Bến xe Miền Đông vẫn chưa thể hoạt động
Mặc dù Tổng công ty cơ khí Giao thông - Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (Samco) đã có văn bản báo cáo UBND TP.HCM về việc sẽ đưa Bến xe Miền Đông mới vào hoạt động giai đoạn 1 bắt đầu từ ngày 15/8/2020. Thế nhưng, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho rằng, còn nhiều tồn tại và phát sinh mới cần phải thực hiện trước khi đưa bến xe vào hoạt động.
Còn nhiều tồn tại và phát sinh mới cần phải thực hiện trước khi đưa bến xe Miền Đông mới vào hoạt động |
Theo lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, đến thời điểm hiện tại, công trình đầu tư xây dựng Bến xe Miền Đông mới đã được Bộ Xây dựng tổ chức kiểm tra nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng. Theo đó, giai đoạn 1 Bến xe Miền Đông mới đưa vào khai thác 29 tuyến vận tải hành khách cố định có cự ly từ 1.100 km trở lên (từ Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc) với bình quân 40,07 chuyến/ngày, số lượng phương tiện dự kiến hoạt động là 261 xe. Bộ Giao thông - Vận tải cũng đã có công văn đồng ý cho 71 tuyến vận tải khách cố định được di dời từ Bến xe Miền Đông hiện hữu và hoạt động tại Bến xe Miền Đông mới. Samco đã thực hiện hoàn chỉnh việc bố trí lắp đặt hệ thống các biển báo giao thông, sơn đường, lắp đặt hàng rào, thiết lập các điểm chốt chặn tại các tuyến đường nội bộ để đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự trong khuôn viên bến xe; xây dựng đường tạm nội bộ kết nối từ nhà ga ra đường số 13 để đáp ứng việc đi lại cho các phương tiện giao thông cá nhân khi đưa khách vào bến xe và có nhu cầu đi về hướng trung tâm thành phố...
Tuy nhiên, qua kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị đưa Bến xe Miền Đông mới vào hoạt động, cơ quan chức năng thấy còn tồn tại và phát sinh mới một số nội dung cần tiến hành. Theo đó, việc thực hiện thủ tục ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM chưa hoàn tất và vì thế, đến thời điểm này Samco vẫn chưa đầy đủ cơ sở pháp lý để chủ động trong công tác tổ chức khai thác bến xe, cung cấp dịch vụ tiện ích và hoàn thiện các cơ sở vật chất bên trong khuôn viên.
Bên cạnh đó, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng, chấp thuận kết quả nghiệm thu nhà ga bến xe (không bao gồm tầng 2, tầng 3 và tầng 4 của nhà ga). Trong khi đó, theo lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM, công trình tầng 2, 3 và 4 của nhà ga mới hoàn thành việc xây dựng phần thô và ốp gạch, nội thất bên trong của các tầng này chưa được hoàn thiện; khu vực nhà ga (tầng 1) chưa thực hiện ốp trần; Nhà điều hành xe buýt chưa được xây dựng nên chưa thể tổ chức kết nối với công trình nhà ga... Như vậy, công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật và nhà ga Bến xe Miền Đông mới (Giai đoạn 1) chưa thực sự hoàn thành các hạng mục. Hơn thế, công trình Bến xe Miền Đông mới vẫn còn vướng mắc đến việc xác định ranh giới giữa 2 địa phương (quận 9 - TP.HCM và TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương); công tác xây dựng Quy chế phối hợp giữa các bên đảm bảo công tác an ninh trật tự và vệ sinh môi trường bên trong và ngoài Bến xe Miền Đông mới chưa được hoàn thành.
Ngoài ra, theo lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải, việc cho ô tô cùng người dân khu vực đi vào đường nội bộ của bến xe sẽ ảnh hưởng đến an ninh trật tự, qua đó vẫn đề xuất giữ nguyên hàng rào đường nội bộ (chỉ bố trí cho xe 2 bánh lưu thông, ôtô con di chuyển theo đường Nam công viên)... Như vậy, trong trường hợp này sẽ khó tạo được sự đồng thuận của người dân khu vực và sẽ không thuận lợi khi Bến xe Miền Đông mới đưa vào hoạt động.
Báo cáo UBND TP.HCM, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM kiến nghị UBND thành phố xem xét chưa thống nhất thời điểm đưa Bến xe Miền Đông mới vào khai thác từ ngày 15/8/2020 theo đề xuất của Samco; Đồng thời xem xét chỉ đạo giao nhiệm vụ cho Samco và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục hoàn chỉnh thủ tục công trình.
Theo đó, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đề xuất UBND TP.HCM giao Samco khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thành thủ tục ký hợp đồng thuê đất, thực hiện hoàn tất việc cung cấp các dịch vụ tiện ích bên trong khuôn viên bến xe, hoàn chỉnh cơ sở vật chất, các trang thiết bị và nội thất bên trong khuôn viên nhà ga (kể cả việc thực hiện ốp trần nhà ga); Rà soát, thực hiện hoàn chỉnh các hạng mục công trình Hạ tầng kỹ thuật và nhà ga Bến xe Miền Đông mới (Giai đoạn 1) kể cả việc xây dựng công trình Nhà điều hành xe buýt, đảm bảo chất lượng công trình khi đưa vào hoạt động; Thực hiện việc di dời dải phân cách hiện hữu để tăng bề rộng mặt đường E3, đảm bảo bề rộng tối thiểu cho xe ô tô con lưu thông 1 chiều theo hướng từ Quốc lộ 1 đến đường số 13 phục vụ nhu cầu đi lại của người dân khu vực và duy trì việc tổ chức đường nội bộ trong khuôn viên bến xe cho đến khi công trình xây dựng đường A8 hoàn thành đưa vào hoạt động.