Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cảnh giác trước lời mời xóa nợ xấu

Võ Hương
Võ Hương  - 
Trước tình trạng này, ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc CIC khẳng định, không có bất kỳ tổ chức/cá nhân nào có thể can thiệp vào cơ sở dữ liệu của CIC. CIC chỉ thực hiện điều chỉnh thông tin trên cơ sở đề nghị của các TCTD. Khi cần chỉnh sửa thông tin, các TCTD phải nêu rõ nguyên nhân xảy ra sai sót.
aa
NHNN trả lời kiến nghị về việc xóa nợ xấu trên hệ thống CIC Trả lời kiến nghị của DN về việc xóa nợ xấu trên hệ thống ngân hàng

Nhiều hinh thức mời “xóa nợ xấu”

Trong vai người có nhu cầu xóa nợ xấu trên hệ thống của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC), phóng viên liên hệ với một số trang web quảng cáo cung cấp dịch vụ xóa nợ xấu và được một tư vấn viên giới thiệu "là đơn vị cung cấp dịch xóa nợ xấu nhanh, uy tín và miễn phí tư vấn", phí dịch vụ từ 10 - 20 triệu đồng tùy vào việc xóa nhóm nợ nào.

Không chỉ trên các website, những lời quảng cáo tương tự xuất hiện khá dày đặc trên mạng xã hội khi người có nhu cầu tìm kiếm bằng các từ khóa "xóa nợ xấu", "xóa nợ CIC". Khi đó, những lời quảng cáo "mùi mẫn" như "Bạn đang bị nợ xấu, không thể duyệt hồ sơ vay, bị làm phiền bởi những cuộc gọi khủng bố đòi nợ, ảnh hưởng uy tín gia đình bạn bè... Hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ! Cam kết "gỡ sạch" mọi nhóm nợ!!!"... sẽ lập tức xuất hiện. Chưa dừng lại, để lấy lòng tin với người có nhu cầu, các đối tượng này còn đăng tải những hình ảnh hoạt động của CIC, cài đặt ảnh đại diện, ảnh bìa bằng logo của CIC.

Và thế là đã có nhiều người trở thành nạn nhân của hành vi lừa đảo. Chị Nguyễn Thị Phương (quận Đống Đa, TP. Hà Nội) cho biết, sau dịch Covid-19 chị có nhu cầu vay vốn tại ngân hàng để khôi phục lại hoạt động kinh doanh nhưng không được chấp thuận vì từng có thông tin nợ xấu cách đây hơn 1 năm. Bí quá, chị đã tìm kiếm thông tin trên mạng và liên hệ với một người tên Tiến tự nhận là tư vấn viên của CIC. Tiến cam kết sẽ tạo lại hồ sơ tín dụng sạch cho chị với giá 12 triệu đồng, sau 3 ngày sẽ trả kết quả. Tin lời tư vấn trên, chị đã chuyển ngay 6 triệu đồng cho Tiến và hẹn sẽ thanh toán phần còn lại khi có kết quả. Tuy nhiên, đến hẹn chị chờ mãi không thấy Tiến liên hệ lại và gọi điện báo không liên lạc được. Lúc này, chị mới biết mình đã bị lừa.

Các đối tượng dùng chiêu trò “xóa nợ xấu” để lừa đảo hoặc cho vay nặng lãi
Các đối tượng dùng chiêu trò “xóa nợ xấu” để lừa đảo hoặc cho vay nặng lãi

Đặc biệt, có trường hợp chỉ cần cung cấp chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe, các đối tượng sẽ cho người có nhu cầu vay tín chấp để thanh toán nợ xấu, lãi suất tính theo ngày. Đối với các khoản vay từ 1 - 10 triệu đồng, lãi suất là 2.200 đồng/ngày/triệu đồng; từ 10 triệu đồng trở lên lãi suất 2.500 đồng/ngày/ triệu đồng, tương đương khoảng 7,5%/tháng và 90%/năm.

Không có cơ chế “xóa nợ xấu”

Trước tình trạng này, ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc CIC khẳng định, không có bất kỳ tổ chức/cá nhân nào có thể can thiệp vào cơ sở dữ liệu của CIC. CIC chỉ thực hiện điều chỉnh thông tin trên cơ sở đề nghị của các TCTD. Khi cần chỉnh sửa thông tin, các TCTD phải nêu rõ nguyên nhân xảy ra sai sót.

Khi phát hiện thông tin có sai sót, khách hàng báo với CIC thông qua các kênh điện tử hoặc tổng đài của Trung tâm hoặc liên hệ với các TCTD. Theo quy định của NHNN, sau khi nhận được yêu cầu điều chỉnh sai sót, CIC đều phải kiểm tra lại thông tin của khách hàng, nếu thực sự có sai sót thì CIC phải điều chỉnh, sau khi điều chỉnh CIC sẽ thông báo cho khách hàng được biết. Khách hàng nên thường xuyên kiểm tra thông tin của chính mình trên cơ sở dữ liệu của CIC để khi phát hiện những điều không chính xác thì kịp thời yêu cầu các đơn vị có liên quan chỉnh sửa để bảo vệ quyền lợi.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, khách hàng tuyệt đối không tin tưởng vào những quảng cáo, chào mời, giới thiệu dịch vụ “che nợ xấu”, “xóa nợ xấu”. Cách duy nhất là không phát sinh nợ quá hạn, nợ xấu là thanh toán nợ gốc và lãi đầy đủ, đúng hạn. Để duy trì và cải thiện điểm tín dụng, mỗi cá nhân nên có ý thức kiểm soát hành vi sử dụng tín dụng của mình. Trước khi tiến hành vay vốn, khách hàng cần cân nhắc về lãi suất vay và tính lãi suất vay phù hợp với mức thu nhập và khả năng chi trả cho khoản vay của mình; chủ động trả hết nợ và không bao giờ vay quá khả năng thanh toán trong tháng.

Trong trường hợp đã phát sinh nợ xấu, luật sư Lại Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH LLA Legal cho biết, khách hàng sẽ không thể xếp hạng cao trong Hệ thống tín dụng nội bộ của ngân hàng và không thể đáp ứng được Quy định nội bộ về cấp tín dụng, quản lý nợ, chính sách dự phòng rủi ro của ngân hàng.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Hường, Giám đốc chi nhánh một ngân hàng chia sẻ, thông tin nợ xấu của khách hàng sẽ được CIC cung cấp trong thời gian tối đa 05 năm. Do đó, khách hàng có thông tin nợ xấu cũng không nên quá lo lắng vì khẩu vị rủi ro của mỗi ngân hàng là khác nhau. Theo thời gian, thông tin tiêu cực sẽ dần ít ảnh hưởng đến quyết định cho vay của các ngân hàng khi có nhiều thông tin tích cực thay thế. Khách hàng có thể chủ động liên hệ tới CIC để tư vấn cách nâng được điểm tín dụng hoặc độ tín nhiệm của mình.

Võ Hương

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.