Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

CEO toàn cầu lạc quan về tăng trưởng kinh tế năm 2021

Trúc Anh
Trúc Anh  - 
Theo khảo sát của PwC, có tới 76% các CEO được khảo sát tin rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ cải thiện trong năm 2021.
aa
ceo toan cau lac quan ve tang truong kinh te nam 2021 Người Việt Nam nhiều lạc quan, tuy còn lo ngại về tác động của công nghệ tới tương lai việc làm
ceo toan cau lac quan ve tang truong kinh te nam 2021 Doanh nghiệp gia đình cần tập trung hơn về các tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị
ceo toan cau lac quan ve tang truong kinh te nam 2021 PwC: Thời khắc để châu Á - Thái Bình Dương thúc đẩy phục hồi nền kinh tế khu vực
ceo toan cau lac quan ve tang truong kinh te nam 2021
Ảnh minh họa

Một năm trôi qua kể từ thời điểm COVID-19 được tuyên bố là đại dịch, các CEO toàn cầu đang bày tỏ mức độ lạc quan kỷ lục về phục hồi kinh tế toàn cầu. Đây là một trong những kết quả chính của cuộc khảo sát Lãnh đạo Doanh nghiệp Toàn cầu lần thứ 24 do PwC thực hiện với 5.050 CEO đến từ 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong thời gian từ tháng Một đến tháng Hai năm 2021.

Với 76% lãnh đạo doanh nghiệp dự đoán tăng trưởng kinh tế sẽ cải thiện trong năm 2021, tỷ lệ này đã tăng đáng kể so với 22% vào năm 2020 và 42% trong năm 2019, và là mức độ lạc quan cao nhất ghi nhận được kể từ khi câu hỏi này được được đưa vào khảo sát từ năm 2012.

Khu vực Bắc Mỹ và Tây Âu ghi nhận tỷ lệ cao nhất các CEO lạc quan về tăng trưởng toàn cầu, với lần lượt 86% và 76%. Tỷ lệ này đối với các CEO khu vực Châu Á Thái Bình Dương là 73%.

Ông Bob Moritz, Chủ tịch Toàn cầu của PwC cho biết: “Trong một năm biến động vừa qua, các CEO đã phải nhìn nhận, thiết lập lại hoạt động cũng như phương thức vận hành của doanh nghiệp, đồng thời giải quyết trăn trở về bảng cân đối kế toán, hỗ trợ các nhân viên vượt qua tình cảnh khó khăn.”

“Các CEO hiện nay đang phải đối mặt với hai thách thức cơ bản: thứ nhất, làm sao để xây dựng niềm tin với các bên liên quan, khi kỳ vọng ngày một gia tăng; và thứ hai, làm sao để doanh nghiệp thích ứng, mang lại kết quả bền vững trong điều kiện môi trường kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng. Giải quyết được những vấn đề này, các doanh nghiệp vượt qua đại dịch sẽ trở nên mạnh mẽ, có khả năng thích ứng và hiệu quả cao, tăng cường sức chống chịu trước những cú sốc trong tương lai.”

Niềm tin vào tăng trưởng doanh thu dài hạn đang phục hồi

Các CEO đang lạc quan hơn về triển vọng tăng trưởng của doanh nghiệp. Khoảng 36% cho biết “rất tự tin” về triển vọng tăng trưởng của doanh nghiệp trong 12 tháng tới, cao hơn tỷ lệ 27% vào năm 2020.

Dù nhìn chung mức độ tự tin về tăng trưởng gia tăng ở cấp độ toàn cầu, hiện vẫn có sự chênh lệch lớn giữa các ngành, phản ánh mức độ ảnh hưởng khác nhau của đại dịch đối với hành vi tiêu dùng ở từng lĩnh vực. Các CEO trong lĩnh vực công nghệ và viễn thông cho thấy mức độ tự tin cao nhất, lần lượt là 45% và 43%. Trong khi đó, CEO thuộc lĩnh vực vận tải và hậu cần (logistics) (29%) và lĩnh vực khách sạn và nghỉ dưỡng (27%) có mức độ lạc quan thấp nhất về khả năng tăng trưởng doanh thu trong 12 tháng tới.

Biến đổi khí hậu chưa được xem là vấn đề cấp thiết

Tỷ lệ các lãnh đạo doanh nghiệp bày tỏ lo ngại về biến đổi khí hậu đã tăng từ 24% (năm 2020) lên 30% vào năm 2021. Mức tăng này còn khá khiêm tốn trong bối cảnh Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hiệp quốc COP26 sẽ được tổ chức tại Glasgow, Vương quốc Anh trong năm nay. Bên cạnh đó, báo cáo cũng ghi nhận mức quan ngại gia tăng đối với hầu hết các mối đe dọa ảnh hưởng tới tăng trưởng.

39% các CEO được khảo sát tin rằng doanh nghiệp của họ cần làm nhiều hơn nữa để “đo lường” tác động của doanh nghiệp tới môi trường. 43% cho rằng doanh nghiệp cần tích cực hơn trong việc “báo cáo” về các tác động môi trường, đây là lĩnh vực được các CEO quan tâm nhiều nhất liên quan đến báo cáo công bố thông tin doanh nghiệp.

Đây là con số đáng khích lệ bởi thông tin đầy đủ và minh bạch hơn từ phía doanh nghiệp về các tác động môi trường sẽ là chìa khóa để thúc đẩy những thay đổi cần thiết hướng đến nền kinh tế cân bằng phát thải carbon (Net Zero).

Tuy nhiên, 60% các lãnh đạo doanh nghiệp chưa đưa nguy cơ biến đổi khí hậu vào quản lý rủi ro chiến lược của mình, một thực tế đáng lo ngại khi biến đổi khí hậu đang đặt ra nguy cơ ngày một lớn về rủi ro vật chất, nguồn lực (physical risk) cũng như chuyển đổi (transitional risk) cho doanh nghiệp.

Trong khi 23% CEO đang lên kế hoạch tăng đầu tư vào các sáng kiến bền vững, gần một phần ba số CEO hiện chưa có kế hoạch thay đổi.

Ông Bob Moritz nhận định: “Chưa bao giờ nhu cầu đặt ra đối với các doanh nghiệp để cùng giải quyết các vấn đề của xã hội lại lớn như hiện nay. Các bên liên quan như khách hàng, nhà đầu tư, nhà hoạch định chính sách và toàn xã hội đều đặt kỳ vọng các doanh nghiệp sẽ làm tròn trách nhiệm này - và các doanh nghiệp cần thực hiện mọi nỗ lực để có thể đáp ứng kỳ vọng đó. Điều này rất quan trọng, từ góc độ xã hội lẫn thương mại. Và nếu không đáp ứng được, các doanh nghiệp đứng trước nguy cơ đánh mất niềm tin của các bên liên quan, cơ hội tiếp cận vốn và thậm chí là giấy phép hoạt động của mình.”

Gia tăng lo ngại về an ninh mạng, chính sách thuế và thông tin sai lệch

Không ngoài dự đoán, đại dịch và khủng hoảng sức khỏe đã trở thành mối đe dọa hàng đầu đối với triển vọng tăng trưởng, vượt qua mối lo ngại về thắt chặt thể chế, chính sách – vốn từng là trăn trở hàng đầu đối với các CEO trong nhiều năm kể từ 2014.

Số hóa phát triển mạnh đã làm tăng rủi ro liên quan tới an ninh mạng. Cùng với sự gia tăng đáng kể về số lượng sự cố an ninh mạng trong năm 2020, bao gồm các vụ tấn công mã độc tống tiền, các mối đe dọa về an ninh mạng đã nhảy vọt lên vị trí thứ hai trong danh sách các mối quan ngại hàng đầu, được trích dẫn bởi 47% CEO so với 33% trong năm 2020.

Ngoài ra, vấn đề lan truyền thông tin sai lệch cũng đang nhanh chóng lọt vào danh sách những mối lo hàng đầu trong mắt các CEO (với 28%, tăng từ 16% trong năm 2020). Đây là vấn đề đã có ảnh hưởng không nhỏ tới các cuộc bầu cử, danh tiếng cũng như sức khỏe cộng động -- tác động tiêu cực tới việc xây dựng niềm tin trong xã hội.

Năm 2020, vấn đề chính sách thuế bất ổn nằm ngoài nhóm 10 mối lo ngại hàng đầu, với tỷ lệ 19%. Tuy nhiên năm nay, tỷ lệ các CEO quan ngại về vấn đề này đã tăng lên 31%, chiếm vị trí thứ 7. Rõ ràng các lãnh đạo doanh nghiệp đang dõi theo các khoản nợ công của chính phủ và đặt ra nhiều khả năng về việc gia tăng thuế doanh nghiệp trong tương lai gần.

Đầu tư kỹ thuật số cho tương lai

Khi được hỏi về các khoản chi cho mục đích chuyển đổi số, gần một nửa số CEO (49%) cho biết đã tăng ngân sách trên 10%. Mặc dù nhiều lãnh đạo doanh nghiệp lên tiếng về các vấn đề tấn công an ninh mạng, điều này chưa đi kèm với hành động cụ thể. Trong số các CEO đang có kế hoạch tăng cường đầu tư về kỹ thuật số, chỉ dưới một nửa có kế hoạch tăng chi tiêu hơn 10% cho an ninh mạng và bảo mật dữ liệu.

Cùng với đó, ngày càng nhiều các CEO (36%) có dự định sử dụng tự động hóa và công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh cho nguồn nhân lực, cao gấp đôi so với tỷ lệ ghi nhận vào năm 2016.

Ông Bob Moritz nhận định: “Một năm sau đại dịch, chúng ta ở thời điểm bước ngoặt khi các chương trình tiêm chủng bắt đầu được triển khai trên toàn thế giới. Dù chưa thể định hình sự phục hồi sau đại dịch, rõ ràng là chúng ta sẽ không đơn giản quay trở lại như trước đây. Để đạt được những thay đổi cần thiết, các CEO sẽ cần nghĩ khác và liên tục đánh giá các quyết định cũng như hành động của mình dựa trên các tác động đối với xã hội. Qua đó, các lãnh đạo doanh nghiệp đồng thời đặt ra định hướng giúp xây dựng niềm tin và mang lại kết quả bền vững cho các cổ đông, xã hội và hành tinh của chúng ta.”

Trúc Anh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.