Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp Việt cần thay đổi để tồn tại trong chuỗi cung ứng vào thị trường EU

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) siết chặt quy định về thẩm định chuỗi cung ứng bền vững, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt lớn: hoặc chuyển mình theo chuẩn mực mới, hoặc bị loại khỏi sân chơi toàn cầu. Từ nông sản, thủy sản đến dệt may, gỗ... mọi khâu trong chuỗi giá trị đều đang được soi chiếu kỹ lưỡng về tính minh bạch và bền vững.
aa

Thị trường khó tính và “bộ lọc” mới mang tên CSDDD, EUDR

Từ năm 2025, EU bắt đầu triển khai Đạo luật Thẩm định Chuỗi Cung Ứng Bền vững (CSDDD) cùng Quy định về sản phẩm không gây mất rừng (EUDR). Hai chính sách này yêu cầu doanh nghiệp xuất khẩu phải chứng minh toàn bộ chuỗi sản xuất ngay từ nguyên liệu, lao động đến tác động môi trường đều phải tuân thủ chuẩn mực quốc tế.

Theo đó, chỉ những doanh nghiệp có khả năng truy xuất nguồn gốc đầy đủ, chứng minh nguyên liệu không liên quan đến phá rừng, điều kiện lao động an toàn, công bằng mới được phép tiếp cận thị trường 450 triệu dân này.

siết chặt khâu kiểm nghiệm tiền xuất khẩu
Xuất khẩu hàng hóa vào thị trường EU ngày càng bị siết chặt

Ông Nguyễn Văn Thành, chuyên gia thương mại quốc tế (Viện Nghiên cứu Chiến lược và Chính sách công thương), cho rằng đây là cuộc “cách mạng quản trị” buộc các doanh nghiệp Việt phải thay đổi toàn diện:

“Nếu trước đây doanh nghiệp chỉ cần đáp ứng tiêu chuẩn sản phẩm, thì nay họ phải chứng minh cả quá trình sản xuất là minh bạch và bền vững. Cái khó không chỉ nằm ở chi phí, mà ở sự thay đổi tư duy quản trị.”

Theo thống kê của Bộ Công Thương, khoảng 70% doanh nghiệp xuất khẩu vừa và nhỏ của Việt Nam chưa đáp ứng được các tiêu chí truy xuất nguồn gốc của EU. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu hệ thống quản lý chuỗi cung ứng và dữ liệu vùng nguyên liệu.

Các ngành nông sản, gỗ, dệt may và thủy sản đang chịu áp lực lớn nhất. Ngành gỗ phải chứng minh nguyên liệu hợp pháp, không khai thác từ rừng tự nhiên. Ngành thủy sản cần hồ sơ về tàu đánh bắt, vùng nuôi và dư lượng hóa chất. Ngành dệt may phải minh bạch nguồn sợi, điều kiện lao động, giảm phát thải carbon.

Ông Trần Quốc Huy, Giám đốc Công ty TNHH Cà phê Hưng Phát (Đắk Lắk) chia sẻ, trước đây, chúng tôi chỉ tập trung vào chất lượng hạt cà phê. Nhưng nay phải đầu tư thêm GPS cho vùng trồng, giấy tờ về thuốc bảo vệ thực vật, hợp đồng với nông dân. Chi phí tăng từ 10 - 15%, nhưng nếu không làm, hàng sẽ bị chặn ngay ở cửa khẩu EU.

Với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, chi phí đầu tư cho hệ thống quản lý chuỗi cung ứng, kiểm toán môi trường, chứng nhận lao động là không nhỏ. Không ít doanh nghiệp thừa nhận đang phải tạm dừng kế hoạch xuất khẩu sang EU để củng cố hồ sơ và điều chỉnh quy trình sản xuất.

Áp lực nhưng cũng là cơ hội tái cấu trúc

Dù khó khăn, các chuyên gia cho rằng đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt nâng cấp năng lực quản trị và tăng sức cạnh tranh. Theo TS. Lê Hồng Quang, chuyên gia logistics và chuỗi cung ứng (Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh), tuân thủ thẩm định chuỗi cung ứng không chỉ để xuất khẩu sang EU, mà còn giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bền vững, mở rộng ra các thị trường cao cấp như Mỹ, Nhật Bản, Canada. Về dài hạn, đây là lợi thế cạnh tranh.

chi phí thuê mặt bằng. Với ưu đãi mới này, nếu tiếp cận thuận lợi, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được 15 - 20% chi phí
Để tồn tại và phát triển bền vững tại thị trường EU thì các doanh nghiệp Việt cần tái cấu trúc

Một số doanh nghiệp tiên phong đã ứng dụng công nghệ blockchain, IoT để theo dõi dữ liệu vùng trồng và quy trình sản xuất. Công nghệ này giúp tự động hóa việc truy xuất nguồn gốc, giảm chi phí kiểm định và tăng độ tin cậy khi kiểm tra.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết, các quy định mới của EU buộc doanh nghiệp phải làm thật, không thể gian dối. Nhưng khi đã minh bạch được chuỗi cung ứng, sản phẩm Việt Nam sẽ có chỗ đứng vững vàng hơn ở thị trường quốc tế.

Các chuyên gia cho rằng, để giúp doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu của EU, vai trò của Nhà nước là vô cùng quan trọng. Việt Nam cần xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về vùng nguyên liệu, hướng dẫn tiêu chuẩn quốc tế và hỗ trợ chứng nhận chuỗi cung ứng bền vững.

Ông Nguyễn Văn Thành đề xuất, cần có quỹ hỗ trợ chuyển đổi xanh, đặc biệt cho doanh nghiệp nhỏ. Họ không đủ năng lực đầu tư hệ thống truy xuất hay thuê kiểm toán quốc tế. Nếu không có sự hỗ trợ sẽ rất khó để duy trì xuất khẩu sang EU trong vài năm tới.

Bên cạnh đó, hiệp hội ngành hàng cũng nên đóng vai trò cầu nối, chia sẻ kinh nghiệm và cung cấp mẫu hồ sơ chuẩn giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian. Việc đào tạo nhân sự quản lý chuỗi cung ứng, kết nối với các tổ chức chứng nhận quốc tế cũng là hướng đi cấp thiết.

Thị trường EU đang thay đổi “luật chơi”, nhưng về bản chất, các quy định thẩm định chuỗi cung ứng chính là bước tiến hướng tới thương mại công bằng và phát triển bền vững. Doanh nghiệp Việt Nam không thể né tránh mà phải coi đây là động lực để đổi mới.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động
BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife lần thứ 10 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

BIDV MetLife tiếp tục được AmCham CSR Awards ghi nhận tại Giải thưởng Doanh nghiệp có Trách nhiệm với Xã hội năm 2025, qua đó ghi dấu 10 năm liên tiếp doanh nghiệp được vinh danh tại giải thưởng này. Kết quả này cho thấy định hướng nhất quán của BIDV MetLife trong việc gắn kết hoạt động kinh doanh với đóng góp cho cộng đồng trong suốt hơn một thập kỷ hoạt động.
Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội mở lối cho doanh nghiệp vươn xa vào mạng phân phối toàn cầu

Hà Nội đặt mục tiêu tạo bước chuyển mạnh trong hội nhập kinh tế quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp Thủ đô tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài, mở rộng năng lực xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh đến năm 2030. Kế hoạch được triển khai nhằm thúc đẩy doanh nghiệp chủ động tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, khai thác tối đa cơ hội thị trường và nâng cao vị thế hàng hóa Việt Nam trên trường quốc tế.
Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Hướng đi nào cho thị trường lúa gạo trong bối cảnh diện tích canh tác thu hẹp

Thời gian qua, diện tích canh tác lúa trong cả nước có xu hướng thu hẹp, dự kiến giảm còn khoảng 3,5 triệu ha, do quá trình thu hồi đất phục vụ phát triển khu công nghiệp. Sự sụt giảm này tạo áp lực lớn lên sản lượng lúa gạo trong những năm tới, đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu phải tận dụng hiệu quả ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để đa dạng hóa và mở rộng thị trường, hướng tới phát triển ngành lúa gạo bền vững.
Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Truy xuất nguồn gốc - trụ cột mới của quản lý chất lượng và thương mại bền vững

Ngày 11/12/2025, tại Hà Nội, Trung tâm Mã số, mã vạch Quốc gia (thuộc Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 100/QĐ-TTg và Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc - Nâng cao giá trị hàng hóa Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.
Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

Động lực mới cho công nghiệp và năng lượng Việt Nam

“Chuyển đổi kép trong sản xuất công nghiệp và năng lượng” không chỉ là một xu thế toàn cầu, mà đang trở thành yêu cầu sống còn khi các thị trường lớn liên tục đặt ra tiêu chuẩn môi trường khắt khe, còn doanh nghiệp muốn tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bắt buộc phải minh bạch dữ liệu và giảm phát thải.
Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh trở thành xu hướng chiến lược toàn cầu

Logistics xanh đang trở thành một trong những xu thế bắt buộc, đặc biệt ngành logistics lạnh Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu cuộc đua chuyển đổi xanh nhằm đáp ứng các tiêu chí quốc tế và giữ vững vị thế trên thị trường.
Vị thế dẫn đầu FMCG “sức mạnh” từ mạng lưới phủ khắp 98% hộ gia đình Việt

Vị thế dẫn đầu FMCG “sức mạnh” từ mạng lưới phủ khắp 98% hộ gia đình Việt

Nếu thị trường FMCG Việt Nam là một bức tranh đa sắc, thì Masan Consumer (UPCoM: MCH) là người nắm giữ gam màu chủ đạo trong suốt gần 30 năm qua