Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

LĐ
 - 
Tại Nghị quyết số 369/NQ-CP ngày 14/11/2025, Chính phủ thông qua hồ sơ Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035 (Chương trình).
aa
Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm toàn diện về các nội dung, các thông tin, số liệu báo cáo, đề xuất, kiến nghị và quy trình, thủ tục, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu đầy đủ ý kiến của các Thành viên Chính phủ để hoàn thiện hồ sơ trình; giao Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký Tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Chương trình theo quy định; bảo đảm chất lượng và tiến độ theo yêu cầu.

Tạo cơ chế, nguồn lực và sự vào cuộc đồng bộ

Theo ý kiến của các nhà quản lý giáo dục, việc xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo là một chủ trương có ý nghĩa chiến lược, thể hiện tầm nhìn mới của Đảng trong giai đoạn đất nước bước vào thời kỳ phát triển nhanh, bền vững trên nền tảng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số toàn diện.

Chương trình này tạo cơ chế, nguồn lực và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị để đưa giáo dục - đào tạo thực sự trở thành “quốc sách hàng đầu”. Đây không chỉ là một dự án đầu tư đơn lẻ, mà là một chương trình tổng thể, lâu dài, mang tính liên ngành nhằm đảm bảo mọi người dân đều được tiếp cận giáo dục chất lượng, hiện đại và bình đẳng, từ mầm non đến đại học, giáo dục nghề nghiệp và học tập suốt đời.

Chương trình sẽ góp phần thu hẹp chênh lệch chất lượng giữa các vùng, thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý, dạy học, kiểm định chất lượng, đồng thời tạo đột phá về hạ tầng, thiết bị, thư viện số, phòng học bộ môn, nhà công vụ giáo viên…

Theo các nhà quản lý, trong bối cảnh hiện nay, ngành Giáo dục phải đổi mới mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, sự chuyển dịch của thị trường lao động, yêu cầu về nhân lực chất lượng cao trong thời đại trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi xanh và kinh tế tri thức… đang đặt ra những thách thức lớn. Nếu không có một chương trình mục tiêu quốc gia với tầm bao quát và nguồn lực tương xứng sẽ khó bảo đảm tính đồng bộ giữa chính sách, đầu tư và quản lý, đặc biệt là ở cấp địa phương...

Tin liên quan

Tin khác

Victoria School hợp tác chiến lược với Harvard Granduate School of Education thúc đẩy giáo dục cảm xúc-xã hội cho học sinh Việt Nam

Victoria School hợp tác chiến lược với Harvard Granduate School of Education thúc đẩy giáo dục cảm xúc-xã hội cho học sinh Việt Nam

Victoria School vừa ký kết hợp tác chiến lược với Harvard Graduate School of Education nhằm đưa các mô hình giáo dục cảm xúc – xã hội dựa trên chứng cứ khoa học vào triển khai đồng bộ tại Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc xây dựng môi trường học đường hạnh phúc và phát triển toàn diện cho học sinh theo định hướng UNESCO Happy School.
Tăng cơ chế và đo lường hiệu quả đầu tư giáo dục

Tăng cơ chế và đo lường hiệu quả đầu tư giáo dục

Giáo dục là chìa khóa cho tăng năng suất, giảm bất bình đẳng và mở rộng cơ hội phát triển xã hội. Do đó, nhìn giáo dục như một phần cốt lõi của chiến lược phát triển quốc gia để mở rộng cơ chế tài chính, đầu tư và ưu đãi nguồn lực cho giáo dục là điều vô cùng cấp thiết.
Ra mắt Chuyên trang “Where Knowledge Converges” kết nối tri thức

Ra mắt Chuyên trang “Where Knowledge Converges” kết nối tri thức

Chuyên trang kiến thức khoa học, tin tức và hướng nghiệp bền vững “Where Knowledge Converges” – sản phẩm hợp tác giữa Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tại Khánh Hòa (UEH Nexus Campus Nha Trang) cùng Báo và Phát thanh, Truyền hình Khánh Hòa (BKH) chính thức ra mắt với sứ mệnh chuyển giao tri thức phục vụ cho chiến lược phát triển bền vững của Tỉnh Khánh Hòa và khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ – Tây Nguyên.
Sacombank cùng thế hệ trẻ lan toả tinh thần “Tài chính thông minh – tương lai bứt phá” qua S-Finfest 2025

Sacombank cùng thế hệ trẻ lan toả tinh thần “Tài chính thông minh – tương lai bứt phá” qua S-Finfest 2025

Hơn 10.000 sinh viên đã cùng Sacombank và Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tạo nên Ngày hội tài chính số S-FINFEST 2025, nơi kiến thức, công nghệ và sức trẻ hòa quyện trọn vẹn. Không chỉ là một sự kiện, S-FINFEST 2025 còn mở ra hành trình dài hơi giúp người trẻ hình thành tư duy quản lý tài chính hiện đại, chủ động và an toàn trong kỷ nguyên số.
Học viện Ngân hàng và Ngân hàng TMCP Kiên Long ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược

Học viện Ngân hàng và Ngân hàng TMCP Kiên Long ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược

Vừa qua, Học viện Ngân hàng (BAV) và Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Thỏa thuận hướng tới tăng cường gắn kết giữa cơ sở đào tạo đại học công lập trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với một ngân hàng thương mại cổ phần, phát huy thế mạnh của mỗi bên trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, hỗ trợ sinh viên, tuyển dụng và triển khai các chương trình trách nhiệm xã hội.
Hà Nội: Lùi lịch thi vào 10 gây áp lực lớn với học sinh và phụ huynh

Hà Nội: Lùi lịch thi vào 10 gây áp lực lớn với học sinh và phụ huynh

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội dự kiến đề xuất UBND Thành phố tổ chức kỳ thi vào lớp 10 vào cuối tháng 6/2026 chậm khoảng hai tuần so với mọi năm đang làm dấy lên lo lắng trong phụ huynh và học sinh, tạo thêm áp lực cho một kỳ thi vốn đã rất căng thẳng.
Thúc đẩy giáo dục sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo cho thế hệ trẻ tại Việt Nam

Thúc đẩy giáo dục sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo cho thế hệ trẻ tại Việt Nam

Từ ngày 24-28/11/2025, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam phối hợp với Học viện Tổ chức SHTT thế giới (WIPO Academy), Cơ quan Sáng chế Nhật Bản và Chương trình Sứ mệnh Đổi mới sáng tạo Atal (Atal Innovation Mission - AIM) của Ấn Độ tổ chức chuỗi sự kiện nhằm thúc đẩy giáo dục SHTT và đổi mới sáng tạo (ĐMST) cho thế hệ trẻ tại Việt Nam và khu vực ASEAN, bao gồm Cuộc họp về phát triển hệ sinh thái ĐMST gắn với giáo dục SHTT (chiều ngày 24/11/2025) và Hội thảo quốc tế về giáo dục SHTT dành cho khu vực ASEAN (từ ngày 25-28/11/2025).
Tri ân thầy cô và những bài học còn nguyên giá trị về tiền tệ - thanh toán

Tri ân thầy cô và những bài học còn nguyên giá trị về tiền tệ - thanh toán

Nhớ trường, nhớ lớp, nhớ thầy cô – cảm xúc đó thường hiện về mỗi dịp kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 và trở thành truyền thống hiếu học, in sâu vào tâm trí mỗi người, với những kỷ niệm khó quên.
Tạo chính sách đặc thù, vượt trội phát triển giáo dục và đào tạo

Tạo chính sách đặc thù, vượt trội phát triển giáo dục và đào tạo

Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 17/11, Chính phủ đã trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo.
Học tài chính, săn quà khủng cùng “S Challenge” của Sacombank

Học tài chính, săn quà khủng cùng “S Challenge” của Sacombank

Sacombank chính thức ra mắt game “S Challenge – Thanh niên xanh, hành động nhanh”, tích hợp trên Cổng thông tin tài chính số (https://www.thanhnienxanh.vn) và ứng dụng Sacombank Pay, mang đến cho sinh viên và người trẻ Việt Nam một cách tiếp cận kiến thức tài chính hoàn toàn mới: vừa học, vừa chơi, vừa nhận thưởng.