Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cần có chính sách ưu đãi đặc biệt cho trung tâm tài chính quốc tế

Quỳnh Trang - ảnh: Hoàng Giáp
Quỳnh Trang - ảnh: Hoàng Giáp  - 
Trao đổi tại Sự kiện “Kinh nghiệm quốc tế và vai trò hệ thống ngân hàng trong trung tâm tài chính” do Thời báo Ngân hàng tổ chức sáng 16/4, ThS. Lưu Ánh Nguyệt, Phó Trưởng Ban Phát triển Thị trường Tài chính, Viện Chiến lược và Chính sách Kinh tế - Tài chính, Bộ Tài chính cho rằng cần có những chính sách ưu đãi đặc biệt để thu hút đầu tư cho trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
aa
Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng tầm vị thế Việt Nam Xây dựng trung tâm tài chính quốc tế cần hệ thống pháp luật rõ ràng Cơ hội luận bàn "Kinh nghiệm quốc tế và vai trò hệ thống ngân hàng trong trung tâm tài chính"

Việc thiết lập trung tâm tài chính quốc tế là thành phố/khu vực có vai trò then chốt trong cung cấp dịch vụ tài chính quốc tế (ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán…). Trung tâm này sẽ hoạt động dựa trên nền tảng pháp lý minh bạch, hạ tầng phát triển, môi trường chính trị ổn định.

Có sự khác biệt giữa trung tâm tài chính trong nước và trung tâm tài chính quốc tế, được phân loại bởi các tiêu chí như phạm vi hoạt động, vai trò, đối tượng sử dụng dịch vụ, mức độ mở cửa thị trường, mức độ quốc tế hóa, hạ tầng và dịch vụ tài chính, tác động đến nền kinh tế và rủi ro tiềm ẩn.

Hiện đang có nhiều trung tâm tài chính quốc tế có vị trí địa lý gần Việt Nam như Singapore, Hồng Kông và Thượng Hải (Trung Quốc)… Để tận dụng được những lợi ích mà trung tâm tài chính quốc tế được kỳ vọng mang lại đòi hỏi có các quy định chuyên sâu và sự kết nối giữa trung tâm tài chính trong nước và trung tâm tài chính quốc tế. Đây là bài toán nan giải của cơ quan quản lý.

Cần có chính sách ưu đãi đặc biệt cho trung tâm tài chính quốc tế
ThS. Lưu Ánh Nguyệt, Phó Trưởng Ban Phát triển Thị trường Tài chính, Viện Chiến lược và Chính sách Kinh tế - Tài chính, Bộ Tài chính cho rằng cần có những chính sách ưu đãi đặc biệt để thu hút đầu tư cho trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Có thể thấy, định hướng phát triển của TP. Hồ Chí Minh sẽ ở mức độ là trung tâm tài chính quốc tế toàn cầu và ở Đà Nẵng là trung tâm tài chính quốc tế có mức độ khu vực. Hai cấp độ này khác nhau để tránh sự cạnh tranh của hai trung tâm ngay ở trong nước.

Đối với các yếu tố hình thành trung tâm tài chính quốc tế, có các yếu tố sau: Vị trí địa lý chiến lược, môi trường kinh doanh thuận lợi, hạ tầng tài chính, công nghệ thông tin, giao thông. Bên cạnh đó là khung pháp lý rõ ràng, linh hoạt; sự ổn định chính trị - kinh tế. Có thể thấy, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng là hai vị trí được lựa chọn hiện đang có những yếu tố quan trọng để xây dựng trung tâm tài chính quốc tế.

Nếu chúng ta muốn xây dựng trung tâm tài chính quốc tế cạnh tranh được với các trung tâm tài chính quốc tế hiện có trong khu vực, cần quan tâm đến chỉ số đánh giá xếp hạng trung tâm tài chính (GFCI) theo 5 tiêu chí: Môi trường kinh doanh và thuế, nguồn nhân lực, kết cấu hạ tầng, phát triển thị trường tài chính, danh tiếng…

Cần có chính sách ưu đãi đặc biệt cho trung tâm tài chính quốc tế

Việc phê duyệt chiến lược xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam là phù hợp với định hướng được nêu tại Đại hội XIII của Đảng, đến năm 2030 nước ta trở thành nước đang phát triển, công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 thành nước phát triển, thu nhập cao, và trung tâm tài chính quốc tế là một trong các đột phá chiến lược.

Vai trò của trung tâm tài chính quốc tế với Việt Nam đã được thể hiện rõ, đó là kết nối thị trường tài chính toàn cầu, thu hút tổ chức tài chính quốc tế và dòng vốn đầu tư. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường huy động - phân bổ hiệu quả nguồn lực, tạo đột phá về thể chế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Các yếu tố thuận lợi để xây dựng trung tâm tài chính quốc tế ở Việt Nam đó là vị trí địa lý chiến lược, hội nhập kinh tế sâu rộng. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang tích cực cải thiện thể chế, pháp lý, môi trường đầu tư; kinh tế vĩ mô ổn định. Ở TP. Hồ Chí Minh cũng đã có các thiết chế thị trường tài chính hiện đại, kinh tế năng động, thành phố này vào danh sách đánh giá GFCI từ năm 2022.

Tuy nhiên, cũng có những thách thức nhất định. Đơn cử như về hạ tầng và thể chế, hạ tầng kinh tế - xã hội có đóng góp tích cực nhưng còn thiếu đồng bộ, giao thông quá tải, mất cân đối giữa các loại hình vận tải. Bên cạnh đó, khung pháp lý chưa đáp ứng chuẩn quốc tế, thiếu quy định về giao dịch xuyên biên giới, bảo vệ nhà đầu tư. Cạnh tranh khu vực cũng ngày càng gay gắt như các trung tâm tài chính quốc tế khác đã có nền tảng mạnh và chính sách thu hút hấp dẫn. Ngoài ra, Việt Nam chưa tự do hóa tài chính đầy đủ, hạn chế về công nghệ và an ninh mạng…

Trước thực tế như trên, TP. Hồ Chí Minh phù hợp với mô hình bán cổ điển, gắn kết giữa giao thương, công nghệ, thị trường vốn và dịch vụ tài chính, còn Đà Nẵng phù hợp với mô hình thế hệ mới, tích hợp khu thương mại tự do, dịch vụ tài chính xanh, quản lý rủi ro, ngoại hối.

Việc đầu tiên khi muốn xây dựng trung tâm tài chính quốc tế đó là cần hoàn thiện thể chế linh hoạt, hiện đại. Cụ thể, xây dựng khung pháp lý minh bạch, phù hợp thông lệ quốc tế, cho phép thử nghiệm mô hình mới như fintech, nền tảng số. Đồng thời, áp dụng mô hình sandbox như Singapore với quy trình cấp phép nhanh và bảo vệ nhà đầu tư tốt. Song song với đó là tăng cường giám sát rủi ro theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo sự ổn định và minh bạch thị trường.

Thứ hai là phát triển hạ tầng tài chính và công nghệ. Trong đó, xây dựng hệ thống thanh toán hiện đại, kết nối toàn cầu, phát triển khu tài chính kỹ thuật số, hỗ trợ startup, fintech thử nghiệm dịch vụ mới; ứng dụng AI, Blockchain, Big Data trong giao dịch, quản lý dữ liệu và bảo mật tài chính.

Thứ ba, về chính sách thuế, cần miễn/giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân cho tổ chức, cá nhân hoạt động tại trung tâm tài chính quốc tế. Có thể học tập kinh nghiệm từ một số nước như Thổ Nhĩ kỳ đã miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giao dịch ngân hàng và bảo hiểm cho doanh nghiệp tại trung tâm tài chính quốc tế (IFC). Đồng thời, cần đề xuất ưu đãi vượt trội cho ngân hàng nước ngoài chuyển trụ sở, chi nhánh vào Việt Nam.

Thứ tư, cần đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thiểu thủ tục đăng ký, cấp phép cho tổ chức tài chính nước ngoài; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hợp tác với các đại học, viện nghiên cứu để đào tạo chuyên sâu về tài chính, công nghệ, phân tích dữ liệu… Ngoài ra, cần thu hút chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, fintech; áp dụng chính sách visa đặc biệt cho nhân tài toàn cầu hoạt động trong lĩnh vực tài chính số.

Quỳnh Trang - ảnh: Hoàng Giáp

Tin liên quan

Tin khác

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-19/12/2025

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 13-19/12/2025

Thực hiện các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ ngày 13-19/12/2025.
Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN

Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký Quyết định số 3946/QĐ-NHNN ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
ACB chuyển hướng phát triển bền vững theo mô hình tạo giá trị chung

ACB chuyển hướng phát triển bền vững theo mô hình tạo giá trị chung

Ngày 18/12/2025, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chính thức công bố mô hình phát triển bền vững theo hướng tạo giá trị chung (Creating Shared Value – CSV), đánh dấu bước chuyển quan trọng trong cách ngân hàng tiếp cận trách nhiệm xã hội. Thông qua loạt thỏa thuận hợp tác dài hạn trong ba lĩnh vực Sức khỏe – Giáo dục – Môi trường, ACB khẳng định cam kết không chỉ đóng góp cho cộng đồng, mà cùng cộng đồng kiến tạo những giá trị bền vững cho xã hội giai đoạn 2025–2030.
Luật Đầu tư sửa đổi: Tạo không gian pháp lý thông thoáng, minh bạch, thúc đẩy kinh tế phát triển

Luật Đầu tư sửa đổi: Tạo không gian pháp lý thông thoáng, minh bạch, thúc đẩy kinh tế phát triển

Nhiều địa phương đang tìm kiếm động lực mới, doanh nghiệp mong đợi một môi trường đầu tư thuận lợi hơn, còn các nhà đầu tư quốc tế thì theo dõi sát sao những cải cách thể chế của Việt Nam để đưa ra quyết định. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội hiếm có để bứt phá cho Việt Nam.
Hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính

Hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính

Chính phủ ban hành Nghị định số 321/2025/NĐ-CP ngày 16/12/2025 hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính.
Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Anh Nguyễn Trường Yên (Hải Phòng) hỏi: Tôi có ý định mua lại bất động sản đang được ngân hàng phát mại. Tài sản này đã từng là tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu. Vậy tôi có thể sử dụng tài sản này để thế chấp tại ngân hàng không?
Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký ban hành Thông tư số 46/2025/TT-NHNN quy định quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/01/2026.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Đà Nẵng tăng thu nhập 0,5 lần lương cho CBCCVC gắn với đánh giá KPI

Đà Nẵng tăng thu nhập 0,5 lần lương cho CBCCVC gắn với đánh giá KPI

Kỳ họp thứ 5, HĐND khóa X thành phố Đà Nẵng vừa thông qua Nghị quyết về chính sách chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) với mức hưởng tối đa 0,5 lần lương đối với trường hợp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chính sách được áp dụng từ năm 2026, gắn với đánh giá KPI nhằm bảo đảm công bằng và minh bạch.