Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/5/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.970 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước là 23.772/26.168 đồng/USD. Quý I/2025, CPI tăng 3,22% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,01%. Cả nước có 36,4 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký gần 356,8 nghìn tỷ đồng. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 10,6%; nhập khẩu tăng 17,0%, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 3,16 tỷ USD. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam ước đạt 4,96 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.

Xanh hóa ngành logistics để phát triển bền vững

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Theo Bộ Công Thương, Việt Nam có nhiều tiềm năng và lợi thế trong phát triển dịch vụ logistics như: Nằm ở vị trí chiến lược trong khu vực phát triển năng động của thế giới; có lợi thế về vị trí địa lý thuận lợi cho vận tải quốc tế với bờ biển dài 3.260 km, có nhiều cảng nước sâu, sân bay quốc tế; có nền kinh tế đang trên đà phát triển và hội nhập quốc tế sâu rộng...
aa
Xanh hóa ngành logistics Hướng đến xanh hóa ngành logistics

Doanh nghiệp nhận thức được về logistics xanh

Trên thực tế, ông Trần Thanh Hải - Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ tăng trưởng bình quân 14 - 16% một năm, quy mô 40 - 42 tỷ USD/năm. Số lượng các doanh nghiệp và chất lượng kinh doanh dịch vụ logistics ngày càng tăng, từng bước hình thành chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ. Chỉ số hiệu quả logistics (LPI) của Việt Nam năm 2023 đạt 3,3 điểm, đứng thứ 43/154 quốc gia và vùng lãnh thổ và đứng thứ 5 trong các nước ASEAN.

Xanh hóa logistics không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các  doanh nghiệp
Xanh hóa logistics không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc
với các doanh nghiệp

Trong dòng chảy “xanh hóa”, logistics cũng đang trong vòng xoáy ấy. Theo Báo cáo Logistics 2022, có tới 73,2% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết logistics xanh đã nằm trong chiến lược kinh doanh của họ. Điều này cho thấy nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được về vai trò logistics xanh trong phát triển bền vững để có định hướng phát triển đối với hoạt động này. Có tới gần 65% doanh nghiệp tham gia khảo sát cũng cho biết họ có thực hiện kiểm soát môi trường tại doanh nghiệp. Minh chứng về sự quan tâm của doanh nghiệp logistics trong chuyển đổi xanh là chúng ta đã có các doanh nghiệp lớn phát triển được cảng xanh, bưu cục di động, kho bãi xanh…

Là đại diện một đơn vị tham gia vào chuỗi cung ứng xanh, bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc - Giám đốc Kinh doanh Cảng Quốc tế Long An chia sẻ, trong những năm gần đây, Cảng Quốc tế Long An đã đầu tư rất lớn vào trang thiết bị hạ tầng cảng, dịch vụ hậu cần, cải tiến công cụ để có thể mang đến những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Cảng Quốc tế Long An đáp ứng đầy đủ các dịch vụ cảng biển logistics cho nhiều mặt hàng, phục vụ tối đa nhu cầu về kho bãi, giao nhận quốc tế với chi phí tối ưu, qua đó tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa. Đồng thời, Cảng Quốc tế Long An cũng quan tâm đến vấn đề phát triển logistics xanh để có thể tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong khi đó theo ông Nguyễn Minh Hiền - Trưởng ban Vận tải Chi nhánh Hà Nội, Công ty TNHH Vận tải Việt Nhật, ban lãnh đạo công ty rất quan tâm đến logistics xanh, từ đó đã định hướng cho cán bộ công nhân viên, các phòng ban tìm cách giảm phát thải ra môi trường, nghiên cứu và điều chỉnh lại quy trình làm việc tốt hơn cũng như lên được lịch trình giao hàng tiết kiệm nhất để giảm chi phí về nguyên vật liệu; đồng thời sử dụng những nguyên vật liệu thân thiện với môi trường...

Xanh hóa logistics là bắt buộc

Ông Đào Trọng Khoa - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết, với ngành logistics, xanh hóa không còn là xu hướng mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc với các doanh nghiệp. Doanh nghiệp logistics Việt cần tận dụng lợi thế, đưa xanh hóa thành động lực, yêu cầu bức thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hình ảnh thương hiệu, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện hơn trong hoạt động kinh doanh, thương mại và xuất nhập khẩu toàn cầu.

“Trong bối cảnh hiện nay nếu không thực hiện nhanh và ngay các tiêu chí để xanh hóa ngành logistics thì trong tương lai, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, dần bị đào thải ra khỏi các hoạt động kinh doanh, thương mại và xuất nhập khẩu”, ông Khoa nhận định.

Tuy nhiên, liên quan đến hành lang pháp lý thúc đẩy logistics xanh, theo ông Khoa, các quy định và chính sách của Chính phủ hiện mới chỉ tập trung vào vận tải đường bộ. Việc hạn chế các quy định liên quan đến các loại hình cơ sở hạ tầng logistics khác như kho bãi hay hệ thống công nghệ thông tin… dẫn đến tình trạng thiếu đồng bộ trong việc áp dụng và thực hiện logistics xanh. Ngoài ra, những chính sách về quy trình sản xuất để đảm bảo phát triển logistics xanh còn rất hạn chế, đặc biệt là những quy định về việc tái chế, lọc thải, phát triển bao bì thân thiện môi trường...

Cơ sở hạ tầng logistics hạn chế, liên quan đến phương tiện vận chuyển và mạng lưới giao thông vận tải, cũng là điểm nghẽn. Theo đó, chất lượng cơ sở hạ tầng hạn chế ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai và hiệu quả thực hiện các giải pháp logistics xanh của doanh nghiệp. Đồng thời, phát triển vận tải đa phương thức còn nhiều bất cập. Việt Nam mới chủ yếu phát triển vận tải đường bộ trong khi đây là loại hình chiếm tỷ trọng 85% lượng khí phát thải. Trong khi đó, vận tải đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa, đường hàng không “gặp khó” do khổ đường, diện tích lòng sông, hay hạn chế chiều dài bến cảng…

Bên cạnh đó, theo ông Đào Trọng Khoa, nhằm phát triển logistics xanh, doanh nghiệp cần được khuyến khích sử dụng các bao bì làm từ vật liệu tái chế hoặc dễ phân hủy trong môi trường tự nhiên. Tuy nhiên, trong hoạt động đóng gói, hiện mới có khoảng 42% doanh nghiệp sử dụng bao bì thân thiện với môi trường như bao bì bằng giấy và carton và chỉ 1,2% doanh nghiệp sử dụng bao bì bằng gỗ.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp, Bộ Công Thương đang xây dựng chiến lược phát triển logistics xanh nằm trong chiến lược phát triển chung phát triển về logistics từ nay đến năm 2030, bao gồm một số giải pháp như: Đào tạo nhân lực logistics, logistics xanh, chuyển đổi số trong logistics…

Ông Trần Thanh Hải cảnh báo, nếu doanh nghiệp không gấp rút để đạt chứng chỉ xanh thì sẽ khó tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp lớn, đặc biệt là trong những ngành như dệt may, da giày, điện tử của châu Âu, Mỹ. Không chỉ những nhà máy của họ yêu cầu chứng chỉ xanh mà cả những thành phần liên quan trong chuỗi cung ứng như đưa các sản phẩm từ khâu nguyên liệu vào trong nhà máy cho đến khi đưa sản phẩm ra thị trường. "Nếu doanh nghiệp có nhận thức và đầu tư sớm thì chúng ta sớm đạt chứng chỉ xanh, sẽ có lợi thế cạnh tranh so với các doanh nghiệp chưa đạt", ông Hải nói.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Hà Nội giao chỉ tiêu tăng trưởng năm 2025 đối với các doanh nghiệp nhà nước

Hà Nội giao chỉ tiêu tăng trưởng năm 2025 đối với các doanh nghiệp nhà nước

Ngày 15/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 1995/UBND-KT về việc giao chỉ tiêu tăng trưởng năm 2025 đối với các doanh nghiệp nhà nước.
Chiến lược quản trị tài chính trong bối cảnh biến động kinh tế

Chiến lược quản trị tài chính trong bối cảnh biến động kinh tế

Ngày nay bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động khó lường, việc tối ưu dòng tiền, kiểm soát rủi ro tài chính, tinh giản bộ máy và đảm bảo tăng trưởng bền vững là bài toán sống còn đối với doanh nghiệp. Từ áp lực lạm phát, biến động tỷ giá, gián đoạn chuỗi cung ứng đến những thay đổi chính sách bất ngờ từ các đối tác thương mại, doanh nghiệp cần có chiến lược quản trị tài chính chủ động, linh hoạt để thích ứng và phát triển.
Lãnh đạo bằng khai vấn: Nghệ thuật dẫn dắt đội ngũ bằng câu hỏi

Lãnh đạo bằng khai vấn: Nghệ thuật dẫn dắt đội ngũ bằng câu hỏi

Trong môi trường kinh doanh hiện đại, nhà lãnh đạo không chỉ đơn thuần là người ra quyết định hay cung cấp giải pháp, mà còn là người truyền cảm hứng và tạo động lực để đội ngũ phát triển tư duy độc lập.
Mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển

Mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển

Ngày 15/5, tại hội thảo "Dòng chảy pháp luật 2024-2025 & Những khuyến nghị cho doanh nghiệp" do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao và Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp tổ chức, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đã nhấn mạnh vai trò then chốt của khu vực kinh tế tư nhân trong sự phát triển kinh tế quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh Nghị quyết 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới và Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành.
Doanh nghiệp dệt may tìm phương án đối phó thuế quan từ Mỹ

Doanh nghiệp dệt may tìm phương án đối phó thuế quan từ Mỹ

Từ tháng 4/2025, việc tất cả các sản phẩm dệt may của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đều bị áp thêm 10% thuế đã và đang tạo ra sự mất cân bằng trong động lực thương mại của ngành dệt may Việt Nam, khi mức thuế trung bình đã tăng từ 5% lên 15%. Điều này đang khiến nhiều doanh nghiệp trong ngành rơi vào thế khó.
Ngành FMCG chuyển mình trước thách thức

Ngành FMCG chuyển mình trước thách thức

Thị trường ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang phục hồi nhẹ trong thời gian đầu năm 2025, nhưng thách thức hiện tại vẫn là rất lớn, buộc doanh nghiệp ngành hàng này phải chuyển mình.
Khuyến cáo về việc quảng bá tuyển lao động đi làm việc tại Israel

Khuyến cáo về việc quảng bá tuyển lao động đi làm việc tại Israel

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Nội vụ) vừa khuyến cáo về việc quảng bá tuyển chọn lao động đi làm việc tại Israel.
VIOD và VACPA hợp tác thúc đẩy quản trị công ty minh bạch và ứng phó biến đổi khí hậu

VIOD và VACPA hợp tác thúc đẩy quản trị công ty minh bạch và ứng phó biến đổi khí hậu

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) và Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) đã ký kết Biên bản hợp tác (MoU) giai đoạn 2025-2030, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc nâng cao quản trị công ty và quản trị biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ hội thảo chuyên đề đầu tiên của chuỗi hội thảo chuyên sâu với chủ đề: “Quản trị Công ty & Quản trị Biến đổi khí hậu: Góc nhìn từ minh bạch và hiệu quả”.
Nhiều giải pháp hỗ trợ đối với lao động bị ảnh hưởng bởi sắp xếp bộ máy

Nhiều giải pháp hỗ trợ đối với lao động bị ảnh hưởng bởi sắp xếp bộ máy

Chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức lại bộ máy, cải cách hành chính là đúng đắn và vô cùng cần thiết trong bối cảnh hiện tại. Tuy vậy, một trong những bước quan trọng đó là giải quyết chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc, đây là nhóm lao động đã, đang và sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cuộc cải cách này.
Có cơ chế trả lương phù hợp để giữ chân, tuyển dụng người tài tại khu vực công

Có cơ chế trả lương phù hợp để giữ chân, tuyển dụng người tài tại khu vực công

Trong bối cảnh đất nước đang cải cách mạnh mẽ để bước vào kỷ nguyên mới, chúng ta rất cần nguồn lực công chức, viên chức chất lượng. Tuy nhiên, việc thu hút và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao trong khu vực công ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, chưa có bước đột phá, mà một trong những nguyên nhân bắt nguồn từ các chính sách tiền lương, chế độ đãi ngộ.