Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cân bằng giữa phát triển kinh tế và trách nhiệm xã hội

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế cac-bon thấp, kinh tế số không chỉ là xu hướng lâu dài mà chính là nhu cầu tất yếu và cấp thiết đang đặt ra trong thực tiễn hiện nay.
aa

Tại Hội nghị Phát triển Bền vững 2023 do Forbes Việt Nam tổ chức, bà Đặng Huỳnh Ức My, Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC AgriS) chia sẻ, là một doanh nghiệp nông nghiệp, TTC AgriS hiện sở hữu hơn 68.000 ha vùng nguyên liệu ở 4 quốc gia Việt Nam, Lào, Campuchia và Úc, cung cấp hơn 1 triệu tấn đường thành phẩm ra thị trường trong nước và quốc tế mỗi năm. Vì vậy, công ty nhận thức rõ về yêu cầu chất lượng của các sản phẩm, ngoài việc đảm bảo an toàn cho sức khỏe, còn phải được sản xuất với tác động tối thiểu đến môi trường.

Đây cũng là lý do TTC AgriS luôn nhất quán trong tư duy phát triển bền vững khi xây dựng chiến lược kinh doanh “xanh” làm nền tảng, tạo vị thế cạnh tranh và tạo đà cho tham vọng mở rộng thị trường quốc tế. Công ty tập trung phát triển và hoàn thiện chuỗi giá trị cây trồng (mía, dừa, cây ăn trái…); chuyển đổi mô hình canh tác sang hướng hữu cơ, tối ưu hóa giá trị cây trồng khi tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu từ các phế phụ phẩm trong quá trình sản xuất, ưu tiên sử dụng các nguyên liệu sinh khối (biomass, biofuel…); hạn chế phát thải nhà kính, chủ động nghiên cứu và áp dụng giải pháp ong mắt đỏ phòng trừ sâu bệnh từ thiên địch, không gây tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trên nông sản.

can bang giua phat trien kinh te va trach nhiem xa hoi
Kiểm kê khí nhà kính cũng là điều kiện để doanh nghiệp Việt tham gia thị trường cac-bon cả trong và ngoài nước

“Mục tiêu của TTC AgriS là thúc đẩy sự phát triển của nền nông nghiệp hiện đại song song với bảo vệ môi trường, đáp ứng các tiêu chí ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) và điều này không nằm ngoài xu hướng đầu tư bền vững của thế giới. Chiến lược “kinh doanh xanh” là “sợi chỉ đỏ” để dẫn dắt TTC AgriS trở thành “Doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển bền vững”, tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu, với lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế thông qua việc tích hợp các vấn đề ESG vào quá trình quản trị, vận hành”, bà Ức My cho biết thêm.

Theo nhận định của các chuyên gia, cùng với phát triển kinh tế, đời sống vật chất và tinh thần được nâng cao, cũng diễn ra các vấn đề tiêu cực như mất cân bằng tự nhiên, biến đổi khí hậu, ô nhiễm ở các đô thị lớn, rác thải không được xử lý làm ảnh hưởng đến môi trường. Chính vì vậy, sự phồn vinh, tăng trưởng, phát triển của một quốc gia còn phải được thể hiện qua bền vững của xã hội, cân bằng môi trường và hệ sinh thái.

Số liệu thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, mỗi năm Việt Nam có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa, trong đó hơn một nửa thải ra biển. Hiện đến 90% rác thải nhựa được xử lý theo cách chôn, lấp hoặc đốt, chỉ 10% được tái chế, trong khi đó, một ống hút nhựa có thể phải mất tới 200 năm để phân hủy hoàn toàn. Đã có nhiều giải pháp được đưa ra, trong đó tái chế và cắt giảm là phương pháp bền vững hướng đến mục tiêu để lại hành tinh xanh cho thế hệ tương lai.

Thời gian qua, sau cam kết “net zero” vào năm 2050 của Chính phủ Việt Nam tại COP-26 và các hiệp định thương mại (FTA) thế hệ mới, việc phát triển bền vững ngày càng được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm. Ông Denis Depoux, Tổng giám đốc toàn cầu Công ty tư vấn Roland Berger cho rằng, các tác động tiêu cực và không thể đảo ngược của biến đổi khí hậu tới nền kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng đang đặt ra cấp bách, nếu không nỗ lực chung tay và hành động quyết liệt, kịp thời thì hậu quả sẽ khó có thể khắc phục được. Nhất là đối với lộ trình cắt giảm khí gây hiệu ứng nhà kính, việc giảm thiểu khí thải cac-bon không chỉ cần sự tham gia hành động của các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực có mức độ phát thải cao mà còn phải có sự đóng góp vì mục tiêu chung của cả cộng đồng.

Bàn về vấn đề này, bà Đặng Hồng Hạnh, Tổng giám đốc Energy Environment Climate khẳng định, sắp tới việc tuân thủ quy định pháp luật về kiểm kê khí nhà kính cũng là điều kiện để doanh nghiệp Việt tham gia thị trường cac-bon cả trong và ngoài nước. Theo đó, khi tham gia vào thị trường này, doanh nghiệp sẽ được thực hiện cơ chế trao đổi, bù trừ “tín chỉ cac-bon” và được đầu tư, kinh doanh hạn ngạch phát thải khí nhà kính, tín chỉ cac-bon trên thị trường quốc tế.

Thực tế, thời gian gần đây các mục tiêu tăng trưởng xanh đã được cụ thể hóa bằng các quy định, tiêu chí trong nhiều Hiệp định thương mại thế hệ mới (FTA) song phương và đa phương mà Việt Nam đã tham gia ký kết. Điều này khẳng định mạnh mẽ rằng, tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế cac-bon thấp, kinh tế số không chỉ là xu hướng lâu dài mà chính là nhu cầu tất yếu và cấp thiết đang đặt ra trong thực tiễn hiện nay. Nếu nền kinh tế của Việt Nam chậm “xanh hóa” thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ bỏ lỡ những cơ hội hợp tác, phát triển quốc tế và khó có thể tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.