Cần tăng cường sức đề kháng

08:40 | 13/03/2020

Đối với ngân hàng, việc quan trọng nhất là phải xác định ngưỡng chịu đựng và tăng phòng thủ để đảm bảo rằng có thể tồn tại qua giai đoạn khó khăn này. Đây là cơ hội rà soát lại hoạt động cắt giảm hoạt động còn lãng phí, không cần thiết tạo ra một bộ máy gọn nhẹ hơn, hiệu quả hơn nhưng vẫn đảm bảo năng lực kiểm soát của ngân hàng.

Ngân hàng Nhà nước chính thức ban hành Thông tư hỗ trợ khách hàng trước dịch Covid-19
Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN đang chịu ảnh hưởng không nhỏ từ dịch bệnh Covid-19. Trước thực tế này, các ngân hàng có động thái, giải pháp ra sao để hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn. Trao đổi với phóng viên, Tổng giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng cho biết, ngân hàng đang triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ chia sẻ khó khăn cho DN.

Ông có thể cho biết các giải pháp hỗ trợ khách hàng của ngân hàng trong thời điểm này?

Phải nói một cách rất khách quan, toàn ngành Ngân hàng trong giai đoạn vừa qua phản ứng rất kịp thời, đúng đắn. Bản thân các ngân hàng cùng với DN phối hợp chặt chẽ, cởi mở. Điểm lợi là sức khỏe tài chính của các ngân hàng trong thời điểm này tốt hơn nhiều so với những năm trước. Nên mức độ chống chịu trước cú sốc tốt hơn và từ đó có nhiều chính sách hỗ trợ cho DN. Điều này rất  quan trọng.

Còn về phía OCB, hiện tại, ngân hàng bám sát hoạt động của từng DN, nhóm khách hàng để triển khai các giải pháp phù hợp. Chẳng hạn, ngân hàng đang rà soát nhóm khách hàng vay cá nhân dưới hình thức vay tiêu dùng, mua nhà, sinh hoạt hàng ngày với mức giá trị nhỏ và vừa từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng. Đây là nhóm khách hàng có thể sẽ bị ảnh hưởng ngay trong thời điểm này và có thể là cả về lâu dài. Nhóm khách hàng trên đa phần là những người lao động làm ở trong nhà máy, khu công nghiệp, văn phòng, đặc biệt là ngành nghề có ảnh hưởng trực tiếp từ dịch.

Theo tôi, đây là những đối tượng dễ bị tổn thương nếu tình hình dịch bệnh kéo dài. Do đó, đối với nhóm khách hàng này gặp khó khăn thật sự, ngân hàng sẵn sàng giãn nợ. Với khách hàng chưa thực sự khó khăn lắm nhưng với những khoản vay có giá trị nhỏ, ngân hàng cũng sẽ giãn nợ giúp cho họ yên tâm làm việc, ổn định tâm lý. Chúng tôi ưu tiên hỗ trợ những trường hợp cấp bách. Các đối tượng khác, ngân hàng sẽ thực hiện theo đúng hướng dẫn của Thông tư 01/2020/TT-NHNN về hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Nói như vậy có nghĩa là ngân hàng sẽ chờ Thông tư của NHNN mới triển khai trên diện rộng?

Đúng như vậy. Như bạn biết, ngân hàng nào cũng phải có ít nhất vài chục ngàn, đến vài trăm nghìn khách hàng, những ngân hàng lớn con số này còn cao hơn rất nhiều. Trong khi đó chỉ vài trường hợp làm không đúng quy chuẩn, sau này việc kiểm soát của ngân hàng cũng rất khó khăn. Hơn thế, ngân hàng đang hoạt động theo các nguyên tắc chuẩn mực quốc tế nên những văn bản pháp lý có đủ tính pháp luật, tiêu chí rõ ràng có ý nghĩa quan trọng đảm bảo triển khai các giải pháp công khai minh bạch, an toàn, hiệu quả. Trên cơ sở đó, ngân hàng cũng mạnh dạn đưa ra nhiều biện pháp hỗ trợ DN hơn. Vì vậy, ngay sau khi có Thông tư, ngân hàng sẽ căn cứ vào hướng dẫn từ NHNN để cơ cấu lại nợ, cho phép DN trả nợ theo dòng tiền, giãn nợ... một cách đồng bộ.

Tuy nhiên, tôi cũng lưu ý, không phải tất cả các khách hàng đều được áp dụng các chính sách, giải pháp trên. Ngân hàng sẽ đánh giá rất kỹ tình hình kinh doanh của DN bị ảnh hưởng nhiều hay ít, trực tiếp hay gián tiếp từ dịch bệnh trên rồi sẽ đưa ra giải pháp phù hợp trên cơ sở quy định của Thông tư. Thực tế, không phải DN nào cũng muốn cơ cấu nợ, giãn nợ. Vì những DN có "lương khô" dự trữ hoặc có nguồn thu nhập khác họ vẫn tự xoay xở vượt qua giai đoạn khó khăn này mà không cần cơ cấu lại nợ, giãn nợ... Bởi dù có cơ cấu hay giãn nợ thì khoản nợ vẫn còn đấy. Nếu trả sớm thì DN sẽ giảm bớt áp lực trả lãi.

Trước thực tế này, theo ông, tăng trưởng tín dụng năm nay có bị suy giảm?

Thời điểm này rất khó để đưa ra nhận định chính xác được. Rủi ro từ dịch bệnh nhất là dịch bệnh phức tạp là loại rủi ro phi truyền thống, nằm ngoài dự báo của cả ngân hàng lẫn khách hàng nên khó có thể tính toán chính xác mức độ thiệt hại. Nếu dịch bệnh được dập sớm, rất có thể nền kinh tế hồi phục nhanh trở lại. Khả năng này không loại trừ.

Còn nhớ, thời điểm dịch SARS bùng nổ cũng tác động không tích cực đến nền kinh tế toàn cầu trong đó có Việt Nam, nhưng sau khoảng 2 tháng dịch bệnh đã được dập và nền kinh tế phục hồi rất nhanh. Nó như lò xo bị nén, khi hoạt động kinh tế trở lại bình thường nhiều lĩnh vực bật tăng mạnh trở lại. Nhất là đà tăng trưởng của Việt Nam đang khá tốt trước khi dịch bệnh này xuất hiện. Nên tôi hy vọng, có thể tăng trưởng kinh tế chỉ chậm mấy tháng đầu năm, còn sau khi hết dịch bệnh này, tăng trưởng kinh tế tăng trở lại và có thể tạo bước đột phá trong những tháng cuối năm, hỗ trợ các ngành khác nhau, trong đó có cả tăng trưởng tín dụng. Vì thế, từ nay đến cuối năm nếu tình hình khả quan, tăng trưởng tín dụng sẽ cao hơn. Còn cụ thể tăng thế nào thì khó có thể nhận định chính xác thời điểm này.

Nói như vậy, những DN bị ảnh hưởng Covid-19 và NHTM cũng không nên lạc quan quá phải củng cố cho mình một sức đề kháng tốt và xây dựng nhiều kịch bản kinh doanh phòng ngừa trường hợp xấu nhất xảy ra, nhất là từ nguyên nhân khách quan, không trong tầm kiểm soát. 

Quan trọng nhất lúc này là các DN phải tìm được thị trường mới, cơ cấu lại sản xuất kinh doanh theo hướng bền vững hơn và giảm thiểu sự phụ thuộc vào một thị trường, một nhóm hàng nào đó… Còn đối với ngân hàng, việc quan trọng nhất là phải xác định ngưỡng chịu đựng và tăng phòng thủ để đảm bảo rằng có thể tồn tại qua giai đoạn khó khăn này. Đây là cơ hội rà soát lại hoạt động cắt giảm hoạt động còn lãng phí, không cần thiết tạo ra một bộ máy gọn nhẹ hơn, hiệu quả hơn nhưng vẫn đảm bảo năng lực kiểm soát của ngân hàng.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Vũ thực hiện

Nguồn:

Tin nổi bật