Điểm sáng từ Bancassurance
Lợi thế khi mua bảo hiểm qua ngân hàng mùa dịch | |
Bancassurance: Động lực cải thiện nguồn thu | |
Ngân hàng tăng nguồn thu từ bancassurance |
Báo cáo tài chính quý III/2021 của BIDV ghi nhận dịch vụ bảo hiểm tăng trưởng 60%; MSB có thu nhập từ dịch vụ luỹ kế hết quý III/2021 đạt 2.448 tỷ đồng, gấp 5 lần so với cùng kỳ, đóng góp chính là nguồn thu từ hoạt động bancassurance. Thu từ kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm của MB trong 9 tháng qua đạt hơn 5.656 tỷ đồng, chiếm 66% tổng thu nhập từ hoạt động dịch vụ - tăng 43,6% so với cùng kỳ năm trước.
Báo cáo tài chính hợp nhất 9 tháng năm 2021 của Techcombank ghi nhận thu từ bancassurance đạt hơn 710 tỷ đồng - tăng 31%; SeABank thu từ hoa hồng môi giới bảo hiểm trong 9 tháng đầu năm 2021 đạt 186 tỷ đồng, cùng kỳ năm trước ở mức 106 tỷ đồng…
Thu nhập từ bancassurance của ngân hàng tiếp tục tăng thời gian tới |
Thu nhập từ bancassurance cũng được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng ở nhiều ngân hàng thời gian tới. Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo trong quý IV/2021, nhiều khả năng Vietcombank sẽ ghi nhận khoảng 850 tỷ phí trả trước hợp đồng bancassurance, giúp lợi nhuận thuần từ hoạt động dịch vụ tăng trưởng mạnh so với quý III/2021. Trong khi ông Trần Minh Bình - Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, năm 2022 VietinBank dự kiến ghi nhận thu nhập từ hợp đồng bancassurance với Manulife trong quý I/2022.
Nhiều năm trở lại đây, bancassurance trở thành một kênh phân phối chính và đóng góp tỷ trọng ngày càng cao bên cạnh các kênh phân phối bảo hiểm truyền thống khác. Song theo một chuyên gia tài chính - ngân hàng, thực tế là các sản phẩm được bán qua kênh bancassurance hiện tại chủ yếu mới chỉ là các sản phẩm đơn giản, có sẵn của doanh nghiệp bảo hiểm; các sản phẩm riêng, đặc thù cho kênh bancassurance còn hạn chế. Chuyên gia này cho rằng, việc thiết kế sản phẩm bảo hiểm cần gắn với xu hướng cá thể hoá sản phẩm tài chính để làm sao phù hợp nhất với từng nhóm đối tượng khách hàng; có thể tạo ra gói sản phẩm gồm dịch vụ ngân hàng và bảo hiểm phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng…
Đặc biệt, sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện nay đã và đang dần chuyển sang môi trường số, giao dịch trực tiếp phổ biến như trước nữa, nên cần bước đi thích hợp chuyển đổi số, tiến tới số hoá hoạt động bancassurance. Đại diện một NHTM cho hay, số hoá kênh bancassurance sẽ tập trung vào mảng phân phối, nâng cao dịch vụ khách hàng thông qua kênh điện tử; tăng cường khả năng giao tiếp đa kênh với khách hàng; cá nhân hoá sản phẩm dịch vụ bảo hiểm dựa trên phân tích dữ liệu khách hàng.
Đơn cử như với việc tăng khả năng giao tiếp đa kênh với khách hàng, hiện nay bên cạnh chú trọng kênh số thì việc cung cấp sản phẩm bancassurance qua kênh truyền thống cũng phải được cải thiện. Đặc biệt lưu ý tới việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ tư vấn viên. Kênh số giúp đơn giản hoá thủ tục, quy trình, tự động trả lời những thắc mắc thường gặp của khách hàng, đội tư vấn viên sẽ đóng vai trò trong việc giải thích cặn kẽ, tỉ mỉ hơn những khiếu nại, thắc mắc của khách hàng liên quan tới những trường hợp hiếm gặp. Nhờ đó mà trải nghiệm của khách hàng khi tiếp cận với các sản phẩm bảo hiểm sẽ được cải thiện rất nhiều, ngay từ khâu tiếp nhận thông tin sản phẩm, hoàn thiện thủ tục mua bán tới dịch vụ chăm sóc khách hàng hậu mãi…
Việc đầu tư cho quá trình truyền thông, đào tạo, hỗ trợ khách hàng; hay thiết kế tổng thể cấu trúc công nghệ thông tin tích hợp các hệ thống quản lý; phát triển nhân sự công nghệ thông tin, bán hàng… đều là những yếu tố hỗ trợ cho hoạt động bancassurance triển khai hiệu quả.
Thêm nữa, để có thể phát triển mạnh mẽ hơn lĩnh vực này thì khung khổ pháp lý vẫn cần tiếp tục hoàn thiện. ThS. Phạm Xuân Hoè – Chuyên gia ngân hàng cho rằng, nên xem xét bổ sung quy định về các sản phẩm bảo hiểm được phân phối qua kênh bancassurance, bổ sung quy định về phương thức tư vấn, bán bảo hiểm; hay số lượng nhân viên, địa điểm bán bảo hiểm (nếu cần); quy trình bán bảo hiểm của TCTD… Những vấn đề như quy định giới hạn số lượng doanh nghiệp bảo hiểm mà mỗi TCTD có thể thoả thuận hợp tác phân phối bảo hiểm; hay mức chi phí tối đa mà doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có thể chi trả cho TCTD; bổ sung quy định đảm bảo quyền tiếp cận đa dạng các sản phẩm bảo hiểm cho đối tượng khách hàng của các TCTD; bổ sung quy định trách nhiệm và quản lý nhân viên TCTD trực tiếp bán bảo hiểm… cũng được chuyên gia này đề cập tới.