Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam tăng trưởng chậm

Hải Yến
Hải Yến  - 
Đó là chia sẻ của chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa tại Đối thoại chuyên đề “Nhận diện Xu hướng và Tiềm năng phát triển bất động sản hàng hiệu” do Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy tổ chức ngày 11/10/2021.
aa

Tiềm năng bất động sản hàng hiệu

Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho biết, bất động sản hàng hiệu được quản lý và vận hành bởi các đơn vị quản lý vận hành quốc tế, thường gắn liền khách sạn 5 sao. Nó đem lại sự khác biệt hoàn toàn cho cư dân sinh sống tại đây qua việc trải nghiệm các dịch vụ hay tiện nghi tiện ích.

“Người mua nhà, sử dụng bất động sản hàng hiệu được trải nghiệm ở tại nhà ấm cúng như nhà của mình nhưng mà vẫn sử dụng dịch vụ tiện nghi, tiện ích như khách sạn 5 sao. Với những tiện ích đẳng cấp như vậy nên nó thu hút rất nhiều sự quan tâm của người giàu và siêu giàu, đặc biệt tại Việt Nam mô hình này gần như chưa có”, bà Dương Thùy Dung chia sẻ.

bat dong san hang hieu tai viet nam tang truong cham
Dự án chung Cư Masterise D’. San Raffles Hàng Bài (Hà Nội)

Theo bà Dương Thùy Dung, giá trị bất động sản phụ thuộc vào vào đơn vị quản lý vận hành. Sản phẩm nào được quản lý vận hành tốt, bảo trì tốt thì chất lượng không hao mòn mà còn tăng lên. Chính vì vậy, vai trò của nhà quản lý đối với bất động sản hàng hiệu quan trọng.

Bất động sản hàng hiệu được quản lý thương hiệu gắn với khách sạn 5 sao, các thương hiệu này có nhiều kinh nghiệm quản lý sản phẩm đẳng cấp. Với chất lượng của thương hiệu quản lý quốc tế thì chất lượng sản phẩm được duy trì và tăng theo.

Bên cạnh đó, người mua bất động sản hàng hiệu không chỉ nhắm tới bất động sản mà còn nhắm tới việc trải nghiệm, được cùng trải nghiệm bất động sản đó với cộng đồng tinh hoa của họ, được sống cùng giới đầu tư tinh hoa của họ. Giá trị này vô hình và làm tăng giá trị cho dự án. Dần dần sẽ hình thành cộng đồng sinh sống của giới tinh hoa, thượng lưu và nó cũng làm tăng giá trị dự án.

Nghiên cứu của CBRE cho thấy trong cùng một ví trí bất động sản hàng hiệu có giá trị khác biệt có giá dao động từ 17-91% so với các bất động sản không phải là hàng hiệu trong cùng một khu vực, bất động sản hàng hiệu có sự tăng giá 20 - 30% trong vòng 5 năm.

“Tuỳ thương hiệu quản lý, vị trí và sự tăng giá của bất động sản hàng hiệu là có. Thị trường Việt Nam nằm trong khu vực chứng kiến sự tăng trưởng về giá bất động sản hàng hiệu trong thời gian tới”, bà Dương Thùy Dung cho biết.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Gibran Bukhari - Giám đốc khối kinh doanh Masterise Homes cho biết, số lượng người giàu tại Việt Nam đã tăng 26% trong vòng 5 năm trở lại đây, dẫn tới nhu cầu tất yếu trong việc nâng tầm cuộc sống lên tiêu chuẩn toàn cầu.

“Chúng tôi nhận thấy, thị trường còn thiếu những dự án đẳng cấp có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng thuộc tầng lớp tinh hoa của Việt Nam”, ông Gibran Bukhari cho hay.

Cần thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện tại nguồn cung bất động sản hàng hiệu trên thị trường Việt Nam hầu như không có và vô cùng khan hiếm. Trong tương lai nhiều chủ đầu tư đang lên kế hoạch phát triển bất động sản hàng hiệu.

Trong khi đó, Việt Nam đang có nhu cầu sở hữu hàng hiệu nói chung và bất động sản hàng hiệu. Nhu cầu bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam là có, với tốc độ tăng trưởng giới giàu và siêu giàu Việt Nam đạt 36%/năm trong giai đoạn 2020-2025.

Theo bà Dương Thùy Dung, thực ra không phải đợi đại dịch COVID-19 thì nhu cầu của người mua mới hướng tới sản phẩm đẳng cấp mang lại dịch vụ khác biệt. Ngay cả trước đại dịch, 5 năm trở lại đây, khẩu vị người mua đặc biệt giới giàu và siêu giàu đã thay đổi. Với việc ô nhiễm môi trường tạo ra sức ép lớn cho những người có điều kiện hưởng thụ chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Vì vậy nhu cầu sở hữu bất động sản hàng hiệu có từ lâu, những người thu nhập cao nhưng có công việc hàng ngày bận rộn cần có một môi trường nghỉ dưỡng đẳng cấp để tái tạo sức lao động, hưởng thụ một cuộc sống khác biệt.

Chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa cho biết, tốc độ tăng trưởng của tầng lớp trung lưu, giàu và siêu giàu của Việt Nam cũng thuộc nhóm nhanh nhất thế giới. Nắm bắt xu hướng tiêu dung, nhiều chủ đầu tư bắt đầu xây dựng những khu nhà ở đẹp, phát triển một số loại chung cư cao cấp có giá lên tới hàng triệu USD. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng sản phẩm này vẫn tăng trưởng chậm.

Ông Lê Xuân Nghĩa phân tích, nguyên nhân của việc nhu cầu mua bất động sản hàng hiệu chậm không phải vì người dân không có tiền và không có nhu cầu, mà là do chưa quen với cuộc sống trong một khuôn viên chứa đựng tất cả các yếu tố về làm việc, nghỉ dưỡng, thư giãn, gần gũi thiên nhiên…

Bất động sản hàng hiệu thường ở trung tâm các thành phố lớn, gần gũi các tầng lớp tinh hoa của chính trị, lãnh đạo doanh nghiệp lớn, để họ dễ dàng trao đổi với nhau. Vì sự đặc biệt này, nên tốc độ tăng giá của bất động sản hàng hiệu cũng đặc biệt. Nó gắn với thu nhập của người giàu. Trong đó, nhận thức của người giàu với phân khúc này dần thay đổi. Họ tìm đến đây nhiều hơn để chứng minh về sự thành đạt, chứng minh mình thuộc giới tinh hoa.

Theo ông Nguyễn Quốc Bảo - Chủ tịch HĐQT Công ty CP DT24.vn, nhu cầu là rất lớn nhưng nhiều người ngại mua do tính khiêm tốn cao. Khi nào người dân Việt vượt qua được sự e dè, không sợ người khác nói mình giàu thì đó là thời điểm bất động sản hàng hiệu ngày càng phát triển.

Muốn phân khúc này phát triển, chuyên gia Lê Xuân Nghĩa cho rằng, các chủ đầu tư không chỉ phô trương về sự xa xỉ mà còn phải mang lại thêm nhiều giá trị khác như phòng đọc sách, phòng hòa nhạc, khu giải trí, khu nghỉ dưỡng.

Ngoài ra, phải thay đổi được thói quen của người tiêu dùng, khiến họ thích ở những dự án cao cấp. Nhà đầu tư không nên chọn khu đất xây dựng quá xa trung tâm.

Nhà đầu tư phải làm sao để khiến người dân ở cảm thấy không cần đi đâu xa vẫn có thể nghỉ ngơi, thuận tiện trong công việc, thuận tiện chăm sóc gia đình và đặc biệt, có cộng đồng dân cư có nhiều điểm chung.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Thuế cho thuê nhà từ năm 2026: Vượt 500 triệu đồng mới phát sinh nghĩa vụ thuế

Thuế cho thuê nhà từ năm 2026: Vượt 500 triệu đồng mới phát sinh nghĩa vụ thuế

Từ ngày 1/1/2026, chính sách thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cho thuê nhà và bất động sản sẽ có nhiều thay đổi quan trọng. Điểm đáng chú ý nhất là việc xác định rõ ngưỡng doanh thu 500 triệu đồng/năm, chỉ khi vượt ngưỡng này mới phát sinh nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân. Cách tiếp cận mới được kỳ vọng sẽ chuẩn hóa, minh bạch hóa hoạt động quản lý thuế trong lĩnh vực cho thuê bất động sản, đồng thời giảm áp lực cho các hộ kinh doanh quy mô nhỏ.
Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc, không thu thêm bất kỳ lợi tức nào.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.