Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mục tiêu duy nhất là bảo đảm quyền và lợi ích của khách hàng

Hà Thành
Hà Thành  - 
Điểm lại các sự kiện nổi bật trên thị trường tài chính, ngân hàng, có lẽ Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng có hiệu lực từ 1/7/2024 là một trong những nội dung được quan tâm nhất trong tuần qua.
aa
Quyết định 2345: “Chiến dịch lớn” để bảo vệ khách hàng Ngân hàng “trực chiến” hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học

Theo đó, người dân muốn thực hiện các giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng/giao dịch hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng đều bắt buộc phải xác thực sinh trắc học khuôn mặt. Giới chuyên môn đánh giá Quyết định 2345 của NHNN là bước tiến rất quan trọng và sẽ giải quyết căn cơ những vấn đề tồn tại liên quan đến an toàn bảo mật. Bởi Quyết định 2345 giải quyết hai điểm quan trọng: chấm dứt tình trạng mở tài khoản bằng giấy tờ giả và loại bỏ các tài khoản sử dụng giấy tờ giả, loại bỏ tài khoản không chính chủ.

Từ khi chính sách này đi vào cuộc sống, tuy có xảy ra ách tắc trong ngày đầu tiên triển khai do đông người truy cập hệ thống, nhưng toàn ngành Ngân hàng đã dồn mọi nguồn lực vào cuộc rất quyết liệt, triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ khách hàng sớm hoàn thành việc xác thực sinh trắc học, đảm bảo giao dịch thanh toán thông suốt. Chẳng hạn như BIDV có tới 7.000 cán bộ được đào tạo hỗ trợ người dân 24/7 bằng nhiều hình thức. Hay Agribank đã triển khai mở rộng thu thập xác thực kênh quầy trên toàn hệ thống để kịp thời phối hợp, hỗ trợ khách hàng đăng ký và xác thực dữ liệu sinh trắc học… Có ngân hàng lập riêng nhóm “trực chiến” xây dựng triển khai các quy trình, trao đổi truyền thông, đào tạo, bảo đảm 24/7.

Đáng chú ý, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên tiên phong triển khai ứng dụng dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an giúp khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học qua kết nối trực tiếp VNeID. Việc này giúp khách hàng có thêm lựa chọn về hình thức cập nhật thông tin sinh trắc học bên cạnh giải pháp sử dụng căn cước công dân gắn chip và điện thoại kết nối NFC.

Với nỗ lực toàn hệ thống, tính đến chiều ngày thứ 6 (5/7) đã có 19 triệu tài khoản ngân hàng thực hiện xác thực sinh trắc học thành công. Con số này bằng tổng số tài khoản mà toàn hệ thống ngân hàng mở được trong cả năm ngoái. Về cơ bản, đa số người có tài khoản có thể xác thực được qua điện thoại có NFC. Chỉ có khoảng 10% trong số 19 triệu tài khoản đã xác thực sinh trắc học là được hỗ trợ tại quầy. Nhiều ngân hàng lớn ghi nhận những kết quả ấn tượng trong những ngày đầu triển khai Quyết định 2345. Từ ngày 18/6 đến ngày 4/7, Vietcombank ghi nhận gần 1,9 triệu khách hàng đã xác thực sinh trắc học thành công.

Đại diện Techcombank cho biết, chỉ trong 2 ngày đầu tiên triển khai Quyết định 2345, ngân hàng đã có hơn 1 triệu người đăng ký sinh trắc học và đến chiều tối ngày 3/7 đã lên con số 2,1 triệu khách hàng. Trong đó, có khoảng 150.000 người là xác thực tại quầy.

Có thể nói, Quyết định 2345 là một trong những quyết định rất mạnh mẽ trong việc tăng cường bảo mật đối với khách hàng giao dịch trên kênh số. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh: Quyết định 2345 là một “chiến dịch lớn” và là điều bắt buộc phải làm. Song, theo Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng tất cả các giải pháp đều không thể đảm bảo an toàn tuyệt đối bởi tội phạm sẽ luôn tìm ra các thủ đoạn chống phá. Do đó, ngân hàng phải liên tục khuyến cáo, cũng như liên tục phổ biến các khuyến cáo này. Về phía NHNN đã có văn bản yêu cầu các TCTD ghi nhận tất cả khó khăn, vướng mắc của người dùng để tháo gỡ, xử lý. Đặc biệt liên tục nâng cấp ứng dụng Mobile Banking để có thể đối phó với các thủ đoạn mới, bảo đảm an ninh, an toàn cho người dùng... “Chúng ta sẽ làm theo lộ trình, làm dần dần và làm đến đâu chắc đến đó với mục tiêu duy nhất là bảo đảm quyền và lợi ích của khách hàng”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Trước mắt, quy định xác thực sinh trắc học chỉ áp dụng đối với giao dịch chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng. Nhưng trong tương lai quy định trên là yêu cầu bắt buộc cho tất cả các giao dịch. Theo quy định tại Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN liên quan đến mở, sử dụng tài khoản thanh toán, hoạt động thẻ vừa được ban hành, đến ngày 1/1/2025, nếu khách hàng chưa có chứng nhận đăng ký thông tin sinh trắc học sẽ bị dừng toàn bộ các giao dịch trên phương tiện điện tử mà phải trực tiếp đến ngân hàng để thực hiện giao dịch.

Thông qua việc liên tục ban hành các văn bản trên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN Phạm Anh Tuấn cho biết, mục tiêu của NHNN trong năm 2025 là sẽ xây dựng, quản lý toàn bộ hệ thống tài khoản, thẻ, ví… trên toàn quốc. Qua đó, NHNN sẽ cung cấp đánh giá tổng thể về từng tài khoản cho các TCTD theo trạng thái có vấn đề hoặc chưa có vấn đề nhằm hỗ trợ các TCTD làm sạch dữ liệu, ngăn chặn các giao dịch nghi ngờ gian lận giả mạo, lừa đảo.

Hà Thành

Tin liên quan

Tin khác

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 giữ vững ổn định tiền tệ, tín dụng tăng trưởng bền vững

Năm 2025, bám sát chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 6 đã tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ trên địa bàn, qua đó giữ vững ổn định thị trường tiền tệ – tín dụng, duy trì mặt bằng lãi suất hợp lý và bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, bền vững. Những kết quả này đã góp phần quan trọng hỗ trợ phát triển kinh tế – xã hội tại Hải Phòng và Quảng Ninh, với GRDP năm 2025 ước tăng lần lượt 11,81% (xếp thứ 2 cả nước) và 11,89% (đứng đầu toàn quốc).
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Đến cuối tháng 11/2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đạt 5,614 triệu tỷ đồng, tăng 12,08% so với cuối năm.
HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) vừa thông qua nghị quyết quan trọng về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của Ngân hàng.
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

Ngày 19/12/2025, trong không khí thi đua sôi nổi, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trang trọng tổ chức Lễ khánh thành 02 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Chương trình được triển khai cùng với Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng được Chính phủ tổ chức đồng loạt tại 79 điểm cầu trên cả nước.
Quỹ tín dụng nhân dân trong dòng chảy chuyển đổi số

Quỹ tín dụng nhân dân trong dòng chảy chuyển đổi số

Quá trình số hóa đã và đang mở ra hướng đi mới cho các quỹ tín dụng nhân dân, giúp các tổ chức tín dụng hợp tác xã ngày càng “gần dân, sát dân” hơn ngay trong thời đại số…