Chỉ số kinh tế:
Ngày 23/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.960 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.762/26.158 đồng/USD. Tháng 4/2025, CPI tăng 0,07% so với tháng trước; bình quân 4 tháng đầu năm, CPI tăng 3,2%, lạm phát cơ bản tăng 3,05% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt 1,65 triệu lượt. Tính đến 30/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9%; vốn FDI thực hiện ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3%.

Doanh nghiệp Việt cần "lột xác" để chinh phục thị trường nội địa

Hải Yến
Hải Yến  - 
Mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% năm 2025 đang đặt ra "gánh nặng" không nhỏ lên vai tiêu dùng nội địa. Để đạt được mục tiêu này, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cần tăng trưởng 12%, một thách thức lớn khi nhìn vào diễn biến tăng trưởng của những năm gần đây.
aa
Các doanh nghiệp ngành gỗ hướng về thị trường nội địa Khai thác tốt thị trường nội địa để tăng tổng cầu Đã đến lúc phải khai thác được thị trường nội địa
Doanh nghiệp Việt cần
Doanh nghiệp cần mở rộng, lên sàn và xây dựng thương hiệu để đón "sóng" tiêu dùng

Tiêu dùng nội địa "gánh" trọng trách lớn

Theo ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP đầy tham vọng ở mức từ 8% trong năm 2025, với kỳ vọng tiêu dùng nội địa đóng góp tỷ trọng chủ chốt, ước tính từ 60-65%. Để hiện thực hóa mục tiêu này, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cần đạt mức tăng trưởng ấn tượng 12%.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định đây là một thách thức không nhỏ. Thống kê trong 10 năm trở lại đây cho thấy, chưa năm nào chỉ số này vượt quá 9%, đặc biệt là giai đoạn dịch COVID-19 chứng kiến mức tăng trưởng rất thấp. Với mức tăng 9% của năm 2024, việc đạt được con số 12% đồng nghĩa với việc mỗi người dân và doanh nghiệp cần tăng chi tiêu gấp rưỡi so với năm trước.

Ông Trần Anh Thắng, Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) nhận định, tăng trưởng tiêu dùng nội địa có xu hướng đi lên song song với sự tăng trưởng của GDP. Minh chứng là tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã tăng từ gần 4,4 triệu tỷ đồng vào năm 2018 lên 6,39 triệu tỷ đồng vào năm 2024. Dù vậy, tốc độ tăng trưởng có dấu hiệu chậm lại trong những năm gần đây.

Bán lẻ vẫn giữ vai trò chủ đạo, chiếm gần 80% tổng chi tiêu trong cơ cấu tiêu dùng nội địa ngày càng đa dạng. Đáng chú ý, tỷ trọng của tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đã duy trì trên 50% GDP cả nước kể từ năm 2018, cho thấy vai trò then chốt của lĩnh vực này đối với tăng trưởng kinh tế.

Liên quan đến tác động của hàng rào thuế quan mới nhất từ Mỹ, ông Trần Anh Thắng cho rằng Eximbank không đánh giá thuế quan toàn cầu có tác động trực tiếp, nhưng sẽ ảnh hưởng gián tiếp đến giá cả, tâm lý chi tiêu và kỳ vọng thị trường. Theo ông, nếu vấn đề thuế quan được xử lý hiệu quả, đây có thể là cơ hội để thúc đẩy tiêu dùng nội địa và khẳng định vị thế của hàng hóa Việt Nam.

Vị chuyên gia này phân tích, việc hàng nhập khẩu trở nên đắt đỏ hơn do thuế quan có thể tạo điều kiện cho hàng Việt được ưu tiên lựa chọn, từ đó kích thích tiêu dùng trong nước nếu nguồn cung và chất lượng được đảm bảo.

“Đây là thời điểm vàng để kích cầu nội địa thông qua các chương trình khuyến mãi tiêu dùng hàng Việt”, ông Thắng nhấn mạnh, đồng thời đề xuất các ngân hàng tăng cường cho vay tiêu dùng với lãi suất ưu đãi và Nhà nước có chính sách thuế hỗ trợ sản xuất trong nước.

Ông Thắng khuyến nghị cần đặc biệt chú trọng thúc đẩy cầu nội địa để củng cố trụ cột tăng trưởng bền vững. Hiện tại, chi tiêu của hộ gia đình chiếm tới 53-57% GDP Việt Nam, cho thấy vai trò động lực chính của cầu nội địa đối với tăng trưởng kinh tế. Tín dụng tiêu dùng được xem là đòn bẩy tài chính quan trọng, giúp các hộ gia đình có thể mua sắm, nâng cấp nhà cửa, phương tiện đi lại, đầu tư vào giáo dục… sớm hơn, từ đó tạo ra hiệu ứng lan tỏa, kích thích sản xuất và các ngành dịch vụ khác.

Thực tế cho thấy, tín dụng và tiêu dùng có tác động sâu rộng đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế. Khi người dân tăng cường vay tiêu dùng để mua sắm hàng hóa và dịch vụ, các ngành như bán lẻ, điện tử, nội thất, du lịch, giáo dục và y tế đều được hưởng lợi trực tiếp.

Doanh nghiệp cần tự lực nâng tầm

Theo các chuyên gia, để tận dụng hiệu quả thị trường nội địa đầy tiềm năng với 100 triệu dân, doanh nghiệp Việt Nam cần có những thay đổi mạnh mẽ về chiến lược kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu uy tín.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Phân tích CTCP Chứng khoán VPS cho rằng, các doanh nghiệp trong nước cần chú trọng đến việc mở rộng sản xuất kinh doanh, tính đến cổ phần hóa và niêm yết trên thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, việc xây dựng mối quan hệ với nhà đầu tư và nâng cao hình ảnh thương hiệu thông qua các hoạt động truyền thông cũng đóng vai trò then chốt.

Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, ông Khánh cho rằng việc thu hút các thương hiệu Việt uy tín sẽ giúp tăng cường sự chú ý của người tiêu dùng và thúc đẩy tiêu thụ nội địa. Doanh nghiệp cũng cần đặt khách hàng làm trung tâm, nâng cao trải nghiệm mua sắm để tạo dựng chỗ đứng vững chắc trên thị trường "sân nhà".

Cùng quan điểm, GS-TSKH. Nguyễn Mại cho rằng Việt Nam đang sở hữu một thị trường hấp dẫn nhưng chính sách thị trường trong nước chưa được quan tâm đúng mức. GS. Nguyễn Mại nhận định, cách tiếp cận "ưu tiên hàng Việt Nam" theo kiểu cũ đã không còn phù hợp. Thay vào đó, cần khuyến khích sản xuất hàng hóa chất lượng cao, giá cả hợp lý phục vụ chính người tiêu dùng Việt.

"Ở Nhật Bản, hàng tốt nhất là người Nhật tiêu dùng. Đó là động lực để họ sản xuất tốt hơn nữa", GS. Nguyễn Mại dẫn chứng.

GS. Nguyễn Mại tin tưởng vào năng lực của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, đủ sức thay thế hàng ngoại ở nhiều lĩnh vực như ô tô, xe máy, xây dựng, khách sạn... Để kích cầu tiêu dùng nội địa, cần nhấn mạnh vào những đặc thù của sản phẩm, dịch vụ trong nước.

GS. Nguyễn Mại đề xuất nhiều giải pháp để phát triển thị trường nội địa bền vững như đổi mới thể chế, luật pháp liên quan đến thị trường, đổi mới chính sách có liên quan đến thị trường. Các doanh nghiệp cần thay đổi chiến lược kinh doanh với tầm nhìn trung và dài hạn dựa trên nghiên cứu và dự báo thị trường. Doanh nghiệp cần có chiến lược xây dựng hình ảnh và thương hiệu mạnh mẽ và nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp.

Đồng thời khuyến khích doanh nghiệp trong nước liên kết theo chuỗi, tham gia chuỗi giá trị trong nước và toàn cầu và tăng cường đầu tư vào R&D và bồi dưỡng nguồn nhân lực.

GS. Nguyễn Mại khẳng định, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp trên không chỉ giúp thị trường trong nước trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt mà còn thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

“Xanh hóa” ngành logistics - cơ hội và thách thức

“Xanh hóa” ngành logistics - cơ hội và thách thức

Trong bối cảnh yêu cầu giảm phát thải khí nhà kính ngày càng cấp thiết, ngành logistics Việt Nam đang đứng trước áp lực phải “xanh hóa” để phát triển bền vững và bắt kịp tiêu chuẩn toàn cầu. Dù còn nhiều rào cản, nhưng một số doanh nghiệp đã bắt đầu hành trình chuyển đổi với nhiều giải pháp công nghệ và mô hình vận hành thân thiện với môi trường.
Quản trị đổi mới sáng tạo: Làm sao để không bị tụt hậu?

Quản trị đổi mới sáng tạo: Làm sao để không bị tụt hậu?

Ngày nay bối cảnh thị trường biến động nhanh chóng và công nghệ thay đổi từng ngày, “đổi mới sáng tạo” không còn là một khẩu hiệu đẹp đẽ, mà là năng lực sống còn của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp - đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ - vẫn lúng túng trong việc hiện thực hóa đổi mới thành hành động cụ thể, liên tục và mang lại hiệu quả thực tiễn.
ESG - Xu hướng quản trị doanh nghiệp bền vững   và trách nhiệm xã hội

ESG - Xu hướng quản trị doanh nghiệp bền vững và trách nhiệm xã hội

Trong kỷ nguyên của biến đổi khí hậu, bất ổn xã hội và sự gia tăng yêu cầu từ người tiêu dùng có trách nhiệm, “quản trị doanh nghiệp bền vững” không còn là một lựa chọn mang tính đạo đức – mà là một chiến lược sống còn. Sự chuyển dịch từ tư duy “tối đa hoá lợi nhuận ngắn hạn” sang “tạo ra giá trị dài hạn cho tất cả các bên liên quan” đang định hình lại cách các doanh nghiệp phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng và tài chính – nơi niềm tin và trách nhiệm đóng vai trò cốt lõi.
Nền tảng bảo mật toàn diện của CMC Telecom gây ấn tượng tại Vietnam Security Summit 2025

Nền tảng bảo mật toàn diện của CMC Telecom gây ấn tượng tại Vietnam Security Summit 2025

TP. Hồ Chí Minh, ngày 23/5/2025 - Tại Vietnam Security Summit 2025, CMC Telecom đã gây ấn tượng mạnh với bài tham luận chủ đề “Security First - Unlock the Cloud’s Full Potential”, chia sẻ chiến lược xây dựng hệ thống bảo mật toàn diện cho doanh nghiệp trong quá trình dịch chuyển lên hạ tầng điện toán đám mây, chuyển đổi số, chuyển đổi AI. Cùng với đó, CMC Telecom giới thiệu CMC Comprehensive Security Platform (CCSP) - nền tảng bảo mật toàn diện thế hệ mới, thu hút sự quan tâm của đông đảo chuyên gia và doanh nghiệp tham dự.
Chuyển đổi xanh: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp miền Trung - Tây Nguyên

Chuyển đổi xanh: Thách thức và cơ hội cho doanh nghiệp miền Trung - Tây Nguyên

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, yêu cầu chuyển đổi xanh mang đến không ít khó khăn và thách thức, nhất là về vốn đầu tư, công nghệ và nguồn nhân lực. Tuy nhiên, đây cũng là thời cơ để đổi mới tư duy, tiếp cận các nguồn tài chính ưu đãi, mở rộng thị trường và nâng cao hình ảnh thương hiệu.
BIC có Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Tổng Giám đốc mới

BIC có Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Tổng Giám đốc mới

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) chính thức công bố ông Trần Hoài An đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị BIC nhiệm kỳ 2025 – 2030 và bà Đoàn Thị Thu Huyền giữ chức Tổng Giám đốc BIC từ ngày 23/05/2025.
Vì sao vật liệu xanh vẫn khó lan tỏa?

Vì sao vật liệu xanh vẫn khó lan tỏa?

Biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, tài nguyên thiên nhiên dần cạn kiệt, môi trường bị đe dọa bởi ô nhiễm và phát thải… là những vấn đề mang tính toàn cầu, buộc nhiều quốc gia phải chuyển hướng sang phát triển bền vững. Trong bối cảnh đó, vật liệu xây dựng xanh nổi lên như một giải pháp quan trọng vừa bảo vệ môi trường, vừa nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong xây dựng.
Bộ tứ nghị quyết: Động lực đưa Việt Nam tăng tốc, bứt phá

Bộ tứ nghị quyết: Động lực đưa Việt Nam tăng tốc, bứt phá

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045, 4 nghị quyết chiến lược của Đảng - Nghị quyết 57, 59, 66 và 68 - được ví như “bộ tứ trụ cột”, tạo động lực mạnh mẽ để đất nước tăng tốc. Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân, đoàn TP. Hồ Chí Minh đã chia sẻ về cách các nghị quyết này tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy kinh tế tư nhân, khoa học công nghệ, hội nhập quốc tế và hoàn thiện thể chế pháp luật, qua đó đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc.
Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất nhập khẩu đang đối mặt với không ít khó khăn. Trước tình hình đó, ngành Ngân hàng đã vào cuộc với hàng loạt giải pháp thiết thực nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn, giảm chi phí tài chính và tăng sức chống chịu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Mở đường cho sầu riêng Việt sang Trung Quốc

Mở đường cho sầu riêng Việt sang Trung Quốc

Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) vừa chính thức cập nhật 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam, nâng tổng số cấp phép lên hơn 1.800 mã.