Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bán hàng online tồn tại nhờ chữ tín

Thế Trang
Thế Trang  - 
 Hiện nay, để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, các chương trình mua sắm trực tuyến được tổ chức đều có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước ngay từ đầu. 
aa
Bán hàng online tồn tại nhờ chữ tín Vui buồn buôn bán online
Bán hàng online tồn tại nhờ chữ tín Tối ưu chi phí marketing cho các shop bán hàng online

Các nhà bán lẻ đang tận dụng tối đa vai trò của mua sắm trực tuyến khi công nghệ đang ngày càng phát triển. Ngoài những địa chỉ chuyên bán hàng trực tuyến, còn hàng loạt nhà bán lẻ nổi tiếng như Nguyễn Kim, Co.op mart, Thế giới Di động… đều có trang web bán hàng trực tuyến, có tất cả các mặt hàng tiêu dùng cần thiết.

Bán hàng online tồn tại nhờ chữ tín
Ảnh minh họa

Trên thực tế, một bộ phận người tiêu dùng vẫn e dè với mua hàng trực tuyến bởi tính rủi ro cao với hàng giả, hàng kém chất lượng. Chính vì vậy các thương hiệu mạnh có uy tín vẫn là chọn lựa hàng đầu của người tiêu dùng.

Và giờ đây, kênh bán hàng qua mạng muốn thay đổi quan niệm này, đang ngày càng tăng về chất lượng và chủng loại hàng hóa, tăng mạnh khuyến mại, giảm giá bán hàng song song với dịch vụ phục vụ tốt nhất, nhanh nhất. Ngoài ra, tất cả hình thức thanh toán từ tiền mặt, chuyển khoản đều được chấp nhận, cũng khiến cho khách hàng an tâm hơn khi mua sắm.

Trước sự thành công của Ladaza, rất nhiều trang điện tử bán hàng trực tuyến của những nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam cũng đi theo con đường này. Ở đó có đủ mọi sản phẩm gồm cả hàng Việt Nam và hàng ngoại nhập từ loại thông dụng đến cao cấp. Điều này đặt các trang kinh doanh trực tuyến vào cuộc cạnh tranh mới, với hàng hóa phải chất lượng, giá cả hấp dẫn và dịch vụ hoàn chỉnh nhất.

Theo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), qua khảo sát 1.350 website bán hàng tại Việt Nam cho thấy, hiện đã có 72% website mua sắm trực tuyến có địa bàn kinh doanh rộng khắp trên cả nước. Nhóm những mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trên các website là thời trang, máy tính, giày dép, mỹ phẩm, điện thoại, hàng điện lạnh và thiết bị gia dụng.

Đặc biệt, từ cuối năm 2014 đến nay, kinh doanh trực tuyến của các DN có sự chuyển biến cả quy mô, số lượng và nhóm ngành hàng, sản phẩm trên website. Ngoài kinh doanh những nhóm sản phẩm truyền thống là thực phẩm, sách, văn phòng phẩm, thời trang may mặc hàng gia dụng … nhiều website đang phát triển mạnh mẽ sản phẩm khác như ô tô, xe máy, công nghiệp xây dựng…

Mức giá mua sắm hàng hóa trực tuyến của người tiêu dùng hiện đã thay đổi, khi có đến 23% các website có mức mua phổ biến từ 200.000 đồng - 500.000 đồng (thời trang, mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe). Đặc biệt, đối với mặt hàng điện tử, công nghệ thì mức giá mua phổ biến đã tăng từ 500.000 đồng – 2 triệu đồng. Điều này cho thấy lòng tin của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến đã tăng đáng kể.

Theo các chuyên gia, việc kinh doanh trực tuyến phát triển mạnh về nhiều mặt đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại, nhưng cũng xuất phát từ chính sách quản lý thương mại điện tử đã hoàn thiện, quyền lợi người tiêu dùng được xem trọng. Hiện nay, để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, các chương trình mua sắm trực tuyến được tổ chức đều có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước ngay từ đầu.

Sản phẩm bán qua mạng được kiểm tra tem, nhãn mác, thông tin, chất lượng trước khi thực hiện giao dịch, đảm bảo không tăng giá sản phẩm hoặc hàng hóa không đảm bảo chất lượng... DN kinh doanh trực tuyến cẩu thả, gian dối sẽ ngay lập tức bị phát hiện và có biện pháp chế tài xử lý đến nơi đến chốn.

Thế Trang

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.
Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12).
Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (16/12), giá vàng giao ngay tăng 5,330 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.310,240 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 0,80 USD lên 4.336,00 USD/oz.
Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam bước vào năm 2025 với những tín hiệu phục hồi đáng ghi nhận, song hành cùng những thách thức cấu trúc chưa từng có. Từ áp lực cạnh tranh nội bộ, rủi ro khí hậu dịch bệnh đến bài toán chi phí vĩ mô, các doanh nghiệp buộc phải thích nghi trong một "mặt bằng chi phí mới" đầy biến động để tìm kiếm hướng phát triển bền vững.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều duy trì quan điểm tích cực

Các chuyên gia gần như tuyệt đối tin vào xu hướng tăng ngắn hạn của vàng, còn nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng củng cố thêm quan điểm tích cực cho tuần giao dịch tới.
Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Sáng 12/12: Giá vàng thế giới quay đầu giảm

Tính đến 8h30 sáng nay (12/12), giá vàng giao ngay giảm 12,130 USD, giao dịch ở 4.267,205 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 15,60 USD xuống 4.297,40 USD/oz.