Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cấm xe máy: Cần cân nhắc lợi - hại

Minh Trí
Minh Trí  - 
Đã có không ít ý kiến cho rằng, việc cấm xe máy là làm lợi cho người giàu khi mà lúc này phần lớn tài sản xã hội (đường sá) sẽ chủ yếu cung ứng cho người giàu là những người đủ khả năng sở hữu ô tô.
aa
Cấm xe máy: Cần cân nhắc lợi - hại Cấm xe máy: Trật tự chỉ có khi kỷ luật được đưa ra
Cấm xe máy: Cần cân nhắc lợi - hại Hà Nội: Đến năm 2030, cấm xe máy vào nội đô
Cấm xe máy: Cần cân nhắc lợi - hại
Ảnh minh họa

Một trong những vấn đề đang được dư luận hết sức quan tâm trong thời gian gần đây đó là đề xuất cấm xe máy tại một số thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Không phủ nhận, ùn tắc giao thông đang là vấn đề bức xúc tại nhiều đô thị lớn. Nó không chỉ gây lãng phí của cải vật chất của xã hội mà còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng. Theo số liệu sơ bộ của Trung tâm Nghiên cứu cuộc sống phát triển bền vững (CSDP), chỉ riêng Hà Nội, chi phí tăng thêm do tiêu hao nhiên liệu và lãng phí công lao động vì ùn tắc giao thông ở nội thành khoảng 36,4 tỷ đồng/ngày (12.812 tỷ đồng/năm, tương đương khoảng 600 triệu USD/năm).

Ai cũng hiểu, thủ phạm chính gây ra vấn nạn này đó là hạ tầng giao thông không theo kịp với sự phát triển bùng nổ của các phương tiện giao thông cá nhân. Bởi vậy một trong những giải pháp hữu hiệu nhất để giảm ùn tắc giao thông chính là hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân, song phải đi đôi với việc phát triển các phương tiện giao thông công cộng.

Thế nhưng việc cấm xe máy mà Hà Nội và TP.HCM đang đề xuất liệu có đạt được mục tiêu giảm các phương tiện giao thông cá nhân để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, trong khi đề xuất này có thể ảnh hưởng tới cuộc sống của không ít người dân.

Nhìn lại những năm 90 của thế kỷ trước, lúc đó phương tiện giao thông chủ yếu của người dân đô thị vẫn là xe đạp. Xe máy cũng đã xuất hiện, song chỉ tại một số gia đình “có điều kiện” bởi giá của một chiếc xe máy so với thu nhập bình quân của người dân thời điểm đó chẳng khác nào giá của một chiếc ô tô hiện nay. Thế nhưng nhiều tuyến đường vẫn ùn tắc nghiêm trọng vào những giờ cao điểm.

Nay giá xe máy đã giảm phù hợp với túi tiền của đại bộ phận người dân khiến việc sở hữu một chiếc xe máy là điều hết sức bình thường. Cộng với những tiện ích không thể phủ nhận, xe máy đã dần thay thế xe đạp trở thành phương tiện giao thông chủ yếu của đại bộ phận người dân đô thị. Theo diễn tiến này, chắc chắn ô tô sẽ thay thế xe máy để trở thành phương tiện giao thông phổ biến nhất đối với người dân Việt Nam giống như tại các đô thị lớn khác trên thế giới…

Tuy nhiên tương lai đó vẫn còn khá xa và khách quan mà nói, việc xe máy phát triển ồ ạt như hiện nay một phần cũng bởi đặc điểm kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân Việt Nam. Không thể phủ nhận một thực tế là tại Việt Nam các mô hình kinh tế cá thể, kinh doanh hộ gia đình vẫn chiếm một tỷ trọng rất lớn. Tại Hà Nội, TP.HCM hay các đô thị lớn nhan nhản các cửa hàng, quán xá của các hộ gia đình… Bên cạnh đó, hiện người dân đô thị vẫn sinh sống khá phân tán; cơ quan, công sở cũng không tập trung.

Chính đặc điểm này khiến cho các phương tiện giao thông công cộng khó phát triển cũng như “quyết định” xe máy trở thành một phương tiện giao thông chủ đạo. Không chỉ vậy, xe máy đã trở thành phương tiện mưu sinh của không ít cư dân đô thị. Bởi vậy, việc cấm xe máy không chỉ tác động tới sinh hoạt của đại bộ phận dân cư, mà còn ảnh hưởng tới sinh kế của không ít cư dân đô thị, chứ không thể nói vô cảm như một quan chức Sở Giao thông Hà Nội rằng: “Ít tiền thì chịu khó đạp xe đạp, nhiều tiền thì đi taxi, chúng ta không thiếu phương tiện để lựa chọn…” (?!).

Thậm chí đã có không ít ý kiến cho rằng, việc cấm xe máy là làm lợi cho người giàu khi mà lúc này phần lớn tài sản xã hội (đường sá) sẽ chủ yếu cung ứng cho người giàu là những người đủ khả năng sở hữu ô tô.

Ngay như với mục tiêu hạn chế ùn tắc giao thông, không ít người lo ngại cũng sẽ khó đạt, bởi việc cấm sẽ máy sẽ đẩy nhanh hơn tiến trình “ôtô hóa” khi mà việc sở hữu một chiếc xe ô tô đã không còn là điều quá xa vời như thời gian trước. Nếu điều đó xảy ra, tình trạng ùn tắc có thể sẽ còn trầm trọng hơn. Thực tế cũng cho thấy nhiều thành phố lớn khác trên thế giới hầu như vắng bóng xe máy, song tình trạng ùn tắc vẫn không hề mất đi. Thậm chí có chuyên gia còn cho rằng, với hạ tầng giao thông như hiện nay, song tình trạng ùn tắc của Hà Nội và TP.HCM không nghiêm trọng như nhiều thành phố lớn khác trên thế giới là nhờ… xe máy.

Vậy nên, thay vì cấm xe máy, các nhà quản lý cần tìm cách để phát triển hệ thống giao thông công cộng theo hướng ngày càng tiện lợi hơn để đáp ứng được nhu cầu của người dân. Nếu làm được điều đó, người dân sẽ tự động hạn chế các phương tiện cá nhân. Thế nhưng cần hiểu rằng, việc hạn chế phương tiện nào sẽ do người dân quyết định dựa trên nhu cầu và năng lực của từng cá nhân, chứ không nên dùng mệnh lệnh hành chính. Bằng chứng là nhiều thành phố lớn trên thế giới cũng không hề cấm xe máy, song lượng xe máy lưu hành là rất ít.

Minh Trí

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.