Bancassurance: Vẫn thiếu sản phẩm riêng biệt
![]() |
Bancassurance vẫn là “gà đẻ trứng vàng” |
![]() |
Điểm sáng từ Bancassurance |
![]() |
Bancassurance: Động lực cải thiện nguồn thu |
Báo cáo cập nhật ngành Ngân hàng mới đây của CTCP Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định, bancassurance sẽ là động lực chính thúc đẩy kinh doanh cho các ngân hàng. Theo đó, các ngân hàng tạo doanh thu từ việc bán các sản phẩm của các công ty bảo hiểm là đối tác của họ; đồng thời cũng được hưởng lợi từ khoản phí trả trước từ thỏa thuận bancassurance độc quyền với công ty cung cấp bảo hiểm.
“Tỷ trọng đóng góp của mảng bancassurance vào doanh thu tại VietinBank, Vietcombank, Techcombank, VPBank, MSB và Sacombank sẽ tăng lên đáng kể sau khi đã ký kết hợp đồng với các đối tác bảo hiểm độc quyền của họ”, các chuyên gia của Yutanta kỳ vọng.
Cũng chung nhận định, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, bancassurance sẽ là yếu tố dẫn dắt tăng trưởng thu nhập phí thuần hàng đầu của ngân hàng trong 5 năm tới. Ngoài việc mang lại thu nhập cho ngân hàng từ phí bảo hiểm, bancassurance còn giúp các ngân hàng khai thác thêm nhiều lợi ích khác từ khách hàng mà không phải mất nhiều chi phí, từ đó giúp thúc đẩy ROE của các ngân hàng.
Hiện kênh phân phối bancassurance chiếm 39% tổng doanh thu bảo hiểm nhân thọ năm 2021 tính theo phí bảo hiểm tương đương hàng năm (APE). Tuy nhiên, con số này vẫn khá thấp so với Philippines (43%) và Thái Lan (47%). Với sự nỗ lực của các ngân hàng, công ty bảo hiểm và cơ quan quản lý trong việc phát triển kênh phân phối bancassurance, Yuanta kỳ vọng tổng doanh thu bancassurance sẽ chiếm khoảng 50% tổng thu nhập phí của toàn ngành vào năm 2025.
Để khai thác tiềm năng, đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng cả về tiện ích và tính trải nghiệm, ngân hàng cũng tích cực triển khai bán bảo hiểm qua các kênh số hoá kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Đơn cử như trong tháng 6/2022, MB là ngân hàng đi đầu phát triển hệ thống công nghệ cho phép khách hàng mua hợp đồng bảo hiểm 100% online trên app MBBank, với thủ tục đơn giản, thao tác mọi lúc mọi nơi, cùng sản phẩm bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Theo đó, chỉ với 3-5 phút thao tác, khách hàng đã được hệ thống đã phát hành ngay hợp đồng bảo hiểm thay vì phải chờ đợi 5-7 ngày như quy trình truyền thống.
Hay BAC A BANK đang triển khai chính sách ưu đãi lãi suất hấp dẫn trong khuôn khổ Chương trình “Nhận khoản vay ưu tiên - Hiện thực mục tiêu sống” áp dụng cho khách hàng cá nhân vay vốn tại BAC A BANK đồng thời đăng ký tham gia Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam.
Gần đây nhất, ngày 20/7 Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt đã ký kết thỏa thuận hợp tác với ABBANK triển khai chương trình hợp tác, tăng cường công tác bán chéo, giới thiệu khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của đối tác.
Các chuyên gia nhận định, bancassurance đem lại lợi ích cho cả ba bên “ngân hàng, doanh nghiệp, khách hàng”. Về phía các nhà băng, ngoài việc đóng góp vào thu nhập phí, bancassurance còn giúp khai thác thêm nhiều lợi ích khác từ khách hàng như sử dụng các dịch vụ thanh toán, tiền gửi...
Đối với khách hàng, đây sẽ là một kênh mua bảo hiểm uy tín, khách hàng còn có thể nhận kèm nhiều ưu đãi từ phía cả ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm.
Với các doanh nghiệp bảo hiểm, bancassurance sẽ giúp làm tăng tỷ lệ thâm nhập với vai trò như một kênh bán bảo hiểm tại Việt Nam và sẽ tiếp tục tăng trưởng như một động lực chính thúc đẩy ngành bảo hiểm trong tương lai.
Tuy nhiên theo các chuyên gia, thị trường bancassurance còn thiếu các sản phẩm đáp ứng các nhu cầu riêng biệt của từng khách hàng. Hầu hết các sản phẩm bancassurance đều kết hợp giữa việc tiết kiệm và quản trị rủi ro, hoặc tiết kiệm và đầu tư.
Nhóm nghiên cứu của TS. Đàm Thị Thanh Huyền - Đại học Thương mại đánh giá, tiềm năng thị trường bảo hiểm ở Việt Nam rất lớn, đặc biệt là kênh bancassurance. Do đó, các doanh nghiệp bảo hiểm cần bắt tay với ngân hàng để tận dụng cơ sở khách hàng và mạng lưới phân phối của họ, đặc biệt là trong phân khúc bảo hiểm nhân thọ.
Về phía ngân hàng, cần xây dựng chiến lược phân phối sản phẩm bancassurance trên cơ sở nghiên cứu và đánh giá xu thế thị trường, phân loại đối tượng khách hàng để cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho phù hợp với nhu cầu, sở trường và thói quen của họ. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng vừa tiếp cận được các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, vừa tiếp cận được các sản phẩm bảo hiểm phù hợp.
Bên cạnh đó, tận dụng tối đa cơ sở dữ liệu khách hàng sẵn có kết hợp thông tin thu thập bên ngoài, sử dụng kỹ thuật hiện đại để phân tích nhu cầu khách hàng và tìm kiếm khách hàng phù hợp cho bancassurance; thiết kế sản phẩm bảo hiểm gắn với xu hướng cá nhân hóa sản phẩm tài chính và cần có bước đi thích hợp để tiến tới số hóa đối với hoạt động bancassurance. Đồng thời, hoàn thiện bổ sung các quy định về việc bảo vệ dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu về khách hàng, về bảo mật thông tin.
Các tin khác

Tài chính nhúng tối ưu trải nghiệm khách hàng

Ngân hàng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp lâm nghiệp, thủy sản

Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phát triển

Tỷ giá sáng 25/5: Tỷ giá trung tâm tăng 12 đồng

Tỷ giá sáng 24/5: Tỷ giá trung tâm tăng trở lại

Sôi động Chương trình triển lãm “Ngân hàng GenZ”

Tỷ giá sáng 23/5: Tỷ giá trung tâm giảm 14 đồng

CIC đề xuất các giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng

DID luôn sẵn sàng đồng hành, hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với NHNN

Cảnh giác trước lời mời xóa nợ xấu

Tỷ giá sáng 22/5: Tỷ giá trung tâm tăng 4 đồng trong phiên đầu tuần

Tọa đàm tư vấn nghiệp vụ Kiểm toán nội bộ

Tỷ giá sáng 19/5: Tỷ giá trung tâm tăng phiên thứ ba liên tiếp

Tỷ giá sáng 18/5: Tỷ giá trung tâm tăng 16 đồng

Nhanh chóng luật hoá xử lý nợ xấu

Dịch vụ tài chính - ngân hàng phát triển với tốc độ nhanh chưa từng có

Ngân hàng Nhà nước lần thứ 3 giảm lãi suất điều hành trong năm 2023

“Nhà ngân hàng tương lai năm 2023” - nâng cao kiến thức tài chính cho giới trẻ

Tích cực triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023
Chuyện làm giàu trên đất “Tây”
Bà Rịa - Vũng Tàu: 4 tháng tín dụng tăng gần 4.500 tỷ đồng
Đồng Tháp: Đẩy mạnh cho vay ngành hàng chủ lực

Sức hút từ những công viên chủ đề

Chọn sữa mát vì điều tốt nhất cho con

Nhiều đặc quyền nội dung hấp dẫn cho người sở hữu TV Samsung 2023

Đồ gia dụng Bosch gia nhập thị trường Việt Nam
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Khác biệt bởi số hóa tại HDBank qua mùa cao điểm

Ngân hàng số tốt nhất năm 2023

Mời thầu lãi suất cạnh tranh tiền gửi có kỳ hạn quỹ bảo trì nhà chung cư

Agribank và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký kết thỏa thuận hợp tác

Techcombank được vinh danh nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam 2023

OCB mở rộng cho vay doanh nghiệp SMEs từ khoản vay mới 100 triệu USD của IFC
