Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chuyển đổi số: Ngân hàng bước vào “cuộc chơi” mới

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Theo thống kê của NHNN, trong giai đoạn vừa qua, ngành Ngân hàng đã đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động chuyển đổi số. Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN nhận định, một trong những yếu tố đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số của các nhà băng là có sự xuất hiện của những “người chơi mới” đó là Fintech, Bigtech hay các tổ chức phi ngân hàng tham gia vào sân chơi chung.
aa
Biến dữ liệu thành “mỏ dầu” của ngành Ngân hàng Nâng cao trải nghiệm khách hàng Thủ tướng: Chuyển đổi Số phải để người dân, doanh nghiệp hưởng lợi

Không ngừng gia tăng lợi ích khách hàng

Đồng thời, ngày càng có nhiều khách hàng sử dụng các dịch vụ số cũng là một nhân tố quan trọng khiến các ngân hàng số hoá nhanh hơn để giữ chân người dùng. Những yếu tố tất yếu thúc đẩy cùng với nỗ lực từ phía các TCTD đã giúp ngành Ngân hàng Việt đang có “diện mạo mới”. Hiện một số dịch vụ ngân hàng gần như đã được số hóa 100%, cho phép khách hàng thực hiện tất cả các khâu trong quy trình sử dụng dịch vụ thanh toán từ mở tài khoản, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, đến mở (hoặc tất toán) sổ tiết kiệm, thanh toán thương mại điện tử (e-commerce)…

Theo TS. Nguyễn Quốc Hùng - Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng, nếu như trước đây, ngân hàng phải chuẩn bị một lượng tiền mặt rất lớn để phục vụ người dân, thì nay không còn phải lo lắng về chuyện đó, bởi các tài khoản khách hàng có thể sử dụng 24/7 ngay trên app của ngân hàng đã trở thành “ví” của người dân. Giai đoạn 2020 - 2025 càng minh chứng cho sự chuyển động lớn về giao dịch thanh toán. Trước năm 2016, khoảng 500.000 - 1.000.000 giao dịch/ngày đã là một con số mơ ước của các TCTD, nhưng đến nay, lượng giao dịch bình quân 1 ngày lên tới 8 triệu giao dịch, với giá trị khoảng 900.000 tỷ đồng (tương đương 40 tỷ USD). Ngoài ra, khoảng 40 ngân hàng đã mở tài khoản thanh toán cho khách hàng với khoảng 11 triệu tài khoản thông qua phương thức e-KYC…

Theo công bố kết quả kinh doanh quý II/2023 của Techcombank, nhờ chú trọng vào chuyển đổi số, cá nhân hoá trải nghiệm cho người dùng đã giúp chỉ số quan trọng là tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của ngân hàng này chứng kiến đà tăng trở lại, đạt gần 35% cuối quý II/2023. Ngân hàng này đã thu hút thêm khoảng 1,4 triệu khách hàng mới trong nửa đầu năm 2023 với tỷ trọng 45,3% gia nhập qua các kênh kỹ thuật số. Số lượng giao dịch của khách hàng cá nhân qua các kênh ngân hàng điện tử tăng 36,4% so với cùng kỳ năm. Sức nóng từ cuộc chơi chuyển đổi số lan toả mạnh mẽ trong hệ thống ngân hàng. Trong những năm qua, Agribank đã ứng dụng các công nghệ tiên tiến, giải pháp mới vào hoạt động thanh toán nhằm tăng tốc độ thanh toán, tăng cường an toàn, bảo mật dịch vụ, gia tăng trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng như xác thực sinh trắc học (vân tay, khuôn mặt), thanh toán qua mã QR. Đại diện ngân hàng này cho biết, hệ thống công nghệ thông tin của ngân hàng đảm bảo thông suốt cho bình quân 35 triệu giao dịch mỗi ngày và cao điểm lên tới 45 triệu giao dịch mỗi ngày, giao dịch tự động chiếm tới 91,97% tổng số giao dịch.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đang bước vào “cuộc chơi” mới
Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đang bước vào “cuộc chơi” mới

Cuộc chơi dữ liệu bùng nổ

Theo CTCP Tư vấn EY Việt Nam, có nhiều động lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi số dựa vào dữ liệu. Trong thế giới kết nối, việc đặt dữ liệu làm trọng tâm sẽ hỗ trợ các ngân hàng đưa ra những quyết định quan trọng nhất, định hướng quy trình vận hành và thúc đẩy quá trình tương tác giữa các ngân hàng với khách hàng. Ngành Ngân hàng đang không ngừng kết nối với các ngành khác, nhưng EY lưu ý các ngân hàng phải có năng lực xử lý dữ liệu rất nhanh, để có thể thu được lợi ích cụ thể từ mạng lưới kết nối liên ngành này.

Thực tế, các ngân hàng Việt cũng đã nhận thức được tầm quan trọng của dữ liệu, nguồn tài nguyên được coi là “dầu mỏ” của ngành Ngân hàng. Nhiều TCTD đã xây dựng Data Warehouse, Datalake; triển khai API Portal để kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu. Đồng thời, các ngân hàng cũng đang tích cực triển khai kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ứng dụng dữ liệu dân cư. Đơn cử như tại Vietcombank, ngân hàng này đang đẩy mạnh giải pháp cấp tín dụng trên môi trường điện tử, ứng dụng tài khoản định danh trên môi trường điện tử, VNeID và điểm tín dụng công dân.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó tổng giám đốc Vietcombank cho biết, bên cạnh ứng dụng hai giải pháp từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ngân hàng còn kết hợp với các nguồn dữ liệu, tiêu chí khác để ra quyết định cho vay trên kênh số, phù hợp với khẩu vị rủi ro của ngân hàng. Ví dụ, nguồn dữ liệu giao dịch của khách hàng tại ngân hàng, hoặc tại các đối tác có uy tín của Vietcombank; dữ liệu trả lương qua tài khoản của khách hàng tại ngân hàng; dữ liệu về lịch sử tín dụng của khách hàng tại CIC.

Tuy nhiên, theo một số đại diện TCTD, họ đang gặp thách thức trong việc dữ liệu không “sạch”. Về vấn đề này, theo ông Phạm Anh Tuấn, ý thức được việc dữ liệu là một trong những yếu tố cốt lõi, là nguyên liệu để cung cấp các giá trị gia tăng, thúc đẩy tăng trưởng, NHNN rất quan tâm đến việc làm sạch dữ liệu. Trong kế hoạch số 01/KHPH-NHNN-BCA của NHNN và Bộ Công an, đã đề ra rất nhiều nhiệm vụ, một trong số đó là khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giúp các TCTD làm sạch dữ liệu của mình. Một trong những nội dung nữa là các TCTD phối hợp cùng CO6 để xây dựng những ứng dụng khai thác dữ liệu trên căn cước công dân gắn chip, qua đó xác định được chính chủ khi người dùng mở tài khoản, mở thẻ, giao dịch…

Qua quá trình triển khai, ông Tuấn cho biết hiện đã có 42 TCTD đã và đang triển khai ứng dụng CCCD gắn chip... Bên cạnh triển khai kế hoạch số 01/KHPH-NHNN-BCA, NHNN cũng ban hành một số quyết định liên quan đến thực hiện Open API giúp việc kết nối, chia sẻ dữ liệu có thể khai thác được, công bố danh mục dữ liệu mở để các TCTD và các đơn vị cần có thể khai thác. Thông qua CIC, NHNN đã cung cấp nhiều thông tin về tín dụng với người vay cho các TCTD và các công ty tài chính được cấp phép có nhu cầu, để phục vụ cho quá trình cấp tín dụng cho khách hàng.

“Trong thời gian tới, tất cả các TCTD có cung cấp dịch vụ cho khách hàng cá nhân sẽ hoàn thành việc làm sạch dữ liệu của mình, khai thác cơ sở dữ liệu từ căn cước công dân gắn chip để đưa vào ứng dụng như mở thẻ, mở tài khoản, cho vay điện tử”, ông Tuấn kỳ vọng.

Thu thập, làm sạch dữ liệu đã khó, song phân tích và sử dụng dữ liệu sao cho hiệu quả càng khó hơn. Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng giám đốc VietinBank cho hay, có khi bộ phận dữ liệu chuyển nhiều tệp dữ liệu xuống chi nhánh, nhưng không được khen, mà còn bị mắng, bởi đội ngũ kinh doanh chi nhánh không biết phải sử dụng dữ liệu đó như thế nào. Bởi vậy, dù dữ liệu là tài sản quý, song điều quan trọng nhất là phân loại, sử dụng dữ liệu như thế nào để giúp cải thiện quyết định kinh doanh, nâng cao hiệu suất và cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 đẩy mạnh ứng dụng AI trong nghiệp vụ quản lý

Ngày 18/12, Ngân hàng Nhà nước Khu vực 1 tổ chức chương trình đào tạo chuyên đề về ứng dụng AI trong nghiệp vụ sát với yêu cầu công việc thực tế của đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ – ngân hàng.
Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-17/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.