Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam: Vượt sóng trong bối cảnh biến động

Lê Đỗ
Lê Đỗ  - 
Theo Báo cáo Triển vọng kinh doanh toàn cầu AHK WBO - Mùa xuân 2025, các doanh nghiệp Đức nhận thấy cả cơ hội lẫn rủi ro, vừa đối mặt với những thách thức nội địa, vừa hưởng lợi từ vai trò ngày càng quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
aa

Sự kiên cường trong thời điểm bất định

Các doanh nghiệp Đức trên toàn thế giới đang thích ứng với các mức thuế mới và những biến động toàn cầu, và các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam cũng đang điều hướng những thay đổi này với một góc nhìn cân bằng.

Bất chấp những gián đoạn toàn cầu liên tục, 54% doanh nghiệp Đức tại Việt Nam kỳ vọng tình hình kinh doanh của họ sẽ được cải thiện trong năm tới. Dù cuộc khảo sát này được thực hiện vào thời điểm Mỹ công bố áp thuế mới và nhiều doanh nghiệp tham gia vẫn chưa đánh giá hết tác động tiềm ẩn của chính sách này, tuy nhiên, kết quả khảo sát vẫn phản ánh sức hút bền vững của Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu ngày càng biến động.

Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam: Vượt sóng trong bối cảnh biến động

Có 80% doanh nghiệp tham gia khảo sát đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại của họ là “tốt” hoặc “đạt yêu cầu”, cho thấy môi trường hoạt động tương đối ổn định. Niềm tin cũng thể hiện qua các quyết định hướng tới tương lai: 38% doanh nghiệp có kế hoạch tăng đầu tư, trong khi 43% dự kiến tăng nhân sự trong năm 2025.

Những con số này tiếp tục khẳng định vai trò kép của Việt Nam: Vừa là trung tâm sản xuất mạnh mẽ, vừa là điểm thay thế chiến lược cho các doanh nghiệp Đức đang tái định vị tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Những thách thức lớn và cơ hội

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn đang điều chỉnh để thích nghi với bối cảnh phức tạp. Trong đó, ba thách thức được nhắc đến nhiều nhất bao gồm: Nhu cầu biến động (doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tuy không bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự sụt giảm nhu cầu tại Mỹ, nhưng vẫn chịu tác động gián tiếp do phụ thuộc vào đối tác phục vụ thị trường này, gây khó khăn trong dự báo và kế hoạch mở rộng, nhất là trong sản xuất và thương mại); Môi trường kinh tế và chính sách; Cạnh tranh không công bằng và thuế nhập khẩu gia tăng ảnh hưởng đến các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa trực tiếp đến khách hàng nước ngoài.

Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam: Vượt sóng trong bối cảnh biến động

Trên quy mô toàn cầu, các doanh nghiệp nhắc đến việc phân tách chuỗi cung ứng, xung đột thương mại và lạm phát là những trở ngại lớn, cùng với nhu cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng và theo kịp làn sóng chuyển đổi do AI dẫn dắt. Một doanh nghiệp nhận định: “Xuất khẩu sang Mỹ của chúng tôi sẽ chịu tác động mạnh bởi các mức thuế mới”, điều đó phần thể hiện tính liên kết chặt chẽ giữa hoạt động tại nội địa và các diễn biến toàn cầu.

Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam: Vượt sóng trong bối cảnh biến động
Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam: Vượt sóng trong bối cảnh biến động

Tuy vậy, vị thế trung lập và là trung tâm sản xuất trong khu vực ASEAN của Việt Nam mang lại cơ hội thực sự. Trong bối cảnh Hiệp định EVFTA phát huy hiệu quả, ngày càng nhiều doanh nghiệp Đức mở rộng hiện diện tại Việt Nam, không chỉ xem đây là một thị trường tiêu thụ, mà là đối tác chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

Quan hệ kinh tế giữa Đức và Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Trong năm 2024, thương mại song phương vượt 18,8 tỷ euro (tương đương khoảng 20,4 tỷ USD), và các doanh nghiệp Đức tiếp tục đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng như năng lượng tái tạo, tự động hóa và đào tạo nghề.

Một số công ty Đức đã mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong năm qua. Ziehl-Abegg đã khai trương nhà máy trị giá 20 triệu USD tại Đồng Nai chuyên về công nghệ thông gió và truyền động. Kärcher đưa vào hoạt động nhà máy trị giá 19,4 triệu USD tại Quảng Nam, chuyên sản xuất thiết bị làm sạch. Gần đây, Südwolle Group cũng chính thức khánh thành nhà máy nhuộm sợi trị giá 21 triệu USD tại Ninh Thuận…

Dù không phải là cái tên Đức, sự kiện LEGO khánh thành nhà máy thứ hai tại miền Nam Việt Nam cũng đã tạo hiệu ứng lan tỏa, thu hút sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp Đức đang tìm hiểu thị trường.

Hiện tại, Việt Nam là sự kết hợp giữa ổn định và cơ hội tăng trưởng. Với chiến lược phù hợp và các đối tác đúng đắn, doanh nghiệp Đức có thể biến những thách thức hiện tại thành lợi thế trong tương lai. AHK Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp Đức (GBA) cam kết đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, cung cấp các công cụ thực tiễn, thông tin chuyên sâu và tiếng nói đại diện để phát triển trong một thị trường không ngừng thay đổi.
Khảo sát và báo cáo AHK World Business Outlook (AHK WBO) được thực hiện hàng năm bởi Hiệp hội các Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức (DIHK), dựa trên khảo sát các doanh nghiệp Đức thuộc mạng lưới Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức ở nước ngoài (AHK).

Với sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam và trên toàn thế giới, AHK WBO được đánh giá cao bởi các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo doanh nghiệp, giới truyền thông và chuyên gia. Báo cáo đóng vai trò như một chỉ báo niềm tin kinh doanh, phản ánh hiện trạng và triển vọng phát triển của doanh nghiệp Đức trong vòng 12 tháng tới, bao gồm kế hoạch đầu tư, tuyển dụng và đánh giá kinh tế vĩ mô.

Lê Đỗ

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.