Chỉ số kinh tế:
Ngày 10/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.155 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.948/26.362 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bắt tay chè Việt cùng vươn ra thế giới

 - 
Unilever không chỉ cam kết về tăng sản lượng chè mà còn cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng từ thang điểm 3/10 lên thang điểm 4/10 vào năm 2016.
aa

Hóa giải sự vô trách nhiệm

Unilever được biết đến như một thương hiệu gắn với các sản phẩm dòng hóa chất gồm bột giặt, chất làm thơm vải, xà phòng… Nhưng, sự “lấn sân” sang lĩnh vực sản xuất và kinh doanh chè - một mặt hàng Việt Nam có thương hiệu hàng chục năm nay từ thời bán sang Đông Âu hay xuất khẩu sang tận vương quốc chè như Anh, New Zealand - là một khác biệt chỉ mới xuất hiện gần đây.


Thu hoạch chè

Ông Trần Hữu Hoài, Phó chủ tịch phụ trách đối ngoại Tập đoàn Unilever kỳ vọng, dự án hợp tác công - tư (PPP) giữa Tập đoàn Unilever, Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững của Hà Lan (IDH) và Rainforest Alliance nằm trong dự án phát triển ngành chè bền vững giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tập đoàn Unilever, sẽ đưa cây chè Việt Nam có giá trị và nổi tiếng như cà phê Việt Nam trên thế giới.

Trong đó, với tầm nhìn và kinh nghiệm hoạt động trong môi trường cạnh tranh quốc tế, Unilever sẽ giúp ngành chè Việt Nam vượt qua được những hạn chế hiện tại.

Tham gia vào PPP giữa Tập đoàn Unilever, IDH và Rainforest Alliance, ông Nguyễn Duy Hùng, Chủ tịch HĐQT CTCP Chè Mỹ Lâm (Tuyên Quang) cho biết, giá chè nguyên liệu Việt Nam bán ra chỉ được 1,3-1,5 USD/kg, thấp hơn nhiều so với giá chè thế giới. Bên cạnh đó, sản lượng chè bình quân là 15 tấn/ha, còn các hộ đạt sản lượng 25-30 tấn là cá biệt. Điều này lý giải vì sao người nông dân vẫn luẩn quẩn trong nghèo khó.

Ông Phạm Đồng Quảng, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, cơ cấu sản phẩm chè chủ yếu là chè đen OTC, CTC; cơ cấu chè xanh, chè ô long, chè chất lượng cao còn quá ít. Vì vậy, giá xuất khẩu chè của Việt Nam thấp, giá trị gia tăng rất hạn chế. Hiện nay, Việt Nam đang có giá xuất khẩu chè thấp nhất trong số 10 quốc gia xuất khẩu chè trên thế giới.

Nguyên nhân ở 2 khâu là sản xuất và chế biến. Trong đó, sự phối hợp giữa nhà máy chế biến và nông dân trồng chè đang bị bỏ ngỏ. Thời gian qua, các địa phương cho phép xây dựng nhà máy vượt rất xa so với khả năng cung ứng nguyên liệu của nông dân, dẫn đến tình trạng thiếu nguyên liệu trầm trọng.

“Nông dân thu hoạch chè không theo tiêu chí chất lượng mà hướng tới số lượng, cả với lá già và cành khô cũng thu hoạch để tăng sản lượng bán cho DN. Đó là yếu tố chính hạn chế chất lượng chè của chúng ta”, ông Phạm Đồng Quảng chia sẻ.

Cục Trồng trọt cho hay, trong phát triển chè còn tồn tại một số hạn chế cố hữu như quy mô sản xuất nhỏ, bình quân khoảng 0,2 ha/hộ, dẫn tới khó tiếp cận các thiết bị kỹ thuật mới và chứng nhận chè an toàn; Đầu tư cơ sở hạ tầng còn hạn chế, chè có tưới mới chiếm khoảng 7% diện tích cả nước, chưa phát huy được tiềm năng của giống mới (chiếm đến 54% diện tích cả nước).

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở chế biến được cấp giấy phép xây dựng, nhưng không có vùng nguyên liệu; trình độ tay nghề chế biến thấp, chất lượng chè không cao. Cơ sở chế biến không có vùng nguyên liệu, thu gom nguyên liệu qua nhiều cấp, người sản xuất bị ép giá, thời gian bảo quản nguyên liệu kéo dài làm giảm chất lượng. Tranh mua nguyên liệu của các cơ sở chế biến không có vùng nguyên liệu, làm sản xuất chưa quan tâm đến nâng cao chất lượng nguyên liệu.

Những hành động cụ thể

Theo ông Trần Hữu Hoài, Việt Nam nếu muốn tăng chất lượng chè và sản lượng chè thì phải có được chứng nhận phát triển bền vững. “Trên thế giới, nếu không chứng minh được chè phát triển bền vững thì người ta sẽ không mua, hoặc mua với giá không cao”, ông Hoài cho biết.

Cho nên, ý tưởng PPP gắn với mục tiêu sau khoảng 2 năm thực hiện sẽ đạt 30.000 - 35.000 tấn chè đen đạt được chứng nhận quốc tế để tăng 25% sản lượng chè đen xuất khẩu của Việt Nam. Unilever không chỉ cam kết về tăng sản lượng chè mà còn cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng từ thang điểm 3/10 lên thang điểm 4/10 vào năm 2016.

Để thực hiện điều này, Unilever đi bằng thế kiềng 2 chân. Tập đoàn làm việc với các nhà máy chè Việt Nam để giúp nâng cao chất lượng chè chế biến. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng làm việc với những hộ nông dân trồng chè để giúp họ làm sao đạt sản lượng cao hơn, chất lượng tốt hơn, qua đó có thể thu nhập tốt hơn.

Ông Flavio Corsin, Giám đốc IDH cho hay, hiện nhiều nhà máy chế biến chè của Việt Nam thiếu nguyên liệu sản xuất, chưa chú trọng đến chất lượng. Vì vậy, những nhà máy bị xếp loại C (mắc nhiều lỗi vi phạm) thì nên được cảnh báo và cung cấp một lộ trình cụ thể để họ nâng cấp nhà máy lên loại A, B.

Sau một thời gian (6 tháng) không đạt được các tiêu chuẩn đó thì đóng cửa. Đặc biệt, nhà máy chất lượng thấp, dưới tiêu chuẩn không nên được cấp phép sản xuất chè tại Việt Nam.

Ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng tình rằng, thực chất cách làm này không gây khó khăn cho các nhà máy mà khuyến khích họ áp dụng bộ tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là một hướng đi đúng và quan trọng. Còn khi liên kết được xây dựng sẽ khắc phục tình trạng cắt khúc và phân tán trong sản xuất, chế biến và xuất khẩu hiện nay, điều đang phá vỡ chuỗi liên kết và cuối cùng sản xuất chè làm ra nhiều, nông dân vất vả nhưng thu nhập thấp.

Ông Phát yêu cầu Cục Trồng trọt sớm có đề xuất để trong tháng 5/2014 sẽ thành lập Ban Chỉ đạo phát triển ngành chè, trong đó có sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương và các DN… để thảo luận, giám sát tình hình và đề ra hướng phát triển.

Bắt tay chè Việt cùng vươn ra thế giới
Ông Cao Đức Phát

Ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT:

Về vấn đề các DN thiếu vốn, Bộ đang làm việc với NHNN nhằm phát triển tín dụng cho DN sản xuất theo định hướng tái cơ cấu ngành. Bộ trưởng giao nhiệm vụ cho Cục Trồng trọt để trao đổi với các tổ chức tài chính quốc tế, TCTD để có chính sách hỗ trợ cho DN phù hợp.

Bộ sẽ bố trí vốn theo hướng điều chỉnh các dự án khuyến nông liên quan đến chè, phù hợp với chủ trương phát triển ngành chè bền vững. Giao Cục Trồng trọt phối hợp với Rainforest Alliance rà soát lại gói kỹ thuật phổ biến cho nông dân, làm sao để VietGap, gói kỹ thuật mà Bộ đang phổ biến cho nông dân trồng chè, đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế.

Đảm bảo khi nông dân thực hiện đầy đủ các gói kỹ thuật đó thì các nhà máy sẽ mua và có thể chế biến ra các loại sản phẩm chè xuất khẩu đến các thị trường khó tính.

Về các địa phương, đề nghị xác định rõ các địa bàn, các hộ, DN tham gia chương trình này để trao đổi thống nhất với Unilever và sau này có thể có những DN khác đứng ra. UBND cấp tỉnh chỉ đạo các huyện xã, các cơ quan chuyên môn hướng dẫn nông dân tham gia vào các tổ chức liên kết như tổ hợp tác, hợp tác xã, phổ biến kỹ thuật cho nông dân để cùng nhau thực hiện những quy định kỹ thuật, cùng nhau tổ chức công tác bảo vệ thực vật. Chỉ đạo khuyến nông phối hợp và hướng những dự án khuyến nông về chè để Unilever cũng có hỗ trợ về tập huấn và bộ, địa phương cũng có hỗ trợ khuyến nông.

Bắt tay chè Việt cùng vươn ra thế giới
Ông Flavio Corsin

Ông Flavio Corsin, Giám đốc IDH:

Chúng tôi khuyến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương xây dựng một chương trình chứng nhận chè để thúc đẩy phát triển bền vững. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên đứng ra chủ trì cho việc phát triển bộ tài liệu chè bền vững và tổ chức các khóa tập huấn. Hiện các DN chè muốn áp dụng các tiêu chuẩn trên nhưng họ thiếu vốn để đầu tư trang thiết bị.

Chính phủ Việt Nam nên xây dựng một hệ thống pháp luật khuyến khích các nhà máy sẵn sàng áp dụng tiêu chuẩn chất lượng như tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn, tập huấn… Cần các giải pháp nhóm những người nông dân trồng chè lại với nhau, đề xuất bộ và các địa phương có kế hoạch xây dựng chương trình và các tỉnh thực hiện.

Một số hộ trồng chè không có khái niệm chè phát triển bền vững và phát triển chè tốt hơn. Cho nên chúng ta cần có biện pháp truyền thông nhằm nâng cao nhận thức tầm quan trọng của việc phát triển chè bền vững.

Thách thức cuối cùng là, hiện nay trên thị trường các loại hóa chất cấm vẫn được bày bán, thậm chí có những sản phẩm nhái, có các thành phần không được cho phép sử dựng vẫn tràn lan. Vấn đề này nên cưỡng chế và kiểm soát chặt chẽ. Chúng ta phải giám sát tiểu thương làm ảnh hưởng đến chất lượng chè quốc gia, tổ chức tuyên truyền cho người dân biết loại thuốc, danh mục nào được phép sử dụng.

Bắt tay chè Việt cùng vươn ra thế giới
Ông Phạm Văn Lái

Ông Phạm Văn Lái, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Yên Bái:

Hiện toàn tỉnh Yên Bái có 11.300 ha, năng suất đạt 90.000 tấn/năm, trong đó, sản phẩm chè tươi, chè đen chiếm 85%. Xuất khẩu chè trực tiếp rất hạn chế, chủ yếu bán loanh quanh sang Trung Quốc và các DN Việt Nam. Hiện giá bán chè không cao, giá chè ở trên độ cao 800m thời điểm cao nhất mới bán được giá 20.000- 30.000 đồng/kg, chè ở độ cao dưới 800m thì giá chè chỉ đạt 3.000- 3.500 đồng/kg.

Năm 2013, toàn tỉnh có 106 cơ sở chế biến chè, trong đó, cơ sở chế biến loại A không có cơ sở nào, loại B một số DN đạt được nhưng lại thuộc diện cảnh báo, còn lại chủ yếu là loại C. Trong 2 năm qua, tại tỉnh có 18 cơ sở thuộc diện thu hồi giấy phép do đã có cảnh báo cần phải hoàn thiện nâng cao chất lượng nhưng các cơ sở doanh nghiệp này không làm.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, 18 cơ sở vẫn tồn tại, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rất quyết tâm chấn chỉnh, nhưng không thực hiện được do thẩm quyền còn hạn chế.

Theo Cục Trồng trọt, năm 2013, diện tích chè cả nước là 135,3 nghìn ha, trong đó chè làm nguyên liệu cho chế biến 128,2 nghìn ha, chè tươi hái lá 7,2 nghìn ha. 4 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu chè ước đạt 33 nghìn tấn với giá trị đạt là 51 triệu USD, giảm 13,2% về lượng và giảm 10,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013. 80% lượng chè của Việt Nam được xuất khẩu nhưng giá chè xuất khẩu của Việt Nam lại thấp nhất thế giới.

Trường Sơn

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Mở không gian phát triển mới thúc đẩy kết nối thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ

Mở không gian phát triển mới thúc đẩy kết nối thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ

Ngày 10/12, nhân kỷ niệm 30 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ và 25 năm ký Hiệp định Thương mại song phương (BTA), Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) phối hợp với AmCham Việt Nam tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ 2025 với chủ đề “30 năm hợp tác kinh tế, thương mại – Vượt qua thách thức, bước vào kỷ nguyên mới”.
Hà Nội mở đường cho doanh nghiệp bứt phá trong kỷ nguyên dịch vụ số PPP

Hà Nội mở đường cho doanh nghiệp bứt phá trong kỷ nguyên dịch vụ số PPP

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu huy động mạnh mẽ nguồn lực tư nhân, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển các dịch vụ số mới thông qua mô hình hợp tác công tư (PPP). Việc ban hành kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tạo hành lang pháp lý rõ ràng, tăng khả năng tiếp cận nguồn lực, tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy các dự án công nghệ cao, hạ tầng số và nền tảng số dùng chung trên địa bàn.
Bản lĩnh công nghệ tỏa sáng tại chung kết VPBank Technology Hackathon 2025 - Senior Track

Bản lĩnh công nghệ tỏa sáng tại chung kết VPBank Technology Hackathon 2025 - Senior Track

VPBank Technology Hackathon 2025 đã khép lại với nhiều giải pháp công nghệ được trình diễn, giải quyết các bài toán thực tế của ngân hàng và tiếp tục khẳng định cách VPBank nuôi dưỡng tài năng số qua mô hình tuyển dụng sáng tạo.
Dòng vốn tác động mở rộng mạnh mẽ, doanh nghiệp Việt đứng trước cơ hội bứt phá

Dòng vốn tác động mở rộng mạnh mẽ, doanh nghiệp Việt đứng trước cơ hội bứt phá

Dòng vốn tác động đổ vào Việt Nam đang tăng mạnh nhờ các cam kết khí hậu tầm quốc gia, sự tham gia của các tổ chức quốc tế và sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp tạo tác động. Diễn đàn Đầu tư tác động Việt Nam 2025 diễn ra tại Hà Nội ngày 10/12 đã phác họa rõ vị thế ngày càng nổi bật của Việt Nam trong khu vực, đồng thời mở ra những cơ hội lớn để huy động hàng tỷ USD cho phát triển bền vững.
Áp lực kê khai thuế: Cơ hội "nâng cấp" cho hàng triệu hộ kinh doanh

Áp lực kê khai thuế: Cơ hội "nâng cấp" cho hàng triệu hộ kinh doanh

Cuộc chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đang đặt hàng triệu hộ kinh doanh trước thử thách lớn về quản trị và công nghệ số.
Prudential lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam

Prudential lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam

Chỉ tuần đầu tháng 12, Prudential Việt Nam liên tiếp nhận tin vui khi tiếp tục được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững, đánh dấu năm thứ 9 liên tiếp góp mặt trong bảng xếp hạng uy tín này. Đồng thời, doanh nghiệp tiếp tục được công nhận là một trong Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc Việt Nam 2025, khẳng định cam kết trong việc xây dựng mô hình kinh doanh trách nhiệm và bền vững.
Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng 77% so với năm 2025. Đây là con số ấn tượng, thể hiện sức bật của nền kinh tế tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh kênh bán lẻ hiện đại đang dần chiếm ưu thế trước mô hình truyền thống.
“Chìa khóa” xây dựng thành phố thông minh

“Chìa khóa” xây dựng thành phố thông minh

Việc thúc đẩy phát triển kinh tế số được xác định không chỉ là nhiệm vụ chiến lược nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, mà còn là “chìa khóa” để xây dựng thành phố thông minh…
PVTrans: Bứt phá trong quản trị, vươn tầm khu vực và củng cố niềm tin trên thị trường vốn

PVTrans: Bứt phá trong quản trị, vươn tầm khu vực và củng cố niềm tin trên thị trường vốn

Ngày 05/12/2025 Diễn đàn thường niên về quản trị công ty lần thứ 8 (AF8) do Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) tổ chức với chủ đề “Hội đồng Quản trị bứt phá: Vươn tầm khu vực, định vị niềm tin và danh tiếng trên thị trường vốn” tiếp tục là sự kiện uy tín quy tụ các doanh nghiệp hàng đầu, giới đầu tư và chuyên gia quản trị từ nhiều ngành nghề.
Ngành thủy sản tìm điểm tựa mới từ thị trường châu Á

Ngành thủy sản tìm điểm tựa mới từ thị trường châu Á

Những tín hiệu chững lại đang xuất hiện rõ hơn trong hoạt động xuất khẩu thủy sản Việt Nam từ quý III/2025, khi thị trường Mỹ là một trong những đầu mối quan trọng nhất bước vào giai đoạn biến động mạnh bởi các biện pháp thuế đối ứng. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), sau giai đoạn hồi phục khá tích cực nửa đầu năm, xuất khẩu trong những tháng gần đây đã giảm tốc rõ rệt, buộc doanh nghiệp phải tìm kiếm những “điểm tựa” mới để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng 10 - 15% và đưa kim ngạch cả năm tiến sát ngưỡng 11 tỷ USD.