Bước tiến mới trong chuyển đổi số ngành Ngân hàng
Lan tỏa chuyển đổi số trong và ngoài ngành Ngân hàng | |
Vì sao 11/5 được chọn là Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng? | |
Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023 |
Tạo lập nhiều giá trị mới từ dữ liệu
Sau hơn một năm triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân đã có bước chuyển biến mạnh mẽ, thay đổi trạng thái, tư duy, cách nghĩ, cách làm hướng tới xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số gắn với nền tảng ứng dụng, phát triển dữ liệu dân cư, căn cước công dân (CCCD) định danh và xác thực điện tử.
NHNN là một trong số các bộ, ngành đã được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao và biểu dương về tinh thần tích cực vào cuộc quyết liệt trong triển khai thực hiện Đề án 06. Thông tin thêm về một số giải pháp ngành Ngân hàng đã triển khai, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN cho biết, Thống đốc NHNN đã thành lập Tổ Công tác của ngành Ngân hàng triển khai Đề án 06 và ban hành Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Đề án giai đoạn 2022-2025; Kế hoạch nhiệm vụ chi tiết từng năm. Các đơn vị NHNN sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ Công an. Gần đây nhất, ngày 24/4/2023, Thống đốc NHNN và Lãnh đạo Bộ Công an đã ký Kế hoạch phối hợp thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06. Đây là căn cứ quan trọng để các đơn vị thống nhất triển khai thực hiện. Ngoài ra, công tác hoàn thiện thể chế và ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo được quan tâm triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời.
Ông Đoàn Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin NHNN chia sẻ thêm, NHNN là một trong số ít các bộ, ngành đã hoàn thành công tác kết nối, bảo đảm an toàn thông tin để khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính thức từ năm 2022 (cho dịch vụ công của NHNN), Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với C06 - Bộ Công an đối soát 25 triệu hồ sơ khách hàng trong cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia. Hiện đang tiếp tục rà soát làm sạch 26 triệu hồ sơ khách hàng.
NHNN là một trong số các bộ, ngành đã được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao và biểu dương về tinh thần tích cực vào cuộc quyết liệt trong triển khai thực hiện Đề án 06 |
Về phía các TCTD, một số đơn vị như Vietcombank, BIDV, VietinBank… đã phối hợp với C06 – Bộ Công an hoàn thành triển khai thử nghiệm giải pháp ứng dụng xác thực qua thẻ CCCD gắn chíp trong một số nghiệp vụ. Kết quả giai đoạn thử nghiệm đã được người dân đón nhận tích cực vì sự tiện lợi và an toàn khi sử dụng thẻ CCCD gắn chíp.
Theo ông Hải, việc triển khai Đề án 06 với nội dung cho phép các đơn vị trong ngành Ngân hàng được kết nối, khai cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu CCCD và sử dụng tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cung cấp giúp khách hàng đơn giản hóa mọi thao tác và giao dịch liên quan tới tài chính, tiết kiệm chi phí, thời gian. Đây chính là động lực để phát triển nền kinh tế số, xã hội số.
Bên cạnh đó, triển khai Đề án 06 còn giúp các đơn vị trong ngành Ngân hàng làm sạch cơ sở dữ liệu khách hàng hiện có, loại bỏ các tài khoản “rác” thường được tội phạm lợi dụng để chuyển tiền bất hợp pháp. Đặc biệt trong thời gian tới khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được làm giàu thông tin từ các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành sẽ là nguồn thông tin tốt để các TCTD xác minh nhân thân khách hàng và tra cứu các thông tin để đánh giá khả năng trả nợ, từ đó có thể đẩy nhanh thủ tục cho vay, góp phần giảm tín dụng đen.
Chuyển đổi số mạnh mẽ và an toàn
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc nhận định, với vai trò là huyết mạch nền kinh tế, trong những năm qua, ngành Ngân hàng luôn tiên phong, đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số giúp cho người dân, doanh nghiệp được hưởng nhiều lợi ích từ các dịch vụ ngân hàng. Tuy nhiên, công nghệ phát triển thì những rủi ro, lừa đảo, rửa tiền, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”… cũng ngày càng nhức nhối, chưa giải quyết ngay được.
Vì vậy, Kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện Đề án 06 giữa Bộ Công an và NHNN có vai trò hết sức quan trọng. Kế hoạch bao gồm 11 nhiệm vụ lớn và 35 nhiệm vụ cụ thể. Với sự cố gắng, nỗ lực và quyết tâm chính trị của hai đơn vị, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc tin tưởng rằng ngành Công an sẽ góp phần hỗ trợ để ngân hàng chuyển đổi số mạnh mẽ hơn, tiện ích hơn, an toàn hơn với việc ứng dụng các giải pháp, công nghệ, nền tảng dữ liệu dân cư, căn cước công dân, định danh và xác thực điện tử.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian tới, NHNN tiếp tục chủ động phối hợp với Bộ Công an triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trong Kế hoạch, đồng thời, nghiên cứu, áp dụng đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân mà Chính phủ vừa mới ban hành tại Nghị định số 13/2023/NĐ-CP ngày 17/4/2023 về bảo vệ dữ liệu cá nhân.
NHNN sẽ nâng cấp, tích hợp, kết nối Hệ thống dịch vụ công trực tuyến NHNN, Hệ thống một cửa điện tử NHNN sử dụng danh tính điện tử, tài khoản định danh điện tử tạo lập bởi Hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Đồng thời, NHNN tiếp tục chỉ đạo các TCTD phối hợp với C06 - Bộ Công an triển khai mở rộng giải pháp xác thực khách hàng qua thẻ CCCD gắn chíp, ứng dụng phần mềm VNEID và triển khai kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ các hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng. Song song với đó là tiếp tục rà soát, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về mở, sử dụng tài khoản; cho vay theo phương thức điện tử để tạo thuận lợi cho người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng, cũng như bảo đảm an toàn khi được xác thực qua thẻ CCCD gắn chíp, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Theo các chuyên gia, dữ liệu dân cư có ý nghĩa rất quan trọng để xác thực, kết nối các dữ liệu, khai thác, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, hướng tới mục tiêu người dân chỉ khai báo thông tin một lần với cơ quan nhà nước trong thực hiện các thủ tục hành chính. Thực hiện tốt điều này sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho đất nước, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Ngành Ngân hàng lấy người dân làm trung tâm; và tiện ích, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ là thước đo hiệu quả chuyển đổi số. Dữ liệu dân cư được coi là “mỏ vàng” để các ngân hàng khai thác hiệu quả, an toàn, tạo bước tiến mới cho hoạt động chuyển đổi số ngành Ngân hàng.