Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bảo hộ nhãn hiệu ra nước ngoài: Cần chủ động càng sớm càng tốt

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Việc đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh.
aa

Cùng với xu thế hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam đã có những nỗ lực không ngừng đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu trong nước và đặc biệt là để phục vụ cho việc đẩy mạnh xuất khẩu. Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng tích cực mở rộng thị trường, tham gia sâu rộng các hiệp định thương mại tự do (FTA). Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả cơ hội từ các hiệp định, việc đảm bảo sở hữu trí tuệ và bảo hộ nhãn hiệu ra nước ngoài đang là vấn đề được quan tâm nhiều.

Theo Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ, hiện nay Việt Nam đã có 15 FTA với các đối tác có hiệu lực. Trong đó, nhiều FTA quan trọng như CPTPP, EVFTA, RCEP đều có những nội dung quan trọng về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ... Đã có nhiều doanh nghiệp trong nước đăng ký thành công nhãn hiệu ra nước ngoài, không những khẳng định được thương hiệu mà còn đem lại lợi ích rất lớn trong môi trường cạnh tranh đầy khốc liệt.

bao ho nhan hieu ra nuoc ngoai can chu dong cang som cang tot
Nhãn hiệu Meet More đã được đăng ký tại Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Ngọc Luận, CEO thương hiệu Meet More Coffee cho biết, thương hiệu cà phê nông sản Việt - Meet More Coffee đang rất được người tiêu dùng ưa chuộng, nhất là tại thị trường Hàn Quốc. Để mở rộng kinh doanh và đưa sản phẩm vào thị trường này, ngay từ khi mới có một vài đơn hàng xuất khẩu vào Hàn Quốc, doanh nghiệp đã chủ động nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho cơ quan sở hữu trí tuệ Hàn Quốc. Tuy nhiên, cơ quan đã từ chối do nhãn hiệu Meet More đã được đăng ký trước đó tại nước này.

Theo ông Nguyễn Ngọc Luận, nhãn hiệu đã được đăng ký bởi chính đối tác phân phối của công ty tại Hàn Quốc! Sau đó, doanh nghiệp đã chủ động thương thảo với đối tác để có quyền đăng ký nhãn hiệu Meet More tại quốc gia này. Đến nay, thương hiệu Meet More đã được thị trường Hàn Quốc đón nhận nhiệt tình.

Ông Nguyễn Ngọc Luận nhấn mạnh, việc đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài là rất cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp khi muốn mở rộng thị trường, vươn ra thế giới. Sản phẩm cafe trái cây của doanh nghiệp đã tiếp cận thị trường Hàn Quốc từ năm 2018 và được người tiêu dùng xứ kim chi đón nhận khá tốt. Mới đây nhất, thương hiệu cà phê nông sản Việt - Meet More Coffee đã ký kết hợp tác với Hệ thống siêu thị “Xin chào Korea Mart” của Hàn Quốc. Việc này mở ra cơ hội tiếp cận thêm nhiều khách hàng bản địa cho sản phẩm.

Trên thực tế, việc đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Khoa học và Công nghệ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa ý thức đầy đủ được vai trò của tài sản trí tuệ, thực hiện đăng ký bảo hộ sáng chế, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp tại thị trường nước ngoài, ngay cả khi các sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã có mặt ở nhiều thị trường trọng điểm trên thế giới. Thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ cho thấy, hiện nay, các nhãn hiệu đăng ký nội địa là khoảng 50.000 đơn/năm, nhưng chỉ có khoảng 300 đơn yêu cầu đăng ký quốc tế.

Đã có nhiều bài học bị mất nhãn hiệu tại nước ngoài của các thương hiệu Việt thời gian qua, điển hình là sự việc thương hiệu gạo ST25. Gạo ST24, ST25 do kỹ sư Hồ Quang Cua cùng nhóm các nhà khoa học nghiên cứu, lai tạo, đạt giải thưởng gạo ngon nhất thế giới tại cuộc thi ở Philippines năm 2019 và giải nhì năm 2020 trong cuộc thi ở Mỹ. Mặc dù gạo ST25 được đăng ký bảo hộ ở Việt Nam, nhưng lại chưa được đăng ký nhãn hiệu ở nước ngoài. Chính vì vậy dẫn đến việc giống lúa ST25 không được bảo hộ tại nước ngoài và tại Mỹ. Đây là bài học lớn cho doanh nghiệp khi không quan tâm đúng mức tới việc bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài.

Mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, đã bảo vệ thành công gạo ST24, ST25 của Việt Nam không bị một doanh nghiệp khác đăng ký nhãn hiệu tại Australia. Theo đại diện doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí - đơn vị sở hữu các nhãn hiệu của kỹ sư Hồ Quang Cua, hiện nay trên thị trường, gạo ST25 được nhiều doanh nghiệp phát triển với các nhãn hiệu khác nhau để kinh doanh. Từ bài học gạo ST25 tại thị trường Mỹ, doanh nghiệp đã quan tâm hơn đến việc đăng ký nhãn hiệu tại một số thị trường xuất khẩu.

Vừa qua "Gạo Ông Cua" ST24, ST25 đã chính thức được bảo hộ nhãn hiệu ở Australia. Các nhãn hiệu này được bảo vệ tại Australia với hiệu lực 10 năm, có thể được gia hạn sau đó. Đây cũng là lần đầu tiên một thương hiệu gạo nổi tiếng của Việt Nam được bảo hộ nhãn hiệu của riêng doanh nghiệp với thời gian dài tại Australia. Ngay sau khi gạo được cấp bảo hộ nhãn hiệu, đơn vị đã kết hợp với đối tác tại Australia xuất khẩu 2 container đầu tiên với 46 tấn vào thị trường này. Hiện, sản phẩm được bán tại một hệ thống siêu thị của nước này. Cùng với thị trường Australia, năm ngoái gạo ST25 cũng đã được EU và Anh cấp bằng bảo hộ thương hiệu "Gạo Ông Cua".

Có thể thấy, nếu muốn phát triển các sản phẩm ở nước ngoài, doanh nghiệp cần có thương hiệu, mà thương hiệu thông thường được định vị qua nhãn hiệu. Theo Cục Sở hữu trí tuệ, việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nói chung và nhãn hiệu tại nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam, cần được chú trọng và nâng cao hơn nữa. Các doanh nghiệp Việt Nam cần nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của việc bảo hộ nhãn hiệu ra nước ngoài, cũng như từng bước tận dụng được những lợi ích mà hệ thống này mang lại. Do đó, khi đã có kế hoạch rõ ràng kinh doanh tại một thị trường cụ thể, với một sản phẩm chủ lực, doanh nghiệp cần đăng ký càng sớm càng tốt, tránh những rủi ro liên quan đến bảo hộ nhãn hiệu và sở hữu trí tuệ.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.