Chỉ số kinh tế:
Ngày 23/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.960 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.762/26.158 đồng/USD. Tháng 4/2025, CPI tăng 0,07% so với tháng trước; bình quân 4 tháng đầu năm, CPI tăng 3,2%, lạm phát cơ bản tăng 3,05% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt 1,65 triệu lượt. Tính đến 30/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9%; vốn FDI thực hiện ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3%.

Cần làm gì khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi quấy rối “đòi nợ”?

Anh Hòa
Anh Hòa  - 
Khi khách hàng phát hiện bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị các đối tượng giả danh CIC lừa đảo, để đảm bảo an toàn, quý khách hàng nên liên hệ hotline CIC và thông báo kịp thời đến các cơ quan chức năng theo quy định.
aa

can lam gi khi nhan duoc tin nhan cuoc goi quay roi doi no

Mặc dù chưa từng đi vay mượn ở ngân hàng, thậm chí chưa từng đăng ký tại các app cho vay tiền online nhưng không ít nạn nhân bỗng dưng nhận được cuộc gọi, tin nhắn cảnh báo vi phạm hợp đồng, đe dọa đòi nợ được cho là gửi từ CIC - Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam.

Thực tế, tất cả các tin nhắn, cuộc gọi “khủng bố” người dân đều do các đối tượng lừa đảo dàn dựng, mạo danh CIC để trục lợi. Các đối tượng thường gửi tới tin nhắn có nhãn [PPL-CIC] khiến nhiều người lầm tưởng của CIC gửi đến. Thậm chí, nội dung tin nhắn còn bao gồm các thông tin cá nhân của nạn nhân như họ và tên, năm sinh, chứng minh nhân dân… để khiến người nhận tin nhắn thêm tin tưởng rằng bản thân đang nhận thông báo từ một đơn vị uy tín gửi tới.

Không chỉ bị làm phiền qua điện thoại với tần suất liên tục, các nạn nhân còn bị các đối tượng đe dọa nếu nạn nhân không trả nợ ngay, các đối tượng này sẽ báo cho nơi làm việc và nơi cư trú, dọa cắt giảm và tạm ngừng tham gia bảo hiểm xã hội của người dân. Theo đó, vì lo lắng và sợ hãi, một số nạn nhân đã làm theo hướng dẫn, nộp tiền thanh toán nợ cho các đối tượng lừa đảo.

Hành vi vi phạm pháp luật

Việc các đối tượng mạo danh, sử dụng tin nhắn có nhãn gần giống với CIC để lừa đảo, tạo lòng tin, đe dọa khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền của người dân là trái pháp luật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của CIC, Ngân hàng Nhà nước cũng như ảnh hưởng đến hoạt động cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng.

Theo quy định tại Quyết định 926/QĐ-TTTD ngày 12/5/2017 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của CIC, CIC là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) thực hiện chức năng thu thập, xử lý, lưu trữ thông tin tín dụng nhằm phục vụ NHNN thực hiện chức năng quản lý, giám sát hoạt động ngân hàng, góp phần bảo đảm an toàn hệ thống Ngân hàng Việt Nam; hỗ trợ TCTD ngăn ngừa và hạn chế rủi ro trong hoạt động kinh doanh; hỗ trợ khách hàng vay trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng của các TCTD, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng vay theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 Thông tư số 03/2013/TT-NHNN ngày 28/01/2013 của Thống đốc NHNN quy định về hoạt động thông tin tín dụng của NHNN, CIC thực hiện cung cấp báo cáo thông tin tín dụng cho khách hàng vay khai thác thông tin qua Cổng thông tin kết nối khách hàng vay của CIC có địa chỉ website là https://cic.gov.vn và ứng dụng điện thoại thông minh “CIC Credit Connect’’ miễn phí 1 năm/lần. Theo đó, để khai thác thông tin tín dụng bản thân, khách hàng cần thao tác đăng ký tài khoản và sẽ nhận được tin nhắn thông báo mã OTP của CIC với tên thương hiệu hiển thị trên điện thoại khách hàng là CIC-SBV nhằm xác thực định danh cho khách hàng đảm bảo cung cấp thông tin đúng đối tượng.

CIC khuyến nghị khách hàng

+ Không truy cập vào đường dẫn mạo danh CIC và thực hiện theo các yêu cầu trong các tin nhắn, qua các cuộc gọi mạo danh CIC, không nộp tiền cho bất cứ đơn vị nào mạo danh CIC để thanh toán nợ.

+ Chỉ sử dụng tin nhắn của CIC có tên thương hiệu hiển thị trên điện thoại là CIC-SBV để lấy mã OTP nhằm xác thực thông tin khi khách hàng thao tác trên Cổng thông tin kết nối khách hàng vay có địa chỉ website là: https://cic.gov.vn và ứng dụng điện thoại thông minh “CIC Credit Connect’’. CIC không thực hiện nhắc nộp bất kỳ loại phí nào qua tin nhắn SMS.

+ Thường xuyên tự kiểm tra, khai thác báo cáo tín dụng cá nhân trên Cổng thông tin kết nối khách hàng vay để đảm bảo thông tin chính xác, không phát sinh khoản vay bất thường.

+ Cẩn trọng khi chia sẻ các thông tin định danh cá nhân như CMND, CCCD cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ thực sự uy tín và đáng tin cậy.

+ Khi khách hàng phát hiện bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị các đối tượng giả danh CIC lừa đảo, để đảm bảo an toàn, quý khách hàng nên thực hiện các biện pháp sau:

+ Liên hệ hotline CIC: 1800.585.891, từ 8h00 – 17h00, từ Thứ Hai đến Thứ Sáu

+ Thông báo kịp thời đến các cơ quan chức năng theo quy định.

Anh Hòa

Tin liên quan

Tin khác

Home Credit khuấy động mùa hè với chương trình trúng vàng mỗi tuần

Home Credit khuấy động mùa hè với chương trình trúng vàng mỗi tuần

Tiếp nối tiếng vang từ những mùa tri ân trước, Home Credit tiếp tục khẳng định dấu ấn bằng chương trình ưu đãi kéo dài suốt 5 tuần liên tiếp. Không chỉ giúp khách hàng giảm bớt áp lực tài chính, sự kiện còn mang đến cơ hội trúng vàng cực kỳ hấp dẫn dành cho những người tham gia may mắn trong mùa hè này.
VCBNeo chính thức công bố: Ngân hàng số thế hệ mới, kết nối hệ sinh thái Vietcombank

VCBNeo chính thức công bố: Ngân hàng số thế hệ mới, kết nối hệ sinh thái Vietcombank

Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Ngoại thương Công nghệ số (tiền thân là Ngân hàng Xây dựng) - VCBNeo chính thức giới thiệu nhận diện thương hiệu mới và ứng dụng ngân hàng số NeoOne. Khẳng định vai trò là mảnh ghép chiến lược trong hệ sinh thái Vietcombank.
Nam A Bank số hóa môi trường làm việc, thúc đẩy năng suất và tăng cường bảo mật

Nam A Bank số hóa môi trường làm việc, thúc đẩy năng suất và tăng cường bảo mật

Ngày 14/05/2025, tại TP. HCM, Nam A Bank đã tổ chức Lễ ký kết Dự án Triển khai Chiến lược Chuyển đổi số với Microsoft Việt Nam và Công ty Cổ phần phát triển Công nghệ viễn thông tin học Sun Việt (SVTECH).
Thông báo Về việc sửa đổi, bổ sung Giấy phép hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Vị Xuyên

Thông báo Về việc sửa đổi, bổ sung Giấy phép hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Vị Xuyên

Thông báo về việc sửa đổi nội dung mức vốn điều lệ ghi tại Giấy phép hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Vị Xuyên

Thông báo về việc sửa đổi nội dung mức vốn điều lệ ghi tại Giấy phép hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân thị trấn Vị Xuyên

Quỹ tín dụng nhân dân xã Châu Quế Hạ thông báo về việc sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động

Quỹ tín dụng nhân dân xã Châu Quế Hạ thông báo về việc sửa đổi, bổ sung giấy phép hoạt động

Thông báo thay đổi địa điểm Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam: Chi nhánh Gia Lâm

Thông báo thay đổi địa điểm Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam: Chi nhánh Gia Lâm

Thông báo thay đổi địa điểm Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam
Chi nhánh Quang Trung - Phòng giao dịch Lê Đức Thọ

Thông báo thay đổi địa điểm Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Chi nhánh Quang Trung - Phòng giao dịch Lê Đức Thọ

Bảo vệ dữ liệu cá nhân - yêu cầu cấp bách trong kỷ nguyên số

Bảo vệ dữ liệu cá nhân - yêu cầu cấp bách trong kỷ nguyên số

Trong thời đại số, công nghệ phát triển với tốc độ chóng mặt thì dữ liệu cá nhân ngày càng trở thành tài sản có giá trị đặc biệt. Tuy nhiên, tại Việt Nam, tình trạng lộ lọt loại dữ liệu này đang diễn ra nghiêm trọng, gây ra nhiều hệ lụy cho cá nhân và xã hội.
Vikki Digital Bank tiên phong đưa thương hiệu ngân hàng số Việt Nam vươn tầm khu vực

Vikki Digital Bank tiên phong đưa thương hiệu ngân hàng số Việt Nam vươn tầm khu vực

Hướng tới mục tiêu trở thành một trong những ngân hàng số đa tiện ích hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Vikki Digital Bank đang kiến tạo hệ sinh thái tài chính số toàn diện, tích hợp đa dịch vụ hiện đại, linh hoạt và cá nhân hóa, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng trong kỷ nguyên số.