Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chủ động ứng phó với thuế phát thải carbon

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Thuế phát thải carbon của EU sẽ có tác động đáng kể đến doanh nghiệp trong nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam. Các chuyên gia cho rằng, việc xây dựng khung pháp lý tương thích với đạo luật liên quan đến sắc thuế này cần triển khai càng sớm càng tốt.
aa
Thị trường carbon và mục tiêu đạt được phát thải carbon bằng 0 Châu Á Thái Bình Dương dẫn đầu trong nỗ lực giảm phát thải carbon

Nước đã gần đến chân

Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã tuyên bố bắt đầu thử nghiệm đạo luật Cơ chế điều chỉnh carbon qua biên giới (CBAM). Việc thử nghiệm này sẽ triển khai từ 1/10 tới đây tại 27 quốc gia thành viên, áp dụng cho 6 nhóm hàng hóa, bao gồm: xi măng, thép, nhôm, phân bón, điện và hydro nhập khẩu từ những quốc gia chưa áp dụng định giá carbon hoặc đã có cơ chế định giá nhưng chưa tương ứng với định mức, tiêu chuẩn của EU.

Để thực thi đạo luật trên, các doanh nghiệp nhập khẩu của EU có nghĩa vụ báo cáo vào cuối mỗi quý về mức phát thải được ghi trong hàng hóa CBAM mà chưa phải thanh toán mức chi phí điều chỉnh. Sau giai đoạn thí điểm (từ 2023-2025), EU sẽ triển khai thực thi đạo luật này trong giai đoạn 2026-2033 và áp dụng triệt để vào 2034. Khi đó, tất cả doanh nghiệp nhập khẩu đều có nghĩa vụ báo cáo lượng khí thải carbon và nộp thuế theo quy định.

Động thái trên của EU khiến cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam khá lo ngại. Bởi hiện nay, EU là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này năm 2022 đạt hơn 46,8 tỷ USD, chiếm 12,6% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Trong đó, các mặt hàng như sắt thép, nhôm đều có số lượng và kim ngạch khá lớn (đối với thép là 1,36 triệu tấn, kim ngạch 1 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2023; đối với nhôm là khoảng 307 triệu USD năm 2022). Các mặt hàng khác như xi măng, phân bón, điện… dù kim ngạch chưa đáng kể nhưng cũng đang khá lo ngại khi phải tuân thủ CBAM trong quá trình đàm phán, hợp tác.

Lĩnh vực xuất khẩu sắt thép, xi măng và hóa chất là những lĩnh vực bị tác động đầu tiên từ sắc thuế phát thải carbon của EU
Lĩnh vực xuất khẩu sắt thép, xi măng và hóa chất là những lĩnh vực bị tác động đầu tiên từ sắc thuế phát thải carbon của EU

Theo các chuyên gia và doanh nghiệp xuất khẩu, ngay khi CBAM đi vào thử nghiệm, các lĩnh vực sắt thép, nhôm, xi măng và hóa chất của Việt Nam sẽ là những ngành cần quan tâm đầu tiên đến thuế phát thải carbon, đặc biệt là ngành thép (do có kim ngạch xuất khẩu vào EU khá lớn và đang tăng trưởng mạnh nhờ tận dụng Hiệp định EVFTA).

Ông Nguyễn Quang Huy, Trưởng phòng Bảo vệ môi trường, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho rằng, với mức giá của hạn ngạch phát thải carbon do EU đưa ra, các nhà nhập khẩu sắt thép sẽ phải cần có 1,7 triệu chứng chỉ với chi phí là 146 triệu USD. Vì thế, các bộ, ngành liên quan cũng cần nhanh chóng nghiên cứu các giải pháp để giảm nhẹ tác động của CBAM.

Tương tự, ông Nghiêm Xuân Đa, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho rằng, hiện nay mặc dù các doanh nghiệp trong ngành đã áp dụng nhiều giải pháp để tiết kiệm năng lượng, đổi mới công nghệ để giảm phát thải nhưng chi phí đầu tư để tuân thủ CBAM là khá lớn và là thách thức với hầu hết các tập đoàn.

“Hiện VSA cũng đã phối hợp với các bộ, ngành trong nước cũng như các hiệp hội thép của các quốc gia trong khu vực để nghiên cứu đánh giá tác động của CBAM và đưa ra các giải pháp, lộ trình giảm phát thải carbon. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp cũng cần đặt ra lộ trình hành động riêng cho mình để tránh bị động”, ông Đa nhấn mạnh.

Sửa các quy định trong luật để tương thích

Theo ông Đỗ Mạnh Toàn, Điều phối quốc gia của Quỹ Đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á tại Việt Nam, để thích ứng với cơ chế CBAM do EU áp dụng, về lâu dài Việt Nam cần có phương án đảm bảo nguồn tài chính để phục vụ cho các mục đích liên quan đến chống biến đổi khí hậu và giảm phát thải nhà kính.

Ông Toàn cho rằng, việc này cần được tham vấn rộng rãi đầy đủ, nhằm đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong việc sử dụng thuế phát thải carbon cũng như sử dụng nguồn thu từ thuế để phục vụ cho các hoạt động bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính thay vì sử dụng dòng thuế này đưa vào ngân sách Nhà nước.

Các chuyên gia trong lĩnh vực thuế cũng cho rằng, để đưa ra lộ trình cụ thể đối với sắc thuế này, Bộ Tài chính có thể cân nhắc lựa chọn một trong hai giải pháp, hoặc là sửa đổi dự thảo Nghị định quy định về phí bảo vệ môi trường đối với khí thải (đang được Chính phủ dự kiến phê duyệt vào cuối năm 2023); hoặc đưa thuế carbon vào nội dung sửa đổi của thuế bảo vệ môi trường mà Bộ Tài chính dự kiến trình Chính phủ và Quốc hội vào năm 2026. Từ đó sẽ có thời gian chuẩn bị dài hơn.

Luật sư Nguyễn Anh Minh (Công ty Luật NHQuang & cộng sự) cho rằng, các loại thuế phí bảo vệ môi trường hiện nay tại Việt Nam đang khá tương thích với thuế phát thải carbon. Vì thế việc tích hợp vào thuế bảo vệ môi trường là lựa chọn phù hợp để luật hóa thuế phát thải carbon tại Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện nay thuế bảo vệ môi trường đang được đánh vào hoạt động sản xuất và nhập khẩu hàng hóa có tác động xấu đến môi trường. Mức thuế tuyệt đối của thuế bảo vệ môi trường có thể không phản ánh đầy đủ lượng khí phát thải để trực tiếp giảm phát thải khí nhà kính như thuế carbon. Ngoài ra, các khoản thu từ thuế được đưa vào ngân sách Nhà nước và được quản lý, phân bổ theo chương trình, kế hoạch chi của ngân sách.

“Vì vậy, nếu Việt Nam ban hành sắc thuế carbon mới (nếu có) sẽ dễ có nguy cơ “thuế chồng thuế”. Do đó, cần tham vấn hết sức thận trọng và cụ thể hóa từng đối tượng chịu thuế để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp”, ông Minh lưu ý.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, để chủ động hơn trong việc ứng phó với thuế phát thải carbon, các cơ quan quản lý Nhà nước cần đơn giản hóa thủ tục nhận và báo cáo dữ liệu liên quan đến phát thải CO2. Song song đó, có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng, ban hành các chiến lược, kế hoạch hành động ứng phó với CBAM nhằm giảm thiểu tác động từ sắc thuế này.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.