Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Các siêu ứng dụng sẽ thúc đẩy ngân hàng bán lẻ phát triển thế nào?

Võ Tấn Long
Võ Tấn Long  - 
Trong thời đại công nghệ 4.0, cạnh tranh với nhau vẫn chưa đủ, các ngân hàng bán lẻ còn phải sẵn sàng một chiến lược ứng phó với việc các siêu ứng dụng (super app) nhảy vào san sẻ miếng bánh thị phần của mình.
aa
cac sieu ung dung se thuc day ngan hang ban le phat trien the nao Ngành dịch vụ tài chính Việt Nam: Xu hướng và triển vọng M&A nào cho năm 2022?
cac sieu ung dung se thuc day ngan hang ban le phat trien the nao Mô hình làm việc kết hợp - giải pháp tất yếu trong trạng thái bình thường mới

Khách hàng ngày nay đòi hỏi những trải nghiệm mang tính cá nhân

Theo khảo sát “Trải nghiệm khách hàng tương lai” do PwC thực hiện, 32% khách hàng sẵn sàng rời bỏ thương hiệu yêu thích của họ sau một trải nghiệm tồi tệ, và nếu điều đó lặp lại vài lần thì hơn 2/3 khách hàng sẽ ngừng giao dịch. Chính vì vậy, ngành ngân hàng bán lẻ cũng như các lĩnh vực kinh doanh khác, việc tăng cường trải nghiệm khách hàng cần được ở vị trí trung tâm trong chiến lược duy trì sự tin tưởng của khách hàng hiện hữu, đồng thời thu hút tập khách hàng mới.

cac sieu ung dung se thuc day ngan hang ban le phat trien the nao
Ông Võ Tấn Long - Giám đốc Chuyển đổi số (CDO), Tổng Giám đốc, Công ty Tư vấn PwC Việt Nam

Vậy nhưng, làm thế nào để thực sự tăng cường được trải nghiệm khách hàng? Việc đổi mới bộ nhận diện thương hiệu, hay cho ra mắt các sản phẩm mới, bán chéo các sản phẩm đầu tư, bảo hiểm, tung ra hàng loạt khuyến mãi lớn - dường như đã không còn đủ.

Trải nghiệm số hóa của ngân hàng cũng phải thật xuất sắc. Trên nền tảng trực tuyến hay ứng dụng số, ngân hàng phải đảm bảo khách hàng có thể thao tác dễ dàng, mượt mà, và nhanh chóng. Khách hàng phải có thể thực hiện được nhiều loại giao dịch tài chính cơ bản - xem số dư, kiểm tra lịch sử giao dịch, thanh toán; đồng thời còn được cung cấp thêm các dịch vụ phi tài chính khác như giáo dục, đầu tư, phong cách sống...

Ngoài ra, do đã quá quen thuộc với tính đơn giản, tức khắc và cá nhân hóa đến từ việc sử dụng mạng xã hội và các ứng dụng mua sắm trực tuyến, đặt xe, đặt đồ ăn uống, nên khách hàng cũng kỳ vọng nhận được trải nghiệm chu đáo và thông minh tương tự từ ngân hàng.

Để giải quyết bài toán đem đến trải nghiệm cá nhân hóa này, ngân hàng cần phải chuyển từ trạng thái giao dịch khô cứng sang hòa nhập vào cuộc sống của khách. Về việc này, các ngân hàng đã và đang có nhiều hướng đi khác nhau. Một số cho ra mắt ứng dụng về phong cách sống (lifestyle) có thiết kế bắt mắt và tích hợp tính năng trẻ hóa nhằm kết nối với đối tượng khách hàng trẻ hơn. Một số khác lại liên kết với các Fintech (như ví điện tử) hay các siêu ứng dụng nhằm đa dạng hóa sản phẩm và kênh kết nối với khách hàng.

Các siêu ứng dụng có lợi thế cạnh tranh như thế nào so với ngân hàng?

Tại Mỹ, Amazon đang mở rộng phạm vi hoạt động từ thương mại điện tử sang ngân hàng và thanh toán, thông qua việc hợp tác với các công ty tài chính và công nghệ tài chính. Tại Trung Quốc, thay vì sử dụng thẻ ngân hàng, người dùng có thể sử dụng tài khoản ví điện tử Alipay chi trả cho mọi chi phí sinh hoạt và đời sống.

Vào năm 2020, Ngân hàng trung ương Singapore (MAS) đã thông qua giấy phép cho phép thành lập ngân hàng số đối với liên doanh Grab-Singtel. Đến năm 2021, liên doanh Grab-Singtel lại tiếp tục đầu tư vào một ngân hàng Indonesia trong tiến trình mở rộng mảng kinh doanh tài chính của mình.

Có thể thấy, các siêu ứng dụng đang rất nhanh chóng trở thành đối thủ khó lường của ngành ngân hàng bán lẻ. Tiền thân của các siêu ứng dụng này vốn là mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, hay ứng dụng đặt xe, đặt đồ ăn - nên họ sở hữu hai lợi thế hiển nhiên: hệ thống dữ liệu (data) đa dạng, và nền tảng công nghệ vững mạnh.

Với kho dữ liệu khổng lồ về người dùng, về giá trị và số lượng giao dịch, siêu ứng dụng có nền tảng đủ lớn để phân tích và thấu hiểu khách hàng, từ đó thiết kế nên các sản phẩm tài chính thật sự hữu ích cho khách. Ví dụ, một sàn thương mại điện tử sẽ không cần đến giấy tờ chứng minh tài sản và nguồn thu nhập, họ có thể dựa vào dữ liệu lịch sử bán hàng của người bán để quyết định giá trị của khoản vay kinh doanh. Hoặc một ứng dụng gọi xe có thể định giá khoản vay cá nhân hay gói đầu tư tích lũy phụ thuộc vào tổng giá trị tiêu dùng hàng tháng của người dùng ngay trên app.

Trong khi đó, các ngân hàng dù đang cố gắng hết sức để nhanh chóng áp dụng công nghệ, họ vẫn phải cân bằng giữa hoạt động ngân hàng truyền thống đang đem đến lợi nhuận với các hoạt động mới nhằm chuẩn bị cho tương lai. Chưa kể, ngân hàng còn phải cân tính bài toán về kinh phí, nhân lực và chiến lược trong công cuộc chuyển mình này.

cac sieu ung dung se thuc day ngan hang ban le phat trien the nao
Ảnh minh họa

Ngân hàng cần trở thành một siêu ứng dụng như thế nào?

Không thể phủ nhận rằng siêu ứng dụng chính là tương lai của tài chính số. Trong một vài năm tới, các ngân hàng bán lẻ sẽ phải đối mặt với quyết định quan trọng: nên trở thành một siêu ứng dụng như thế nào?

Có thể hình dung, bên cạnh các sản phẩm truyền thống như thanh toán, đầu tư, tiết kiệm, bảo hiểm, một siêu ứng dụng ngân hàng cần có thể ở bên khách hàng 24/7 bằng việc cung cấp các tiện ích trong cuộc sống hàng ngày; đặc biệt là phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng đối với các hoạt động tài chính thường xuyên như thanh toán các khoản mua sắm và dịch vụ thường nhật, theo dõi các khoản đầu tư, quản lý chi tiêu, tìm khuyến mại và hướng dẫn mua sắm... Ngoài ra, siêu ứng dụng ngân hàng cũng cần được xây dựng trên một nền tảng công nghệ vững mạnh, đảm bảo tính an toàn và bảo mật cao.

Việc trở thành một siêu ứng dụng có những lợi ích rõ ràng. Tuy nhiên, các ngân hàng cũng cần phải thực tế về cơ hội thành công của mình, và có một đường hướng hành động từng bước rõ ràng:

1- Thật sự lắng nghe tiếng nói trong sâu thẳm của khách hàng

Ngân hàng có thể xây dựng những bộ nhận dạng khách hàng (personna) để nghiên cứu sâu về mong muốn, hành vi của từng tập khách hàng khác nhau. Không thấu hiểu khách hàng, sẽ thật khó cho ngân hàng thực hiện các cải tiến có tác động trực tiếp đến người tiêu dùng và định vị được chính vị trí của mình.

2- Xây dựng sản phẩm và dịch vụ mới chú trọng vào chất lượng

Việc tung ra nhiều sản phẩm không đồng nghĩa với việc đem lại một trải nghiệm tốt hơn. Thời gian qua đã chứng kiến nhiều sự hợp tác thất bại giữa Fintech và ngân hàng, hay các loại thẻ tín dụng đồng thương hiệu không được hưởng ứng, hay những sản phẩm có tính năng quá phức tạp so với số đông.

Chưa kể, mỗi sản phẩm ngân hàng lại thiết kế theo hệ thống riêng, dẫn đến tốn chi phí hoạt động, thách thức các quy định tài chính, rủi ro về quy trình công nghệ.

3- Đặt ra mục tiêu và lộ trình rõ ràng

Ngân hàng cần cân bằng giữa các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn, chú trọng thực hiện những cải tiến thực sự đem lại giá trị cho phần lớn khách hàng. Không nên cố gắng đổi mới quá nhiều thứ cùng lúc trong khi bị hạn chế bởi năng lực, tài chính, tổ chức, công nghệ.

Ngân hàng cũng cần trả lời được các câu hỏi: Những năng lực mới nào là cần thiết trong quá trình chuyển mình và tạo ra giá trị? Có nên tự xây dựng đội ngũ và mô hình kinh doanh mới từ con số 0? Hay nên hợp tác hoặc M&A với bên khác như các công ty công nghệ để có được các năng lực cần thiết?

Võ Tấn Long

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.