Bảo hộ nhãn hiệu ra nước ngoài: Cần chủ động càng sớm càng tốt

10:09 | 07/10/2022

Việc đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cùng với xu thế hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam đã có những nỗ lực không ngừng đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu trong nước và đặc biệt là để phục vụ cho việc đẩy mạnh xuất khẩu. Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng tích cực mở rộng thị trường, tham gia sâu rộng các hiệp định thương mại tự do (FTA). Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả cơ hội từ các hiệp định, việc đảm bảo sở hữu trí tuệ và bảo hộ nhãn hiệu ra nước ngoài đang là vấn đề được quan tâm nhiều.

Theo Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ, hiện nay Việt Nam đã có 15 FTA với các đối tác có hiệu lực. Trong đó, nhiều FTA quan trọng như CPTPP, EVFTA, RCEP đều có những nội dung quan trọng về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ... Đã có nhiều doanh nghiệp trong nước đăng ký thành công nhãn hiệu ra nước ngoài, không những khẳng định được thương hiệu mà còn đem lại lợi ích rất lớn trong môi trường cạnh tranh đầy khốc liệt.

bao ho nhan hieu ra nuoc ngoai can chu dong cang som cang tot
Nhãn hiệu Meet More đã được đăng ký tại Hàn Quốc.

Ông Nguyễn Ngọc Luận, CEO thương hiệu Meet More Coffee cho biết, thương hiệu cà phê nông sản Việt - Meet More Coffee đang rất được người tiêu dùng ưa chuộng, nhất là tại thị trường Hàn Quốc. Để mở rộng kinh doanh và đưa sản phẩm vào thị trường này, ngay từ khi mới có một vài đơn hàng xuất khẩu vào Hàn Quốc, doanh nghiệp đã chủ động nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho cơ quan sở hữu trí tuệ Hàn Quốc. Tuy nhiên, cơ quan đã từ chối do nhãn hiệu Meet More đã được đăng ký trước đó tại nước này.

Theo ông Nguyễn Ngọc Luận, nhãn hiệu đã được đăng ký bởi chính đối tác phân phối của công ty tại Hàn Quốc! Sau đó, doanh nghiệp đã chủ động thương thảo với đối tác để có quyền đăng ký nhãn hiệu Meet More tại quốc gia này. Đến nay, thương hiệu Meet More đã được thị trường Hàn Quốc đón nhận nhiệt tình.

Ông Nguyễn Ngọc Luận nhấn mạnh, việc đăng ký nhãn hiệu tại nước ngoài là rất cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp khi muốn mở rộng thị trường, vươn ra thế giới. Sản phẩm cafe trái cây của doanh nghiệp đã tiếp cận thị trường Hàn Quốc từ năm 2018 và được người tiêu dùng xứ kim chi đón nhận khá tốt. Mới đây nhất, thương hiệu cà phê nông sản Việt - Meet More Coffee đã ký kết hợp tác với Hệ thống siêu thị “Xin chào Korea Mart” của Hàn Quốc. Việc này mở ra cơ hội tiếp cận thêm nhiều khách hàng bản địa cho sản phẩm.

Trên thực tế, việc đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Khoa học và Công nghệ, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chưa ý thức đầy đủ được vai trò của tài sản trí tuệ, thực hiện đăng ký bảo hộ sáng chế, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp tại thị trường nước ngoài, ngay cả khi các sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã có mặt ở nhiều thị trường trọng điểm trên thế giới. Thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ cho thấy, hiện nay, các nhãn hiệu đăng ký nội địa là khoảng 50.000 đơn/năm, nhưng chỉ có khoảng 300 đơn yêu cầu đăng ký quốc tế.

Đã có nhiều bài học bị mất nhãn hiệu tại nước ngoài của các thương hiệu Việt thời gian qua, điển hình là sự việc thương hiệu gạo ST25. Gạo ST24, ST25 do kỹ sư Hồ Quang Cua cùng nhóm các nhà khoa học nghiên cứu, lai tạo, đạt giải thưởng gạo ngon nhất thế giới tại cuộc thi ở Philippines năm 2019 và giải nhì năm 2020 trong cuộc thi ở Mỹ. Mặc dù gạo ST25 được đăng ký bảo hộ ở Việt Nam, nhưng lại chưa được đăng ký nhãn hiệu ở nước ngoài. Chính vì vậy dẫn đến việc giống lúa ST25 không được bảo hộ tại nước ngoài và tại Mỹ. Đây là bài học lớn cho doanh nghiệp khi không quan tâm đúng mức tới việc bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài.

Mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, đã bảo vệ thành công gạo ST24, ST25 của Việt Nam không bị một doanh nghiệp khác đăng ký nhãn hiệu tại Australia. Theo đại diện doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí - đơn vị sở hữu các nhãn hiệu của kỹ sư Hồ Quang Cua, hiện nay trên thị trường, gạo ST25 được nhiều doanh nghiệp phát triển với các nhãn hiệu khác nhau để kinh doanh. Từ bài học gạo ST25 tại thị trường Mỹ, doanh nghiệp đã quan tâm hơn đến việc đăng ký nhãn hiệu tại một số thị trường xuất khẩu.

Vừa qua "Gạo Ông Cua" ST24, ST25 đã chính thức được bảo hộ nhãn hiệu ở Australia. Các nhãn hiệu này được bảo vệ tại Australia với hiệu lực 10 năm, có thể được gia hạn sau đó. Đây cũng là lần đầu tiên một thương hiệu gạo nổi tiếng của Việt Nam được bảo hộ nhãn hiệu của riêng doanh nghiệp với thời gian dài tại Australia. Ngay sau khi gạo được cấp bảo hộ nhãn hiệu, đơn vị đã kết hợp với đối tác tại Australia xuất khẩu 2 container đầu tiên với 46 tấn vào thị trường này. Hiện, sản phẩm được bán tại một hệ thống siêu thị của nước này. Cùng với thị trường Australia, năm ngoái gạo ST25 cũng đã được EU và Anh cấp bằng bảo hộ thương hiệu "Gạo Ông Cua".

Có thể thấy, nếu muốn phát triển các sản phẩm ở nước ngoài, doanh nghiệp cần có thương hiệu, mà thương hiệu thông thường được định vị qua nhãn hiệu. Theo Cục Sở hữu trí tuệ, việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nói chung và nhãn hiệu tại nước ngoài của doanh nghiệp Việt Nam, cần được chú trọng và nâng cao hơn nữa. Các doanh nghiệp Việt Nam cần nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của việc bảo hộ nhãn hiệu ra nước ngoài, cũng như từng bước tận dụng được những lợi ích mà hệ thống này mang lại. Do đó, khi đã có kế hoạch rõ ràng kinh doanh tại một thị trường cụ thể, với một sản phẩm chủ lực, doanh nghiệp cần đăng ký càng sớm càng tốt, tránh những rủi ro liên quan đến bảo hộ nhãn hiệu và sở hữu trí tuệ.

Nguyễn Minh

Nguồn:

Tin nổi bật

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
4,10
4,10
4,40
4,70
4,80
6,40
6,40
BIDV
0,10
-
-
-
4,10
4,10
4,40
4,70
4,80
6,40
6,40
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
4,10
4,10
4,40
4,70
4,80
6,40
6,40
Cake by VPBank
0,10
-
-
-
4,90
-
4,95
7,90
-
8,50
8,60
ACB
-
0,50
0,50
0,50
4,00
4,10
4,20
5,50
5,70
6,20
6,90
Sacombank
-
-
-
-
5,60
5,70
5,80
7,00
7,15
7,30
7,50
Techcombank
0,03
-
-
-
5,90
5,90
5,90
6,70
6,70
7,00
7,00
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
6,00
6,00
6,00
6,50
6,50
5,90
6,40
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
5,00
5,00
5,00
6,80
6,90
7,40
7,70
Agribank
0,30
-
-
-
4,10
4,10
4,40
4,80
4,80
6,40
6,40
Eximbank
0,20
0,50
0,50
0,50
4,50
4,60
4,70
6,00
6,10
6,60
6,60
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.550 23.860 24.754 26.138 28.541 29.755 170.32 180.30
BIDV 23.550 23.830 24.915 26.013 28.716 29.883 170.53 178.87
VietinBank 23.530 23.830 25.021 26.156 28.886 29.896 171.64 180.19
Agribank 23.530 23.830 25.147 26.225 28.899 29.682 174.11 180.63
Eximbank 23.560 23.830 25.044 25.697 28.953 29.708 172.21 176.70
ACB 23.600 24.100 25.119 26.701 29.135 29.691 172.39 176.56
Sacombank 23.615 24.165 25.081 25.996 29.089 29.855 172.56 180.11
Techcombank 23.539 23.850 25.080 25.730 28.970 29.730 171.40 177.00
LienVietPostBank 23.730 24.400 25.088 26.320 29.058 29.881 172.21 181.04
DongA Bank 23.600 23.890 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
66.600
67.420
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
66.600
67.400
Vàng SJC 5c
66.600
67.420
Vàng nhẫn 9999
53.150
54.150
Vàng nữ trang 9999
52.950
53.750