Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chính phủ sẽ tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch giai đoạn mới

 - 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết sau hội nghị toàn quốc về du lịch "Thúc đẩy phục hồi - Tăng tốc phát triển", Chính phủ dự kiến ban hành Nghị quyết để tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch.
aa
chinh phu se thao go kho khan cho nganh du lich giai doan moi
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Chủ trì Hội nghị toàn quốc về du lịch “Thúc đẩy phục hồi-Tăng tốc phát triển” diễn ra sáng nay, ngày 15/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết sau hội nghị này, Chính phủ dự kiến ban hành một Nghị quyết để tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch.

Là một trong số các sự kiện lớn nhất năm 2023 của ngành, hội nghị nhằm đánh giá lại kết quả sau một năm mở cửa du lịch, thống nhất nhận thức, hành động để phát triển du lịch trong thời gian tới.

Diện mạo du lịch sau 1 năm “mở cửa”

Tròn một năm Chính phủ chính thức mở cửa các hoạt động du lịch (15/3/2022), ngành du lịch dù được coi là “mũi nhọn” cho chặng đường phục hồi kinh tế của cả nước nhưng kết quả lại không như mong đợi.

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng thừa nhận thực tế, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa đạt kỳ vọng. Lý do bởi các doanh nghiệp du lịch vẫn phụ thuộc vào thị trường truyền thống, trong khi đó các thị trường này chưa mở cửa do tác động của COVID-19. Việc kết nối, khai thác các thị trường mới chưa chủ động, còn chậm. Các hoạt động xúc tiến, quảng bá, cung cấp thông tin về du lịch trong nước ra quốc tế chưa được thực hiện kịp thời, thường xuyên, liên tục.

Theo Bộ trưởng Hùng, chính sách visa dù đã có nhiều đổi mới, tiến bộ song so với các nước cạnh tranh trực tiếp trong khu vực vẫn còn khiêm tốn; sản phẩm du lịch chưa bắt kịp với xu thế của thế giới, chưa phát huy được lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa; các loại hình sản phẩm du lịch thể thao ngoài trời, trên không, dưới nước chuyên nghiệp chưa có hoặc còn thiếu khung pháp lý cũng là rào cản để Việt Nam có thêm những sản phẩm mới, độc đáo, đa dạng hơn.

chinh phu se thao go kho khan cho nganh du lich giai doan moi
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

“Nguồn nhân lực làm du lịch thiếu do trong thời gian dịch bệnh đã chuyển ngành, đặc biệt thiếu hụt lao động có chuyên môn và kinh nghiệm; hiệu quả liên kết giữa các vùng, các địa phương, các ngành còn thấp, nhiều hoạt động liên kết còn hình thức,” ông Nguyễn Văn Hùng nói.

Bước sang năm 2023 và những năm tiếp theo, dự báo du lịch thế giới tiếp tục phục hồi nhưng chưa thể trở về được mức như năm 2019. Do đó, lãnh đạo bộ cho rằng ngành du lịch sẽ phải đối phó với nhiều vấn đề như thiếu hụt lao động, giá nhiều yếu tố đầu vào, chi phí sản xuất kinh doanh và nhân công tiếp tục xu hướng tăng...

Theo các chuyên gia, du lịch nội địa thời gian tới tiếp tục tăng trưởng nhưng tốc độ sẽ chậm lại. Các thị trường gửi khách chủ yếu của Việt Nam như Trung Quốc, Đài Loan chưa phục hồi bình thường, thị trường Nga vẫn bị hạn chế đi lại do ảnh hưởng của xung đột Nga-Ukraine. Theo đó, cạnh tranh giữa các điểm đến trong khu vực để thu hút khách du lịch sẽ ngày càng quyết liệt.

Giải pháp giai đoạn mới

Mặc dù 2023 được dự báo là năm nhiều khó khăn, thách thức hơn cho nền kinh tế, nhưng lãnh đạo ngành du lịch vẫn đặt mục tiêu đón 8 triệu lượt du khách quốc tế, 102 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch khoảng 650 nghìn tỷ đồng.

Đến năm 2025, phấn đấu đón 18 triệu lượt khách quốc tế; 130 triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng khách nội địa từ 8-9%/năm; đóng góp trực tiếp từ 6-8% GDP; tạo ra 5,5 triệu việc làm, trong đó khoảng 1,8 triệu việc làm trực tiếp…

chinh phu se thao go kho khan cho nganh du lich giai doan moi
Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Để tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định ngành du lịch cần định vị vị thế và thế mạnh du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới trên cơ sở bảo tồn, phát huy giá trị tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên lịch sử văn hóa, bao gồm các lĩnh vực: du lịch văn hóa, lịch sử; du lịch thiên nhiên, du lịch nghỉ dưỡng; du lịch thể thao và các lĩnh vực khác phù hợp với thị hiếu và đặc điểm của các thị trường khách mục tiêu cũng như xác định cụ thể phạm vi và quy mô, thực hiện chiến lược phát triển phù hợp với các thị trường tiềm năng.

Theo ông Hùng, toàn ngành cần cơ cấu lại thị trường du lịch; thúc đẩy liên kết giữa ngành du lịch với các ngành khác trong chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam gắn với phát triển xanh, bền vững.

Khẳng định vai trò của các địa phương tham gia vào chuỗi giá trị của nền kinh tế xanh, ông Hùng cho rằng cần chú trọng phát huy kinh nghiệm, lợi thế so sánh về các di sản văn hóa-thiên nhiên, hệ thống lễ hội-làng nghề, truyền thống lịch sử và giá trị sinh thái-nhân văn đặc trưng của từng vùng, từng địa phương... để mỗi địa phương có một sản phẩm du lịch độc đáo.

Huy động tối đa nguồn lực xã hội, sự chuyên nghiệp của các tập đoàn lớn về du lịch để cùng nhau giới thiệu, quảng bá hình ảnh về một “Việt Nam an toàn, thân thiện, hiền hòa, mến khách, hội nhập và phát triển” đến với nhiều du khách tại các thị trường trọng điểm trên thế giới. Huy động sự tham gia của các cơ quan đại diện ngoại giao tại các nước.

Ngoài ra, các đơn vị phải tăng cường các hoạt động truyền thông, quảng bá xúc tiến định vị thương hiệu du lịch quốc gia gắn với đa dạng hóa thị trường, tập trung xúc tiến quảng bá theo chiến dịch trọng điểm, phù hợp định hướng phát triển sản phẩm, thương hiệu du lịch trên cơ sở kết quả nghiên cứu thị trường. Tiếp tục thực hiện chuyển đổi số trong du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch, có chính sách thu hút nguồn nhân lực đã thôi việc, chuyển việc trở lại… nhằm đảm bảo tính sẵn sàng phục vụ du khách.

chinh phu se thao go kho khan cho nganh du lich giai doan moi
Du lịch Việt chuyển đổi số mạnh mẽ hơn sau đại dịch. (Ảnh: Mai Mai/Vietnam+)

Chính phủ cùng đồng hành gỡ khó cho du lịch

Phát biểu chủ trì hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đặt hàng loạt câu hỏi cho lãnh đạo ngành, lãnh đạo 63 địa phương cũng như các doanh nghiệp tham gia sự kiện ở các đầu cầu trực tuyến: “Bên cạnh những nguyên nhân khách quan như đại dịch COVID-19, xung đột Nga-Ukraine, những khó khăn mà cả thế giới phải đối mặt, thì đâu là nguyên nhân chủ quan khi mà du lịch Việt Nam mở cửa sớm nhưng lại ‘đi trước về chậm?’ Tại sao tỷ lệ khách du lịch quốc tế trở lại Việt Nam còn thấp? Các giải pháp đúng và trúng chưa? Tại sao vẫn có tình trạng manh mún trong du lịch? Chúng ta đã làm tốt công tác quảng bá, xúc tiến du lịch chưa? Vì sao thông tin cho khách du lịch còn thiếu, yếu mặc dù đã thúc đẩy kinh tế số, chuyển đổi số?”

Thủ tướng khẳng định cần phát triển du lịch gắn với công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí. Du lịch không thể phát triển một mình, du lịch không thể phát triển nếu hạ tầng, văn hóa không phát triển, du lịch không thể phát triển mạnh nếu công nghiệp văn hóa không phát triển mạnh, bền vững.

Thủ tướng nhấn mạnh Chính phủ, các bộ, ngành, doanh nghiệp, hiệp hội, người dân phải chung tay phát triển ngành du lịch, tìm ra hướng đi phù hợp trên cơ sở điều kiện, hoàn cảnh đặc thù của đất nước, linh hoạt, không máy móc. Thủ tướng gợi ý nên chăng có phong trào chung tay xây dựng đất nước xanh, sạch, đẹp để phát triển kinh tế-xã hội và du lịch nhanh, bền vững; vấn đề vệ sinh môi trường, huy động nguồn lực hợp tác công tư để phát triển du lịch, chính sách visa… cũng cần tập trung giải quyết.

Thủ tướng cũng cho biết sau hội nghị này Chính phủ dự kiến ban hành một Nghị quyết để tháo gỡ khó khăn cho ngành du lịch, tương tự như các nghị quyết sau các hội nghị của Chính phủ tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, việc bảo đảm thuốc, vật tư y tế… Chính phủ sẽ triển khai các công việc thuộc thẩm quyền, nếu vượt thẩm quyền thì đề xuất, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định./.

chinh phu se thao go kho khan cho nganh du lich giai doan moi
Chờ đón một năm tươi sáng hơn cho du lịch Việt Nam. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
www.vietnamplus.vn

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hoàn thành hơn 3.800 km cao tốc, đưa vào khai thác loạt công trình giao thông trọng điểm, ngành xây dựng tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột, tạo động lực lan tỏa cho tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.
Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong năm 2025 trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và nỗ lực cải cách toàn diện của cơ quan quản lý chuyên ngành, 5 điểm nhấn được ghi nhận trong năm 2025 không chỉ phản ánh thành quả điều hành, mà còn cho thấy bước chuyển mang tính chiến lược của thị trường chứng khoán trong giai đoạn chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 57,42 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay đến hết ngày 27/11/2025, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 528.870,2 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15 - 19/12.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.