Chỉ số kinh tế:
Ngày 23/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.960 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.762/26.158 đồng/USD. Tháng 4/2025, CPI tăng 0,07% so với tháng trước; bình quân 4 tháng đầu năm, CPI tăng 3,2%, lạm phát cơ bản tăng 3,05% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt 1,65 triệu lượt. Tính đến 30/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9%; vốn FDI thực hiện ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3%.

Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam: Vượt sóng trong bối cảnh biến động

Lê Đỗ
Lê Đỗ  - 
Theo Báo cáo Triển vọng kinh doanh toàn cầu AHK WBO - Mùa xuân 2025, các doanh nghiệp Đức nhận thấy cả cơ hội lẫn rủi ro, vừa đối mặt với những thách thức nội địa, vừa hưởng lợi từ vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
aa

Sự kiên cường trong thời điểm bất định

Các doanh nghiệp Đức trên toàn thế giới đang thích ứng với các mức thuế mới và những biến động toàn cầu, và các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam cũng đang điều hướng những thay đổi này với một góc nhìn cân bằng.

Bất chấp những gián đoạn toàn cầu liên tục, 54% doanh nghiệp Đức tại Việt Nam kỳ vọng tình hình kinh doanh của họ sẽ được cải thiện trong năm tới. Dù cuộc khảo sát này được thực hiện vào thời điểm Mỹ công bố áp thuế mới và nhiều doanh nghiệp tham gia vẫn chưa đánh giá hết tác động tiềm ẩn của chính sách này, tuy nhiên, kết quả khảo sát vẫn phản ánh sức hút bền vững của Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu ngày càng biến động.

Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam: Vượt sóng trong bối cảnh biến động

Có 80% doanh nghiệp tham gia khảo sát đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại của họ là “tốt” hoặc “đạt yêu cầu”, cho thấy môi trường hoạt động tương đối ổn định. Niềm tin cũng thể hiện qua các quyết định hướng tới tương lai: 38% doanh nghiệp có kế hoạch tăng đầu tư, trong khi 43% dự kiến tăng nhân sự trong năm 2025.

Những con số này tiếp tục khẳng định vai trò kép của Việt Nam: Vừa là trung tâm sản xuất mạnh mẽ, vừa là điểm thay thế chiến lược cho các doanh nghiệp Đức đang tái định vị tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Những thách thức lớn và cơ hội

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn đang điều chỉnh để thích nghi với bối cảnh phức tạp. Trong đó, ba thách thức được nhắc đến nhiều nhất bao gồm: Nhu cầu biến động (doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tuy không bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự sụt giảm nhu cầu tại Mỹ, nhưng vẫn chịu tác động gián tiếp do phụ thuộc vào đối tác phục vụ thị trường này, gây khó khăn trong dự báo và kế hoạch mở rộng, nhất là trong sản xuất và thương mại); Môi trường kinh tế và chính sách; Cạnh tranh không công bằng và thuế nhập khẩu gia tăng ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa trực tiếp đến khách hàng nước ngoài.

Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam: Vượt sóng trong bối cảnh biến động

Trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp nhắc đến việc phân tách chuỗi cung ứng, xung đột thương mại và lạm phát là những trở ngại lớn, cùng với nhu cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng và theo kịp làn sóng chuyển đổi do AI dẫn dắt. Một doanh nghiệp nhận định: “Xuất khẩu sang Mỹ của chúng tôi sẽ chịu tác động mạnh bởi các mức thuế mới”, điều đó phần thể hiện tính liên kết chặt chẽ giữa hoạt động tại nội địa và các diễn biến toàn cầu.

Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam: Vượt sóng trong bối cảnh biến động
Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam: Vượt sóng trong bối cảnh biến động

Tuy vậy, vị thế trung lập và là trung tâm sản xuất trong khu vực ASEAN của Việt Nam mang lại cơ hội thực sự. Trong bối cảnh Hiệp định EVFTA phát huy hiệu quả, ngày càng nhiều doanh nghiệp Đức mở rộng hiện diện tại Việt Nam, không chỉ xem đây là một thị trường tiêu thụ, mà là đối tác chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

Quan hệ kinh tế giữa Đức và Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Trong năm 2024, thương mại song phương vượt 18,8 tỷ euro (tương đương khoảng 20,4 tỷ USD), và các doanh nghiệp Đức tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng như năng lượng tái tạo, tự động hóa và đào tạo nghề.

Một số công ty Đức đã mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong năm qua. Ziehl-Abegg đã khai trương nhà máy trị giá 20 triệu USD tại Đồng Nai chuyên về công nghệ thông gió và truyền động. Kärcher đưa vào hoạt động nhà máy trị giá 19,4 triệu USD tại Quảng Nam, chuyên sản xuất thiết bị làm sạch. Gần đây, Südwolle Group cũng chính thức khánh thành nhà máy nhuộm sợi trị giá 21 triệu USD tại Ninh Thuận…

Dù không phải là cái tên Đức, sự kiện LEGO khánh thành nhà máy thứ hai tại miền Nam Việt Nam cũng đã tạo hiệu ứng lan tỏa, thu hút sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp Đức đang tìm hiểu thị trường.

Hiện tại, Việt Nam là sự kết hợp giữa ổn định và cơ hội tăng trưởng. Với chiến lược phù hợp và các đối tác đúng đắn, doanh nghiệp Đức có thể biến những thách thức hiện tại thành lợi thế trong tương lai. AHK Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp Đức (GBA) cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, cung cấp các công cụ thực tiễn, thông tin chuyên sâu và tiếng nói đại diện để phát triển trong một thị trường không ngừng thay đổi.
Khảo sát và báo cáo AHK World Business Outlook (AHK WBO) được thực hiện hàng năm bởi Hiệp hội các Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (DIHK), dựa trên khảo sát các doanh nghiệp Đức thuộc mạng lưới Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức ở nước ngoài (AHK).

Với sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam và trên toàn thế giới, AHK WBO được đánh giá cao bởi các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo doanh nghiệp, giới truyền thông và chuyên gia. Báo cáo đóng vai trò như một chỉ báo niềm tin kinh doanh, phản ánh hiện trạng và triển vọng phát triển của doanh nghiệp Đức trong vòng 12 tháng tới, bao gồm kế hoạch đầu tư, tuyển dụng và đánh giá kinh tế vĩ mô.

Lê Đỗ

Tin liên quan

Tin khác

“Xanh hóa” ngành logistics - cơ hội và thách thức

“Xanh hóa” ngành logistics - cơ hội và thách thức

Trong bối cảnh yêu cầu giảm phát thải khí nhà kính ngày càng cấp thiết, ngành logistics Việt Nam đang đứng trước áp lực phải “xanh hóa” để phát triển bền vững và bắt kịp tiêu chuẩn toàn cầu. Dù còn nhiều rào cản, nhưng một số doanh nghiệp đã bắt đầu hành trình chuyển đổi với nhiều giải pháp công nghệ và mô hình vận hành thân thiện với môi trường.
Quản trị đổi mới sáng tạo: Làm sao để không bị tụt hậu?

Quản trị đổi mới sáng tạo: Làm sao để không bị tụt hậu?

Ngày nay bối cảnh thị trường biến động nhanh chóng và công nghệ thay đổi từng ngày, “đổi mới sáng tạo” không còn là một khẩu hiệu đẹp đẽ, mà là năng lực sống còn của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp - đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ - vẫn lúng túng trong việc hiện thực hóa đổi mới thành hành động cụ thể, liên tục và mang lại hiệu quả thực tiễn.
ESG - Xu hướng quản trị doanh nghiệp bền vững   và trách nhiệm xã hội

ESG - Xu hướng quản trị doanh nghiệp bền vững và trách nhiệm xã hội

Trong kỷ nguyên của biến đổi khí hậu, bất ổn xã hội và sự gia tăng yêu cầu từ người tiêu dùng có trách nhiệm, “quản trị doanh nghiệp bền vững” không còn là một lựa chọn mang tính đạo đức – mà là một chiến lược sống còn. Sự chuyển dịch từ tư duy “tối đa hoá lợi nhuận ngắn hạn” sang “tạo ra giá trị dài hạn cho tất cả các bên liên quan” đang định hình lại cách các doanh nghiệp phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng và tài chính – nơi niềm tin và trách nhiệm đóng vai trò cốt lõi.
Nền tảng bảo mật toàn diện của CMC Telecom gây ấn tượng tại Vietnam Security Summit 2025

Nền tảng bảo mật toàn diện của CMC Telecom gây ấn tượng tại Vietnam Security Summit 2025

TP. Hồ Chí Minh, ngày 23/5/2025 - Tại Vietnam Security Summit 2025, CMC Telecom đã gây ấn tượng mạnh với bài tham luận chủ đề “Security First - Unlock the Cloud’s Full Potential”, chia sẻ chiến lược xây dựng hệ thống bảo mật toàn diện cho doanh nghiệp trong quá trình dịch chuyển lên hạ tầng điện toán đám mây, chuyển đổi số, chuyển đổi AI. Cùng với đó, CMC Telecom giới thiệu CMC Comprehensive Security Platform (CCSP) - nền tảng bảo mật toàn diện thế hệ mới, thu hút sự quan tâm của đông đảo chuyên gia và doanh nghiệp tham dự.
Chuyển đổi xanh: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp miền Trung - Tây Nguyên

Chuyển đổi xanh: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp miền Trung - Tây Nguyên

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, yêu cầu chuyển đổi xanh mang đến không ít khó khăn và thách thức, nhất là về vốn đầu tư, công nghệ và nguồn nhân lực. Tuy nhiên, đây cũng là thời cơ để đổi mới tư duy, tiếp cận các nguồn tài chính ưu đãi, mở rộng thị trường và nâng cao hình ảnh thương hiệu.
BIC có Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Tổng Giám đốc mới

BIC có Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Tổng Giám đốc mới

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) chính thức công bố ông Trần Hoài An đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIC nhiệm kỳ 2025 – 2030 và bà Đoàn Thị Thu Huyền giữ chức Tổng Giám đốc BIC từ ngày 23/05/2025.
Vì sao vật liệu xanh vẫn khó lan tỏa?

Vì sao vật liệu xanh vẫn khó lan tỏa?

Biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, tài nguyên thiên nhiên dần cạn kiệt, môi trường bị đe dọa bởi ô nhiễm và phát thải… là những vấn đề mang tính toàn cầu, buộc nhiều quốc gia phải chuyển hướng sang phát triển bền vững. Trong bối cảnh đó, vật liệu xây dựng xanh nổi lên như một giải pháp quan trọng vừa bảo vệ môi trường, vừa nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong xây dựng.
Bộ tứ nghị quyết: Động lực đưa Việt Nam tăng tốc, bứt phá

Bộ tứ nghị quyết: Động lực đưa Việt Nam tăng tốc, bứt phá

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045, 4 nghị quyết chiến lược của Đảng - Nghị quyết 57, 59, 66 và 68 - được ví như “bộ tứ trụ cột”, tạo động lực mạnh mẽ để đất nước tăng tốc. Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân, đoàn TP. Hồ Chí Minh đã chia sẻ về cách các nghị quyết này tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy kinh tế tư nhân, khoa học công nghệ, hội nhập quốc tế và hoàn thiện thể chế pháp luật, qua đó đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc.
Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đang đối mặt với không ít khó khăn. Trước tình hình đó, ngành Ngân hàng đã vào cuộc với hàng loạt giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn, giảm chi phí tài chính và tăng sức chống chịu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Mở đường cho sầu riêng Việt sang Trung Quốc

Mở đường cho sầu riêng Việt sang Trung Quốc

Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) vừa chính thức cập nhật 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam, nâng tổng số cấp phép lên hơn 1.800 mã.