Cần cơ chế khuyến khích tham gia phát triển ngành hàng không
Thời của các hãng bay tư nhân đã điểm?! | |
Phát triển hàng không - Chắp cánh du lịch Việt Nam | |
Bamboo Airways: Giải 'cơn khát' bay thẳng |
Chiều 26/7, tại Thanh Hóa đã diễn ra Hội thảo “Phát triển hàng không - Chắp cánh du lịch Việt Nam”.
Ông Huỳnh Thế Du, giảng viên Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright, Đại học Fulbright cho biết, ngành hàng không đã tăng trưởng cao trong thời gian qua nhờ có sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân, giúp lĩnh vực này phát triển mạnh hơn. “Bamboo Airways là kịch bản tốt cho sự cạnh tranh phát triển ngành hàng không”, ông Du nhận xét.
Theo ông Du, ngành hàng không đã tạo ra 2,7 tỷ nghìn USD trong năm 2014, chiếm 3% GDP toàn cầu. 1.400 hãng hàng không, 26.000 máy bay thương mại, thực hiện trên 32 triệu chuyến bay trên toàn cầu. Năm 2017, ngành hàng không đã tạo ra doanh thu 754 tỷ USD, lợi nhuận ròng là 34,2 tỷ USD.
Trong 20 năm qua, ngành hàng không đã tăng trưởng ngoạn mục, 16 lần, đặc biệt từ năm 2010 đến nay đã tăng đáng kể, trong khi đó, nhu cầu đường bộ cũng tăng lên rất nhiều. Đặt trong bức tranh toàn cầu, Việt Nam đang có mức tăng trưởng cao so với thế giới. Việt Nam có thị trường hàng không năng động, mức tăng trưởng ngành hàng không tương đương với Philipines.
Dự báo toàn cầu năm 2036 cho thấy, lượng khách sẽ tăng gấp đôi và tăng trưởng năng động nhất trong 20 năm tới là các nước Châu Á - Thái Bình Dương, đạt 2,1 tỷ người, mức tăng 4,6%/năm. Đối với Việt Nam, đến năm 2034 dự báo tổng dân số là 105 triệu người, GDP bình quân là 18-22 nghìn USD.
“Nếu trung bình các nước có thu nhập 18-24 nghìn USD thì khách hàng không sẽ đạt 58 triệu hành khách/năm. Còn nếu thu nhập tương đương với Thái Lan hiện tại thì khách hàng không có thể lên đến 110 triệu người. Ngành hàng không có tác động lan tỏa đến các hoạt động kinh tế nói chung, đối với ngành du lịch, tạo dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh”, ông Du nói.
Ngành hàng không tăng trưởng cao trong thời gian qua nhờ có sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân, giúp lĩnh vực này phát triển mạnh hơn. Hành khách so với dân số ở mức rất cao so với mức thu nhập hiện tại. Tiềm năng tăng trưởng của ngành hàng không thế giới trong khoảng 10-20 năm tới là ổn định. Nếu Việt Nam có thể đạt được mức khách hàng so với dân số như Thái Lan thì tiềm năng của ngành hàng không còn rất lớn.
Ông Du cho biết, việc phát huy vai trò của tư nhân, ví dụ kế hoạch của Bamboo Airways là kịch bản tốt cho sự cạnh tranh phát triển ngành hàng không.
Về tiềm năng phát triển hàng không Việt Nam, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch cho biết, từ trước đến nay, hàng không và du lịch đều cần đến nhau để phát triển, vận tải hàng không là một trong những lĩnh vực vận chuyển nhiều khách du lịch nhất.
Năm 2017 là năm thành công nhất của ngành du lịch trong 7 năm qua khi toàn thế giới đón trên 1,2 tỷ khách, doanh thu đạt 1.330 tỷ USD. 4 tháng đầu năm 2017, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu, tăng trưởng cao nhất, trên 6,8%, cao nhất trong 5 khu vực địa lý của thế giới. Việt Nam nằm trong khu vực phát triển năng động nhất của thế giới trong 5 năm qua.
“Có nhiều đường bay mở ra, các chuyến bay nối chuyến mang lượng khách lớn đến Việt Nam, các hãng lữ hành lớn trên thế giới đều có đội máy bay riêng phục vụ cho chuyến bay. Sự đầu tư của các nhà đầu tư Việt Nam, trong đó có FLC mang đến sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp, tạo ra hạ tầng phục vụ không chỉ khách nội địa mà còn cả khách quốc tế, tăng sức hấp dẫn, đáp ứng tăng trưởng của lượng khách thời gian qua”, ông Phương cho hay.
Với sự đầu tư về du lịch như hiện nay, lượng khách sắp tới đến Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt hơn. Đồng tình với quan điểm này, bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, nhờ du lịch mà bộ mặt của Quảng Ninh thay đổi rất đáng kể. Kết thúc năm 2017, Quảng Ninh đã đón trên 9,5 triệu lượt khách. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã đạt con số 7,5 triệu lượt khách với 3,5 triệu lượt khách ngoài Việt Nam.
“Riêng du lịch đã đóng góp 15% vào GDP toàn tỉnh Quảng Ninh. Dự kiến sẽ có 12 triệu khách đến Quảng Ninh, trong đó lượng khách nước ngoài đạt 5 triệu khách. Với kết nối sân bay Vân Đồn vào khai thác, sự kết hợp với các hãng bay, lữ hành, đặc biệt là sự ra đời của Bamboo Airways, Quảng Ninh kỳ vọng lượng khách sẽ tăng lên”, bà Thủy kỳ vọng.
Ông Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM cho biết, cần có chính sách quốc gia về hàng không dân dụng. Chúng ta đang thiếu, phải giải quyết từng vấn đề riêng lẻ. Chính phủ, Quốc hội cần có hội thảo để đóng góp ý kiến quốc gia về hàng không dân dụng, trong đó có những vấn đề hạ tầng cho các sân bay. Bởi theo ông, hàng không có tác động lớn đến nền kinh tế.
“Tôi đã từng là trưởng nhóm nghiên cứu về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, chúng tôi thấy rằng bình quân khách hàng không nội địa đóng góp cho phát triển kinh tế là 100 USD, 10.000 khách nội địa đóng góp 1 triệu USD cho nền kinh tế, còn khách quốc tế là 500 USD, 200 triệu khách quốc tế đóng góp 10 tỷ USD cho kinh tế”, ông Tống nói.
Chính vì vậy, theo ông, Chính phủ cần có chính sách mạnh, rõ ràng để khuyến khích đầu tư phát triển hàng không. Trước đây, chúng ta nói hàng không là quốc gia, không có tư nhân, nhưng bây giờ tư nhân tham gia rất nhiều. Hiện nay trên thế giới có 14% sân bay là có sự tham gia của tư nhân, và các sân bay tư nhân này chuyên chở đến 41% khách quốc tế.