Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bảo hiểm tiếp đà tăng trưởng

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Thời gian qua, các sản phẩm bảo hiểm ngày càng được phát triển về số lượng và chất lượng, phục vụ nhu cầu đa dạng của người tham gia bảo hiểm.
aa

Nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam vừa trải qua giai đoạn khó khăn do dịch Covid, tuy nhiên, các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn giữ vững được sự ổn định và ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Theo đánh giá của các chuyên gia, năm 2023 sẽ tiếp tục là năm để nền kinh tế - xã hội Việt Nam phục hồi và phát triển, do vậy, cũng mở ra nhiều cơ hội và thách thức mới đối với các doanh nghiệp bảo hiểm.

Theo đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, thời gian qua, thị trường bảo hiểm đã không ngừng hoàn thiện và lớn mạnh cả về quy mô, số lượng doanh nghiệp và chất lượng sản phẩm dịch vụ, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần bổ trợ cho các chính sách an sinh xã hội, bảo vệ tài chính cho các nhà đầu tư; thúc đẩy hội nhập, hợp tác kinh tế quốc tế... Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã rất chủ động trong việc thích ứng với tình hình mới, rà soát, cắt giảm chi phí nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường năng lực tài chính và mở rộng các kênh phân phối...

bao hiem tiep da tang truong
BIC kỳ vọng sự tăng trưởng mạnh trong năm 2023

Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Thống kê, tổng doanh thu phí bảo hiểm quý I/2023 ước đạt gần 59,5 nghìn tỷ đồng, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó doanh thu phí lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt gần 39,6 nghìn tỷ đồng, tăng 3,1%; lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 19,87 nghìn tỷ đồng, tăng 15,2%.

Các báo cáo Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm như Tổng công ty Bảo hiểm Quân đội, Tập đoàn Bảo hiểm Bảo Việt, Tổng công ty Bảo hiểm Bưu điện… đều cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng thời gian qua.

Là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu của Việt Nam, Tập đoàn Bảo Việt có tổng doanh thu hợp nhất năm 2022 đạt 54,54 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 8,2% so với năm 2021. Lợi nhuận trước thuế và sau thuế hợp nhất lần lượt đạt 2,01 nghìn tỷ đồng và 1,626 nghìn tỷ đồng. Tổng tài sản hợp nhất tại 31/12/2022 đạt 201,664 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với thời điểm 31/12/2021. Theo Ban lãnh đạo Tập đoàn Bảo Việt, mức tăng trưởng được ghi nhận ở tất cả các mảng kinh doanh. Đơn cử như lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ đạt 11.226 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng trưởng 6%; Lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ đạt 41.677 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng trưởng 10,1%... Bảo Việt vừa được công nhận trong bảng xếp hạng tính bền vững của doanh nghiệp toàn cầu (Corporate Sustainability Assessment - CSA) của S&P Global. Việc góp mặt trong bảng xếp hạng quốc tế đã thể hiện được giá trị, sức khỏe của một doanh nghiệp hàng đầu như Bảo Việt.

Tương tự, theo đại diện Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC), trải qua giai đoạn rất khó khăn của thị trường, nhưng với những giải pháp kinh doanh kiên trì, chủ động, sáng tạo, BIC tiếp tục có một năm kinh doanh thành công, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch do Đại hội đồng cổ đông giao. Cụ thể, tổng doanh thu phí bảo hiểm riêng Công ty mẹ BIC năm 2022 đạt 3,775 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 30,8% so với năm 2021, hoàn thành 110,7% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt gần 3,6 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 32,5% so với trước, cao gấp đôi mức tăng trưởng chung toàn thị trường, giúp BIC giữ vững vị trí thứ 7 trên thị trường về thị phần doanh thu phí bảo hiểm gốc. Năm 2022, BIC tiếp tục ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Tổng lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 394 tỷ đồng, hoàn thành 102,3% kế hoạch năm. Trong đó, lợi nhuận riêng trước thuế đạt 370 tỷ đồng. Cũng trong năm 2022, BIC được A.M. Best tiếp tục khẳng định xếp hạng năng lực tài chính ở mức B++; được vinh danh với nhiều danh hiệu, giải thưởng uy tín như Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam...

Tổng giám đốc BIC Trần Hoài An chia sẻ, năm 2023, song song với việc theo đuổi mục tiêu hiệu quả hoạt động, BIC sẽ tiếp tục nỗ lực đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng quy mô doanh thu phí bảo hiểm. Cụ thể, BIC đặt mục tiêu: doanh thu phí bảo hiểm năm 2023 đạt 4,585 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 22,3% so với năm 2022; lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 480 tỷ đồng, tăng trưởng 21,9%. Để đạt được mục tiêu đề ra, BIC sẽ tập trung vào các giải pháp, bao gồm: Tiếp tục hoàn thiện và mở rộng mạng lưới kinh doanh, thành lập thêm một số công ty thành viên mới tại các địa bàn trọng điểm; nâng cao chất lượng dịch vụ trước, trong và sau bán hàng; Nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới, đặc biệt là các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe, con người và các sản phẩm phù hợp với xu hướng công nghệ, số hóa.

Có thể thấy, thời gian qua, các sản phẩm bảo hiểm ngày càng được phát triển về số lượng và chất lượng, phục vụ nhu cầu đa dạng của người tham gia bảo hiểm. Hiện nay, thị trường bảo hiểm Việt Nam có khoảng 2.884 sản phẩm. Một số sản phẩm có tính an sinh xã hội cao như bảo hiểm nông nghiệp, bảo hiểm vi mô, bảo hiểm thủy sản, bảo hiểm hưu trí... đã đạt những kết quả bước đầu khả quan.

Theo đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), đến nay tại Việt Nam đã có 78 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm bao gồm 31 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, 2 doanh nghiệp tái bảo hiểm, 19 doanh nghiệp nhân thọ, 26 doanh nghiệp môi giới bảo hiểm. Số lượng văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam là 18 văn phòng.

Ông Ngô Việt Trung, Cục trưởng Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cho biết, trong năm qua, các chỉ tiêu về tổng tài sản, tổng dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm, tổng doanh thu phí bảo hiểm đều tăng xấp xỉ 15%, đầu tư trở lại nền kinh tế tăng 12,5%. Đây là những con số ấn tượng trong bối cảnh hiện nay. Tiếp đà tăng trưởng trong quý I/2023, từ nay đến cuối năm 2023, nhu cầu về bảo hiểm tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp bảo hiểm mở rộng thị trường, đưa ra các sản phẩm dịch vụ mới. Đặc biệt, Luật Kinh doanh bảo hiểm mới sẽ có hiệu lực thi hành phù hợp với thực tiễn sẽ là một yếu tố tích cực thúc đẩy thị trường bảo hiểm phát triển. Bộ Tài chính dự báo thị trường sẽ đạt mức tăng trưởng khoảng 15% so với năm 2022.

Theo Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030, doanh thu ngành bảo hiểm tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021 - 2025 là 15%/năm, đến năm 2025, quy mô đạt từ 3 - 3,3% GDP; tăng trưởng bình quân giai đoạn 2026 - 2030 là 10%/năm, đến năm 2030 quy mô đạt từ 3,3 - 3,5% GDP.

Riêng năm 2023, Bộ Tài chính dự kiến tốc độ tăng trưởng bình quân về tổng tài sản, tổng số tiền đầu tư, tổng doanh thu của các doanh nghiệp bảo hiểm tăng khoảng 15% so với năm 2022.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.