Cần thay đổi thói quen tiêu dùng
Khuyến khích người dân sử dụng thịt lợn đông lạnh | |
Hà Nội: Tạm giữ 800kg thịt lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ | |
Nhập khẩu thịt lợn phải đảm bảo chất lượng |
Nguồn cung thịt “nóng” giảm
Thịt heo trên thị trường thường được người tiêu dùng phân làm 2 loại, thịt heo “nóng” và thịt heo “mát”. Thịt “nóng” tức là heo giết mổ tại trung tâm gia súc, gia cầm sau đó nhập trực tiếp đến các chợ truyền thống, siêu thị. Còn thịt heo “mát”, là các sản phẩm thịt heo cấp đông, thịt heo sau khi giết mổ sẽ được xử lý an toàn vệ sinh thực phẩm sau đó cấp đông và đưa ra thị trường phục vụ người tiêu dùng...
Xu hướng sử dụng thịt heo “mát” cần được khuyến khích |
Tại TP. Đà Nẵng, cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, do ảnh hưởng của dịch tả heo Châu Phi, nên số lượng thịt heo “nóng” cung cấp ra thị trường đã giảm rất nhanh, mất cân đối cung cầu. Theo đại diện Chi cục Thú ý Đà Nẵng, dịch tả heo Châu Phi làm giảm số lượng lớn heo trên địa bàn. Trước khi xảy ra dịch bệnh, số lượng heo trên địa bàn thành phố khoảng 67.000 con. Nhưng từ khi xảy ra nạn dịch tả lợn Châu Phi vào tháng 5/2019, số lượng heo trên địa bàn thành phố ngày càng sụt giảm. Cụ thể, đến cuối tháng 11/2019 giảm xuống còn khoảng 19.000 con. Bên cạnh đó, một nguồn cung quan trọng cho Đà Nẵng là heo từ Bình Định, Quảng Ngãi hiện cũng rơi vào tình trạng tương tự.
Hiện, số lượng heo chăn nuôi trong thành phố chỉ đủ cung cấp cho khoảng 10% nhu cầu tiêu thụ. Trong khi, trung bình mỗi ngày, thị trường Đà Nẵng tiêu thụ khoảng 72 tấn thịt heo. Tại cơ sở giết mổ gia súc gia cầm tập trung của thành phố, mỗi ngày chế biến, cung ứng ra thị trường khoảng hơn 1.200 con. Trong đó, Công ty Chăn nuôi CP chiếm khoảng 50%, phần còn lại đến từ một số nguồn cung nhỏ và hộ dân nuôi nhỏ lẻ ở địa phương. Ông Phạm Phú Trăng - đại diện Công ty Chăn nuôi CP tại Đà Nẵng cho biết, công ty đảm bảo lượng heo cung cấp ra thị trường, nếu có biến động chỉ tăng giảm 10%. Ở thị trường Đà Nẵng, mỗi ngày CP cung ứng ra thị trường khoảng 600 con heo. Tuy nhiên, do nhu cầu quay vòng, tái đàn tăng mạnh, nên trọng lượng heo nhỏ hơn so với thời điểm trước tăng giá. Cụ thể, trước đây heo xuất chuồng tại CP có trọng lượng trung bình 100 kg/con, thì hiện nay giảm xuống vào khoảng 80 kg/con. Điều này, cũng là một phần nguyên nhân khiến sản lượng thịt heo sụt giảm trên thị trường...
Nguồn cung trên thị trường sụt giảm đã khiến giá các sản phẩm thịt heo trên thị trường đang tăng phi mã. Khảo sát tại các chợ trên địa bàn thành phố, thịt heo hiện đang có giá bán cao hơn rất nhiều so với thời điểm chưa xảy ra dịch tả heo Châu Phi. Hiện, thịt heo nạc có giá từ 130 - 150 nghìn đồng/kg, thịt ba chỉ có giá từ 220 - 250 nghìn đồng/kg, sườn non có giá từ 230 - 270 nghìn đồng/kg...
Thay đổi thói quen của “thượng đế”
Dự kiến, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý sắp tới, nhu cầu tiêu thụ thịt heo của Đà Nẵng sẽ lên đến 1.800 đến 2.000 con/ngày. Tuy nhiên, theo nhiều người việc thiếu thịt heo trong dịp tết hay không còn phụ thuộc vào thói quen của người tiêu dùng. Ông Nguyễn Hà Bắc - Giám đốc Sở Công thương TP. Đà Nẵng cho rằng, thực chất nguồn cung thiếu hụt là nguồn cung thịt heo “nóng” trên thị trường, chứ nếu tổng nguồn cung thịt heo thì vẫn đảm bảo. Vấn đề ở đây là người tiêu dùng trong nước nói chung, đặc biệt là miền Trung và ở Đà Nẵng nói riêng đó là cần thay đổi thói quen sử dụng thịt heo “nóng”, chuyển sang thịt heo “mát”.
Thực tế, đại diện nhiều siêu thị trên địa bàn thành phố cho biết, đều đã có kế hoạch dự trữ thịt heo “mát”, thịt heo cấp đông, đặc biệt phục vụ trong dịp Tết, nhưng nhu cầu người dân vẫn hướng nhiều về thịt heo “nóng”. Tâm lý của đa số người tiêu dùng ưa chuộng thịt heo “nóng”, dù thịt heo cấp đông vẫn đảm bảo chất lượng... Bởi vậy, để góp phần bình ổn giá thịt heo trên thị trường, các “thượng đế” cần chuyển đổi thói quen sang ăn thịt heo “mát”, đa phần được nhập khẩu từ nước ngoài. Các sản phẩm này được bảo quản hợp vệ sinh, an toàn thực phẩm hơn và nguồn cung dồi dào, giá cả ổn định.
Nhằm bảo đảm nguồn cung thịt heo trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, các siêu thị trên địa bàn đã có kế hoạch dự trữ thịt heo. Trong đó, Coopmart Đà Nẵng đã chuẩn bị số lượng lớn thịt heo “mát” bảo đảm thấp hơn giá thị trường và Coopmart cũng sẽ thực hiện bán mặt hàng thịt heo “nóng” không lợi nhuận để nhằm bình ổn giá cho thị trường. Ông Phan Thống - Giám đốc Coopmart Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã chủ động làm việc với các đơn vị cung cấp thịt heo trong cả nước. Riêng mặt hàng thịt heo “mát” sẽ không lo thiếu hàng, đơn vị đã chuẩn bị xong hơn 10 tấn thịt heo an toàn đảm bảo giá thấp hơn thị trường từ các đơn vị cung cấp lớn như Vissan, Meat Hà Nam... Bên cạnh đó, đối với mặt hàng thịt heo “nóng”, Coopmart sẽ thực hiện bán hàng không lợi nhuận để góp phần bình ổn giá thị trường. Tại Công ty TNHH Đắc Vinh, ông Phạm Đắc Vinh - Giám đốc công ty cho biết, bên cạnh việc tìm kiếm gia tăng nguồn thịt heo “nóng” để bán ra thị trường, doanh nghiệp cũng đã nhập khẩu về kho tại Đà Nẵng khoảng 200 tấn thịt heo đông lạnh. Tương tự, đại diện Mega Market, Big C đều khẳng định có kế hoạch dự trữ và cung ứng thịt heo “mát”, thịt heo cấp đông nhằm phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp tết sắp tới.
Được biết, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sử dụng thịt heo đông lạnh vừa có chất lượng bảo đảm vừa có giá cả ổn định, TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục tổ chức các điểm bán thịt heo bình ổn giá. Mới đây, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đã đề nghị Sở Công thương có kế hoạch tăng điểm bán bình ổn giá thịt heo trong 5 ngày sát Tết Nguyên đán. Cụ thể, trên địa bàn thành phố sẽ có khoảng 15 - 20, hoặc nhiều hơn các điểm bán bình ổn giá thịt heo phục vụ người dân, đặc biệt là người dân có thu nhập thấp với mức giá giảm hơn so với thị trường 5 giá. Các điểm bán này sẽ đặt tại các chợ truyền thống lớn, đảm bảo mỗi quận huyện ít nhất có 1 đến 2 điểm bán. Thời gian bán hàng bình ổn giá dự kiến sẽ diễn ra trong các ngày từ 25/12 âm lịch đến 30/12 âm lịch. Ông Hồ Kỳ Minh cũng đề nghị các đơn vị cung cấp và phân phối thịt heo chính trên địa bàn gồm Công ty TNHH Đắc Vinh, Công ty Chăn nuôi CP phối hợp với Sở Công thương thành phố có kế hoạch chi tiết về việc này và công khai đến người dân các điểm bán, thời gian bán cụ thể từng ngày, từng giờ, sản lượng cung cấp...