Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.960 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước là 23.762/26.158 đồng/USD. Tháng 4/2025, CPI tăng 0,07% so với tháng trước; bình quân 4 tháng đầu năm, CPI tăng 3,2%, lạm phát cơ bản tăng 3,05% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,2 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, giảm 2,5% so với tháng trước nhưng tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 74,32 tỷ USD, giảm 1,4% nhưng tăng 21,3% so với cùng kỳ. Lượng khách quốc tế đạt 1,65 triệu lượt. Tính đến 30/4, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt 13,82 tỷ USD, tăng 39,9%; vốn FDI thực hiện ước đạt 6,74 tỷ USD, tăng 7,3%.

Cảng biển xanh: Tiềm năng lớn nhưng chuyển đổi chậm

Hương Giang
Hương Giang  - 
Cảng biển xanh không chỉ mang lại lợi ích môi trường mà còn cả lợi nhuận và giá trị thương hiệu cao. Song, ngành hàng hải vẫn còn chậm trong quá trình chuyển đổi xanh, làm chậm đi cơ hội phát triển.
aa
Miền Trung liệu có “bội thực” cảng biển? Đánh thức tiềm năng kinh tế qua cảng Cần Giờ Cổ phiếu cảng biển-cơ hội và thách thức đan xen
Cảng biển xanh: Tiềm năng lớn nhưng chuyển đổi chậm
Cảng biển xanh đang là xu hướng của nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam

Non trẻ nhưng giữ vị thế cao

Trong một tọa đàm diễn ra vừa qua, ông Hoàng Hồng Giang, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam chia sẻ, ngành đang có rất nhiều thuận lợi, tăng trưởng hàng hóa tại cảng biển Việt Nam mỗi năm đều ở mức hai con số, được đánh giá là một mức tăng trưởng tốt. Nhờ vào đó, nhiều nguồn đầu tư đang đổ dồn về hàng hải Việt Nam, tăng cơ hội trở thành trung tâm hàng hóa hàng hải lớn của khu vực.

Đến nay, nhiều doanh nghiệp cảng biển đã triển khai áp dụng tự nguyện tiêu chí cảng xanh như: Tân Cảng Cát Lái, Tân Cảng Cái Mép - Thị Vải, Gemadept Dung Quất, cảng Đà Nẵng, cảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT), cảng Nam Đình Vũ...

Các cảng biển lớn và mới đầu tư đã được trang bị các thiết bị, phương tiện bốc xếp hàng hóa hiện đại, tự động, sử dụng điện giúp giảm thiểu chi phí lao động, tăng năng suất và cải thiện hiệu quả công việc và giảm phát thải khí nhà kính ra môi trường. Trong số đó, nhiều cảng đã có những bước đi đầu tiên trong lộ trình chuyển đổi cảng xanh.

Bà Nguyễn Thị Thu Thảo, đại diện Tập đoàn Gemadept tự hào, mặc dù hệ thống cảng biển của Việt Nam tuy còn non trẻ nhưng có vị thế rất cao trên thế giới. Hiện doanh nghiệp với cảng nước sâu Gemalink đã xây dựng hệ sinh thái cảng xanh và thông minh, chung tay cùng Chính phủ thực hiện cam kết Net-zero vào năm 2050. Doanh nghiệp xác định đầu tư xanh hiện đại từ đầu nên phương tiện, thiết bị 100% chạy điện, không dùng phiên bản diesel.

Năm 2023, Gemadept đã thành lập Ban ESG để truyền thông, thúc đẩy sáng kiến xanh và triển khai đo đạc KNK (khí nhà kính). Năm 2024, Gemadept tiếp tục tăng cường hiệu quả hệ thống quản lý môi trường và từng bước chuyển đổi công nghệ xanh. Mục tiêu là giảm phát thải, tăng cường đầu tư xanh và xây dựng nền tảng cho cảng xanh, cảng sinh thái và logistics xanh.

Chia sẻ về tiến trình chuyển đổi xanh, ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng Ban chỉ đạo cảng xanh, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, Tân Cảng bước vào chuyển đổi xanh với góc nhìn rất “đời thường”, và được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2009, tất cả các hoạt động xuất phát từ nhu cầu và lợi ích thực tế nhằm tiết kiệm chi phí; đã chuyển đổi từ sử dụng dầu diezel qua 100% dùng điện, đã giúp chi phí hàng năm giảm từ 200 tỷ đồng xuống còn 66 tỷ đồng. Giai đoạn 2, công ty tiến hành chuyển đổi qua sử dụng pin năng lượng mặt trời, năng lượng tái tạo.

Xanh hóa từ những điều đơn giản nhất

Tuy nhiên, giai đoạn này là một thách thức lớn đối với doanh nghiệp. Ông Vũ Anh Tuấn chia sẻ, chúng tôi đã đi nước ngoài để học hỏi công nghệ sử dụng năng lượng sạch nhưng chi phí rất lớn, gấp 2- 3 lần chi phí bình thường. Ví dụ, một chiếc xe giá 6 tỷ đồng, có tới 2,8 tỷ là tiền pin; để giảm chi phí, cần hợp tác sản xuất pin điện quy mô lớn và cần nhiều doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực này.

Ngay trong Dự án Lạch Huyện vốn 12.000 tỷ đồng, nếu chuyển sang xanh và tự động hóa, sẽ tăng lên gần 30.000 tỷ. Nếu chuyển đổi xanh hóa ở mức cao nhất, vốn có thể lên tới 40.000 tỷ đồng.

Cùng chung thách thức về chi phí, ông Phan Hoàng Vũ, Phó Tổng giám đốc cảng SSIT thông tin, trong bối cảnh hậu Covid-19 và nền kinh tế thế giới tăng trưởng chưa như kỳ vọng, các doanh nghiệp cảng và hàng hải đối mặt với thách thức lớn trong việc đầu tư chuyển đổi xanh. Ngoài ra, một số cảng quốc tế đã được đầu tư hiện đại ngay từ ban đầu, hiện cơ bản đạt hoặc gần đạt các tiêu chí cảng xanh, và có thể tự công bố sớm trước thời điểm năm 2030 khi bộ tiêu chí có hiệu lực bắt buộc.

"Hiện tại, chính sách hỗ trợ và ưu đãi chưa rõ ràng, đặc biệt là các cơ chế nhằm thúc đẩy doanh nghiệp cảng nhanh chóng đạt các tiêu chí cảng xanh, tăng sức cạnh tranh của cảng biển Việt Nam với khu vực và quốc tế, đồng thời đảm bảo tiến độ xanh hóa cảng biển", ông Vũ nhấn mạnh.

Chính vì lẽ đó, hiện nay, trong hơn 290 cảng biển tại Việt Nam, chỉ có hơn 30 cảng bắt đầu lộ trình chuyển đổi xanh, ông Hoàng Hồng Giang thông tin.

Đây sẽ là rào cản không nhỏ khiến quá trình xanh hóa càng biển khó đạt mục tiêu như kỳ vọng. Theo tiêu chuẩn về cảng xanh được Cục Hàng hải Việt Nam đưa ra từ cuối 2022, nhằm thực hiện cam kết Việt Nam đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào 2050. Theo đó, các cảng xanh phải đảm bảo tiêu chí về bảo vệ môi trường, ứng dụng công nghệ thông tin và đặc biệt là năng lượng sạch (điện gió, mặt trời, nhiên liệu khí hóa lỏng - LNG, hydro...). Từ tới 2025 sẽ triển khai thí điểm tại một số cảng, áp dụng tự nguyện từ 2025-2030, sau đó là bắt buộc.

Trên cơ sở đó, ông Phan Hoàng Vũ cho rằng, cần ban hành mục tiêu cụ thể cho việc chuyển đổi năng lượng xanh; xây dựng các tiêu chí phát thải CO₂, định lượng trên mỗi tấn sản lượng cụ thể. Tạo điều kiện tận dụng luồng hàng hải đã được đầu tư nạo vét sâu và rộng để giảm tỷ lệ phát thải ròng và chi phí vận chuyển trên từng đơn vị (tấn hàng hóa hoặc TEU). Đồng thời, tăng giá dịch vụ tại các cảng nước sâu như Cái Mép, Lạch Huyện để thu hút đầu tư mới và tái đầu tư vào máy móc thiết bị, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi xanh; Ban hành biểu giá và lộ trình tăng giá dịch vụ điện bờ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư hệ thống cung cấp điện bờ và tàu thuyền sử dụng động cơ chạy điện; Bộ Công thương ban hành chính sách rõ ràng về khuyến khích doanh nghiệp đầu tư và sử dụng năng lượng mặt trời theo hình thức tự sinh, tự hủy để giảm phát thải khí nhà kính và sử dụng hiệu quả điện năng; áp dụng chính sách ưu đãi thuế đối với thiết bị, máy móc và công nghệ nhập khẩu phục vụ cho đầu tư và chuyển đổi xanh tại cảng biển.

Để thoát khỏi thách thức về chi phí, bà Nguyễn Thị Thu Thảo mong muốn, Chính phủ bằng hỗ trợ các chính sách như giảm thiểu rào cản, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm bớt các loại phí và lệ phí; ưu đãi về thuế, hỗ trợ tài chính thông qua các gói vay ưu đãi để doanh nghiệp đầu tư chuyển đổi xanh; hoàn thiện khung pháp lý để khuyến khích đầu tư xanh, tạo môi trường kinh doanh ổn định; tăng cường truyền thông và hướng dẫn doanh nghiệp trong ngành cảng - logistics để xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng xanh. Đồng thời, xem xét tăng giá sàn nâng hạ container tại các cảng (hiện vẫn chỉ bằng 40% so với mức trung bình của khu vực) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cảng đầu tư phát triển hạ tầng cảng biển quốc gia, phục vụ tăng trưởng kinh tế.

Với vai trò là cầu nối cho doanh nghiệp trong quá trình xanh hóa, ông Hoàng Hồng Giang khẳng định, dù khó khăn, quá trình này có thể bắt đầu từ những điều đơn giản nhất như tối ưu thời gian xếp hàng và sắp xếp container, trước khi chuyển đổi hoàn toàn sang năng lượng sạch. Để thúc đẩy quá trình này, ông kêu gọi đầu tư vào các nhà máy sản xuất nhiên liệu sạch tại các cảng, thu hút thêm tàu xanh và nâng cao sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tiếp thu ý kiến từ các doanh nghiệp và chuyên gia, đồng thời báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cảng biển phát triển xanh và bền vững.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

"Giải cứu" hạt cà phê: Liên kết sản xuất, chế biến sâu và "vũ khí" Robusta đặc sản

"Giải cứu" hạt cà phê: Liên kết sản xuất, chế biến sâu và "vũ khí" Robusta đặc sản

Giữa bối cảnh sản lượng cà phê Việt Nam thuộc top thế giới nhưng giá trị gia tăng còn khiêm tốn do sản xuất nhỏ lẻ và xuất khẩu chủ yếu nguyên liệu thô, các chuyên gia và doanh nghiệp tại hội thảo do báo Người Lao Động tổ chức đã cùng nhau "mổ xẻ" bài toán nâng cao lợi ích cho người trồng và thúc đẩy xuất khẩu bền vững. Từ việc cấp thiết xây dựng chuỗi liên kết sản xuất quy mô lớn, đẩy mạnh chế biến sâu, đến việc khai thác tiềm năng của dòng cà phê Robusta đặc sản, nhiều giải pháp đột phá đã được đề xuất nhằm "giải cứu" hạt cà phê Việt, đưa ngành hàng này lên một tầm cao mới trên thị trường quốc tế.
Việt Nam - Thái Lan "bắt tay" đưa hàng Việt ra thế giới

Việt Nam - Thái Lan "bắt tay" đưa hàng Việt ra thế giới

Một thỏa thuận hợp tác mang tính bước ngoặt trị giá hàng tỷ đô la đã được ký kết giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn Central Group - Central Retail, mở ra cơ hội chưa từng có cho hàng hóa Việt Nam chinh phục thị trường trong nước và quốc tế.
Ngân hàng mạnh tay cắt giảm nhân sự: Bước đi tất yếu và khách quan

Ngân hàng mạnh tay cắt giảm nhân sự: Bước đi tất yếu và khách quan

Trước làn sóng cắt giảm nhân sự đang diễn ra mạnh mẽ tại nhiều nhà băng, trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, TS. Châu Đình Linh - Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh nhận định, đây là bước đi chiến lược đã có trong kế hoạch của các ngân hàng để đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh mới.
Thủ tướng Việt Nam và Thái Lan chứng kiến thỏa thuận chuyển giao 50 tàu bay Boeing cho Vietjet Thái Lan

Thủ tướng Việt Nam và Thái Lan chứng kiến thỏa thuận chuyển giao 50 tàu bay Boeing cho Vietjet Thái Lan

Vietjet và Boeing vừa trao thoả thuận hợp tác với Vietjet Thái Lan về việc chuyển giao 50 tàu bay Boeing 737 cho Vietjet Thái Lan, đóng góp vào phát triển kinh tế du lịch kết nối Thái Lan và Việt Nam cũng như các nước trong khu vực. Sự kiện diễn ra với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Thái Lan tới Việt Nam sau hơn một thập kỷ.
VILOG 2025: Đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics Việt Nam

VILOG 2025: Đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2025 (VILOG 2025) sẽ tập trung vào chủ đề "Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics", khẳng định định hướng phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng. Thông tin này được ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), công bố tại buổi họp báo giới thiệu về sự kiện, diễn ra ngày 16/5/2025, tại TP. Hồ Chí Minh.
Văn hóa doanh nghiệp - yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Văn hóa doanh nghiệp - yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động hiện nay, doanh nghiệp không chỉ đối mặt với áp lực cạnh tranh mà còn phải tìm cách thích ứng linh hoạt để duy trì sự ổn định và phát triển bền vững. Một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức chính là văn hóa doanh nghiệp.
Vinhomes hợp tác chiến lược VTK, chung tay kiến tạo cộng đồng Hàn Quốc chuẩn mực tại  Ocean City

Vinhomes hợp tác chiến lược VTK, chung tay kiến tạo cộng đồng Hàn Quốc chuẩn mực tại Ocean City

Ngày 16/5/2025, tại Hưng Yên, Công ty Cổ phần Vinhomes và Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Khu công nghiệp VTK Hưng Yên (VTK) ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình xây dựng cộng đồng người Hàn Quốc tại Ocean City. Mối quan hệ hợp tác hướng tới mục tiêu nâng tầm chất lượng sống, môi trường làm việc cho các chuyên gia, cán bộ lãnh đạo và gia đình người Hàn Quốc đang làm việc tại VTK.
20 cơ quan du lịch địa phương của Hàn Quốc tham dự sự kiện "Korea Travel Mart 2025" tại Việt Nam

20 cơ quan du lịch địa phương của Hàn Quốc tham dự sự kiện "Korea Travel Mart 2025" tại Việt Nam

Nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) chính thức tổ chức sự kiện “Korea Travel Mart 2025”, nằm trong khuôn khổ Lễ hội Du lịch Hàn Quốc 2025 – Korea Travel Festa 2025, vào ngày 15/5/2025 tại Hà Nội.
Chủ tịch danh dự KOCHAM: “Việt Nam đang có thời gian vàng để bứt phá”

Chủ tịch danh dự KOCHAM: “Việt Nam đang có thời gian vàng để bứt phá”

Trước những biến động lớn từ môi trường đầu tư toàn cầu, đặc biệt là nguy cơ áp thuế đối ứng từ phía Hoa Kỳ, cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam đang đối mặt với không ít thách thức. Tuy nhiên, với tiềm năng phát triển mạnh mẽ, ông Hong Sun - Chủ tịch danh dự Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) - tin tưởng Việt Nam sẽ vượt qua các thách thức, khó khăn, đồng thời có những đề xuất cụ thể để giúp thu hút hiệu quả hơn dòng vốn FDI chiến lược trong giai đoạn tới.
VFBC và PwC Việt Nam hợp tác thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp tư nhân và gia đình

VFBC và PwC Việt Nam hợp tác thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp tư nhân và gia đình

Ngày 15/5, tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nghiệp Gia đình Việt Nam (VFBC) và PwC Việt Nam đã ký kết Biên bản Ghi nhớ Hợp tác (MoU), thiết lập nền tảng hợp tác chiến lược nhằm đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp gia đình Việt Nam trong hành trình phát triển bền vững, chuyển giao thế hệ và nâng cao năng lực quản trị.