Cảnh giác thủ đoạn mạo danh ngân hàng gửi tin nhắn lừa đảo
|
Thượng tá Phạm Đức Hà, Phó trưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội thông tin, qua công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và công tác nắm tình hình trên không gian mạng, các tháng 11 và 12/2021, đơn vị phát hiện tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) của các ngân hàng, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang có chiều hướng phức tạp. Một trong số các ngân hàng bị đối tượng lợi dụng là Ngân hàng VPBank.
Cụ thể, đối tượng đã tạo tin nhắn SMS Brandname trùng với tên thương hiệu “VPBank” và chèn tin nhắn vào trong luồng tin nhắn chính thức của VPBank, làm cho khách hàng nhầm tưởng đây là tin nhắn chính thức của Ngân hàng VPBank.
![]() |
Không chỉ gửi tin nhắn đến điện thoại, các đối tượng còn gửi đến hộp thư điện tử của cá nhân để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản |
Nội dung tin nhắn mang tính chất cảnh báo như trừ tiền, cảnh báo mất tiền, đóng tài khoản..., đề nghị khách hàng truy cập vào đường link có sẵn trong tin nhắn... để tránh hậu quả.
Một trong số các nội dung tin nhắn lừa đảo có nội dung “Tài khoản của quý khách vừa mở dịch vụ tài chính toàn cầu với phí dịch vụ hàng tháng là 2.800.000 VND sẽ bị trừ trong 2 giờ. Nếu không phải bạn mở dịch vụ, vui lòng nhấn vào vpbank.vn-tp.xyz để hủy”.
Sau khi khách hàng click vào đường link giả mạo, nhập thông tin tài khoản, mật khẩu đăng nhập VPBank Online, mã OTP xác thực giao dịch đăng nhập, mã OTP kích hoạt tính năng Smart OTP; đối tượng đã chiếm quyền kiểm soát VPBank Online của khách hàng và thực hiện lệnh chuyển tiền đến các tài khoản ngân hàng khác và chiếm đoạt tài sản.
Chỉ huy Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết thêm, vào thời điểm cuối năm, thủ đoạn lừa đảo này lại có dấu hiệu gia tăng. Các đối tượng người Việt Nam, sử dụng phần mềm của nước ngoài có thể gửi đồng loạt hàng nghìn người.
Để chủ động phòng ngừa với loại tội phạm này, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu từ ngân hàng để phát hiện các tin nhắn giả mạo ngân hàng, không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn.
|
Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, không rõ ràng, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của các ngân hàng để kiểm tra lại thông tin hoặc nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn, phản ánh các tin nhăn giả mạo tới ngân hàng và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.
Tuyệt đối không đăng nhập vào các website, đường link lạ khi chưa xác thực, chú ý các cảnh báo độc hại do các trình duyệt thông báo. Tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP, mã xác nhận cho bất kỳ ai. Không công khai các thông tin cá nhân lên các trang mạng xã hội để tránh bị các đối tượng lợi dụng khai thác, sử dụng.
“Người dân nên thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet banking, Smartbanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này. Trong trường hợp bị chiếm đoạt tài sản cần liên hệ ngay với ngân hàng đề nghị phong tỏa tài khoản và đến cơ quan Công an để trình báo sự việc” - chỉ huy Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đề nghị.
Các tin khác

“Muôn hình vạn trạng” chiêu trò lừa đảo

Tiêu tiền thưởng Tết: Mua sắm, lì xì rồi làm gì nữa để tiền đẻ ra tiền?

Thông tin tín dụng: Những điều có thể bạn chưa biết

Ưu đãi đặc biệt khi tham gia bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam tại Sacombank

Cẩn thận với các app tín dụng đen

Cẩn trọng hơn trong giao thương quốc tế

VietCredit chủ động phối hợp với công an Hà Nội chống tội phạm lừa đảo

Cơ hội đến Qatar xem FIFA World Cup 2022 cùng thẻ VPBank Visa

Cần làm gì khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi quấy rối “đòi nợ”?

Kinh nghiệm đầu tư vàng sinh lời

Agribank cảnh báo hiện tượng giả mạo ngân hàng để lừa đảo

Có bảo lãnh ngân hàng, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Kiểm tra tình trạng nợ dễ dàng với CIC Credit Connect

Tay hòm chìa khóa

Cảnh giác hình thức lừa đảo vay tiêu dùng mùa dịch bệnh
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Cẩn trọng mua, bán vàng khi thị trường biến động khó lường
Thắp sáng giấc mơ an cư từ dòng vốn chính sách
NHCSXH Quảng Ngãi: Lan tỏa phong trào “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”
Ngành Ngân hàng đang tổ chức và triển khai giải ngân các gói tín dụng ưu đãi

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội

Ra mắt dịch vụ taxi chất lượng cao - Xanh SM Premium
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

VietinBank dành 60.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất, tiếp sức doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên

NCB ra mắt Ngân hàng số phiên bản 2025 cho khách hàng doanh nghiệp

SeABank triển khai gói vay tín chấp lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

VietinBank đón dòng vốn đầu tư Hoa ngữ

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng
