Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bán hàng online tồn tại nhờ chữ tín

Thế Trang
Thế Trang  - 
 Hiện nay, để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, các chương trình mua sắm trực tuyến được tổ chức đều có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước ngay từ đầu. 
aa
Bán hàng online tồn tại nhờ chữ tín Vui buồn buôn bán online
Bán hàng online tồn tại nhờ chữ tín Tối ưu chi phí marketing cho các shop bán hàng online

Các nhà bán lẻ đang tận dụng tối đa vai trò của mua sắm trực tuyến khi công nghệ đang ngày càng phát triển. Ngoài những địa chỉ chuyên bán hàng trực tuyến, còn hàng loạt nhà bán lẻ nổi tiếng như Nguyễn Kim, Co.op mart, Thế giới Di động… đều có trang web bán hàng trực tuyến, có tất cả các mặt hàng tiêu dùng cần thiết.

Bán hàng online tồn tại nhờ chữ tín
Ảnh minh họa

Trên thực tế, một bộ phận người tiêu dùng vẫn e dè với mua hàng trực tuyến bởi tính rủi ro cao với hàng giả, hàng kém chất lượng. Chính vì vậy các thương hiệu mạnh có uy tín vẫn là chọn lựa hàng đầu của người tiêu dùng.

Và giờ đây, kênh bán hàng qua mạng muốn thay đổi quan niệm này, đang ngày càng tăng về chất lượng và chủng loại hàng hóa, tăng mạnh khuyến mại, giảm giá bán hàng song song với dịch vụ phục vụ tốt nhất, nhanh nhất. Ngoài ra, tất cả hình thức thanh toán từ tiền mặt, chuyển khoản đều được chấp nhận, cũng khiến cho khách hàng an tâm hơn khi mua sắm.

Trước sự thành công của Ladaza, rất nhiều trang điện tử bán hàng trực tuyến của những nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam cũng đi theo con đường này. Ở đó có đủ mọi sản phẩm gồm cả hàng Việt Nam và hàng ngoại nhập từ loại thông dụng đến cao cấp. Điều này đặt các trang kinh doanh trực tuyến vào cuộc cạnh tranh mới, với hàng hóa phải chất lượng, giá cả hấp dẫn và dịch vụ hoàn chỉnh nhất.

Theo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), qua khảo sát 1.350 website bán hàng tại Việt Nam cho thấy, hiện đã có 72% website mua sắm trực tuyến có địa bàn kinh doanh rộng khắp trên cả nước. Nhóm những mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trên các website là thời trang, máy tính, giày dép, mỹ phẩm, điện thoại, hàng điện lạnh và thiết bị gia dụng.

Đặc biệt, từ cuối năm 2014 đến nay, kinh doanh trực tuyến của các DN có sự chuyển biến cả quy mô, số lượng và nhóm ngành hàng, sản phẩm trên website. Ngoài kinh doanh những nhóm sản phẩm truyền thống là thực phẩm, sách, văn phòng phẩm, thời trang may mặc hàng gia dụng … nhiều website đang phát triển mạnh mẽ sản phẩm khác như ô tô, xe máy, công nghiệp xây dựng…

Mức giá mua sắm hàng hóa trực tuyến của người tiêu dùng hiện đã thay đổi, khi có đến 23% các website có mức mua phổ biến từ 200.000 đồng - 500.000 đồng (thời trang, mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe). Đặc biệt, đối với mặt hàng điện tử, công nghệ thì mức giá mua phổ biến đã tăng từ 500.000 đồng – 2 triệu đồng. Điều này cho thấy lòng tin của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến đã tăng đáng kể.

Theo các chuyên gia, việc kinh doanh trực tuyến phát triển mạnh về nhiều mặt đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại, nhưng cũng xuất phát từ chính sách quản lý thương mại điện tử đã hoàn thiện, quyền lợi người tiêu dùng được xem trọng. Hiện nay, để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, các chương trình mua sắm trực tuyến được tổ chức đều có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước ngay từ đầu.

Sản phẩm bán qua mạng được kiểm tra tem, nhãn mác, thông tin, chất lượng trước khi thực hiện giao dịch, đảm bảo không tăng giá sản phẩm hoặc hàng hóa không đảm bảo chất lượng... DN kinh doanh trực tuyến cẩu thả, gian dối sẽ ngay lập tức bị phát hiện và có biện pháp chế tài xử lý đến nơi đến chốn.

Thế Trang

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa: Áp lực dư cung đè nặng, giá đường và đậu tương trượt dài

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới tiếp tục rung lắc trong phiên hôm qua (18/12). Kết phiên, lực bán áp đảo kéo chỉ số MXV-Index giảm 0,5%, lùi về 2.331 điểm.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.