Rào cản logistics

10:19 | 05/01/2022

Logistics được ví như huyết mạch nền kinh tế, nếu không chảy thông sẽ tác động tới việc phát triển. Do vậy, Việt Nam cần quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa ngành logistics, để chủ động, nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình.

rao can logistics Doanh nghiệp chủ động ứng phó với khó khăn
rao can logistics Phát triển ngành logistics Việt Nam với khu vực châu Âu, châu Mỹ
rao can logistics Logistics Việt đón vận hội mới

Tổng cục Thống kê cho biết, năm 2021, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 668,5 tỷ USD, tăng 22,6% so với năm trước. Đây là một con số kỷ lục trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Kỳ tích là vậy nhưng nhiều doanh nghiệp cho biết họ đang phải đối mặt với bộn bề nỗi lo, đặc biệt là phí logistics quá cao, quá sức chịu đựng.

Ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, các doanh nghiệp ngành gỗ ở Đồng Nai nhưng chỉ xuất được 50% sản lượng do đứt gãy logistics, không thuê được container.

rao can logistics
Doanh nghiệp cần được hỗ trợ để chủ động ứng phó với câu chuyện chi phí logistics

Với các doanh nghiệp thủy sản, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay, hơn một năm trước không doanh nghiệp nào tưởng tượng rằng cước phí logistics đường biển lại cao như vậy. Đơn cử đi thị trường Âu, Mỹ cao nhất là 3.500 USD/container, bây giờ dao động trong khoảng 12.000 - 17.000 USD/container; đi Trung Đông trước không đến 1.500 USD/container, giờ tăng lên 10.000-11.000 USD/container.

Thêm vào đó là các loại phí “tự đẻ” ngày càng tăng như phí nhiên liệu sạch, cân bằng container, phí kẹt cảng... Tuy nhiên, lo hơn nữa là khó đặt được chỗ trên tàu. Trong khi đó, ngành thủy sản Việt Nam đang phải cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ như Ecuador, Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ.

Chưa kể, doanh nghiệp còn đối mặt với tình trạng kẹt cảng, có khi kéo dài thời gian giao hàng đến 2-3 tháng, ông Nguyễn Hoài Nam cho biết thêm.

Thấu hiểu nỗi khổ mà các doanh nghiệp xuất khẩu đang phải đối mặt và chủ động ứng phó, ông Đinh Cao Khuê, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao (Doveco) kiến nghị Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT có thông báo kịp thời cho doanh nghiệp về hoạt động giao thương, tránh đứt gãy chuỗi cung ứng.

Cùng về vấn đề này, giải pháp mà các doanh nghiệp thủy sản trông chờ là sự hỗ trợ của Cục Hàng hải, Bộ Giao thông-Vận tải trong việc đàm phán với các hãng tàu lớn trong việc giảm bớt chi phí, còn doanh nghiệp sẽ chủ động sản xuất để tránh tình trạng hàng nhiều mà không thể xuất đi được, cố gắng có hợp đồng dài hạn với đối tác dịch vụ tàu biển, ông Nguyễn Hoài Nam cho biết.

Trong khi đó, ở một diễn biến liên quan, theo ông Trần Thế Hùng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải và thương mại đường sắt (Ratraco), phí vận tải biển lên cao, các doanh nghiệp có thể chuyển sang sử dụng phương tiện vận tải đường sắt. Khi mà giá cả gần ngang nhau ở các loại hình vận tải thì đường sắt sẽ có ưu thế là rút ngắn thời gian hơn.

Hiện, trung bình giá cước đường sắt dao động trong khoảng 12.000 - 15.000 USD/container tùy điểm đến ở châu Âu. Tuy nhiên, việc đi đường sắt sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian hơn. Ratraco đang phối hợp với nhà xuất khẩu tổ chức 1 tuần 3 đoàn tàu chuyên chở hàng từ Việt Nam sang châu Âu.

Hiện nay, ngành dịch vụ logistics vẫn còn nhiều hạn chế, chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế địa kinh tế của Việt Nam; năng lực cạnh tranh của ngành còn thấp, chi phí logistics còn cao; sự liên kết giữa các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics chưa chặt chẽ, kém hiệu quả. Một trong những nguyên nhân chủ quan chủ yếu của những hạn chế nêu trên đó là sự thiếu hụt nguồn nhân lực, chưa thực sự đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển trong tình hình mới.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, logistics được ví như huyết mạch nền kinh tế, nếu không chảy thông sẽ tác động tới việc phát triển. Do vậy, Việt Nam cần quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa ngành logistics, để chủ động, nâng cao lợi thế cạnh tranh của mình.

P.V

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
4,10
4,10
4,40
4,70
4,80
6,40
6,40
BIDV
0,10
-
-
-
4,10
4,10
4,40
4,70
4,80
6,40
6,40
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
4,10
4,10
4,40
4,70
4,80
6,40
6,40
Cake by VPBank
0,10
-
-
-
4,90
-
4,95
7,90
-
8,50
8,60
ACB
-
0,50
0,50
0,50
4,00
4,10
4,20
5,50
5,70
6,20
6,90
Sacombank
-
-
-
-
5,60
5,70
5,80
7,00
7,15
7,30
7,50
Techcombank
0,03
-
-
-
5,90
5,90
5,90
6,70
6,70
7,00
7,00
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
6,00
6,00
6,00
6,50
6,50
5,90
6,40
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
5,00
5,00
5,00
6,80
6,90
7,40
7,70
Agribank
0,30
-
-
-
4,10
4,10
4,40
4,80
4,80
6,40
6,40
Eximbank
0,20
0,50
0,50
0,50
4,50
4,60
4,70
6,00
6,10
6,60
6,60
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.970 24.280 24.754 26.138 28.541 29.755 170.32 180.30
BIDV 23.960 24.240 24.915 26.013 28.716 29.883 170.53 178.87
VietinBank 23.990 24.290 25.021 26.156 28.886 29.896 171.64 180.19
Agribank 23.980 24.280 25.147 26.225 28.899 29.682 174.11 180.63
Eximbank 23.980 24.620 25.044 25.697 28.953 29.708 172.21 176.70
ACB 23.950 24.300 25.119 26.701 29.135 29.691 172.39 176.56
Sacombank 23.960 24.230 25.081 25.996 29.089 29.855 172.56 180.11
Techcombank 23.978 24.280 25.080 25.730 28.970 29.730 171.40 177.00
LienVietPostBank 23.980 24.550 25.088 26.320 29.058 29.881 172.21 181.04
DongA Bank 24.010 24.300 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
66.300
67.170
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
66.300
67.150
Vàng SJC 5c
66.300
67.170
Vàng nhẫn 9999
53.400
54.400
Vàng nữ trang 9999
53.200
54.000