Cần “hệ sinh thái” để hỗ trợ công nghệ tài chính phát triển

14:00 | 16/11/2017 Góc nhìn
aa
Chia sẻ với Thời báo Ngân hàng về chủ đề này, ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam cho rằng, sự phát triển nhanh chóng về công nghệ và nhu cầu của khách hàng đang tạo áp lực cho các ngân hàng và “số hóa” hiện đã giữ vị trí then chốt trong chiến lược của mỗi ngân hàng. 
Hợp tác Ngân hàng - Fintech: Thúc đẩy cạnh tranh, gia tăng tiện ích
Ngân hàng - Fintech: Hợp tác cùng phát triển
Để Việt Nam mạnh lên bằng công nghệ thông tin
Cần “hệ sinh thái” để hỗ trợ công nghệ tài chính phát triển
Ông Phạm Hồng Hải

Bên cạnh đó, điều này cũng phù hợp với mục tiêu NHNN và Chính phủ đang hướng tới trong việc bắt kịp và vượt lên trong cuộc CMCN 4.0 ở lĩnh vực tài chính ngân hàng, đặc biệt là định hướng thanh toán không dùng tiền mặt.

Trong bối cảnh cuộc CMCN 4.0 diễn ra mạnh mẽ, công nghệ kỹ thuật số phát triển nhanh chóng đã tác động rất lớn đến nền kinh tế nói chung, hoạt động tài chính ngân hàng ở Việt Nam nói riêng trong giai đoạn hiện nay. Các ngân hàng như HSBC Việt Nam đã có những chiến lược, chính sách và giải pháp cụ thể gì để vừa kiểm soát hiệu quả sự thay đổi này vừa tạo được lợi thế cạnh tranh từ công nghệ mang lại?

Trong những năm gần đây, tại các thị trường châu Á, trong đó có Việt Nam, tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng. Các tiến bộ công nghệ vượt bậc đang làm thay đổi cách người tiêu dùng tìm kiếm, lựa chọn và thanh toán hàng hóa và dịch vụ.

Số lượng khách hàng mua sắm trực tuyến tăng cao chưa từng có, trong đó có rất nhiều khách hàng nữ giới và thế hệ thiên niên kỷ (Thế hệ Y) - những người vốn xem việc trải nghiệm cũng quan trọng không kém việc sở hữu sản phẩm. Hơn bao giờ hết, đánh giá và trải nghiệm của người tiêu dùng trở nên vô cùng quan trọng đối với các DN. Họ cần phải có những phản hồi linh động trước nhu cầu của đối tượng khách hàng này và liên tục nỗ lực để đơn giản hóa và tăng độ dễ tiếp cận đối với các sản phẩm và dịch vụ của họ.

Cùng lúc đó, ở mảng khách hàng DN cũng đang diễn ra một sự thay đổi sâu sắc. Khách hàng kỳ vọng các giao dịch với ngân hàng cần phải được tiến hành nhanh gọn và thuận tiện hơn đồng thời đảm bảo tính bảo mật. Khách hàng DN càng lúc càng trở nên cởi mở hơn khi thảo luận về các giải pháp kỹ thuật số. Hầu hết họ đều có xu hướng sẵn sàng chuyển sang hợp tác với các ngân hàng có khả năng phân phối dịch vụ đa kênh để phù hợp với sự thay đổi không ngừng của bản thân DN trong kỷ nguyên số hóa.

"Các xu hướng trên tạo áp lực về thay đổi cho các ngân hàng. Kết quả là, các ngân hàng không thể đợi đến lúc khách hàng yêu cầu về các dịch vụ hay sản phẩm kỹ thuật số mà cần phải chủ động. Tại HSBC Việt Nam, số hóa giữ vị trí then chốt trong chiến lược tăng trưởng kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi triển khai số hóa để ngân hàng có thể vận hành đơn giản hơn, tốt hơn và nhanh hơn", ông Hải cho biết.

Số hóa cũng cho phép chúng tôi có thể đón đầu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong tương lai. Hiện chúng tôi đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ theo hướng làm tinh gọn hơn các thủ tục và quy trình phục vụ khách hàng, nâng cao các tính năng tự động, tự phục vụ và hoàn thiện các kênh trực tuyến để tối ưu trải nghiệm cho khách hàng. Số hóa không chỉ áp dụng cho phần giao diện với khách hàng mà là cả chu trình khép kín đến tận bộ phận nghiệp vụ và chiến lược số hóa xuyên suốt trong tất cả các hoạt động của ngân hàng.

Cùng với việc bùng nổ phát triển về ngân hàng trực tuyến, rủi ro và gian lận trực tuyến cũng là mối quan tâm chính của xã hội. Tại HSBC, chúng tôi nỗ lực duy trì tiêu chuẩn cao nhất về kiểm soát bảo mật để bảo vệ khách hàng trong các hoạt động ngân hàng trực tuyến.

Chúng tôi đã phát triển quy trình kiểm soát và bảo mật nội bộ để giám sát các hoạt động giao dịch hàng ngày nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời những sự cố rủi ro và gian lận có thể xảy ra. Bảo mật tối ưu sẽ giúp bảo vệ khách hàng và hệ thống ngân hàng, đồng thời giúp khách hàng yên tâm phát triển kinh doanh, từ đó tận dụng và phát huy được lợi thế cạnh tranh từ công nghệ mang lại.

Ông có thể điểm qua một số nỗ lực cụ thể để hỗ trợ khách hàng cũng như để tạo ra được lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay?

Để hỗ trợ cho chiến lược số hóa, tập đoàn HSBC đã thành lập Ban cố vấn công nghệ và Ban chỉ đạo phát triển các dự án số hóa nhằm tăng cường trải nghiệm cho khách hàng. Một số giải pháp của tập đoàn được triển khai tại Việt Nam đã hỗ trợ hiệu quả cho việc nâng cao trải nghiệm cho khách hàng và nâng cao năng suất kinh doanh.

Cụ thể, trong mảng khách hàng DN, chúng tôi đã triển khai hệ thống Quản lý toàn bộ quá trình cho vay hạn mức tín dụng từ lúc bắt đầu đến lúc giải ngân. Công cụ này giúp ngân hàng giảm thời gian lãng phí, chuẩn hóa quy trình, kiểm soát hiệu quả dòng thông tin và tăng cường tự động hóa trong quy trình cấp tín dụng cho khách hàng.

Kết quả là toàn bộ quy trình diễn ra nhanh hơn và tiết kiệm thời gian cho khách hàng. Chúng tôi cũng giới thiệu công cụ Thông tin khách hàng (Client Intelligence) – một công cụ được thiết kế cho các nhân viên quan hệ khách hàng, giúp họ có thể tiếp cận các thông tin cần thiết một cách hiệu quả từ đó có sự hiểu biết rõ hơn về khách hàng để có thể đưa những giải pháp phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Theo chiến lược chuyển hóa kỹ thuật số toàn cầu của HSBC, chúng tôi cũng tập trung đầu tư vào các giải pháp số hóa trong nước nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng DN, tăng tính năng tự phục vụ và đẩy mạnh tốc độ xử lý thanh toán.

Cuối năm 2015, chúng tôi đã triển khai thành công giải pháp Thanh toán thuế trực tuyến thông qua việc thiết lập kết nối với cổng điện tử của Tổng Cục thuế. Sau đó, HSBC Việt Nam tiếp tục cải tiến hệ thống nội bộ để mở rộng xử lý thanh toán thuế trực tuyến đến 8 giờ tối vào ngày làm việc, trở thành một trong những ngân hàng nước ngoài đầu tiên áp dụng cơ chế mở rộng giờ xử lý cho dịch vụ thanh toán thuế trực tuyến.

Cùng với tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ số hóa trong ngành Ngân hàng, năm 2017 thực sự là một năm đẩy mạnh công nghệ của HSBC tại thị trường Việt Nam với nhiều tính năng được triển khai cho khách hàng DN. Đầu năm 2017, chúng tôi ký thỏa thuận hợp tác với Tổng cục Hải quan Việt Nam để triển khai dịch vụ thanh toán thuế hải quan điện tử, cho phép khách hàng của HSBC trải nghiệm quy trình tiện lợi cho thanh toán hải quan trực tuyến.

Sau đó chúng tôi tiếp tục triển khai tính năng Move Money, mang đến cho khách hàng DN giao diện thanh toán mới, trực quan, dễ dàng định hướng nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Tháng 5/2017 sau khi nhận được sự đồng ý của NHNN để triển khai tính năng đăng nhập tài khoản bằng dấu vân tay cho dịch vụ ngân hàng trực tuyến trên thiết bị di động áp dụng cho khách hàng DN, HSBC Việt Nam trở thành ngân hàng nước ngoài tiên phong triển khai phương thức xác thực sinh trắc học khi đăng nhập tài khoản trực tuyến cho DN.

Cũng trong năm nay, chúng tôi cũng đã triển khai ứng dụng HSBC Evolve – một công cụ giao dịch ngoại hối trực tuyến dành cho khách hàng DN. Đây là nền tảng điện tử cho phép các DN truy cập thông tin tỷ giá của các giao dịch ngoại hối giao ngay, kỳ hạn, hoán đổi ngoại tệ, quyền chọn có kỳ hạn xuyên suốt hệ thống ngân hàng và thực hiện giao dịch một cách nhanh chóng chỉ bằng một số thao tác đơn giản.

Đối với mảng khách hàng cá nhân, chúng tôi đặt mục tiêu tăng cường độ chấp nhận công nghệ của khách hàng bằng cách liên tục nâng cấp các chức năng tự phục vụ cho hệ thống ngân hàng trực tuyến và ngân hàng di động. Đồng thời, ngân hàng cũng triển khai các chương trình khuyến khích khách hàng sử dụng ngân hàng di động nhiều và thường xuyên hơn.

HSBC Việt Nam cũng giới thiệu trang Facebook của ngân hàng để có thể phục vụ và tương tác với các khách hàng linh hoạt hơn. Hệ thống ATM của HSBC Việt Nam tiếp tục được nâng cấp, với các tính năng chạm, lướt dễ sử dụng và phù hợp với các khuynh hướng số hóa mà khách hàng đang ưa chuộng, góp phần giúp gia tăng khối lượng giao dịch bên ngoài chi nhánh.

Cuối cùng, với mục tiêu mang ngân hàng đến gần khách hàng hơn, chúng tôi đang đẩy mạnh nghiên cứu để hợp tác với các đối tác cung cấp giải pháp thanh toán, các công ty Fintech để có những giải pháp phù hợp nhằm nhằm thúc đẩy hơn nữa lộ trình số hóa của ngân hàng.

Hiệu quả bước đầu đem lại của các chính sách, giải pháp này thế nào, thưa ông?

Với mục tiêu mang đến sự tiện lợi, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, tăng tính năng tự phục vụ và đẩy mạnh tốc độ xử lý thanh toán, các giải pháp công nghệ của HSBC được khách hàng đón nhận khá tích cực. Số lượng người sử dụng công cụ thanh toán thuế điện tử trực tuyến tăng khá nhanh với tổng giá trị giao dịch tăng gần 80% trong năm 2017.

Tổng giá trị giao dịch thực hiện qua công cụ thanh toán phí hải quan điện tử cũng tăng gần 120% năm 2017. Số lượng giao dịch thực hiện qua kênh HSBCnet trên nền tảng di động ngày càng tăng nhanh với mức tăng gần 120% trong năm 2017 so với năm 2016.

Hiện tại, thanh toán trực tuyến đã chiếm hơn 95% tổng lượng thanh toán của DN qua các kênh thuộc HSBC.

Giải pháp Ngoại hối trực tuyến cũng mang đến sự minh bạch về thông tin tỷ giá cũng như tăng cường đáng kể năng lực thông tin và giao dịch tỷ giá cho khách hàng DN, đặc biệt các khách hàng thường xuyên có các giao dịch ngoại hối. Họ có thể kiểm tra tỷ giá thực ngay tại thời điểm hiện tại mà không cần phải liên hệ ngân hàng, từ đó dành nhiều thời gian để thảo luận về các giải pháp ngoại hối với HSBC.

Đây là công cụ đầu tiên trong chuỗi các sản phẩm dịch vụ ngoại hối ứng dụng kỹ thuật số dành cho các khách hàng DN mà HSBC Việt Nam sẽ triển khai trong thời gian sắp tới và đang được sự đón nhận mạnh mẽ từ các DN.

Trong mảng bán lẻ, nhờ tích cực đầu tư vào ngân hàng trực tuyến và ngân hàng di động, chúng tôi đã thu được những kết quả khá lạc quan. Gần phân nửa khách hàng cá nhân của chúng tôi hiện nay đang sử dụng ngân hàng trực tuyến. Hơn 60% các giao dịch và yêu cầu dịch vụ được thực hiện bên ngoài chi nhánh.

Điều này giúp giảm áp lực lên đội ngũ nhân viên, tạo điều kiện để họ tập trung giải quyết các yêu cầu phức tạp hơn, tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và nâng cao chất lượng tư vấn tài chính. Vì vậy, có thể nói càng nâng cấp và phát triển nhiều dịch vụ và công cụ trực tuyến, chúng tôi càng có nhiều cơ hội để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

Sự chủ động của ngân hàng như vậy đóng góp gì cho chủ trương của Chính phủ và NHNN Việt Nam trong nỗ lực bắt kịp và vượt lên trong cuộc CMCN 4.0 ở lĩnh vực tài chính ngân hàng, đặc biệt là định hướng thanh toán không dùng tiền mặt?

Phát triển các giải pháp thanh toán điện tử là một trong những trọng tâm của chúng tôi trong những năm qua nhằm mang đến sự tiện lợi cao nhất cho khách hàng. Sự hợp tác với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan là một trong những bước tiến của chúng tôi trong quá trình này, giúp góp phần vào công cuộc số hóa của nền kinh tế Việt Nam.

Các giải pháp điện tử chúng tôi cung cấp không những giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng từ đó họ có nhiều thời gian tập trung phát triển kinh doanh, mà còn đóng góp vào sự phát triển của kinh tế Việt Nam, củng cố lợi thế cạnh tranh của Việt Nam khi chúng ta giảm dần việc sử dụng tiền mặt.

Việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng giúp kiểm soát và phòng chống hoạt động tội phạm tài chính như rửa tiền, hối lộ và gian lận thuế. Điều này cũng phù hợp với mục tiêu NHNN và Chính phủ đang hướng tới.

Ông có khuyến nghị, giải pháp gì để thúc đẩy những bước tiến mạnh hơn nữa trong lĩnh vực này thời gian tới?

Việt Nam vẫn chưa phát triển công nghệ tài chính thành một ngành công nghiệp nhưng tiềm năng để làn sóng này phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam là rất lớn khi mà điện thoại thông minh đã thâm nhập 45% dân số Việt Nam và 85% người dùng internet sử dụng điện thoại thông minh để truy cập internet và mua sắm trên mạng (theo eMarketer, 2016).

Trong khi đó, chỉ mới hơn một phần ba dân số có tài khoản ngân hàng (theo World Bank, 2015). Hai yếu tố này cùng với việc tiếp cận internet dễ dàng với chi phí thấp là cơ hội lớn cho công nghệ phát triển. Điều cần thiết là chúng ta cần tạo “hệ thống sinh thái” để hỗ trợ việc phát triển này bao gồm các đơn vị quản lý, các tổ chức tài chính, các quỹ đầu tư mạo hiểm và các DN.

Điều này rất quan trọng nhằm ươm mầm những cải tiến sáng tạo về công nghệ giúp hệ thống tài chính hiệu quả hơn và nâng cao trải nghiệm của khách hàng với các dịch vụ tài chính.

Để có thể bắt kịp xu hướng phát triển và tận dụng được các cơ hội của thị trường, các ngân hàng cũng cần xây dựng năng lực của chính mình trước trong lĩnh vực IT và xây dựng các phòng Labs cũng như phòng nghiên cứu và phát triển. Nếu có thể, các ngân hàng xây dựng quan hệ đối tác với các công ty IT, các viện nghiên cứu và hỗ trợ các chương trình phát triển trong lĩnh vực liên quan, đầu tư vào các lĩnh vực mới và quan sát tận dụng cơ hội liên quan tới hệ sinh thái 4.0.

Thị trường vẫn rất cần những sự hỗ trợ của NHNN và các cơ quan quản lý cho phép các ngân hàng ký hợp đồng với khách hàng không cần bằng chữ ký sống, cho phép kết nối giữa ngân hàng với hệ thống dữ liệu chứng minh nhân dân để ngân hàng có thể kiểm tra thông tin khách hàng tự động, nâng cấp cách thức tiếp cận thông tin tại CIC (Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia) để các ngân hàng có thể xử lý thông tin tín dụng một cách tự động.

Điều này sẽ thay đổi hoàn toàn cách thức ngân hàng tiếp cận và phục vụ khách hàng và cho phép ngân hàng cung cấp dịch vụ tới các nơi mà ngân hàng không có mạng lưới chi nhánh.

Mặc dù chưa thật sự bùng nổ và rào cản tri thức còn ngăn chưa cho cách mạng công nghệ có những làn sóng mạnh ở Việt Nam, vai trò của cuộc cách mạng này lại thực sự lớn vì nó có thể giúp Việt Nam tạo các bước nhảy vọt để có thể cạnh tranh với những quốc gia đã phát triển.

Chúng ta cần một chiến lược quốc gia hỗ trợ với sự ủng hộ từ thể chế và chính sách, từ đó kéo theo các chiến lược vệ tinh về giáo dục, phát triển và đào tạo, cơ sở hạ tầng, kêu gọi sự chung sức của nguồn lực chất xám trong lĩnh vực và đang hoạt động ở nước ngoài.

Xin cảm ơn ông!

Hồng Quân thực hiện
Nguồn:

Các tin khác

NIM ngân hàng sẽ cải thiện, nhưng có phân hóa

NIM ngân hàng sẽ cải thiện, nhưng có phân hóa

Hiện, nhiều ngân hàng đã đẩy mạnh phát triển dịch vụ hiện đại sẽ giúp tăng tỷ trọng thu nhập từ ngoài lãi, cải thiện NIM
Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Số hóa chi trả an sinh xã hội: Tiền đến người thụ hưởng minh bạch, an toàn

Chiều 26/3, Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức tọa đàm "Số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân".
Tạo động lực tăng trưởng tín dụng lĩnh vực ưu tiên

Tạo động lực tăng trưởng tín dụng lĩnh vực ưu tiên

Mới đây, NHNN đã ban hành Thông tư số 22/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư số 41/2016/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn của ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, TS. Châu Đình Linh (Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh) cho rằng, quy định mới sẽ khuyến khích các ngân hàng tập trung tài trợ tín dụng cho lĩnh vực ưu tiên theo đúng chủ trương của Chính phủ.
Vietcombank 2023: Phát triển vững bền, Chuyển đổi mạnh mẽ

Vietcombank 2023: Phát triển vững bền, Chuyển đổi mạnh mẽ

Nhân dịp năm mới 2024, ông Phạm Quang Dũng - Ủy viên Ban thường vụ Đảng uỷ Khối DNTW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã trả lời phỏng vấn về những kết quả nổi bật mà Vietcombank đã đạt được trong năm 2023 và những định hướng lớn cho năm 2024. Xin trân trọng gửi tới quý độc giả! (Bài phỏng vấn được thực hiện cuối tháng 12/2023 - Lê Hồng Quang thực hiện)
Gói hỗ trợ lãi suất tạo niềm tin thị trường

Gói hỗ trợ lãi suất tạo niềm tin thị trường

Chính sách hỗ trợ lãi suất 2% của Chính phủ góp phần tạo niềm tin cho doanh nghiệp vượt lên khó khăn
Khách rủ nhau “bùng nợ”, công ty tài chính chùn tay

Khách rủ nhau “bùng nợ”, công ty tài chính chùn tay

Tín dụng tiêu dùng chưa tương xứng tiềm năng do cả chủ quan và khách quan
Chưa phải thời điểm thích hợp bỏ room tín dụng

Chưa phải thời điểm thích hợp bỏ room tín dụng

Theo TS. Châu Đình Linh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh, hiện gánh nặng vốn cho nền kinh tế vẫn đang dồn lên vai ngành Ngân hàng, trong khi sức khỏe của các TCTD chưa đồng đều, việc sử dụng công cụ hạn mức (room) tín dụng là cần thiết.
Lãi suất huy động có thể giảm tới đâu?

Lãi suất huy động có thể giảm tới đâu?

Tuần qua, các NHTM tiếp tục điều chỉnh giảm mạnh lãi suất huy động. Đặc biệt các NHTM nhà nước đã có bước giảm sâu ở tất cả các kỳ hạn (có kỳ hạn giảm đến 0,4%). Sau đợt điều chỉnh lãi suất này, thì lãi suất tiết kiệm Vietcombank đang thấp nhất thị trường: Lãi suất huy động kỳ hạn 1-2 tháng còn 2,2%/năm; 3-5 tháng là 2,5%/năm; 6-11 tháng là 3,5%/năm, 12-18 tháng là 4,8%/năm.
Tăng trưởng tín dụng phải tương quan với tăng trưởng kinh tế

Tăng trưởng tín dụng phải tương quan với tăng trưởng kinh tế

Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế năm nay có khả năng không đạt mục tiêu đã đặt ra, tăng trưởng tín dụng không đạt như kỳ vọng đang phản ánh đúng thực tế của nền kinh tế hiện nay, chuyên gia kinh tế, TS. Châu Đình Linh, Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh nêu quan điểm khi trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng.
Bức tranh kinh tế 11 tháng: Các chính sách đã cho thấy tác dụng

Bức tranh kinh tế 11 tháng: Các chính sách đã cho thấy tác dụng

Các dữ liệu kinh tế tháng 11 và 11 tháng đã cho thấy các chính sách và những nỗ lực, các giải pháp điều hành trong những tháng qua bắt đầu ngấm và mang lại hiệu quả cho nền kinh tế thực. Chuyên gia kinh tế TS. Lê Duy Bình, Giám đốc Economica Việt Nam nhận định trong trao đổi với Thời báo Ngân hàng.
TPBank: Chi phí lãi tiền gửi cao “ghìm” lợi nhuận

TPBank: Chi phí lãi tiền gửi cao “ghìm” lợi nhuận

Trả lãi tiền gửi cao, trích lập dự phòng tăng mạnh... đã kéo giảm lợi nhuận 9 tháng năm 2023 của NHTMCP Tiên Phong (TPBank) so với cùng kỳ năm 2022.
Thanh toán không dùng tiền mặt: Ngành Ngân hàng cần sự chung tay, phối hợp

Thanh toán không dùng tiền mặt: Ngành Ngân hàng cần sự chung tay, phối hợp

Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) nói chung, TTKDTM trong khu vực Chính phủ, dịch vụ hành chính công nói riêng, là chủ trương nhất quán, xuyên suốt của Chính phủ. Để hiểu rõ hơn về thực tiễn triển khai tại địa phương, các chuyên gia đã cùng nhau trao đổi tại phiên thảo luận bàn tròn Hội thảo “Thúc đẩy dịch vụ công và TTKDTM tại TP. Hồ Chí Minh”, diễn ra ngày 17/10, do Thời báo Ngân hàng phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức.
Kiến trúc Ngân hàng Kết hợp: Đổi mới từ quy trình đến sản phẩm dịch vụ

Kiến trúc Ngân hàng Kết hợp: Đổi mới từ quy trình đến sản phẩm dịch vụ

Nền kinh tế số mở ra các mô hình kinh doanh mới cho lĩnh vực tài chính ngân hàng. Phát triển ứng dụng công nghệ số sẽ là chìa khóa giúp các ngân hàng thay đổi từ quy trình, sản phẩm tới mô hình kinh doanh và phương thức quản trị để tồn tại với nhiều cạnh tranh.
Truyền thông chính sách tạo sự khác biệt cho báo chí

Truyền thông chính sách tạo sự khác biệt cho báo chí

Thời báo Ngân hàng, về phương diện tờ báo của ngành Ngân hàng đã và đang thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền và phổ biến cơ chế chính sách về tiền tệ tín dụng và hoạt động ngân hàng, tạo sự khác biệt trong hoạt động truyền thông chính sách.
Vai trò quan trọng của VAMC trong sự phát triển vững chắc của các TCTD

Vai trò quan trọng của VAMC trong sự phát triển vững chắc của các TCTD

Sau 10 năm VAMC đi vào hoạt động, chúng ta hoàn toàn có thể tự hào, phấn khởi và khẳng định rằng, quyết định thành lập với cơ chế hoạt động của VAMC là hoàn toàn đúng đắn, rất bản lĩnh, sáng tạo.
Xem thêm
[Infographic] Tình hình đăng ký doanh nghiệp tháng 4/2024

[Infographic] Tình hình đăng ký doanh nghiệp tháng 4/2024

Trong tháng Tư, cả nước có hơn 15,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 175,8 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký hơn 95 nghìn lao động, tăng 8,4% về số doanh nghiệp, tăng 55% về vốn đăng ký và giảm 9% về số lao động so với tháng 3/2024. So với cùng kỳ năm trước, giảm 4,1% về số doanh nghiệp, tăng 13,7% về số vốn đăng ký và giảm 20,2% về số lao động.
Thu ngân sách nhà nước 4 tháng đạt hơn 43% dự toán

Thu ngân sách nhà nước 4 tháng đạt hơn 43% dự toán

Tổng thu ngân sách nhà nước tháng 4/2024 ước đạt 175,6 nghìn tỷ đồng; lũy kế tổng thu ngân sách nhà nước bốn tháng đầu năm 2024 ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng, bằng 43,1% dự toán năm và tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước.
Bổ sung điều kiện vay vốn Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bổ sung điều kiện vay vốn Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 45/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 39/2019/NĐ-CP ngày 10/5/2019 về tổ chức và hoạt động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 25/4/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Bà Hoàng Thanh Nhàn - Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán, ông Đoàn Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN) đồng chủ trì họp báo.
trung tam thong tin tin dung quoc gia viet nam trien khai thong tu 15 chat luong hieu qua

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam triển khai Thông tư 15 chất lượng, hiệu quả

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 15/2023/TT-NHNN ngày 5/12/2023 để giới thiệu về Thông tư và Quyết định 573/QĐ-NHNN ngày 29/3/2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về việc ban hành Hệ thống chỉ tiêu thông tin tín dụng.
hop bao cong bo su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Họp báo công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 25/4/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Bà Hoàng Thanh Nhàn - Tổng biên tập Thời báo Ngân hàng, ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán, ông Đoàn Thanh Hải – Phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN) đồng chủ trì họp báo.
su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng diễn ra ngày 08/5/2024 sẽ được tường thuật trực tiếp trên Báo điện tử và các kênh truyền thông của Thời báo Ngân hàng...
doan cong tac nhnn lam viec voi tinh hoa binh

Đoàn công tác NHNN làm việc với tỉnh Hòa Bình

Ngày 22/2/2024, Đoàn công tác Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc với tỉnh Hòa Bình về hoạt động ngân hàng, tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh.
nganh ngan hang thuc day tang truong tin dung nam 2024

Ngành Ngân hàng: Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng năm 2024

Ngày 20/2/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024. Hội nghị do Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đồng chủ trì.
thong doc nguyen thi hong thap tung thu tuong tham du hoi nghi thuong nien lan thu 54 wef davos 2024

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tháp tùng Thủ tướng tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 WEF Davos 2024

Từ ngày 16-23/1/2024, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã tham gia tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ (WEF Davos 2024), thăm chính thức Hungary và Romania.
ngan hang hop tac xa viet nam trien khai nhiem vu nam 2024

Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 11/1/2024, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 15 21012024

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 15-21/01/2024

Trong tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2024; Từ ngày 16 đến 18/1/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tham gia Đoàn Chính phủ Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên năm 2024 tại Davos, Thụy Sỹ; Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII nhiệm kỳ 2023-2028…
cic tru co t quan tro ng cu a co so ha ta ng ta i chi nh quo c gia

CIC - Trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia

Ngày 16/1/2024, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức “Hội nghị Tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024”.
hoi nghi trien khai nhiem vu nganh ngan hang nam 2024

Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/1/2024, tại Hà Nội, NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2024. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
dam bao an ninh an toan trong hoat dong thanh toan

Đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán

Ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, NHNN tổ chức Hội nghị chuyên đề công tác thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc NHNN chủ trì Hội nghị.
Đồng Tháp: Tháng 4/2024, dư nợ tín dụng tăng khoảng 870 tỷ đồng

Đồng Tháp: Tháng 4/2024, dư nợ tín dụng tăng khoảng 870 tỷ đồng

Tính đến cuối tháng 4/2024 dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng tại Đồng Tháp đạt khoảng 109.482 tỷ đồng. Hơn 9.300 hồ sơ vay vốn của doanh nghiệp, người dân đã được các ngân hàng giải ngân cho vay.
Ngành Ngân hàng Phú Yên: Triển khai nhiều giải pháp khơi thông dòng tín dụng

Ngành Ngân hàng Phú Yên: Triển khai nhiều giải pháp khơi thông dòng tín dụng

Trong bối cảnh sức hấp thụ tín dụng đầu năm còn yếu, các TCTD trên địa bàn Phú Yên đã đẩy mạnh triển khai nhiều gói cho vay phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng với lãi suất ưu đãi nhằm khơi thông dòng vốn…
Ngành Ngân hàng Khánh Hoà: Chủ động hỗ trợ khách hàng vượt khó

Ngành Ngân hàng Khánh Hoà: Chủ động hỗ trợ khách hàng vượt khó

Tốc độ tăng trưởng kinh tế quý I/2024 của Khánh Hòa vẫn nằm trong top đầu của cả nước. Đây chính là điểm sáng, tạo đà cho sự phát triển của tỉnh trong các tháng tiếp theo của năm 2024. Có được kết quả đó, có sự đóng góp lớn của ngành Ngân hàng Khánh Hoà.
Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh - nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh - nơi tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn

Tận hưởng kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 trọn vẹn tại Wyndham Grand KN Paradise (Bãi Dài, Cam Ranh) - nơi mang đến cho bạn trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp, nhiều hoạt động thú vị bên bờ biển Bãi Dài thơ mộng.
Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi trên app ngân hàng đạt top 10 Sao Khuê 2024

Dịch vụ VNPAY Taxi chính thức nằm trong Top 10 sản phẩm xuất sắc tại Lễ trao giải Sao Khuê 2024.
Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Ngỡ ngàng với những tiện ích, dịch vụ “may đo” cho giới thượng lưu tại Vinhomes Royal Island

Mở ra một không gian sống xa hoa, nơi sự sang trọng và tiện nghi hòa quyện một cách hoàn hảo, Vinhomes Royal Island gợi nhắc tới các đảo thượng lưu nổi tiếng trên thế giới với hàng loạt tiện ích độc bản được thiết kế riêng cho giới nhà giàu trong và ngoài nước.
Uống gì để bản thân “tươi xinh yêu” hơn mỗi ngày?

Uống gì để bản thân “tươi xinh yêu” hơn mỗi ngày?

Với người trẻ, phong cách cá nhân không chỉ đơn giản là outfit chất lừ mà còn là thói quen chăm sóc sức khỏe như cách thanh lọc cơ thể để luôn tươi mát, “xinh yêu” hơn mỗi ngày, đó là “tấm gương” phản chiếu gu sống cực chất của người trẻ.
App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền

Với tính năng bảo mật hai lớp, xác thực sinh trắc học trên App MBBank, người dùng có thể “gấp đôi” an tâm khi chuyển tiền qua ứng dụng ngân hàng, đặc biệt là đối với những giao dịch lớn.
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.
Techcombank Rewards: Cộng giá trị, thêm gắn kết, tặng đặc quyền

Techcombank Rewards: Cộng giá trị, thêm gắn kết, tặng đặc quyền

Chỉ cần bật tính năng Techcombank Rewards, mỗi giao dịch của khách hàng đều được tặng điểm để quy đổi thành quà tặng hoặc thành tiền. Quà tặng ra mắt có tổng giá trị đến 412 tỷ đồng.
Mở tài khoản cá tính bằng nickname trên ứng dụng NCB iziMobile

Mở tài khoản cá tính bằng nickname trên ứng dụng NCB iziMobile

Từ 23/4/2024, khách hàng của Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) có thể sở hữu các tài khoản ngân hàng dễ nhớ, mang cá tính riêng bằng nickname thay cho số tài khoản truyền thống chỉ với vài thao tác đơn giản trên ứng dụng ngân hàng số NCB iziMobile.
LOTTE Finance ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng

LOTTE Finance ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng

Công ty Tài chính TNHH MTV Lotte Việt Nam (LOTTE Finance) vừa qua đã cho ra mắt bộ đôi thẻ tín dụng THE LOTTE và THE LOTTE PREMIUM dành tặng các tín đồ shopping với hàng loạt đặc quyền khi mua sắm trong hệ sinh thái của Lotte trên toàn quốc.
VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý I đạt hơn 2.500 tỷ đồng

VIB: Doanh thu tăng 8%, lợi nhuận quý I đạt hơn 2.500 tỷ đồng

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 với kết quả tích cực, bảng tổng kết tài sản vững mạnh và hiệu quả hoạt động duy trì trong top đầu ngành. Cùng với đó, các dự án công nghệ và số hóa nhằm nâng cao năng lực phục vụ, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng cũng được triển khai.
VMG eID và VMG Bio-2345 - ‘trợ thủ’ bảo vệ tài khoản ngân hàng

VMG eID và VMG Bio-2345 - ‘trợ thủ’ bảo vệ tài khoản ngân hàng

Công ty Cổ phần Truyền thông VMG cung cấp bộ giải pháp VMG eID và VMG Bio-2345 nhằm ngăn chặn hành vi kẻ gian rút số tiền lớn khỏi tài khoản của khách hàng ngay cả khi đã chiếm quyền điện thoại; hỗ trợ cơ quan an ninh truy vết đối tượng lừa đảo trên mạng; ngăn chặn, truy vết đối tượng lừa đảo trên môi trường số.
Nắm bắt “cơ hội vàng” tiếp cận nguồn vốn giá rẻ

Nắm bắt “cơ hội vàng” tiếp cận nguồn vốn giá rẻ

Trong bối cảnh kinh tế đang trên đà phục hồi, nhu cầu vay vốn thúc đẩy sản xuất - kinh doanh ngày càng tăng, khách hàng vay vẫn phải tính toán tài chính kỹ lưỡng, thì lãi suất thấp, cạnh tranh là yếu tố tiên quyết trong quyết định vay vốn. Thấu hiểu điều đó, TPBank liên tục tung ra các gói tín dụng ưu đãi như một cách chia sẻ, giảm bớt áp lực tài chính thiết thực nhất dành cho khách hàng.
Phiên bản di động