Cho vay online: Linh hoạt hơn cho khách hàng
Theo các chuyên gia CNTT, xu hướng phát triển các dịch vụ ngân hàng trực tuyến sẽ ngày càng tăng.
Các dịch vụ trực tuyến phổ biến mà ngân hàng cung cấp hiện nay là Internet Banking, SMSBanking và Mobile Banking. Và một số ngân hàng đã triển khai cả dịch vụ cho vay online.
Cho vay online đang tăng trưởng chóng mặt với quy mô ngày càng lớn mạnh trên thế giới, riêng trong năm 2015 theo thống kê của Công ty nghiên cứu tài chính Keefe, Bruyette & Woods (KBW), ước tính dư nợ cho vay online đã đạt 14 tỷ USD và dự kiến tăng 38 tỷ USD vào năm 2018. Tuy nhiên, tại Việt Nam, vay online dường như vẫn chỉ đang nằm trên ý tưởng và kế hoạch của các ngân hàng. Theo công ty Neilsen, ước tính tốc độ tăng trưởng dư nợ hàng năm sẽ đạt 40% hàng năm.
TS. Cấn Văn Lực cho rằng, số lượng người sử dụng internet tại Việt Nam ngày càng tăng, tạo cơ hội cho phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử.
Có thể dẫn ra đây trường hợp của VPBank. Với sự nhanh nhạy, VPBank đã có những bước tiên phong thâm nhập vào dịch vụ cho vay online. Ngân hàng đã bổ sung tính năng đăng ký trực tuyến khoản vay, nhằm giúp khách hàng tiết kiệm thời gian khi muốn liên hệ với ngân hàng để đăng ký vay vốn. Qua đó, khách hàng có thể đăng ký thông tin về 15 khoản vay khác nhau, bao gồm 12 sản phẩm vay có tài sản bảo đảm và 3 sản phẩm vay tín chấp.
VPBank cũng từng bước thay đổi các quy trình phê duyệt, áp dụng khẩu vị rủi ro đặc thù, đưa các sản phẩm vay lên các kênh online với phương châm: thủ tục đơn giản, giải ngân tức thì. Theo thống kê của VPBank, chỉ trong thời gian ngắn triển khai, số lượng hợp đồng vay online đã tăng đáng kể với dư nợ tăng trưởng 200% sau từng tháng.
Một chuyên gia CNTT phân tích, xu thế cho vay online sẽ tăng trưởng không ngừng và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. Sự hợp tác giữa ngân hàng truyền thống và các công ty Fintech với các ý tưởng cách mạng đang ngày càng chặt chẽ. Nó sẽ cung cấp cho khách hàng quy trình phê duyệt ngắn hơn, chi phí vay thấp hơn...