Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Chi phí logistics tăng cao, doanh nghiệp xuất khẩu đau đầu

Phương Nam
Phương Nam  - 
Chi phí logistics đã lấy đi phần lớn lợi nhuận của nhiều công ty và điều đáng nói, dù giá cước vận tải tăng cao, nhưng có những thời điểm không có cả container để vận chuyển hàng.
aa

Đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, chi phí logistics bắt đầu tăng từ năm 2020. Nhất là, vào thời điểm từ đầu năm 2021 đến nay, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng chi phí logistics vẫn tiếp tục “leo thang”, đã và đang tạo áp lực rất lớn đối với doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp xuất khẩu (DNXK) thủy sản nói riêng. Cụ thể, trước đây cước phí vận chuyển là 2.000 USD/container nhưng nay đã tăng lên 9.000 - 10.000 USD/container, gây thiệt hại nặng nề cho nhà cung ứng, các DNXK và nền kinh tế.

Bàn về vấn đề này, Hiệp hội Xuất khẩu Hồ tiêu cũng đưa ra thông tin, ngay từ đầu năm, tình hình logistics đường biển khiến các DNXK rơi vào thế khó khi thiếu container rỗng trầm trọng và giá cước tăng cao gấp 2 - 3 lần. Nhất là từ cuối tháng 3/2021, sự cố kênh đào Suez đã khiến việc thuê container và giá cước tăng nóng trở lại. Chính chi phí logistics tăng cao đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, chế biến, xuất khẩu ngành hàng này.

chi phi logictics tang cao doanh nghiep xuat khau dau dau
Chi phí logistics tăng quá cao đã tác động tiêu cực tới các doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Chi phí logistics đã lấy đi phần lớn lợi nhuận của nhiều công ty và điều đáng nói, dù giá cước vận tải tăng cao, nhưng có những thời điểm không có cả container để vận chuyển hàng. Nếu như trước đây có DNXK hồ tiêu mỗi ngày có thể xuất đi 10 - 12 container hàng, thì hiện chỉ còn xuất khẩu được 2 - 3 container. Tình trạng thiếu container rỗng đã kéo dài, dẫn đến lượng hàng xuất khẩu của những doanh nghiệp trong ngành sụt giảm 30% - 40% sản lượng.

Không riêng gì mặt hàng thủy sản, hồ tiêu, nhiều mặt hàng xuất khẩu khác như đồ gỗ, điện tử, may mặc, da giầy… xuất khẩu sang thị trường EU, Mỹ, Nhật cũng chịu cảnh tương tự khi chi phí logistics cho đơn hàng tăng gấp 3 - 4 lần so với trước đó. Chính vì lý do chi phí phát sinh tăng cao ngoài dự kiến, khiến cho nhiều đơn hàng bị ngưng trệ, thậm chí phải đàm phán lại hoặc hủy đơn hàng vì không đạt được thỏa thuận, gây khó khăn rất lớn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Giám đốc một DNXK tại TP.HCM cho biết, chi phí logistics tăng quá cao đã tác động tiêu cực rõ ràng tới các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tùy thuộc từng ngành hàng khác nhau, làm giảm lợi nhuận đáng kể. Với những lô hàng giá trị lớn, trong rất nhiều trường hợp, DNXK sẵn sàng trả giá cao để được ưu tiên đi hàng trước. Trong khi đó, một số ngành sản xuất, hàng hóa cồng kềnh, giá trị thấp thường khó mua cước, gây ảnh hưởng tiến độ xuất và giao hàng.

“Trung bình hiện nay, chi phí logistics đang chiếm từ 5% - 10% giá thành sản phẩm của hàng xuất khẩu. Tuy nhiên, đối với một số mặt hàng đặc thù, chi phí logistics tăng cao đã “ăn mòn” trực tiếp vào lợi nhuận doanh nghiệp. Đó là chưa kể thêm các khoản phí khác sẽ là gánh nặng lớn với DNXK trong bối cảnh khó khăn hiện nay” - vị Giám đốc chia sẻ thêm.

Hiện tình trạng thiếu container, thời gian vận chuyển dài, giá tăng cao nhưng vẫn không có sự lựa chọn là vấn đề chung của nhiều DNXK. Sau khi một số nước trên thế giới kiểm soát được tình hình dịch bệnh, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa tăng cao nhưng nhiều doanh nghiệp phải từ chối đơn hàng do chi phí logistics tăng “chóng mặt”, hàng hóa không xuất được vì không thuê được tàu. Thực tế, giá cước vận tải, logistics tăng đang là bài toán khiến cho nhiều DNXK “đau đầu”. Trong đó, không loại trừ nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa không chịu nổi áp lực đã phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động, nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu.

UBND TP.HCM đã có tờ trình về việc sửa đổi mức thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, UBND TP.HCM trình HĐND TP.HCM xem xét, chấp thuận chủ trương điều chỉnh thời gian thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn TP.HCM từ ngày 1/7/2021 thành ngày 1/10/2021. Vì lý do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh phải tạm ngừng, đời sống người lao động và người có thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn.

Do đó, việc điều chỉnh thời gian thu phí như trên sẽ tạo sự đồng thuận, góp phần hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Theo tính toán, nếu thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/7 thì số thu dự kiến trong 3 tháng là 723 tỷ đồng.

Phương Nam

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.