Bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam tăng trưởng chậm
Tiềm năng bất động sản hàng hiệu
Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho biết, bất động sản hàng hiệu được quản lý và vận hành bởi các đơn vị quản lý vận hành quốc tế, thường gắn liền khách sạn 5 sao. Nó đem lại sự khác biệt hoàn toàn cho cư dân sinh sống tại đây qua việc trải nghiệm các dịch vụ hay tiện nghi tiện ích.
“Người mua nhà, sử dụng bất động sản hàng hiệu được trải nghiệm ở tại nhà ấm cúng như nhà của mình nhưng mà vẫn sử dụng dịch vụ tiện nghi, tiện ích như khách sạn 5 sao. Với những tiện ích đẳng cấp như vậy nên nó thu hút rất nhiều sự quan tâm của người giàu và siêu giàu, đặc biệt tại Việt Nam mô hình này gần như chưa có”, bà Dương Thùy Dung chia sẻ.
Dự án chung Cư Masterise D’. San Raffles Hàng Bài (Hà Nội) |
Theo bà Dương Thùy Dung, giá trị bất động sản phụ thuộc vào vào đơn vị quản lý vận hành. Sản phẩm nào được quản lý vận hành tốt, bảo trì tốt thì chất lượng không hao mòn mà còn tăng lên. Chính vì vậy, vai trò của nhà quản lý đối với bất động sản hàng hiệu quan trọng.
Bất động sản hàng hiệu được quản lý thương hiệu gắn với khách sạn 5 sao, các thương hiệu này có nhiều kinh nghiệm quản lý sản phẩm đẳng cấp. Với chất lượng của thương hiệu quản lý quốc tế thì chất lượng sản phẩm được duy trì và tăng theo.
Bên cạnh đó, người mua bất động sản hàng hiệu không chỉ nhắm tới bất động sản mà còn nhắm tới việc trải nghiệm, được cùng trải nghiệm bất động sản đó với cộng đồng tinh hoa của họ, được sống cùng giới đầu tư tinh hoa của họ. Giá trị này vô hình và làm tăng giá trị cho dự án. Dần dần sẽ hình thành cộng đồng sinh sống của giới tinh hoa, thượng lưu và nó cũng làm tăng giá trị dự án.
Nghiên cứu của CBRE cho thấy trong cùng một ví trí bất động sản hàng hiệu có giá trị khác biệt có giá dao động từ 17-91% so với các bất động sản không phải là hàng hiệu trong cùng một khu vực, bất động sản hàng hiệu có sự tăng giá 20 - 30% trong vòng 5 năm.
“Tuỳ thương hiệu quản lý, vị trí và sự tăng giá của bất động sản hàng hiệu là có. Thị trường Việt Nam nằm trong khu vực chứng kiến sự tăng trưởng về giá bất động sản hàng hiệu trong thời gian tới”, bà Dương Thùy Dung cho biết.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Gibran Bukhari - Giám đốc khối kinh doanh Masterise Homes cho biết, số lượng người giàu tại Việt Nam đã tăng 26% trong vòng 5 năm trở lại đây, dẫn tới nhu cầu tất yếu trong việc nâng tầm cuộc sống lên tiêu chuẩn toàn cầu.
“Chúng tôi nhận thấy, thị trường còn thiếu những dự án đẳng cấp có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng thuộc tầng lớp tinh hoa của Việt Nam”, ông Gibran Bukhari cho hay.
Cần thay đổi thói quen tiêu dùng
Hiện tại nguồn cung bất động sản hàng hiệu trên thị trường Việt Nam hầu như không có và vô cùng khan hiếm. Trong tương lai nhiều chủ đầu tư đang lên kế hoạch phát triển bất động sản hàng hiệu.
Trong khi đó, Việt Nam đang có nhu cầu sở hữu hàng hiệu nói chung và bất động sản hàng hiệu. Nhu cầu bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam là có, với tốc độ tăng trưởng giới giàu và siêu giàu Việt Nam đạt 36%/năm trong giai đoạn 2020-2025.
Theo bà Dương Thùy Dung, thực ra không phải đợi đại dịch COVID-19 thì nhu cầu của người mua mới hướng tới sản phẩm đẳng cấp mang lại dịch vụ khác biệt. Ngay cả trước đại dịch, 5 năm trở lại đây, khẩu vị người mua đặc biệt giới giàu và siêu giàu đã thay đổi. Với việc ô nhiễm môi trường tạo ra sức ép lớn cho những người có điều kiện hưởng thụ chất lượng cuộc sống tốt hơn.
Vì vậy nhu cầu sở hữu bất động sản hàng hiệu có từ lâu, những người thu nhập cao nhưng có công việc hàng ngày bận rộn cần có một môi trường nghỉ dưỡng đẳng cấp để tái tạo sức lao động, hưởng thụ một cuộc sống khác biệt.
Chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa cho biết, tốc độ tăng trưởng của tầng lớp trung lưu, giàu và siêu giàu của Việt Nam cũng thuộc nhóm nhanh nhất thế giới. Nắm bắt xu hướng tiêu dung, nhiều chủ đầu tư bắt đầu xây dựng những khu nhà ở đẹp, phát triển một số loại chung cư cao cấp có giá lên tới hàng triệu USD. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm này vẫn tăng trưởng chậm.
Ông Lê Xuân Nghĩa phân tích, nguyên nhân của việc nhu cầu mua bất động sản hàng hiệu chậm không phải vì người dân không có tiền và không có nhu cầu, mà là do chưa quen với cuộc sống trong một khuôn viên chứa đựng tất cả các yếu tố về làm việc, nghỉ dưỡng, thư giãn, gần gũi thiên nhiên…
Bất động sản hàng hiệu thường ở trung tâm các thành phố lớn, gần gũi các tầng lớp tinh hoa của chính trị, lãnh đạo doanh nghiệp lớn, để họ dễ dàng trao đổi với nhau. Vì sự đặc biệt này, nên tốc độ tăng giá của bất động sản hàng hiệu cũng đặc biệt. Nó gắn với thu nhập của người giàu. Trong đó, nhận thức của người giàu với phân khúc này dần thay đổi. Họ tìm đến đây nhiều hơn để chứng minh về sự thành đạt, chứng minh mình thuộc giới tinh hoa.
Theo ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch HĐQT Công ty CP DT24.vn, nhu cầu là rất lớn nhưng nhiều người ngại mua do tính khiêm tốn cao. Khi nào người dân Việt vượt qua được sự e dè, không sợ người khác nói mình giàu thì đó là thời điểm bất động sản hàng hiệu ngày càng phát triển.
Muốn phân khúc này phát triển, chuyên gia Lê Xuân Nghĩa cho rằng, các chủ đầu tư không chỉ phô trương về sự xa xỉ mà còn phải mang lại thêm nhiều giá trị khác như phòng đọc sách, phòng hòa nhạc, khu giải trí, khu nghỉ dưỡng.
Ngoài ra, phải thay đổi được thói quen của người tiêu dùng, khiến họ thích ở những dự án cao cấp. Nhà đầu tư không nên chọn khu đất xây dựng quá xa trung tâm.
Nhà đầu tư phải làm sao để khiến người dân ở cảm thấy không cần đi đâu xa vẫn có thể nghỉ ngơi, thuận tiện trong công việc, thuận tiện chăm sóc gia đình và đặc biệt, có cộng đồng dân cư có nhiều điểm chung.