Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bancassurance từng bước khẳng định vị thế dẫn đầu

Thu Hoài
Thu Hoài  - 
Số lượng các thương vụ hợp tác ngân hàng – bảo hiểm ngày một nhiều lên bởi bancassurance mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan: khách hàng, ngân hàng và công ty bảo hiểm.
aa

Ngân hàng và bảo hiểm bắt tay - dịch vụ tài chính trọn vẹn

Một trong những dịch vụ phi tín dụng đã và đang được một số ngân hàng phát triển đó là Bancassurance - liên kết với các công ty bảo hiểm. Trên thế giới, Bancassurance là một trong những kênh phân phối chính cho các doanh nghiệp bảo hiểm. Trong vòng vài năm gần đây, Bancassurance tại Việt Nam đã ghi nhận những bước phát triển vượt bậc, trở thành kênh phân phối quan trọng thứ hai trong thị trường bảo hiểm, sau kênh đại lý truyền thống.

2018 là một năm “thăng hoa” với một loạt các thương vụ hợp tác chiến lược được ký kết giữa các ngân hàng lớn và các doanh nghiệp bảo hiểm uy tín. Tiếp nối xu hướng đó, 2019 đã mở màn với thương vụ bắt tay chiến lược giữa Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) và Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam (AIA Việt Nam). Sự kiện này là một dấu ấn khẳng định cho tiềm năng phát triển đột phá của kênh Bancassurance trong năm nay và những năm sau.


Lãnh đạo AIA Việt Nam và Kienlongbank tại Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác

Theo thỏa thuận hợp tác này, AIA Việt Nam và Kienlongbank sẽ cùng đưa ra các giải pháp tài chính toàn diện về tiết kiệm, bảo vệ, đầu tư, chăm sóc sức khỏe... thông qua hệ thống 134 đơn vị kinh doanh của Kienlongbank trên toàn quốc. Bà Trần Tuấn Anh - Thành viên Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Kienlongbank cho biết: “Với đà phát triển của Kienlongbank trong thời gian qua, Kienlongbank đã quyết định chọn Công ty Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam là đối tác để phân phối sản phẩm bảo hiểm đến khách hàng của Kienlongbank cũng như các khách hàng tiềm năng sắp tới”.

“Việc các NHTM Việt Nam phát triển mô hình Bancassurance là rất hợp lý và đây là một kênh phân phối hữu hiệu nhiều tiềm năng”, PGS.TS. Lê Thanh Tâm (Trưởng bộ môn NHTM - Viện Ngân hàngTài chính – Đại học Kinh tế Quốc dân) đã nhận xét về tốc độ phát triển của mô hình liên kết này.

Bà Trần Tuấn Anh khẳng định: Với lợi thế am hiểu khách hàng, mạng lưới trải dài cả nước, trọng điểm tại các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ, Kienlongbank tin tưởng việc hợp tác với AIA Việt Nam không đơn thuần là sự hợp tác phân phối sản phẩm bảo hểm mà còn là cái bắt tay chiến lược xây dựng mô hình kinh doanh bảo hiểm chuẩn mực vì một cam kết chung giúp mang đến cho khách hàng “giải pháp tài chính trọn vẹn để bảo vệ những điều quan trọng nhất trong cuộc sống”.


Với chiến lược chung “lấy khách hàng làm trọng tâm”, AIA Việt Nam và Kienlongbank sẽ tập trung ưu tiên đổi mới và sáng tạo trong cách tiếp cận, nhằm xây dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ lâu dài, bền vững với khách hàng.

Ông Wayne Besant, Tổng Giám đốc AIA Việt Nam tin tưởng: “Hợp tác cùng nhau, AIA Việt Nam và Kienlongbank sẽ đạt được nhiều thành tích ấn tượng trong 2019 và những năm sau đó, đóng góp vào sự phát triển của kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng của Việt Nam”.

“Phát triển bancassurance, còn gọi là dịch vụ bán chéo sản phẩm giữa NHTM và các Cty Bảo hiểm, thực sự là một sản phẩm rất tiềm năng. Vừa mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh và tăng khả năng tiếp cận khách hàng (thâm nhập vào nền kinh tế - cộng đồng các doanh nghiệp và các tầng lớp dân cư) vừa góp phần hạn chế rủi ro cho các NHTM và DN Bảo hiểm”, PGS.TS. Đặng Ngọc Đức – Viện trưởng Viện Ngân hàng – Tài chính (Trường Đại học Kinh tế quốc dân) cho biết.

Bancassurance – xu thế đầu tư dài hạn nhiều tiềm năng

Số lượng các thương vụ hợp tác ngân hàng – bảo hiểm ngày một nhiều lên bởi bancassurance mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan: khách hàng, ngân hàng và công ty bảo hiểm. Bancassurance cùng với các dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp khách hàng đảm bảo an toàn về tài chính, đồng thời còn là một hình thức đầu tư dài hạn.

Bancassurance không những mang nguồn thu nhiều hứa hẹn từ hoa hồng bảo hiểm cho phía ngân hàng, đây còn là kênh để ngân hàng giảm thiểu rủi ro trong hoạt động kinh doanh của mình. Các sản phẩm bảo hiểm được bán đồng thời với cho vay còn giúp ngân hàng giảm thiểu rủi ro mất vốn nhờ được các công ty bảo hiểm chi trả trong trường hợp người vay qua đời hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn. Đồng thời với bancassurance khiến danh mục sản phẩm dịch vụ cung cấp cho khách hàng của NHTM tăng thêm nhưng không đòi hỏi vốn đầu tư thêm.

Việc có thêm các sản phẩm bancassurance đem lại nhiều cơ hội và đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ hơn so với các sản phẩm truyền thống của NHTM. Và với doanh nghiệp bảo hiểm, đây cũng là một kênh trong chiến lược phát triển sản phẩm.

Theo thống kê chưa đầy đủ từ các công ty bảo hiểm, doanh thu phí bảo hiểm mới bán qua kênh bancassurance năm 2018 chiếm gần 20% tổng doanh thu phí mới từ các kênh của thị trường bảo hiểm. Tỷ trọng này ở năm 2017 là so với tỷ trọng 13%. Riêng tại AIA, có thể nói, 2018 là một năm thành công rực rỡ đối với kênh bancassurance của AIA Việt Nam khi thương hiệu Blanc by AIA mới được ra mắt vào đầu năm và tới tháng 10/2018, Blanc by AIA đã xuất sắc cán mốc tổng doanh thu phí bảo hiểm 106 tỷ đồng. Đây là cột mốc lịch sử đáng tự hào bởi lần đầu tiên, kênh phân phối bảo hiểm phi truyền thống của AIA Việt Nam đã vươn lên vị trí số 1 của toàn ngành Bancassurance tại Việt Nam.

Theo thống kê của Cục quản lý và giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính), tỷ trọng doanh thu kênh Bancassurance hiện chiếm khoảng 3,3% tổng doanh thu bảo hiểm cả nước, nhưng tỷ lệ này còn quá nhỏ so với tỷ lệ từ 50-70% của thế giới. Tỷ lệ rất khiêm tốn này cho thấy “Bancassurance vẫn là một thị trường nhiều tiềm năng và có nhiều dư địa để phát triển mạnh ở Việt Nam”, Viện trưởng Đặng Ngọc Đức dự báo. Với cuộc đua thâm nhập mạnh mẽ vào hệ thống, mạng lưới ngân hàng của các hãng bảo hiểm, thị trường bảo hiểm Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm tới.

Thu Hoài

Tin liên quan

Tin khác

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.
11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

11 nguyên tắc giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Trong bối cảnh chi phí sinh hoạt thay đổi nhanh và áp lực tiền bạc ngày càng lớn, ngày càng nhiều người bắt đầu quan tâm đến cách quản lý tài chính cá nhân. Không chỉ là câu chuyện tiết kiệm bao nhiêu mỗi tháng, quản lý tài chính cá nhân là quá trình hiểu rõ dòng tiền của bản thân, biết mình đang chi tiêu vì điều gì và hướng tới mục tiêu nào trong tương lai. Khi có một nền tảng tài chính vững, mỗi dự định – dù nhỏ hay lớn – đều trở nên khả thi hơn.