Cần làm gì khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi quấy rối “đòi nợ”?
Mặc dù chưa từng đi vay mượn ở ngân hàng, thậm chí chưa từng đăng ký tại các app cho vay tiền online nhưng không ít nạn nhân bỗng dưng nhận được cuộc gọi, tin nhắn cảnh báo vi phạm hợp đồng, đe dọa đòi nợ được cho là gửi từ CIC - Trung tâm thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam.
Thực tế, tất cả các tin nhắn, cuộc gọi “khủng bố” người dân đều do các đối tượng lừa đảo dàn dựng, mạo danh CIC để trục lợi. Các đối tượng thường gửi tới tin nhắn có nhãn [PPL-CIC] khiến nhiều người lầm tưởng của CIC gửi đến. Thậm chí, nội dung tin nhắn còn bao gồm các thông tin cá nhân của nạn nhân như họ và tên, năm sinh, chứng minh nhân dân… để khiến người nhận tin nhắn thêm tin tưởng rằng bản thân đang nhận thông báo từ một đơn vị uy tín gửi tới.
Không chỉ bị làm phiền qua điện thoại với tần suất liên tục, các nạn nhân còn bị các đối tượng đe dọa nếu nạn nhân không trả nợ ngay, các đối tượng này sẽ báo cho nơi làm việc và nơi cư trú, dọa cắt giảm và tạm ngừng tham gia bảo hiểm xã hội của người dân. Theo đó, vì lo lắng và sợ hãi, một số nạn nhân đã làm theo hướng dẫn, nộp tiền thanh toán nợ cho các đối tượng lừa đảo.
Hành vi vi phạm pháp luật
Việc các đối tượng mạo danh, sử dụng tin nhắn có nhãn gần giống với CIC để lừa đảo, tạo lòng tin, đe dọa khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền của người dân là trái pháp luật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của CIC, Ngân hàng Nhà nước cũng như ảnh hưởng đến hoạt động cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng.
Theo quy định tại Quyết định 926/QĐ-TTTD ngày 12/5/2017 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của CIC, CIC là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) thực hiện chức năng thu thập, xử lý, lưu trữ thông tin tín dụng nhằm phục vụ NHNN thực hiện chức năng quản lý, giám sát hoạt động ngân hàng, góp phần bảo đảm an toàn hệ thống Ngân hàng Việt Nam; hỗ trợ TCTD ngăn ngừa và hạn chế rủi ro trong hoạt động kinh doanh; hỗ trợ khách hàng vay trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng của các TCTD, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Để đảm bảo quyền lợi của khách hàng vay theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 Thông tư số 03/2013/TT-NHNN ngày 28/01/2013 của Thống đốc NHNN quy định về hoạt động thông tin tín dụng của NHNN, CIC thực hiện cung cấp báo cáo thông tin tín dụng cho khách hàng vay khai thác thông tin qua Cổng thông tin kết nối khách hàng vay của CIC có địa chỉ website là https://cic.gov.vn và ứng dụng điện thoại thông minh “CIC Credit Connect’’ miễn phí 1 năm/lần. Theo đó, để khai thác thông tin tín dụng bản thân, khách hàng cần thao tác đăng ký tài khoản và sẽ nhận được tin nhắn thông báo mã OTP của CIC với tên thương hiệu hiển thị trên điện thoại khách hàng là CIC-SBV nhằm xác thực định danh cho khách hàng đảm bảo cung cấp thông tin đúng đối tượng.
CIC khuyến nghị khách hàng
+ Không truy cập vào đường dẫn mạo danh CIC và thực hiện theo các yêu cầu trong các tin nhắn, qua các cuộc gọi mạo danh CIC, không nộp tiền cho bất cứ đơn vị nào mạo danh CIC để thanh toán nợ.
+ Chỉ sử dụng tin nhắn của CIC có tên thương hiệu hiển thị trên điện thoại là CIC-SBV để lấy mã OTP nhằm xác thực thông tin khi khách hàng thao tác trên Cổng thông tin kết nối khách hàng vay có địa chỉ website là: https://cic.gov.vn và ứng dụng điện thoại thông minh “CIC Credit Connect’’. CIC không thực hiện nhắc nộp bất kỳ loại phí nào qua tin nhắn SMS.
+ Thường xuyên tự kiểm tra, khai thác báo cáo tín dụng cá nhân trên Cổng thông tin kết nối khách hàng vay để đảm bảo thông tin chính xác, không phát sinh khoản vay bất thường.
+ Cẩn trọng khi chia sẻ các thông tin định danh cá nhân như CMND, CCCD cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ thực sự uy tín và đáng tin cậy.
+ Khi khách hàng phát hiện bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị các đối tượng giả danh CIC lừa đảo, để đảm bảo an toàn, quý khách hàng nên thực hiện các biện pháp sau:
+ Liên hệ hotline CIC: 1800.585.891, từ 8h00 – 17h00, từ Thứ Hai đến Thứ Sáu
+ Thông báo kịp thời đến các cơ quan chức năng theo quy định.
Các tin khác

“Muôn hình vạn trạng” chiêu trò lừa đảo

Tiêu tiền thưởng Tết: Mua sắm, lì xì rồi làm gì nữa để tiền đẻ ra tiền?

Thông tin tín dụng: Những điều có thể bạn chưa biết

Ưu đãi đặc biệt khi tham gia bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam tại Sacombank

Cẩn thận với các app tín dụng đen

Cẩn trọng hơn trong giao thương quốc tế

VietCredit chủ động phối hợp với công an Hà Nội chống tội phạm lừa đảo

Cơ hội đến Qatar xem FIFA World Cup 2022 cùng thẻ VPBank Visa

Cảnh giác thủ đoạn mạo danh ngân hàng gửi tin nhắn lừa đảo

Kinh nghiệm đầu tư vàng sinh lời

Agribank cảnh báo hiện tượng giả mạo ngân hàng để lừa đảo

Có bảo lãnh ngân hàng, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Kiểm tra tình trạng nợ dễ dàng với CIC Credit Connect

Tay hòm chìa khóa

Cảnh giác hình thức lừa đảo vay tiêu dùng mùa dịch bệnh
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Cẩn trọng mua, bán vàng khi thị trường biến động khó lường
Thắp sáng giấc mơ an cư từ dòng vốn chính sách
NHCSXH Quảng Ngãi: Lan tỏa phong trào “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”
Ngành Ngân hàng đang tổ chức và triển khai giải ngân các gói tín dụng ưu đãi

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội

Ra mắt dịch vụ taxi chất lượng cao - Xanh SM Premium
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

VietinBank dành 60.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất, tiếp sức doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên

NCB ra mắt Ngân hàng số phiên bản 2025 cho khách hàng doanh nghiệp

SeABank triển khai gói vay tín chấp lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

VietinBank đón dòng vốn đầu tư Hoa ngữ

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng
