Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ: Có “bò” cần lo làm “chuồng”

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Theo các chuyên gia, việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ra thị trường nước ngoài không quá khó, song nhận thức của doanh nghiệp mới là rào cản lớn. Đã đến lúc doanh nghiệp Việt cần quan tâm câu chuyện bảo hộ SHTT trước khi xuất khẩu, tránh trường hợp “mất bò mới lo làm chuồng”.
aa

Bảo hộ trước, xuất khẩu sau

Việc vải thiều Lục Ngạn của tỉnh Bắc Giang là sản phẩm đầu tiên chính thức được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản đã mở ra nhiều cơ hội mới cho việc xuất khẩu, tiêu thụ vải thiều Việt Nam ở nhiều thị trường khác trong thời gian vừa qua. Từ đây cũng cho thấy vai trò của SHTT, vốn được coi là công cụ hỗ trợ cho các sản phẩm Việt Nam có thêm lợi thế cạnh tranh và xuất khẩu.

Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp Việt cũng đã dần thấy được tầm quan trọng của việc bảo hộ quyền SHTT khi xuất khẩu hàng hóa. Đơn cử như với Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), ông Lê Anh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Hapro thông tin, doanh nghiệp này đã tập trung phát triển một số mặt hàng xuất khẩu để trực tiếp vào một số chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại lớn tại nước ngoài như: Gạo Hapro Đồng Tháp, hạt điều Hapro… những sản phẩm này luôn được đăng ký SHTT tại các nước, nhằm khẳng định tên tuổi, vị thế đối với người tiêu dùng.

bao ho quyen so huu tri tue co bo can lo lam chuong
Nhiều doanh nghiệp Việt còn thờ ơ với việc đăng ký bảo hộ quyền SHTT tại thị trường quốc tế

Trong khi theo bà Đoàn Thị Hường - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Kangaroo cũng cho biết, các doanh nghiệp đều có suy nghĩ xuất khẩu hàng trước rồi mới tính đến chuyện bảo hộ thương hiệu. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của Kangaroo, kể cả chưa xuất khẩu cũng phải đảm bảo thương hiệu của mình được bảo hộ.

Có thể thấy, mặc dù đã có chuyển biến tích cực, nhưng thực tế phần lớn nhãn hiệu Việt được đăng ký quyền SHTT tại thị trường nước ngoài đến từ doanh nghiệp lớn, trong khi đại bộ phận DNNVV và kể cả những doanh nghiệp đã có hoạt động xuất khẩu vẫn chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này. Minh chứng là theo thống kê của Cục SHTT (Bộ Khoa học và Công nghệ), số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu quốc gia/đơn đăng ký nhãn hiệu nộp trực tiếp tại Cục là khoảng 50.000, nhưng chỉ có khoảng 280 đơn đăng ký quốc tế.

Theo các chuyên gia, ở nước ngoài, khi làm ra một sản phẩm, doanh nghiệp sẽ nghĩ ngay đến chuyện đăng ký bảo hộ; còn ở Việt Nam thì chỉ khi sản phẩm nổi tiếng, có ảnh hưởng tích cực, doanh nghiệp mới nghĩ tới chuyện đăng ký SHTT. Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp còn “ngây thơ” cho rằng, chỉ cần đăng ký bảo hộ ở một quốc gia thì sản phẩm sẽ được bảo hộ ở tất cả các quốc gia khác. Trong khi đó, đã có quy định cụ thể rằng doanh nghiệp đăng ký ở đâu thì chỉ được bảo hộ ở đó.

Ông Tăng Đức Khương - Trưởng phòng thực thi quyền SHTT, CTCP Sở hữu công nghiệp Investip cũng cho biết thêm, mặc dù Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, nhưng doanh nghiệp vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của bảo hộ quyền SHTT khi xuất khẩu và chỉ tìm đến các đơn vị tư vấn khi có sự việc xảy ra. Doanh nghiệp đã mất rất nhiều thời gian, công sức gây dựng thương hiệu nhưng khi không đăng ký quyền SHTT, trường hợp bị doanh nghiệp khác lấy mất, chỉ có thể kiện hoặc mua lại nhưng kiện thì mất rất nhiều thời gian và chi phí.

Không phải đăng ký thành công là an toàn

Khẳng định “Không có một doanh nghiệp nào xây dựng thành công nếu không có quyết tâm bảo vệ thương hiệu”, PGS-TS. Nguyễn Quốc Thịnh - Đại học Thương mại cho rằng, việc chậm trễ đăng ký quyền SHTT khi xuất khẩu hàng hóa là một sai lầm của doanh nghiệp và cần nhanh chóng thay đổi.

Theo ông Thịnh, rào cản dẫn đến doanh nghiệp Việt không đăng ký nhãn hiệu là do nhận thức của chủ doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp nghĩ quy mô của mình còn bé, sản phẩm chưa chắc đã phát triển ở thị trường nước ngoài. Bên cạnh đó là các rào cản khác về pháp lý, ngôn ngữ, văn hóa và cả về kinh phí đối với DNNVV.

Theo TS. Trần Lê Hồng - Phó Cục trưởng Cục SHTT, Bộ Khoa học và Công nghệ, hiện tại có rất nhiều kênh hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký quyền SHTT tại thị trường nước ngoài. Đơn cử như hệ thống đăng ký quốc tế nhãn hiệu (Hệ thống Madrid do Tổ chức SHTT thế giới quản lý) sẽ giúp các doanh nghiệp chỉ cần nộp một đơn tại Cục SHTT để chỉ định việc đăng ký tới nhiều nước khác nhau trong Hệ thống Madrid.

Nhà nước cũng đang tích cực phát triển lĩnh vực SHTT ở quy mô vĩ mô thông qua việc gia nhập thêm các điều ước quốc tế về SHTT… Ngoài ra, Cục SHTT với vai trò cơ quan chủ quản đang nỗ lực trong công tác phổ biến kiến thức SHTT, nâng cao khả năng hỗ trợ các cá nhân, tổ chức trong việc đăng ký, giải quyết các vấn đề SHTT…

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể thuê các bên tư vấn. Việt Nam hiện có khoảng 200 tổ chức đại diện, đều có thể đảm nhận việc đăng ký nhãn hiệu ra nước ngoài. PGS-TS. Lê Thị Thu Hà - Giám đốc Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FIIS trường Đại học Ngoại thương cho rằng, các bên tư vấn sẽ là giải pháp tốt cho nhóm DNNVV và các doanh nghiệp không có bộ phận pháp chế am hiểu về SHTT, đội ngũ luật sư, chuyên gia SHTT sẽ bảo đảm hạn chế thấp nhất các rủi ro về SHTT khi doanh nghiệp tiến hành hoạt động xuất khẩu.

Tuy đối với đăng ký SHTT cần làm càng sớm càng tốt, sẽ có cơ hội thành công cao, nhưng theo chuyên gia, rủi ro là đăng ký sớm liệu có tương thích với kế hoạch kinh doanh sau này không, điều này doanh nghiệp cần cân nhắc. Chính vì vậy, chiến lược đăng ký SHTT ra thị trường quốc tế cần song hành cùng kế hoạch kinh doanh. Doanh nghiệp cần tra cứu thị trường về nhãn hiệu đó, tránh việc nộp đơn xong nhưng không được đăng ký, dẫn đến cả chiến lược kinh doanh phải đổ sông, đổ bể.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhấn mạnh, doanh nghiệp cần có chiến lược “chăm sóc” thương hiệu kể cả khi đã đăng ký thành công bởi không có sự an toàn nào là tuyệt đối. Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, hành vi xâm phạm quyền SHTT vẫn có thể xảy ra. Do đó, đỏi hỏi các doanh nghiệp phải có kế hoạch hành động và quản trị quyền SHTT sau khi hàng hóa đã được xuất khẩu.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.