Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cảng Đà Nẵng: Cơ hội phát triển bị giới hạn bởi không gian

 - 
Năng lực cảng biển Đà Nẵng được nâng cấp có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải cỡ lớn trên 30.000 tấn, trở thành cảng biển quốc tế quan trọng của khu vực miền Trung. Cảng Đà Nẵng đang đầu tư mạnh để trở thành cảng hiện đại đạt năng lực 150.000 TEUS, nhận tàu hàng đến 4.000 DWT và tàu du lịch đến 75.000 GRT.
aa

Kinh tế hàng hải là một trong bốn lĩnh vực chính của chiến lược phát triển kinh tế biển mà TP. Đà Nẵng đã có định hướng. Trong giai đoạn 2007 - 2012, Đà Nẵng đầu tư phát triển hạ tầng cảng biển và kinh tế hàng hải khá mạnh như nâng cấp, mở rộng bến, bãi tăng năng suất khai thác đối với cảng Tiên Sa (thuộc cảng Đà Nẵng); đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ để xây dựng cảng Tiên Sa thành cảng container, cảng trung chuyển của khu vực.


Cảng Đà Nẵng cần được hỗ trợ để nâng cấp

Năng lực cảng biển Đà Nẵng được nâng cấp có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải cỡ lớn trên 30.000 tấn, trở thành cảng biển quốc tế quan trọng của khu vực miền Trung. Công suất cảng được nâng lên từ 50 vạn tấn/năm đến 4-5 triệu tấn/năm.

Cùng đó, cảng Đà Nẵng được đầu tư khu kho vận hỗ trợ năng lực cho cảng Tiên Sa với diện tích trên 5.200m2; hình thành các khu ngoại quan, thiết bị khai thác container chuyên dụng và đang đầu tư mạnh để trở thành cảng hiện đại đạt năng lực 150.000 TEUS, nhận tàu hàng đến 4.000 DWT và tàu du lịch đến 75.000 GRT.

Trên cơ sở đầu tư mang tính chiến lược, gần đây, hoạt động sản xuất kinh doanh của cảng Đà Nẵng đạt được nhiều kết quả khả quan, lượng tàu du lịch cập cảng tăng mạnh, doanh thu tăng khá, đảm bảo việc làm, thu nhập và đời sống cho người lao động. Mỗi năm, cảng Tiên Sa tiếp nhận trên 300 chuyến tàu container, năng suất bình quân 22 conts/giờ/cầu, ngang bằng các cảng hiện đại của TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng.

Khối lượng hàng hóa qua các cảng khu vực Đà Nẵng giai đoạn 2006 - 2013 tăng 10,2%/năm, với sản lượng năm 2013 hơn 5 triệu tấn, gấp 2,2 lần so với năm 2005; trong đó hàng container 145.000 TEUS, đạt mức tăng cao nhất từ trước đến nay.

Theo ông Nguyễn Thu, Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc cảng Đà Nẵng, trong 6 tháng đầu năm 2014 đã thu hút được thêm 3 hãng tàu đưa tàu đến cảng, gồm hãng tàu ngoại SITC, 2 hãng nội địa VINAFCO và Hưng Đạo Container. Như vậy, hiện nay có 12 hãng tàu container có tàu thường xuyên đến cảng Đà Nẵng và hơn 40 hãng vỏ container.

Trung bình mỗi tuần cảng Đà Nẵng đón 15 chuyến tàu cập cảng.Đặc biệt, sản lượng hàng container nội địa 6 tháng đầu năm 2014 đạt 25.449 TEUS, tăng hơn 86% so với cùng kỳ năm 2013.

Có được kết quả khả quan như vậy là nhờ chủ động khảo sát thị trường. Cảng Đà Nẵng đã có sự đầu tư đón đầu về cơ sở hạ tầng và thiết bị theo hướng thu hút hàng container; xây dựng đội ngũ công nhân lành nghề, cán bộ điều hành chuyên nghiệp đảm bảo năng suất và chất lượng dịch vụ cao; giá trị thương hiệu cũng như uy tín tạo dựng được của cảng Đà Nẵng đã và đang góp phần thu hút khách hàng.

Bên cạnh đó, quy định về yêu cầu chở hàng đúng giới hạn trọng tải trong vận tải đường bộ thời gian qua đã phần nào tác động gia tăng sản lượng hàng nội địa qua cảng. Tuy nhiên, cảng Đà Nẵng cũng đang phải đối mặt với những khó khăn là áp lực cao về kho bãi và cầu bến. Hiện tại, container có hàng trên bãi chiếm trên 125% công suất.

Thực tế, diện tích kho bãi cảng chỉ có hơn 17ha, không đáp ứng đủ hoạt động sản xuất đang quá tải trầm trọng. Mặc dù cảng Đà Nẵng đã có những giải pháp như khuyến khích khách hàng lưu container rỗng trả về từ ô tô tại bãi Danalog (cách cảng Tiên Sa khoảng 3km) nhưng áp lực kho bãi vẫn còn rất cao. Vì thế, cảng Đà Nẵng đang mong muốn có điều kiện mở rộng kho bãi, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng trong và ngoài nước đang ngày càng cao.

Hiện số lượng hàng hóa container và khách du lịch thông qua cảng Tiên Sa tăng trưởng liên tục khoảng 20%/năm, dự kiến công suất đạt 170.000 TEU/năm. Đặc biệt, số tàu du lịch hạng trung và lớn cập cảng Tiên Sa ngày càng nhiều.

Nhưng do chiều dài cầu cảng và diện tích kho bãi đã hết công suất nên công tác tiếp nhận đang gặp nhiều khó khăn. Trước đó, TP. Đà Nẵng đã có quyết định số 838/QĐ-UBND phê duyệt phương án mở rộng cảng Tiên Sa với quy mô trên 18 ha về phía Nam nhưng vướng đất quốc phòng.

Ông Thu cho biết, kế hoạch nâng cấp cảng Tiên Sa giai đoạn 2, mở rộng kho bãi để đáp ứng năng lực sản xuất; đồng thời phục vụ công tác an ninh quốc phòng là rất cấp thiết trong thời điểm hiện nay nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của DN, đặc biệt là khi chuyển đổi từ mô hình DNNN sang cổ phần hóa.

“DN tha thiết mong muốn được tạo điều kiện mở rộng kho bãi cảng Tiên Sa trong thời gian nhanh nhất để đáp ứng năng lực sản xuất, đồng thời phục vụ an ninh quốc phòng”, ông Thu nhấn mạnh.

Trong buổi làm việc với lãnh đạo TP. Đà Nẵng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng chỉ đạo việc mở rộng cảng Đà Nẵng là ý tưởng tốt, quan trọng đã có thị trường, có hàng hóa và có lãi. Chủ tịch nước cũng đánh giá cao sự làm ăn hiệu quả của cảng Đà Nẵng, đồng thời lưu ý DN cần chủ động tìm nguồn vốn, không nên phụ thuộc vào vốn ODA.

Trong vấn đề huy động vốn, quan trọng nhất là có thị trường, có hàng hóa và có lãi thì sẽ huy động được ngay. Tất nhiên không loại trừ vốn ODA, nhưng nếu huy động được vốn để đầu tư mà không vận dụng đến ODA thì càng tốt hơn để giảm gánh nặng nợ nần phải trả.

Bài và ảnh Công Thái

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.