Chuỗi cung ứng dịch vụ logistics cho miền Trung
Cải thiện điểm yếu của xuất khẩu Việt | |
Mối lo phí logistics “leo thang” | |
Rào cản logistics |
Hình thành các trung tâm logistics
Tại Khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng, Công ty TNHH MTV ITL logistics Đà Nẵng vừa tổ chức khởi công dự án Trung tâm tiếp vận ITL logistics Đà Nẵng. Được Ban quản lý Khu công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu ngày 30/10/2019 trên diện tích đất hơn 31.000m2 với tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng, với các hạng mục xây dựng nhà xưởng tiêu chuẩn để cho thuê (2.100m2); dịch vụ kho và hạ tầng dùng chung; đóng gói và lưu trữ hàng hóa (300 nghìn tấn hàng hóa qua kho/năm). Dự án gồm các công trình được xây dựng theo các tiêu chuẩn hạng A về chất lượng với kệ chứa hàng 7 tầng, hệ thống quản lý kho WMS có khả năng tích hợp theo yêu cầu của khách hàng và cổng xuất hàng với sàn nâng tự động. Cùng với đó là hệ thống chữa cháy tự động, hệ thống camera giám sát cùng hệ thống điện và chiếu sáng công nghiệp chuyên nghiệp.
Lễ khởi công dự án Trung tâm tiếp vận ITL logistics Đà Nẵng |
Theo ông Phạm Trường Sơn, Trưởng Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng, dự án được kỳ vọng sẽ góp phần vào hình thành và phát triển mạng lưới logistics thông minh của cả nước nhằm phục vụ hoạt động cung cấp các dịch vụ logistics theo nhu cầu của nhà đầu tư. Đặc biệt, đây sẽ là trung tâm phân phối xanh tại Việt Nam, sử dụng nguồn năng lượng mặt trời cho các hoạt động sản xuất công nghiệp. Với lợi thế cạnh tranh, tiết kiệm thời gian, tối ưu hóa chi phí, trách nhiệm, linh hoạt và giảm rủi ro, Trung tâm tiếp vận ITL logistics Đà Nẵng không chỉ là điều kiện cần thiết cho sản xuất công nghiệp mà còn là mắt xích thiết yếu giúp giảm chi phí thương mại, tăng sự ổn định cho các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng thương mại tầm quốc gia và khu vực.
Hiện thực hóa nghị quyết
Nghị quyết 43-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định: Đà Nẵng sẽ tập trung khai thác lợi thế để sớm trở thành một trung tâm kinh tế biển, hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics cho miền Trung và Tây Nguyên. Bên cạnh, đẩy mạnh phát triển các trung tâm logistics trở thành các trung tâm dịch vụ nòng cốt trong lưu thông và phân phối hàng hóa, phục vụ đắc lực cho sản xuất, tiêu dùng hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước.
Để hiện thực hóa nghị quyết, Đà Nẵng đã điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, theo đó hình thành 5 trung tâm logistics chính được bố trí tại các đầu mối giao thông, khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Đầu tiên là Trung tâm logistics cảng Liên Chiểu có vai trò là trung tâm logistics cảng biển, quy mô đến năm 2030 là 35ha, đến năm 2045 đạt 69ha, đặt tại khu vực hậu cần cảng Liên Chiểu. Tiếp theo Trung tâm logistics Hòa Nhơn có quy mô đến năm 2030 là 27ha, đến năm 2045 đạt 54ha, đặt gần nút giao giữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và phía Nam tuyến đường Hoàng Văn Thái. Trung tâm logistics này có chức năng cung cấp các dịch vụ kỹ thuật phương tiện vận tải đường bộ, dịch vụ logistics cho luồng hàng hóa Bắc - Nam và các tỉnh lân cận trung chuyển qua thành phố. Về đường sắt có Trung tâm logistics tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang quy mô đến năm 2030 là 5ha, năm 2045 đạt 10ha. Về hàng không có Trung tâm logistics cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, quy mô đến năm 2030 là 4ha, đến năm 2045 đạt 8ha. Trung tâm logistics chuyên ngành có Trung tâm logistics Khu công nghệ cao Đà Nẵng quy mô đến năm 2030 là 3ha, đến năm 2045 dự kiến đạt 20ha. Trung tâm logistics này còn có vai trò là trung tâm logistics phụ trợ trung tâm logistics hàng không và đường bộ.
Hệ thống giao thông kết nối
Ngoài ra còn có các trung tâm logistics nhỏ lẻ và các kho bãi khác với tổng quy mô đến năm 2030 đạt 26 ha, đến năm 2045 đạt 68 ha; bố trí theo thực tế nhu cầu và điều kiện quỹ đất của thành phố tại các địa điểm thuận tiện giao thông và gần các đầu mối sản xuất tiêu thụ hàng hóa… Các trung tâm này có vai trò hỗ trợ các trung tâm logistics tập trung nói trên; đồng thời thu gom, phân phối hàng hóa phục vụ cho Đà Nẵng và các tỉnh lân cận.
Về hệ thống giao thông kết nối các trung tâm logistics, TP. Đà Nẵng sẽ xây dựng mới 1 tuyến đường sắt đơn khổ lồng kết nối trực tiếp Ga hàng hóa đường sắt Kim Liên mới với Trung tâm logistics Cảng Liên Chiểu, bảo đảm kết nối giữa cảng biển với các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt và đường biển trong hệ thống vận tải địa phương và quốc gia. Xây dựng mới 1 tuyến đường bộ kết nối Cảng Liên Chiểu với Quốc lộ 1A phía Nam hầm Hải Vân; xây dựng các đường kết nối các Trung tâm logistics Hòa Nhơn, Khu công nghệ cao Đà Nẵng, Ga hàng hóa đường sắt Kim Liên với các trục giao thông đối ngoại.
Đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đáp ứng công suất 25 triệu khách/năm vào năm 2030, lên 30 triệu khách/năm sau năm 2030 và khối lượng hàng hóa thông qua cảng hàng không đến năm 2030 đạt 200.000 tấn/năm. Từng bước hình thành và phát triển Trung tâm logistics cảng hàng không (có nhu cầu vận tải lớn hơn 250.000 tấn/năm) theo đúng Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Xây dựng cảng Liên Chiểu thành cảng hàng hóa, container gắn với tổ chức không gian đô thị tại khu vực; chuyển đổi cảng Tiên Sa thành cảng du lịch, bến du thuyền; đầu tư xây dựng tuyến đường thủy trung chuyển hàng container; hướng đến phát triển Đà Nẵng trở thành điểm trung chuyển, phân luồng hàng hóa của vùng và khu vực. Xúc tiến, đẩy nhanh dự án di dời ga đường sắt ra khỏi khu vực nội thị, lồng ghép dự án này vào dự án đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Theo quy hoạch, nhà ga mới đã tính toán quỹ đất để xây dựng các trung tâm logistics gần khu vực ga. Các trung tâm này đều có thể được sử dụng chung cho đường bộ, đường thủy và đường hàng không.