Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp Việt cần "lột xác" để chinh phục thị trường nội địa

Hải Yến
Hải Yến  - 
Mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% năm 2025 đang đặt ra "gánh nặng" không nhỏ lên vai tiêu dùng nội địa. Để đạt được mục tiêu này, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cần tăng trưởng 12%, một thách thức lớn khi nhìn vào diễn biến tăng trưởng của những năm gần đây.
aa
Các doanh nghiệp ngành gỗ hướng về thị trường nội địa Khai thác tốt thị trường nội địa để tăng tổng cầu Đã đến lúc phải khai thác được thị trường nội địa
Doanh nghiệp Việt cần
Doanh nghiệp cần mở rộng, lên sàn và xây dựng thương hiệu để đón "sóng" tiêu dùng

Tiêu dùng nội địa "gánh" trọng trách lớn

Theo ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đầy tham vọng ở mức từ 8% trong năm 2025, với kỳ vọng tiêu dùng nội địa đóng góp tỷ trọng chủ chốt, ước tính từ 60-65%. Để hiện thực hóa mục tiêu này, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cần đạt mức tăng trưởng ấn tượng 12%.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định đây là một thách thức không nhỏ. Thống kê trong 10 năm trở lại đây cho thấy, chưa năm nào chỉ số này vượt quá 9%, đặc biệt là giai đoạn dịch COVID-19 chứng kiến mức tăng trưởng rất thấp. Với mức tăng 9% của năm 2024, việc đạt được con số 12% đồng nghĩa với việc mỗi người dân và doanh nghiệp cần tăng chi tiêu gấp rưỡi so với năm trước.

Ông Trần Anh Thắng, Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) nhận định, tăng trưởng tiêu dùng nội địa có xu hướng đi lên song song với sự tăng trưởng của GDP. Minh chứng là tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã tăng từ gần 4,4 triệu tỷ đồng vào năm 2018 lên 6,39 triệu tỷ đồng vào năm 2024. Dù vậy, tốc độ tăng trưởng có dấu hiệu chậm lại trong những năm gần đây.

Bán lẻ vẫn giữ vai trò chủ đạo, chiếm gần 80% tổng chi tiêu trong cơ cấu tiêu dùng nội địa ngày càng đa dạng. Đáng chú ý, tỷ trọng của tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã duy trì trên 50% GDP cả nước kể từ năm 2018, cho thấy vai trò then chốt của lĩnh vực này đối với tăng trưởng kinh tế.

Liên quan đến tác động của hàng rào thuế quan mới nhất từ Mỹ, ông Trần Anh Thắng cho rằng Eximbank không đánh giá thuế quan toàn cầu có tác động trực tiếp, nhưng sẽ ảnh hưởng gián tiếp đến giá cả, tâm lý chi tiêu và kỳ vọng thị trường. Theo ông, nếu vấn đề thuế quan được xử lý hiệu quả, đây có thể là cơ hội để thúc đẩy tiêu dùng nội địa và khẳng định vị thế của hàng hóa Việt Nam.

Vị chuyên gia này phân tích, việc hàng nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn do thuế quan có thể tạo điều kiện cho hàng Việt được ưu tiên lựa chọn, từ đó kích thích tiêu dùng trong nước nếu nguồn cung và chất lượng được đảm bảo.

“Đây là thời điểm vàng để kích cầu nội địa thông qua các chương trình khuyến mãi tiêu dùng hàng Việt”, ông Thắng nhấn mạnh, đồng thời đề xuất các ngân hàng tăng cường cho vay tiêu dùng với lãi suất ưu đãi và Nhà nước có chính sách thuế hỗ trợ sản xuất trong nước.

Ông Thắng khuyến nghị cần đặc biệt chú trọng thúc đẩy cầu nội địa để củng cố trụ cột tăng trưởng bền vững. Hiện tại, chi tiêu của hộ gia đình chiếm tới 53-57% GDP Việt Nam, cho thấy vai trò động lực chính của cầu nội địa đối với tăng trưởng kinh tế. Tín dụng tiêu dùng được xem là đòn bẩy tài chính quan trọng, giúp các hộ gia đình có thể mua sắm, nâng cấp nhà cửa, phương tiện đi lại, đầu tư vào giáo dục… sớm hơn, từ đó tạo ra hiệu ứng lan tỏa, kích thích sản xuất và các ngành dịch vụ khác.

Thực tế cho thấy, tín dụng và tiêu dùng có tác động sâu rộng đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế. Khi người dân tăng cường vay tiêu dùng để mua sắm hàng hóa và dịch vụ, các ngành như bán lẻ, điện tử, nội thất, du lịch, giáo dục và y tế đều được hưởng lợi trực tiếp.

Doanh nghiệp cần tự lực nâng tầm

Theo các chuyên gia, để tận dụng hiệu quả thị trường nội địa đầy tiềm năng với 100 triệu dân, doanh nghiệp Việt Nam cần có những thay đổi mạnh mẽ về chiến lược kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu uy tín.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phân tích CTCP Chứng khoán VPS cho rằng, các doanh nghiệp trong nước cần chú trọng đến việc mở rộng sản xuất kinh doanh, tính đến cổ phần hóa và niêm yết trên thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, việc xây dựng mối quan hệ với nhà đầu tư và nâng cao hình ảnh thương hiệu thông qua các hoạt động truyền thông cũng đóng vai trò then chốt.

Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, ông Khánh cho rằng việc thu hút các thương hiệu Việt uy tín sẽ giúp tăng cường sự chú ý của người tiêu dùng và thúc đẩy tiêu thụ nội địa. Doanh nghiệp cũng cần đặt khách hàng làm trung tâm, nâng cao trải nghiệm mua sắm để tạo dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường "sân nhà".

Cùng quan điểm, GS-TSKH. Nguyễn Mại cho rằng Việt Nam đang sở hữu một thị trường hấp dẫn nhưng chính sách thị trường trong nước chưa được quan tâm đúng mức. GS. Nguyễn Mại nhận định, cách tiếp cận "ưu tiên hàng Việt Nam" theo kiểu cũ đã không còn phù hợp. Thay vào đó, cần khuyến khích sản xuất hàng hóa chất lượng cao, giá cả hợp lý phục vụ chính người tiêu dùng Việt.

"Ở Nhật Bản, hàng tốt nhất là người Nhật tiêu dùng. Đó là động lực để họ sản xuất tốt hơn nữa", GS. Nguyễn Mại dẫn chứng.

GS. Nguyễn Mại tin tưởng vào năng lực của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, đủ sức thay thế hàng ngoại ở nhiều lĩnh vực như ô tô, xe máy, xây dựng, khách sạn... Để kích cầu tiêu dùng nội địa, cần nhấn mạnh vào những đặc thù của sản phẩm, dịch vụ trong nước.

GS. Nguyễn Mại đề xuất nhiều giải pháp để phát triển thị trường nội địa bền vững như đổi mới thể chế, luật pháp liên quan đến thị trường, đổi mới chính sách có liên quan đến thị trường. Các doanh nghiệp cần thay đổi chiến lược kinh doanh với tầm nhìn trung và dài hạn dựa trên nghiên cứu và dự báo thị trường. Doanh nghiệp cần có chiến lược xây dựng hình ảnh và thương hiệu mạnh mẽ và nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp.

Đồng thời khuyến khích doanh nghiệp trong nước liên kết theo chuỗi, tham gia chuỗi giá trị trong nước và toàn cầu và tăng cường đầu tư vào R&D và bồi dưỡng nguồn nhân lực.

GS. Nguyễn Mại khẳng định, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên không chỉ giúp thị trường trong nước trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt mà còn thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.