Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Bước tiến mới trong chuyển đổi số ngành Ngân hàng

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023, với chủ đề “Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - động lực thúc đẩy chuyển đổi số” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì; Thời báo Ngân hàng làm đầu mối phối hợp với vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông và các đơn vị liên quan tổ chức. Sự kiện được tổ chức vào 8h30 ngày 18/5/2023 tại khách sạn JW Marriott, số 8 Đỗ Đức Dục, Hà Nội.
aa
buoc tien moi trong chuyen doi so nganh ngan hang Lan tỏa chuyển đổi số trong và ngoài ngành Ngân hàng
buoc tien moi trong chuyen doi so nganh ngan hang Vì sao 11/5 được chọn là Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng?
buoc tien moi trong chuyen doi so nganh ngan hang Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2023

Tạo lập nhiều giá trị mới từ dữ liệu

Sau hơn một năm triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân đã có bước chuyển biến mạnh mẽ, thay đổi trạng thái, tư duy, cách nghĩ, cách làm hướng tới xây dựng Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số gắn với nền tảng ứng dụng, phát triển dữ liệu dân cư, căn cước công dân (CCCD) định danh và xác thực điện tử.

NHNN là một trong số các bộ, ngành đã được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao và biểu dương về tinh thần tích cực vào cuộc quyết liệt trong triển khai thực hiện Đề án 06. Thông tin thêm về một số giải pháp ngành Ngân hàng đã triển khai, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN cho biết, Thống đốc NHNN đã thành lập Tổ Công tác của ngành Ngân hàng triển khai Đề án 06 và ban hành Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Đề án giai đoạn 2022-2025; Kế hoạch nhiệm vụ chi tiết từng năm. Các đơn vị NHNN sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ Công an. Gần đây nhất, ngày 24/4/2023, Thống đốc NHNN và Lãnh đạo Bộ Công an đã ký Kế hoạch phối hợp thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06. Đây là căn cứ quan trọng để các đơn vị thống nhất triển khai thực hiện. Ngoài ra, công tác hoàn thiện thể chế và ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo được quan tâm triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Ông Đoàn Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin NHNN chia sẻ thêm, NHNN là một trong số ít các bộ, ngành đã hoàn thành công tác kết nối, bảo đảm an toàn thông tin để khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chính thức từ năm 2022 (cho dịch vụ công của NHNN), Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam đã phối hợp với C06 - Bộ Công an đối soát 25 triệu hồ sơ khách hàng trong cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia. Hiện đang tiếp tục rà soát làm sạch 26 triệu hồ sơ khách hàng.

buoc tien moi trong chuyen doi so nganh ngan hang
NHNN là một trong số các bộ, ngành đã được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao và biểu dương
về tinh thần tích cực vào cuộc quyết liệt trong triển khai thực hiện Đề án 06

Về phía các TCTD, một số đơn vị như Vietcombank, BIDV, VietinBank… đã phối hợp với C06 – Bộ Công an hoàn thành triển khai thử nghiệm giải pháp ứng dụng xác thực qua thẻ CCCD gắn chíp trong một số nghiệp vụ. Kết quả giai đoạn thử nghiệm đã được người dân đón nhận tích cực vì sự tiện lợi và an toàn khi sử dụng thẻ CCCD gắn chíp.

Theo ông Hải, việc triển khai Đề án 06 với nội dung cho phép các đơn vị trong ngành Ngân hàng được kết nối, khai cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu CCCD và sử dụng tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cung cấp giúp khách hàng đơn giản hóa mọi thao tác và giao dịch liên quan tới tài chính, tiết kiệm chi phí, thời gian. Đây chính là động lực để phát triển nền kinh tế số, xã hội số.

Bên cạnh đó, triển khai Đề án 06 còn giúp các đơn vị trong ngành Ngân hàng làm sạch cơ sở dữ liệu khách hàng hiện có, loại bỏ các tài khoản “rác” thường được tội phạm lợi dụng để chuyển tiền bất hợp pháp. Đặc biệt trong thời gian tới khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được làm giàu thông tin từ các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành sẽ là nguồn thông tin tốt để các TCTD xác minh nhân thân khách hàng và tra cứu các thông tin để đánh giá khả năng trả nợ, từ đó có thể đẩy nhanh thủ tục cho vay, góp phần giảm tín dụng đen.

Chuyển đổi số mạnh mẽ và an toàn

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc nhận định, với vai trò là huyết mạch nền kinh tế, trong những năm qua, ngành Ngân hàng luôn tiên phong, đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số giúp cho người dân, doanh nghiệp được hưởng nhiều lợi ích từ các dịch vụ ngân hàng. Tuy nhiên, công nghệ phát triển thì những rủi ro, lừa đảo, rửa tiền, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”… cũng ngày càng nhức nhối, chưa giải quyết ngay được.

Vì vậy, Kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện Đề án 06 giữa Bộ Công an và NHNN có vai trò hết sức quan trọng. Kế hoạch bao gồm 11 nhiệm vụ lớn và 35 nhiệm vụ cụ thể. Với sự cố gắng, nỗ lực và quyết tâm chính trị của hai đơn vị, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc tin tưởng rằng ngành Công an sẽ góp phần hỗ trợ để ngân hàng chuyển đổi số mạnh mẽ hơn, tiện ích hơn, an toàn hơn với việc ứng dụng các giải pháp, công nghệ, nền tảng dữ liệu dân cư, căn cước công dân, định danh và xác thực điện tử.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian tới, NHNN tiếp tục chủ động phối hợp với Bộ Công an triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trong Kế hoạch, đồng thời, nghiên cứu, áp dụng đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân mà Chính phủ vừa mới ban hành tại Nghị định số 13/2023/NĐ-CP ngày 17/4/2023 về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

NHNN sẽ nâng cấp, tích hợp, kết nối Hệ thống dịch vụ công trực tuyến NHNN, Hệ thống một cửa điện tử NHNN sử dụng danh tính điện tử, tài khoản định danh điện tử tạo lập bởi Hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an. Đồng thời, NHNN tiếp tục chỉ đạo các TCTD phối hợp với C06 - Bộ Công an triển khai mở rộng giải pháp xác thực khách hàng qua thẻ CCCD gắn chíp, ứng dụng phần mềm VNEID và triển khai kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để phục vụ các hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng. Song song với đó là tiếp tục rà soát, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về mở, sử dụng tài khoản; cho vay theo phương thức điện tử để tạo thuận lợi cho người dân sử dụng dịch vụ ngân hàng, cũng như bảo đảm an toàn khi được xác thực qua thẻ CCCD gắn chíp, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo các chuyên gia, dữ liệu dân cư có ý nghĩa rất quan trọng để xác thực, kết nối các dữ liệu, khai thác, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, hướng tới mục tiêu người dân chỉ khai báo thông tin một lần với cơ quan nhà nước trong thực hiện các thủ tục hành chính. Thực hiện tốt điều này sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho đất nước, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Ngành Ngân hàng lấy người dân làm trung tâm; và tiện ích, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ là thước đo hiệu quả chuyển đổi số. Dữ liệu dân cư được coi là “mỏ vàng” để các ngân hàng khai thác hiệu quả, an toàn, tạo bước tiến mới cho hoạt động chuyển đổi số ngành Ngân hàng.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngày 18/12, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 tổ chức chương trình đào tạo chuyên đề về ứng dụng AI trong nghiệp vụ sát với yêu cầu công việc thực tế của đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.
Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-17/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.