Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chủ tịch PGT Group: Làm để giỏi, đừng đợi giỏi rồi mới làm

Công Thái thực hiện
Công Thái thực hiện  - 
Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam vừa phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức lễ vinh danh “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2018”. 
aa
Chủ tịch PGT Group: Làm để giỏi,  đừng đợi giỏi rồi mới làm

Doanh nhân Lê Anh Triệu - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PGT Group là một trong những đại diện của Đà Nẵng được vinh danh và nằm trong top 10 “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc nhất” năm 2018. Nhân dịp này, phóng viên Thời báo Ngân hàng trao đổi với Lê Anh Triệu về những thành công trong việc “chèo lái” con thuyền PGT Group trong gần 10 năm qua.

Trước hết, chúc mừng Lê Anh Triệu vừa được vinh danh trong top 10 “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam” năm 2018. Giải thưởng này hẳn rất có ý nghĩa với anh?

Đúng vậy, tôi rất bất ngờ và hạnh phúc khi được bình chọn và vinh danh trong top 10 “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc nhất” năm 2018. Danh hiệu này không chỉ dành cho cá nhân, mà đây là phần thưởng dành cho cả tập thể PGT Group. Là sự khích lệ lớn để DN tiếp tục nỗ lực, hoàn thiện và vươn xa hơn trên những chặng đường tiếp theo.

Tôi xem đây cũng như là một sự ghi nhận và ủng hộ của cộng đồng xã hội về mục tiêu, chiến lược kinh doanh mà cá nhân tôi và PGT Group đang thực hiện.

Vì sao anh lại chọn bất động sản để khởi nghiệp?

Đến với bất động sản là một cái duyên. Tôi thấy có rất nhiều người trẻ giống như mình, khi lập nghiệp tại những thành phố lớn thì gặp khó khăn về chỗ ở. Vậy nên, khát khao tạo ra được những sản phẩm có ý nghĩa thiết thực, tạo sự an cư cho nhiều người trẻ. Đáp ứng về chỗ ở và đem đến sự an cư cho người khác đó là cái mong muốn và coi đó là niềm hạnh phúc của tôi.

Khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng, hẳn PGT Group từng trải qua những giai đoạn rất khó khăn?

Tôi vốn sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo của huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Từ nhỏ, ý thức được là phải luôn nỗ lực để vươn lên thay đổi cuộc sống. Từng phải trải qua nhiều nghề để kiếm sống. Từ bán vật liệu xây dựng, thợ đổ bê-tông, bán hàng tiêu dùng, môi giới đất... Cũng chính trải qua nhiều khó khăn nên ý chí khởi nghiệp và khát vọng thành công ngày càng được vun đắp và trở thành nhiệt huyết.

Năm 2009, quyết định khởi nghiệp với lĩnh vực bất động sản. Đây là lĩnh vực có tiềm năng và tính đột phá nhanh nhưng cũng rất đặc biệt. Sản phẩm bất động sản có thể là tài sản tích cóp cả đời của khách hàng, là nơi khách hàng gửi gắm cả tương lai, gắn bó suốt cuộc đời; thậm chí đi qua nhiều thế hệ... Vì vậy, để thành công, ngoài tính nhạy bén, kịp thời nắm bắt xu hướng thị trường, thì 2 chữ “tâm” và “tín” luôn phải đặt lên hàng đầu. Với quan điểm đó, PGT Group ngay từ đầu chọn hướng đi khác biệt. Đó là gây dựng uy tín, đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết.

Để làm được điều đó, có những lúc DN phải chấp nhận từ bỏ lợi nhuận, thậm chí lỗ vốn. PGT Group luôn phải cân nhắc kỹ lưỡng, dành thời gian nghiên cứu, thẩm định nghiêm ngặt trong từng quyết định, định hướng đầu tư... Khó khăn đáng nhớ nhất là năm 2012, thời điểm thị trường bất động sản Đà Nẵng chạm đáy. PGT Group gặp khó khăn và thất bại ngay trong lần đầu tiếp cận, mở rộng thị trường khu vực TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây Nam bộ. Nhân viên nghỉ việc, bản thân tôi cũng có lúc nản chí muốn từ bỏ...

May mắn là niềm tin của khách hàng tiếp sức và thổi bùng khát vọng trong tôi. Khát vọng thành công, khát vọng được thay đổi cho bản thân và những người xung quanh, khát vọng được cống hiến cho cộng đồng xã hội... Điều đó tạo ra tôi và PGT Group như ngày hôm nay.

Sau 9 năm khởi nghiệp, điều mà anh tâm đắc nhất?

Tôi tâm đắc và tự hào nhất là có những đồng nghiệp kề vai sát cánh, cùng chinh phục những mục tiêu kinh doanh hướng đến cộng đồng. Tự hào vì có những khách hàng, đối tác đặt niềm tin trọn vẹn; tự hào với sứ mệnh kinh doanh “Mang phồn vinh đến cộng đồng” của PGT Group. Đặc biệt, tôi hạnh phúc khi được góp phần kiến thiết nên những ngôi nhà, dãy phố - là nơi an cư hạnh phúc cho mỗi gia đình - tế bào của xã hội.

Dù bắt đầu khởi nghiệp ở thời điểm và lĩnh vực nào vẫn có cơ hội và thách thức riêng. Với tư cách là một người đã khởi nghiệp, tôi chỉ muốn chia sẻ, hãy mạnh dạn theo đuổi ước mơ và đừng bao giờ nản chí. Đừng bao giờ nghĩ không làm được mà phải làm rồi mới biết khả năng tới đâu. Hãy làm để giỏi, chứ đừng đợi giỏi rồi hãy làm.

Công Thái thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 diễn ra ngày 16/12/2025 tại Trụ sở Chính phủ (số 1 Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội), với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức, gồm một phiên toàn thể cấp cao và hai phiên chuyên đề, tập trung đánh giá điều hành vĩ mô năm 2025, nhận diện cơ hội–thách thức 2026–2030 và đề xuất giải pháp thúc đẩy tăng trưởng “hai con số” gắn với chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch

VNPT Cyber Immunity (VCI) - đơn vị chuyên trách an ninh mạng thuộc Tập đoàn VNPT và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã ký kết Hợp tác Chiến lược phân phối sản Bảo hiểm rủi ro giao dịch – VNPT CyCare, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong nỗ lực mang tới cho người dùng cơ chế chia sẻ tổn thất tài chính và hỗ trợ phục hồi khi xảy ra sự cố trên môi trường số.