Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Băn khoăn xung quanh quy định bảng giá đất

Thanh Tuyết thực hiện
Thanh Tuyết thực hiện  - 
Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có nhiều quy định mới, tích cực, nhưng cũng còn có một số quy định chưa đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, liên thông với các luật có liên quan, chưa sát với thực tiễn…; trong đó có quy định về “bảng giá đất” tại Điều 130 của Dự thảo. Phóng viên Thời báo Ngân hàng có cuộc phỏng vấn ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) xung quanh vấn đề này.
aa
ban khoan xung quanh quy dinh bang gia dat
Ông Lê Hoàng Châu

Ông có nhận định gì về việc ban hành, điều chỉnh “bảng giá đất, hệ số điều chỉnh biến động giá đất” tại Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)?

Tại Khoản 1 Điều 130 Dự thảo quy định, bảng giá đất được xây dựng định kỳ hàng năm và công bố công khai vào ngày 01 tháng 01 của năm. Trong thời gian thực hiện bảng giá đất, khi giá đất phổ biến trên thị trường có biến động thì UBND cấp tỉnh điều chỉnh bảng giá đất cho phù hợp.

Tại Dự thảo luật đã quy định rõ phân cấp, giao trách nhiệm, thẩm quyền cho cấp tỉnh ban hành “bảng giá đất và định giá đất cụ thể” và Chính phủ giữ thẩm quyền quản lý, kiểm tra, giám sát. Đồng thời, việc xây dựng bảng giá đất phải bảo đảm các nguyên tắc định giá đất phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường.

Tuy nhiên, nếu ban hành bảng giá đất định kỳ hàng năm chắc chắn sẽ làm tăng khối lượng công việc rất lớn cho các cơ quan quản lý, chức năng nhà nước cấp tỉnh, nhất là Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Tài chính, Cục Thuế, UBND cấp huyện. Trong khi hiện nay chưa xây dựng được chính quyền điện tử, hoạt động của bộ máy hành chính chưa được số hóa, chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu giá đất đầu vào đầy đủ, đáng tin cậy, cập nhật theo thời gian thực, hay nói cách khác chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu về giá đất theo vùng giá trị đất, giá thửa đất chuẩn.

Như vậy, chỉ khi xây dựng được chính quyền điện tử, xã hội số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và cơ sở dữ liệu được tự động cập nhật theo thời gian thực thì lúc đó sẽ có đủ điều kiện để xây dựng được cơ sở dữ liệu về giá đất theo vùng giá trị đất, giá thửa đất chuẩn để tính nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất với Nhà nước. Đến thời điểm đó thì cơ chế xây dựng và ban hành bảng giá đất sẽ được tự động hóa 24/7 và mang tính tin cậy cao.

Tuy nhiên có ý kiến cho rằng việc xây dựng “bảng giá đất” định kỳ 5 năm một lần như hiện nay đang nảy sinh một số vướng mắc khiến giá đất chưa sát với thực tiễn?

Hiện tại, Luật Đất đai 2013 quy định “bảng giá đất” được xây dựng định kỳ 05 năm một lần. Trong thời gian thực hiện bảng giá đất, khi giá đất phổ biến trên thị trường có biến động thì UBND cấp tỉnh điều chỉnh bảng giá đất cho phù hợp” thông qua công cụ là các “hệ số điều chỉnh giá đất” theo quy định của Chính phủ. Nhưng chính do bị khống chế bởi cơ chế khung giá đất, nên bảng giá đất không đảm bảo sự phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường. Song, xét một cách khách quan thì lại có tính hợp lý, phù hợp với khả năng, trình độ hiện tại của bộ máy hành chính nước ta và nên được kế thừa trong xây dựng Luật Đất đai (sửa đổi).

Để phần nào có thể đảm bảo thực hiện nguyên tắc định giá đất phải phù hợp với giá phổ biến trên thị trường, Chính phủ đã quy định các “hệ số điều chỉnh giá đất” để việc định giá đất sát với thị trường. Cụ thể, hệ số điều chỉnh giá đất (k1) điều chỉnh bảng giá đất hàng năm do cấp tỉnh quy định, như TP. Hồ Chí Minh đã ban hành “hệ số điều chỉnh giá đất” năm 2021 cho 05 khu vực là khu vực 1 (trung tâm thành phố) có hệ số cao nhất là 2,5 lần, khu vực 2 có hệ số là 2,3 lần, khu vực 3 có hệ số là 2,1 lần, khu vực 4 có hệ số là 1,9 lần, khu vực 5 (huyện Cần Giờ) có hệ số thấp nhất là 1,7 lần. Năm 2022, do dịch Covid-19 nên thành phố quyết định giữ nguyên “hệ số điều chỉnh giá đất” như năm 2021.

Do vậy, không nên phủ định tính hợp lý của quy định bảng giá đất được xây dựng định kỳ 05 năm một lần và trong những năm sắp tới vẫn cần giữ lại quy định bảng giá đất được xây dựng định kỳ 05 năm một lần cho đến lúc đủ điều kiện thực hiện được cơ chế quản lý giá nhà đất như một số quốc gia phát triển trong khu vực và thế giới.

Vậy ông nhận định thế nào về việc áp dụng “bảng giá đất” hàng năm để tính tiền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân?

Qua nghiên cứu quy định tại Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cũng như soi chiếu trên thực tế, tôi nhận thấy vấn đề bất cập nằm ở chỗ “bảng giá đất” hiện nay chỉ bằng 30 - 50% giá thị trường, nên hộ gia đình, cá nhân có thể có đủ khả năng tài chính để nộp được tiền sử dụng đất theo “bảng giá đất” đối với “đất ở trong hạn mức” (nộp bằng 100% giá đất trong bảng giá đất).

Nhưng, do khoản 3 Điều 130 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) vẫn giữ nguyên quy định cách tính tiền sử dụng đất nộp bằng 100% giá đất trong bảng giá đất mà giá đất của bảng giá đất mới có thể sẽ tăng 2-3 lần mức giá trước đây, dẫn đến tính tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân cũng có thể sẽ tăng lên 2-3 lần so với trước đây, làm tăng gánh nặng tiền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.

Quy định này dẫn đến hệ quả, nếu hộ gia đình, cá nhân không có đủ tiền để làm “sổ hồng”, dẫn đến tình trạng nhà ở không được hợp pháp hoá và giao dịch giấy tay làm phát sinh thị trường “ngầm”, Nhà nước vừa thất thu ngân sách, vừa khó quản lý, không phù hợp với mục tiêu phát triển thị trường bất động sản minh bạch, lành mạnh, an toàn, bền vững.

Do vậy tôi nhận thấy, nên giao thẩm quyền cho Chính phủ quy định mức thu tiền sử dụng đất phù hợp với khả năng tài chính của hộ gia đình, cá nhân trong từng giai đoạn với mức thu tiền sử dụng đất nên bằng khoảng 30 - 50% bảng giá đất (mới) do giá đất đã phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường.

Cũng có ý kiến cho rằng, việc áp dụng bảng giá đất để tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất tại Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là chưa phù hợp và dễ gây nên tình trạng tận thu. Quan điểm của ông thế nào?

Hiện nay, bảng giá đất đang được sử dụng để làm căn cứ tính thuế thu nhập từ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định áp dụng thuế suất 2% trên giá trị hợp đồng mua bán, chuyển nhượng bất động sản, trong đó có quyền sử dụng đất và không thấp hơn bảng giá sàn nhà đất để tính thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng nhà đất. Nên quy định áp dụng “bảng giá đất” để tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất cần đi kèm với điều kiện không thấp hơn bảng giá sàn nhà đất để tính thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng nhà đất, để đảm bảo sự phù hợp với quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành, hoặc theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân.

Tuy nhiên theo tôi Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định áp dụng thuế suất 2% trên giá trị hợp đồng mua bán, chuyển nhượng bất động sản là không đúng tinh thần của pháp luật về thuế thu nhập là phải có thu nhập, tức là phải có lợi nhuận, có lãi thì mới phải chịu thuế thu nhập. Nhưng với quy định này thì mọi trường hợp mua bán, chuyển nhượng bất động sản kể cả bán hòa vốn, bán lỗ cũng đều phải chịu thuế thu nhập 2% trên hợp đồng là không hợp lý.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Tuyết thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc, không thu thêm bất kỳ lợi tức nào.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.
Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2025 về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong việc xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội.