Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cải cách thể chế, đầu tư hạ tầng tạo động lực tăng trưởng bền vững

Trần Hương
Trần Hương  - 
Sáng nay (23/5/2025), Quốc hội thảo luận ở tổ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2024 cùng tình hình triển khai kế hoạch những tháng đầu năm 2025.
aa
Quang cảnh thảo luận ở tổ đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh
Quang cảnh thảo luận ở tổ đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh

Với thành tựu vượt bậc khi hoàn thành 15/15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2024, bao gồm 12 chỉ tiêu vượt kế hoạch, các đại biểu tập trung phân tích các điểm nghẽn trong thể chế pháp luật, giải ngân đầu tư công, và quản lý tài nguyên đất đai, đồng thời đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng bền vững, hướng tới mục tiêu 8% năm 2025.

Tháo gỡ điểm nghẽn thể chế: Đột phá cho tăng trưởng

Đại biểu Dương Khắc Mai cho biết, năm 2024 ghi nhận thành tựu ấn tượng với tốc độ tăng trưởng GDP đạt 7,09%, năng suất lao động tăng 5,88%, và thu ngân sách nhà nước đạt 2.043,7 nghìn tỷ đồng, vượt 342,7 nghìn tỷ đồng so với dự toán, tương ứng tăng 20,1%. Ông nhấn mạnh rằng, những kết quả này đạt được nhờ sự đoàn kết và nỗ lực vượt qua các khó khăn, bao gồm tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu, thiên tai, bão lũ khắc nghiệt, đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi), cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng công tác hoàn thiện thể chế pháp luật còn nhiều hạn chế, với chất lượng hồ sơ đề nghị xây dựng một số luật chưa đảm bảo yêu cầu, việc sửa đổi cơ chế chính sách còn chậm, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Ông chỉ ra rằng tư duy xây dựng pháp luật vẫn thiên về quản lý hơn là kiến tạo phát triển, công tác phân cấp, phân quyền còn vướng mắc, và một số thủ tục hành chính mới ban hành có nguy cơ làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp.

Để tháo gỡ điểm nghẽn, ông đề xuất Quốc hội ban hành các luật theo mô hình một luật sửa nhiều luật hoặc một luật được sửa đổi bởi nhiều luật liên quan, đồng thời sửa đổi văn bản hướng dẫn thi hành đồng bộ để tránh tình trạng chậm ban hành. Ông nhấn mạnh cần thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị quán triệt nghị quyết ngày 18/5/2025, chuyển từ tư duy quản lý sang phục vụ, xây dựng pháp luật đi trước một bước với tính dự báo cao, minh bạch, và phân quyền rõ ràng, xóa bỏ cơ chế xin - cho và lợi ích cục bộ.

Đại biểu Phan Đức Hiếu cho rằng, cải cách thể chế cần một cơ quan chuyên môn độc lập để rà soát quy định hiện hành theo Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân và kiểm soát chặt chẽ việc ban hành quy định mới nhằm tránh tăng thủ tục hành chính. Ông cho biết, cải cách thể chế trên thế giới trải qua bốn giai đoạn: tình cờ như Luật Doanh nghiệp năm 2000, đơn lẻ như Đề án 30 về cải cách thủ tục hành chính, sáng kiến như đề xuất cắt giảm 150 giấy phép của Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, và văn hóa khi các bộ ngành tự cải cách mà không cần áp lực từ Thủ tướng hay xã hội.

Ông lưu ý Việt Nam chưa đạt đến giai đoạn văn hóa, do đó cần một cơ quan độc lập với thành phần bao gồm các chuyên gia, nhà tư vấn, và đại diện từ các tổ chức như Mặt trận Tổ quốc để đảm bảo tính khách quan, thay vì các hội đồng hiện nay với đại diện bộ ngành thường bị chi phối bởi lợi ích cục bộ. Nếu phương án này không khả thi, ông đề xuất giao nhiệm vụ cải cách thể chế cho Bộ Tư pháp với đội ngũ chuyên trách, tránh tình trạng hội đồng chỉ họp và đưa ra kết luận chung chung, không tạo đột phá thực chất.

Đại biểu Trần Anh Tuấn thì cho biết, sức hút đầu tư trong 4 tháng đầu năm 2025 còn yếu, với 89.900 doanh nghiệp đăng ký mới và quay lại hoạt động, tăng 9,9%, nhưng 96.500 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, tăng 12,2%, cho thấy vốn thực sự đưa vào nền kinh tế thấp hơn cùng kỳ năm 2024. Ông cho rằng, những hạn chế này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8%. Để khắc phục, ông đề xuất thể chế hóa nhanh chóng Nghị quyết 68, tập trung hỗ trợ các ngành chuyển đổi số, công nghệ cao, và sản xuất vi mạch bán dẫn. Ông cũng kiến nghị kết hợp các chính sách tài khóa mở rộng, như giảm thuế và hỗ trợ tín dụng, để kích cầu tiêu dùng nội địa, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp trong nước sử dụng sản phẩm nội địa làm đầu vào, tăng liên kết ngang và dọc, từ đó giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và khơi thông nguồn lực cho khu vực tư nhân.

Đại biểu Dương Bình Phú thì cho rằng, quản lý đất đai hiệu quả là yếu tố quan trọng thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo vệ môi trường, và đảm bảo an sinh xã hội, nhưng công tác này còn đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập và công nghiệp hóa. Ông chỉ ra rằng thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai vẫn còn phức tạp, chậm trễ, thiếu minh bạch, dễ dẫn đến tiêu cực và tham nhũng, gây cản trở cho doanh nghiệp và quyền lợi người dân.

Ông đánh giá cao những tiến bộ trong cải cách, như Luật Đất đai 2024 tạo khung pháp lý minh bạch, và nhiều địa phương đã số hóa cơ sở dữ liệu đất đai, triển khai phần mềm quản lý để hỗ trợ giải quyết thủ tục. Tuy nhiên, ông lưu ý vẫn còn hạn chế như quy định pháp luật chồng chéo, thiếu đồng bộ, phối hợp giữa các cơ quan yếu, và tình trạng tiêu cực ở một số địa phương.

Ông đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật đất đai, rà soát các quy định bất cập, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia kết nối các cấp chính quyền, đơn giản hóa thủ tục, tăng cường giám sát để giảm tham nhũng, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp và nông nghiệp, tạo nền tảng bền vững cho kinh tế - xã hội.

Đẩy mạnh đầu tư công và quản lý tài nguyên: Trụ cột cho mục tiêu 8%

Đại biểu Dương Khắc Mai cho rằng, đầu tư công là một trong những trụ cột chính để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025, với các thành tựu năm 2024 như tổng chiều dài đường cao tốc vượt 2.000 km, nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành, và đường dây 500 kV mạch 3 được xây dựng trong thời gian kỷ lục 6 tháng.

Tuy nhiên, ông lưu ý rằng tiến độ giải ngân đầu tư công chỉ đạt 128,5 nghìn tỷ đồng, tương đương 15,56% kế hoạch tính đến 30/4/2025, thấp hơn mức 16,64% của cùng kỳ năm 2024, dù giá trị tuyệt đối cao hơn 18 nghìn tỷ đồng. Chỉ 10/47 bộ, cơ quan Trung ương và 36/63 địa phương đạt tỷ lệ giải ngân trên mức trung bình, còn giải ngân các chương trình mục tiêu quốc gia đạt 21,4%, cao hơn cùng kỳ 19,5%.

Ông đề xuất cần đánh giá kỹ lưỡng nguyên nhân chậm giải ngân, đặc biệt từ thể chế và trách nhiệm của các cơ quan từ Trung ương đến địa phương, để đưa ra giải pháp căn cơ, chấm dứt tình trạng tồn tại nhiều năm. Ông nhấn mạnh chủ trương đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, thu hút nguồn lực xã hội, và kiến nghị đầu tư nâng cấp Quốc lộ 28 dài 310,8 km tại tỉnh Lâm Đồng mới, với các đoạn qua Bình Thuận (42,1 km), Lâm Đồng (94,1 km), và Đắk Nông (173,6 km), để kết nối hiệu quả, khai thác tiềm năng khoáng sản, du lịch, và giảm chi phí logistics, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đại biểu Nguyễn Thanh Sang thì cho biết, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024 đạt nhiều chuyển biến tích cực khi Chính phủ xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, với việc rà soát cơ chế, chính sách và tháo gỡ khó khăn cho các dự án chậm tiến độ. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng vẫn còn nhiều dự án đất đai trị giá hàng nghìn tỷ đồng, dù đã có khối lượng công việc nhất định, vẫn án binh bất động sau nhiều năm theo kết luận thanh tra, điều tra, và kiểm toán. Ông nhấn mạnh đây là điểm nghẽn lớn gây lãng phí nguồn lực nghiêm trọng. Để khắc phục, ông đề xuất đẩy nhanh thi hành án đối với các dự án thuộc diện thi hành án, đồng thời yêu cầu các cấp có thẩm quyền tại địa phương xem đây là nhiệm vụ trọng điểm, tổ chức triển khai nhanh chóng với hướng dẫn cụ thể để đảm bảo tiến độ, tránh kéo dài gây lãng phí thêm, từ đó hỗ trợ hiệu quả cho đầu tư công và phát triển kinh tế địa phương.

Đại biểu Hoàng Văn Cường thì cho biết, đầu tư đường sắt tốc độ cao đòi hỏi đa dạng hóa nguồn lực, và Luật Đường sắt sửa đổi cần mở khung pháp lý để doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư toa tàu, toa xe, và các dịch vụ vận hành, kết hợp mô hình đầu tư công - tư. Ông nhấn mạnh rằng đường sắt không chỉ cần vốn xây dựng mà còn tạo nguồn lực từ khai thác nhà ga, khu depot, và các vùng lân cận để tái đầu tư, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế lan tỏa qua thương mại và bất động sản.

Ông đề xuất quy định tiêu chuẩn kỹ thuật và nội địa hóa công nghiệp đường sắt để khuyến khích doanh nghiệp tư nhân tham gia. Tuy nhiên ông cũng lưu ý rằng, các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia phải tuân thủ quy chuẩn của Nhà nước, đảm bảo phục vụ an ninh quốc phòng và mục tiêu kinh tế, với quyền trưng dụng trong tình huống cấp bách như cứu nạn, cứu hộ hoặc chiến tranh. Ông nhấn mạnh vai trò quản lý của Nhà nước để các công trình này không trở thành tài sản riêng của tư nhân, mà là tài sản công phục vụ lợi ích quốc gia, từ đó hỗ trợ đầu tư công hiệu quả và bền vững.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Kế hoạch bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chính phủ ra Nghị quyết số 408/NQ-CP ban hành Kế hoạch thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 (Kế hoạch).
Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Đà Nẵng: Dấu ấn của sự nỗ lực

Những ngày cuối năm, khi gió sông Hàn mơn man thổi qua những cây cầu vắt mình qua sông như những nét vẽ mềm, Đà Nẵng hiện lên rạng rỡ trong nhịp sống hối hả mà bình yên. Giữa không khí se lạnh, những con đường rợp ánh sáng như đang thì thầm câu chuyện về một năm phát triển bền bỉ. Câu chuyện của năm 2025, được kể lại rõ nét qua từng con số: GRDP ước tăng 9,18%, đứng thứ 9 trên 34 tỉnh, thành - một bước tiến chắc chắn như nhịp tim của một đô thị trẻ đang vươn mình về phía trước.
Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Muốn giàu từ biển, cần đột phá về thể chế và công nghệ

Phát triển kinh tế biển không chỉ là khai thác tài nguyên, mà còn là bài toán quy hoạch, công nghệ và bảo vệ môi trường. Theo các chuyên gia, muốn trở thành quốc gia mạnh về biển, Việt Nam cần tư duy mới và cơ chế đột phá.
Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, giúp Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp

Tối ngày 13/12, lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2025 (TECHFEST Việt Nam 2025) đã chính thức diễn ra. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo buổi lễ.
Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV khép lại với nhiều dấu ấn lập pháp, đổi mới thể chế và quyết sách quan trọng

Chiều nay (11/12), Văn phòng Quốc hội tổ chức Họp báo Công bố Kết quả Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV - kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ 2021-2026. Với thời gian làm việc kéo dài 40 ngày, Quốc hội đã thông qua số lượng luật nhiều nhất trong một kỳ họp từ trước đến nay, quyết định nhiều vấn đề chiến lược và gửi đi thông điệp mạnh mẽ về đổi mới tư duy lập pháp, siết chặt kỷ luật thực thi và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Khẳng định bản lĩnh nghị trường, tạo nền tảng cho kỷ nguyên vươn mình mới của đất nước

Chiều nay 11/12, tại Thủ đô Hà Nội, Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XV đã chính thức bế mạc sau 40 ngày làm việc liên tục, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra với khối lượng lập pháp đặc biệt lớn, đánh dấu bước tiến mới trong đổi mới hoạt động nghị trường, đồng thời mở ra định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước.
Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Hoàn thiện chính sách thuế, giảm áp lực cho doanh nghiệp, tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng

Sáng nay (11/12), với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT). Đây là động thái lập pháp có ý nghĩa lớn trong việc tháo gỡ các điểm nghẽn đã phát sinh sau thời gian ngắn thi hành Luật Thuế GTGT 48/2024/QH15, đặc biệt trong chuỗi sản xuất – chế biến – xuất khẩu nông sản và trong công tác hoàn thuế. Luật mới được ban hành theo trình tự rút gọn, thể hiện sự linh hoạt của Quốc hội trong việc xử lý kịp thời vấn đề cấp bách, đồng thời tái khẳng định chủ trương cải cách thuế theo hướng minh bạch, hiện đại và phù hợp với thực tiễn.
Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi)

Với đại đa số đại biểu tán thành, sáng nay (11/12), Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đầu tư (sửa đổi). Sự kiện này không chỉ là hoạt động lập pháp mà còn đánh dấu một bước chuyển mình mang tính chiến lược của nền kinh tế, hiện thực hóa khát vọng tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, chuyển mạnh từ tư duy quản lý chặt chẽ đầu vào sang giám sát hiệu quả đầu ra, nhằm khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.
Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Hôm nay, bế mạc Kỳ họp Quốc hội thứ 10, Quốc hội khóa XV

Sáng nay (11/12), Quốc hội sẽ nghe báo cáo giải trình, tiếp thu và biểu quyết thông qua 11 dự thảo luật và 9 nghị quyết. Buổi chiều, Quốc hội họp phiên bế mạc.
Hoàn thiện trụ cột pháp lý bảo hiểm tiền gửi trong giai đoạn phát triển mới

Hoàn thiện trụ cột pháp lý bảo hiểm tiền gửi trong giai đoạn phát triển mới

Sáng 10/12, với đa số đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi). Việc ban hành Luật đánh dấu bước hoàn thiện quan trọng của hệ thống pháp luật ngân hàng, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ hơn cho hoạt động bảo hiểm tiền gửi, tăng cường bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, đồng thời nâng cao vai trò quản lý, điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong bảo đảm an toàn hệ thống tổ chức tín dụng.