Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bảo hộ nhãn hiệu ra nước ngoài: Cần chủ động càng sớm càng tốt

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Việc đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh.
aa

Cùng với xu thế hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam đã có những nỗ lực không ngừng đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu trong nước và đặc biệt là để phục vụ cho việc đẩy mạnh xuất khẩu. Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng tích cực mở rộng thị trường, tham gia sâu rộng các hiệp định thương mại tự do (FTA). Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả cơ hội từ các hiệp định, việc đảm bảo sở hữu trí tuệ và bảo hộ nhãn hiệu ra nước ngoài đang là vấn đề được quan tâm nhiều.

Theo Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ, hiện nay Việt Nam đã có 15 FTA với các đối tác có hiệu lực. Trong đó, nhiều FTA quan trọng như CPTPP, EVFTA, RCEP đều có những nội dung quan trọng về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ... Đã có nhiều doanh nghiệp trong nước đăng ký thành công nhãn hiệu ra nước ngoài, không những khẳng định được thương hiệu mà còn đem lại lợi ích rất lớn trong môi trường cạnh tranh đầy khốc liệt.

bao ho nhan hieu ra nuoc ngoai can chu dong cang som cang tot
Nhãn hiệu Meet More đã được đăng ký tại Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Ngọc Luận, CEO thương hiệu Meet More Coffee cho biết, thương hiệu cà phê nông sản Việt - Meet More Coffee đang rất được người tiêu dùng ưa chuộng, nhất là tại thị trường Hàn Quốc. Để mở rộng kinh doanh và đưa sản phẩm vào thị trường này, ngay từ khi mới có một vài đơn hàng xuất khẩu vào Hàn Quốc, doanh nghiệp đã chủ động nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho cơ quan sở hữu trí tuệ Hàn Quốc. Tuy nhiên, cơ quan đã từ chối do nhãn hiệu Meet More đã được đăng ký trước đó tại nước này.

Theo ông Nguyễn Ngọc Luận, nhãn hiệu đã được đăng ký bởi chính đối tác phân phối của công ty tại Hàn Quốc! Sau đó, doanh nghiệp đã chủ động thương thảo với đối tác để có quyền đăng ký nhãn hiệu Meet More tại quốc gia này. Đến nay, thương hiệu Meet More đã được thị trường Hàn Quốc đón nhận nhiệt tình.

Ông Nguyễn Ngọc Luận nhấn mạnh, việc đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài là rất cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp khi muốn mở rộng thị trường, vươn ra thế giới. Sản phẩm cafe trái cây của doanh nghiệp đã tiếp cận thị trường Hàn Quốc từ năm 2018 và được người tiêu dùng xứ kim chi đón nhận khá tốt. Mới đây nhất, thương hiệu cà phê nông sản Việt - Meet More Coffee đã ký kết hợp tác với Hệ thống siêu thị “Xin chào Korea Mart” của Hàn Quốc. Việc này mở ra cơ hội tiếp cận thêm nhiều khách hàng bản địa cho sản phẩm.

Trên thực tế, việc đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Khoa học và Công nghệ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa ý thức đầy đủ được vai trò của tài sản trí tuệ, thực hiện đăng ký bảo hộ sáng chế, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp tại thị trường nước ngoài, ngay cả khi các sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã có mặt ở nhiều thị trường trọng điểm trên thế giới. Thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ cho thấy, hiện nay, các nhãn hiệu đăng ký nội địa là khoảng 50.000 đơn/năm, nhưng chỉ có khoảng 300 đơn yêu cầu đăng ký quốc tế.

Đã có nhiều bài học bị mất nhãn hiệu tại nước ngoài của các thương hiệu Việt thời gian qua, điển hình là sự việc thương hiệu gạo ST25. Gạo ST24, ST25 do kỹ sư Hồ Quang Cua cùng nhóm các nhà khoa học nghiên cứu, lai tạo, đạt giải thưởng gạo ngon nhất thế giới tại cuộc thi ở Philippines năm 2019 và giải nhì năm 2020 trong cuộc thi ở Mỹ. Mặc dù gạo ST25 được đăng ký bảo hộ ở Việt Nam, nhưng lại chưa được đăng ký nhãn hiệu ở nước ngoài. Chính vì vậy dẫn đến việc giống lúa ST25 không được bảo hộ tại nước ngoài và tại Mỹ. Đây là bài học lớn cho doanh nghiệp khi không quan tâm đúng mức tới việc bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài.

Mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, đã bảo vệ thành công gạo ST24, ST25 của Việt Nam không bị một doanh nghiệp khác đăng ký nhãn hiệu tại Australia. Theo đại diện doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí - đơn vị sở hữu các nhãn hiệu của kỹ sư Hồ Quang Cua, hiện nay trên thị trường, gạo ST25 được nhiều doanh nghiệp phát triển với các nhãn hiệu khác nhau để kinh doanh. Từ bài học gạo ST25 tại thị trường Mỹ, doanh nghiệp đã quan tâm hơn đến việc đăng ký nhãn hiệu tại một số thị trường xuất khẩu.

Vừa qua "Gạo Ông Cua" ST24, ST25 đã chính thức được bảo hộ nhãn hiệu ở Australia. Các nhãn hiệu này được bảo vệ tại Australia với hiệu lực 10 năm, có thể được gia hạn sau đó. Đây cũng là lần đầu tiên một thương hiệu gạo nổi tiếng của Việt Nam được bảo hộ nhãn hiệu của riêng doanh nghiệp với thời gian dài tại Australia. Ngay sau khi gạo được cấp bảo hộ nhãn hiệu, đơn vị đã kết hợp với đối tác tại Australia xuất khẩu 2 container đầu tiên với 46 tấn vào thị trường này. Hiện, sản phẩm được bán tại một hệ thống siêu thị của nước này. Cùng với thị trường Australia, năm ngoái gạo ST25 cũng đã được EU và Anh cấp bằng bảo hộ thương hiệu "Gạo Ông Cua".

Có thể thấy, nếu muốn phát triển các sản phẩm ở nước ngoài, doanh nghiệp cần có thương hiệu, mà thương hiệu thông thường được định vị qua nhãn hiệu. Theo Cục Sở hữu trí tuệ, việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nói chung và nhãn hiệu tại nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam, cần được chú trọng và nâng cao hơn nữa. Các doanh nghiệp Việt Nam cần nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của việc bảo hộ nhãn hiệu ra nước ngoài, cũng như từng bước tận dụng được những lợi ích mà hệ thống này mang lại. Do đó, khi đã có kế hoạch rõ ràng kinh doanh tại một thị trường cụ thể, với một sản phẩm chủ lực, doanh nghiệp cần đăng ký càng sớm càng tốt, tránh những rủi ro liên quan đến bảo hộ nhãn hiệu và sở hữu trí tuệ.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.