Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Luôn đặt người dân và khách hàng là trung tâm

19:19 | 04/05/2022 Chính sách
aa
NHNN đã chủ động hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chỉ đạo, định hướng chiến lược và ban hành nhiều cơ chế, chính sách, quy định tạo thuận lợi thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.
chuyen doi so nganh ngan hang luon dat nguoi dan va khach hang la trung tam Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Nhìn từ Khánh Hòa
chuyen doi so nganh ngan hang luon dat nguoi dan va khach hang la trung tam Thay đổi để thích ứng trong chuyển đổi số ngân hàng
chuyen doi so nganh ngan hang luon dat nguoi dan va khach hang la trung tam Đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng
chuyen doi so nganh ngan hang luon dat nguoi dan va khach hang la trung tam
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng

Quyết định 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã xác định ngành Ngân hàng là lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số trước. Trên thực tế, thời gian qua công cuộc chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng diễn ra rất mạnh mẽ nhằm đổi mới toàn diện hoạt động quản lý của NHNN theo hướng hiện đại, đồng thời phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng. Nhân kỷ niệm 71 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam (6/5/1951-6/5/2022), Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã chia sẻ cùng độc giả Thời báo Ngân hàng về công cuộc chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng và những định hướng trong thời gian tới.

Phó Thống đốc có thể chia sẻ khái quát về những kết quả đạt được trong công cuộc chuyển đổi số ngành Ngân hàng thời gian qua?

Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã xác định mục tiêu và định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 là phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia. Quyết định 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã xác định ngành Ngân hàng là lĩnh vực có tác động xã hội, liên quan hàng ngày tới người dân, thay đổi nhận thức nhanh nhất, mang lại hiệu quả, giúp tiết kiệm chi phí cần ưu tiên chuyển đổi số trước.

Triển khai định hướng chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã sớm có các hoạt động nghiên cứu, đánh giá kịp thời và ban hành nhiều quyết định, chính sách định hướng quan trọng tạo điều kiện thuận lợi cho đổi mới sáng tạo và thúc đẩy chuyển đổi số, khai thác, ứng dụng hiệu quả các công nghệ của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) trong hoạt động ngân hàng, thích ứng với tình hình mới. Công cuộc chuyển đổi số ngành Ngân hàng thời gian qua đã đạt được nhiều thành quả tích cực.

NHNN đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và thành lập Ban chỉ đạo Chuyển đổi số ngành Ngân hàng để thống nhất định hướng, chỉ đạo xuyên suốt, có trọng tâm, trọng điểm, điều phối nhịp nhàng các nỗ lực chuyển đổi số, qua đó phát huy sức mạnh tổng hợp toàn Ngành nhằm thực thi nhanh chóng, hiệu quả cao và sớm đạt được những mục tiêu chiến lược đề ra.

NHNN đã chủ động hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chỉ đạo, định hướng chiến lược và ban hành nhiều cơ chế, chính sách, quy định tạo thuận lợi thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp như: (i) ban hành quy định hướng dẫn mở tài khoản thanh toán cá nhân, mở thẻ ngân hàng từ xa bằng phương thức điện tử (eKYC); các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, quy định về đảm bảo an ninh an toàn và thống nhất tiêu chuẩn kỹ thuật (QR, thẻ chip...) để tạo thuận lợi cho thanh toán liên thông, kết nối cung ứng dịch vụ; (ii) nâng cấp, bổ sung tính năng, dịch vụ của hệ thống thanh toán liên ngân hàng quốc gia; định hướng phát triển, hoàn thiện các hệ thống thanh toán quan trọng khác; (iii) ban hành Chỉ thị về việc đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng; (iv) xây dựng, hoàn thiện và trình cấp thẩm quyền ban hành văn bản quan trọng: Nghị định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính trong lĩnh vực ngân hàng và Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt trong năm 2022.

Ngành Ngân hàng cũng đã triển khai Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, NHNN đã ban hành kế hoạch của ngành Ngân hàng và đang tích cực phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu, xây dựng phương án để các TCTD, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có thể khai thác cơ sở dữ liệu (CSDL) Quốc gia về dân cư, CSDL Căn cước công dân (CCCD), thẻ CCCD gắn chip phục vụ xác minh thông tin nhận biết khách hàng. Đến nay, đã có một số ngân hàng phối hợp với Bộ Công an để thử nghiệm các giải pháp khai thác thông tin trong thẻ CCCD gắn chip phục vụ việc định danh, xác thực thông tin, cung ứng dịch vụ khách hàng (tại ATM, tại quầy và trên ứng dụng di động), hướng tới ứng dụng triển khai rộng rãi trong thời gian tới.

NHNN đã nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng thanh toán liên ngân hàng quốc gia đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả, thông suốt, đáp ứng nhu cầu thanh toán liên ngân hàng và chỉ đạo xây dựng, đưa vào vận hành trên thực tế hệ thống bù trừ điện tử phục vụ các giao dịch bán lẻ (ACH) với khả năng thanh toán thời gian thực, hoạt động liên tục 24/7, xử lý giao dịch đa kênh, có khả năng tích hợp, kết nối liền mạch với hệ thống, dịch vụ của các ngành, lĩnh vực khác, cho phép cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng nhanh chóng, thuận tiện qua kênh số.

Trong 3 tháng đầu năm 2022, thanh toán qua các kênh thanh toán điện tử duy trì mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021: Giao dịch qua kênh Internet tăng tương ứng 47,9% về số lượng giao dịch và 33,9% về giá trị; Giao dịch qua kênh điện thoại di động tăng tương ứng 98,5% về số lượng và 93,7% về giá trị. Nhiều giải pháp, ứng dụng thanh toán mới xuất hiện (như thanh toán, chuyển tiền tức thời cho phép kiểm tra thông tin tài khoản người nhận để hạn chế sai sót; thanh toán nhanh chóng, tiện lợi một chạm qua QR code động không đòi hỏi nhập số tiền thanh toán; thanh toán sử dụng biệt danh - Alias để giảm bớt bước nhập thông tin tài khoản...) đã chứng tỏ khả năng công nghệ, sáng tạo, nhạy bén với nhu cầu thị trường của ngành Ngân hàng Việt Nam, góp phần tạo ra giá trị mới, cung ứng những sản phẩm, dịch vụ hữu ích cho người dân, xã hội.

Hầu hết (95%) các ngân hàng tham gia khảo sát của NHNN đã và đang xây dựng, triển khai Chiến lược chuyển đổi số và tích cực ứng dụng các công nghệ của CMCN 4.0 (Trí tuệ nhân tạo (AI), Học máy (ML), Dữ liệu lớn (Big Data), Tự động hóa quy trình bằng rô-bốt (RPA), Giao diện lập trình ứng dụng (API), điện toán đám mây (Cloud)… đã được triển khai mạnh mẽ nâng cao hiệu quả hoạt động, gia tăng trải nghiệm khách hàng và tạo các nguồn thu mới, không gian phát triển mới.

Ngành Ngân hàng đã chủ động hợp tác, kết nối dịch vụ với các ngành, lĩnh vực khác, hợp tác và cùng đổi mới sáng tạo với các công ty công nghệ tài chính, tập đoàn công nghệ lớn (các Fintech/ Bigtech) để đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ, số hóa toàn diện sản phẩm, dịch vụ và phát triển hệ sinh thái số, qua đó đem lại hành trình trải nghiệm khách hàng đơn giản, xuyên suốt và cung cấp thêm nhiều lợi ích, giá trị mới cho khách hàng. Nhiều nghiệp vụ đã được số hóa toàn diện 100% như mở tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, thanh toán chuyển tiền, gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn… để phục vụ tốt hơn nhu cầu của cá nhân, doanh nghiệp theo xu hướng số hóa, tự động hóa, tối ưu hóa theo nhu cầu khách hàng.

Nhiều ngân hàng đã ghi nhận tỷ lệ hơn 90% giao dịch của khách hàng được thực hiện qua kênh số, phương thức điện tử. Hàng chục triệu khách hàng đã trở thành khách hàng số của ngân hàng với việc sử dụng thường xuyên các ứng dụng ngân hàng số trong mọi giao dịch thường nhật như: Ứng dụng ngân hàng số Digibank của VCB, iPay của VietinBank, Smart Banking của BIDV, eBank X của TPBank; Omni-Channel của OCB;… Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng chú trọng nâng cấp, hoàn thiện hệ thống an ninh, an toàn bảo mật đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế để phòng ngừa các rủi ro an ninh mạng.

Từ cuối tháng 3/2021 các TCTD đã triển khai mở tài khoản thanh toán cá nhân bằng eKYC và hiện có gần 5 triệu tài khoản được mở mới bằng phương thức này. Đến nay, NHNN đã cấp phép cho 46 tổ chức không phải là ngân hàng cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán với hơn 35 triệu ví điện tử đang hoạt động.

Theo hãng tư vấn chiến lược toàn cầu McKinsey, ngành Ngân hàng Việt Nam được đánh giá có mức độ ứng dụng ngân hàng số với tốc độ nhanh nhất trong khu vực, tăng từ 41% lên 82% vào năm 2021, cao hơn mức tăng bình quân 23% của toàn khu vực và thậm chí cao hơn mức tăng bình quân 33% của thị trường mới nổi.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số của ngành Ngân hàng được quan tâm, chú trọng. Thống đốc NHNN đã ký Quyết định số 1754/QĐ-NHNN phê duyệt “Khung năng lực và khung chương trình bồi dưỡng dành cho công chức thuộc lĩnh vực thanh toán và ngân hàng số”. Đây là cơ sở, công cụ quan trọng để thúc đẩy đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu của chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong ngành Ngân hàng.

Với những kết quả đạt được nêu trên, từ năm 2019 NHNN liên tiếp được xếp hạng A về công tác bảo đảm an toàn thông tin; năm 2020 NHNN đứng vị trí số 2 ở khối cấp bộ, trong đó xếp hạng chỉ số kiến tạo thể chế xếp thứ nhất trong Bảng xếp hạng chỉ số chuyển đổi số (DTI) năm 2020 do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố vào tháng 10/2021.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 505, lấy ngày 10/10 hàng năm là Ngày chuyển đổi số quốc gia. Dưới góc độ ngành Ngân hàng, Phó Thống đốc có thể cho biết chiến lược của NHNN nhằm thúc đẩy phát triển ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính, góp phần vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia?

Như tôi đã đề cập ở trên, Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng được ban hành nhằm giúp NHNN cụ thể hóa và triển khai các Nghị quyết của Đảng, nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, đồng thời giúp xác định rõ định hướng, kế hoạch triển khai của ngành Ngân hàng trong xu thế chuyển đổi số, giúp ngành Ngân hàng nắm bắt thời cơ, vượt lên thách thức của cuộc CMCN 4.0.

Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng được xây dựng theo hướng đặt người dân, khách hàng làm trung tâm; đặt ra các mục tiêu tổng quát nhằm đổi mới toàn diện hoạt động quản lý của NHNN theo hướng hiện đại, đồng thời phát triển các mô hình ngân hàng số, gia tăng tiện ích, trải nghiệm khách hàng và thực hiện mục tiêu tài chính toàn diện, phát triển bền vững tại các ngân hàng.

Đồng thời, kế hoạch cũng đã đề ra một số chỉ tiêu cụ thể liên quan đến việc cung ứng dịch vụ hoạt động nghiệp vụ tại ngân hàng như: Ít nhất 50% các nghiệp vụ được thực hiện hoàn toàn trên môi trường số: ít nhất 50% vào năm 2025 và 70% vào năm 2030; Chỉ tiêu về số lượng giao dịch của khách hàng trên các kênh số đạt ít nhất 70% năm 2025 và 80% năm 2030; Chỉ tiêu về tỷ lệ quyết định giải ngân, cho vay của NHTM, công ty tài chính đối với các khoản vay nhỏ lẻ, vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân được thực hiện theo hướng số hóa, tự động: đến năm 2025 đạt tối thiểu 50% và đến năm 2030, đạt tối thiểu 70%.

Để đạt được các mục tiêu nêu trên, kế hoạch đã đặt ra các nhóm nhiệm vụ giải pháp như: hoàn thiện, bổ sung các quy định pháp luật tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động chuyển đổi số ngân hàng; nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng thanh toán, hạ tầng dữ liệu dùng chung trong ngành; hình thành và phát triển các mô hình ngân hàng số tại ngân hàng;…

Dự kiến ngày 18/5 tới đây, NHNN sẽ công bố và tổ chức sự kiện “Ngày chuyển đổi số” hàng năm của ngành Ngân hàng để góp phần chuyển đổi nhận thức, tăng cường kiến thức về chuyển đổi số ngành Ngân hàng.

chuyen doi so nganh ngan hang luon dat nguoi dan va khach hang la trung tam
Công nghệ LiveBank chỉ mất 3s để nhận diện khuôn mặt và xác nhận thêm bằng vân tay là có thể thực hiện giao dịch

Thưa Phó Thống đốc ứng dụng công nghệ có thể có rủi ro. Ngành Ngân hàng sẽ phải xử lý thách thức này như thế nào trong số hóa hoạt động ngân hàng?

Trước hết, tôi muốn nhấn mạnh rằng mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực nhưng chuyển đổi số cũng đặt ra cho ngành Ngân hàng một số thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp xử lý phù hợp, cụ thể như:

Thứ nhất, các quy định pháp lý đối với một số hoạt động, nghiệp vụ chưa hoàn thiện, đồng bộ có thể dẫn tới việc một số ngân hàng chưa triển khai mạnh mẽ các dự án ứng dụng công nghệ, giải pháp đột phá, ví dụ như số hóa toàn diện hoạt động cho vay giá trị nhỏ.

Thứ hai, hạ tầng kỹ thuật của nhiều đơn vị trong ngành vẫn là những hệ thống cũ (legacy system), chưa được nâng cấp, đổi mới toàn diện để thích ứng, phục vụ đắc lực cho chuyển đổi số và việc thiếu hụt các tiêu chuẩn chung (như tiêu chuẩn dữ liệu, tiêu chuẩn API…) để tạo điều kiện cho việc kết nối, liên thông giữa các đơn vị trong ngành Ngân hàng với nhau và với các ngành, lĩnh vực khác.

Thứ ba, ngày nay, xu thế tội phạm công nghệ cao tấn công vào lĩnh vực ngân hàng, tài chính tại Việt Nam đang ngày càng tăng cả về số lượng lẫn mức độ tinh vi, phức tạp và gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Theo Kaspersky, Việt Nam hiện đứng thứ 21 trên thế giới về các vụ tấn công lừa đảo với 673.743 cuộc tấn công được ghi nhận năm 2020. Theo báo cáo Security Magazine, ngành Ngân hàng chứng kiến sự gia tăng 1.318% về số lượng các cuộc tấn công mã độc trong năm 2021. Các ngân hàng ngày càng phải đối mặt với thách thức gia tăng hoạt động tội phạm, tấn công mạng, tốc độ thay đổi nhanh chóng của công nghệ và đảm bảo an ninh, an toàn bảo mật xuyên suốt trong quá trình cung ứng dịch vụ tới khách hàng.

Thứ tư, người tiêu dùng trong kỷ nguyên 4.0 có nhu cầu ngày càng cao, khắt khe hơn đối với trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ ngân hàng phù hợp, tiện lợi, cá nhân hóa cao và khả năng tiếp cận mọi nơi, mọi lúc. Điều này đặt ra thách thức, đòi hỏi những thay đổi lớn và toàn diện của các ngân hàng về xây dựng văn hóa tổ chức thích ứng với cái mới, chấp nhận sự thay đổi (xu hướng công nghệ mới, cạnh tranh gia tăng trên thị trường với nhiều “người chơi mới” và hành vi khách hàng thay đổi nhanh…), về chuyển dịch mô hình kinh doanh, cách thức cung ứng sản phẩm, dịch vụ từ tập trung vào sản phẩm (product-centric) sang lấy khách hàng làm trọng tâm (customer-centric).

Thứ năm, trong bối cảnh chuyển đổi số, các ngân hàng đối mặt với một số khó khăn, thách thức lớn về nguồn nhân lực như: (i) thay đổi nhận thức, tư duy về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số trong sản phẩm, dịch vụ của cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng; (ii) thiếu hụt nhân sự trình độ cao: chuyển đổi số quy trình, nghiệp vụ nội bộ đòi hỏi việc tổ chức mô hình tinh gọn, linh hoạt (agile, scrum) kết hợp với các kỹ năng đổi mới sáng tạo như khoa học dữ liệu, đánh giá, phân tích… qua đó đặt ra yêu cầu lớn trong việc tổ chức lại nguồn nhân lực của các ngân hàng; (iii) giữ chân nhân sự có tài trong hoàn cảnh thiếu hụt nhân sự và cạnh tranh lớn trong tuyển dụng.

Để hiện thực hoá các mục tiêu đặt ra tại Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng, theo Phó Thống đốc có những yếu tố nào cần lưu ý?

Để hiện thực hóa các mục tiêu đặt ra tại Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng, theo tôi các ngân hàng phải nhanh chóng chuyển đổi số toàn diện trên các mặt, triển khai các công nghệ mới nhằm tăng hiệu quả hoạt động và gia tăng trải nghiệm khách hàng; chuyển đổi cơ cấu tổ chức, mô hình kinh doanh theo hướng tinh gọn, linh hoạt; tạo dựng văn hóa tổ chức thích ứng với sự thay đổi và đổi mới sáng tạo không ngừng; thiết kế, phát triển sản phẩm, cung ứng dịch vụ theo hướng lấy khách hàng làm trọng tâm, tái trang bị kỹ năng số, xây dựng văn hóa số cho lực lượng lao động, thu hút và giữ chân các tài năng số bằng môi trường làm việc năng động, chính sách đãi ngộ cạnh tranh…

Tuy nhiên, để các hoạt động, nỗ lực chuyển đổi này đi đúng hướng, đạt kết quả cao và tạo ra sức mạnh cộng hưởng, lan tỏa, ngành Ngân hàng cũng cần lưu ý đến những yếu tố sau:

Thứ nhất, xây dựng, hoàn thiện khung khổ pháp lý phù hợp cho việc ứng dụng công nghệ số trong hoạt động cung ứng sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh đổi mới sáng tạo trong ngành Ngân hàng; xây dựng, ban hành các tiêu chuẩn dữ liệu, tiêu chuẩn kỹ thuật thúc đẩy kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu trong và ngoài ngành Ngân hàng; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, trình ban hành Nghị định về Cơ chế thử nghiệm hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, cung cấp cơ sở thực tiễn để NHNN hoàn thiện khung khổ pháp lý, ban hành quy định quản lý theo hướng tạo thuận lợi cho chuyển đổi số, thích ứng đối với sự phát triển của Fintech trong lĩnh vực ngân hàng trong thời gian tới.

Thứ hai, mở rộng và phát triển hạ tầng thanh toán thống nhất, đồng bộ, có khả năng tích hợp, kết nối các ngành, lĩnh vực khác, từ đó mở rộng hệ sinh thái số. Tiếp tục nghiên cứu phối hợp với cơ quan liên quan để triển khai phương án cho phép ngành Ngân hàng được kết nối, khai thác, chia sẻ dữ liệu với CSDL quốc gia về dân cư, CSDL CCCD, CSDL doanh nghiệp, các ngành, lĩnh vực để khai thác, tổng hợp dữ liệu phục vụ xác minh thông tin, phân loại, đánh giá khách hàng...

Thứ ba, triển khai các chương trình giáo dục tài chính cho người dân, doanh nghiệp để tăng cường kiến thức, kỹ năng quản lý tài chính, nâng cao hiểu biết trong sử dụng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số một cách an toàn, hiệu quả; đảm bảo an toàn an ninh mạng, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của khách hàng và chú trọng bố trí nguồn lực phục vụ chuyển đổi số.

Ngành Ngân hàng có kiến nghị gì với Chính phủ, cũng như các bộ/ngành liên quan trong thực hiện có hiệu quả Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng?

Định hướng chỉ đạo đóng vai trò quan trọng, quyết định sự thành công của Chương trình chuyển đổi số quốc gia nói chung và chuyển đổi số ngân hàng nói riêng. Tại Việt Nam, các Nghị quyết, Quyết định, văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã thể hiện rõ quan điểm, định hướng thống nhất về chuyển đổi số. Tuy nhiên, để các định hướng, chính sách này thật sự đi vào cuộc sống và thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số nói chung, chuyển đổi số ngân hàng nói riêng thì các định hướng, quan điểm này cần sớm được cụ thể hóa tại các văn bản quy phạm pháp luật, làm căn cứ cho các ngân hàng, TCTD triển khai thống nhất trong quá trình chuyển đổi số.

Do đó chúng ta cần có cơ chế quản lý, khuyến khích việc thử nghiệm, thí điểm, đổi mới sáng tạo vì lợi ích chung trên tinh thần chấp nhận rủi ro ở mức độ cho phép; Đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, trình sửa đổi Luật Giao dịch điện tử năm 2005 để tạo cơ sở pháp lý cho các bộ, ngành hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan, giúp đẩy mạnh số hóa, ứng dụng kỹ thuật số, tạo môi trường giao dịch thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp qua kênh số, phương thức điện tử.

Chúng ta cần khẩn trương hoàn thiện, ban hành 2 văn bản quan trọng là Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân và Nghị định về định danh và xác thực điện tử nhằm tạo dựng môi trường giao dịch số an ninh, an toàn, bảo vệ người tiêu dùng trong môi trường số, thúc đẩy lòng tin của công chúng đối với giao dịch số, dịch vụ số, tăng cường hỗ trợ các hoạt động của kinh tế số. Cùng với đó cần sớm có quy định, hướng dẫn để các ngân hàng, TCTD có thể kết nối, khai thác dữ liệu từ CSDL quốc gia về dân cư, CSDL CCCD để phục vụ việc xác minh thông tin chính xác khách hàng nhanh chóng, an toàn, thuận tiện.

Trân trọng cảm ơn Phó Thống đốc!

Lê Anh thực hiện

Các tin khác

Sẽ có hướng dẫn mới về quản lý ngoại hối đối với cho vay ra nước ngoài

Sẽ có hướng dẫn mới về quản lý ngoại hối đối với cho vay ra nước ngoài

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với việc cho vay ra nước ngoài và thu hồi nợ nước ngoài của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thay thế Thông tư 45/2011/TT-NHNN.
NHNN ban hành kế hoạch hành động chuyển đổi số hoạt động chỉ đạo

NHNN ban hành kế hoạch hành động chuyển đổi số hoạt động chỉ đạo

Ngày 4/4, NHNN ban hành Quyết định số 1689/QĐ-NHNN Ban hành Kế hoạch hành động chuyển đổi số hoạt động chỉ đạo, điều hành của NHNN triển khai Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 20/9/2024 của Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động chuyển đổi số hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trực tuyến và dựa trên dữ liệu giai đoạn 2024-2025, định hướng đến năm 2030.
Hiệp hội Ngân hàng kiến nghị sửa đổi Dự thảo Luật Quản lý thuế gỡ vướng mắc cho ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng kiến nghị sửa đổi Dự thảo Luật Quản lý thuế gỡ vướng mắc cho ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa có văn bản số 138/HHNH-PLNV tham gia ý kiến về Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế) nhằm tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến hoạt động của ngân hàng thương mại (NHTM) trong quy định về quản lý thuế.
Bố trí nguồn lực, quan tâm thỏa đáng thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bố trí nguồn lực, quan tâm thỏa đáng thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Nguồn vốn tín dụng trở thành nguồn lực quan trọng để thực hiện các mục tiêu đề ra tại các Chương trình MTQG.
Mở rộng không gian vốn cho DNNVV

Mở rộng không gian vốn cho DNNVV

Trong bối cảnh hiện nay, việc xây dựng hệ sinh thái tài chính toàn diện cho DNNVV là điều vô cùng cần thiết. Bởi DNNVV chiếm đến 98% khu vực kinh tế tư nhân, trong khi khu vực này hiện đóng góp khoảng 51% GDP, hơn 30% ngân sách nhà nước, tạo việc làm cho khoảng 82% tổng số lao động đóng góp gần 60% vốn đầu tư toàn xã hội.
Quy định về đặt hàng giữa Ngân hàng Nhà nước với cơ sở in, đúc tiền

Quy định về đặt hàng giữa Ngân hàng Nhà nước với cơ sở in, đúc tiền

Quyết định số 06/2025/QĐ-TTg quy định về việc đặt hàng giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) với cơ sở in, đúc tiền để in tiền giấy, sản xuất tiền kim loại.
Sắp diễn ra Hội thảo “Vốn ngân hàng góp phần thúc đẩy kinh tế tư nhân”

Sắp diễn ra Hội thảo “Vốn ngân hàng góp phần thúc đẩy kinh tế tư nhân”

Ngày 21/3/2025, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng sẽ tổ chức Hội thảo “Vốn ngân hàng góp phần thúc đẩy kinh tế tư nhân”. Hội thảo có sự tham dự của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú; Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam Nguyễn Văn Thân; cùng các lãnh đạo các đơn vị thuộc NHNN, các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học; đại diện các bộ, ngành, tổ chức tín dụng và các cơ quan thông tấn - báo chí.
Quy định mới về nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam

Quy định mới về nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 69/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 01/2014/NĐ-CP ngày 3/1/2014 về việc nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức tín dụng Việt Nam. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 19/5/2025.
VietinBank chào bán trái phiếu ra công chúng (Đợt 2)

VietinBank chào bán trái phiếu ra công chúng (Đợt 2)

VietinBank thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng Đợt 2 (Giấy chứng nhận đăng ký chào bán trái phiếu ra công chúng số 233/GCN-UBCK do Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp ngày 16/12/2024)
Đột phá khoa học công nghệ, chuyển đổi số là giải pháp phát triển kinh tế nhanh, bền vững

Đột phá khoa học công nghệ, chuyển đổi số là giải pháp phát triển kinh tế nhanh, bền vững

Sáng 18/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06, chủ trì và chỉ đạo Phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
Việc luật hoá một số quy định tại Nghị quyết 42 là rất cần thiết

Việc luật hoá một số quy định tại Nghị quyết 42 là rất cần thiết

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH) vừa có Công văn số 98/HHNH-PLNV về việc góp ý hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng để luật hóa một số nội dung của Nghị quyết số 42/2017/QH14. Tại công văn này, Hiệp hội đồng tình với đề xuất của NHNN Việt Nam tại dự thảo hồ sơ đề và cho rằng việc luật hóa 3 chính sách quy định của Nghị quyết 42 là vô cùng cần thiết nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các TCTD trong công tác xử lý nợ xấu, xử lý tài sản bảo đảm (TSBĐ) của khoản nợ xấu, góp phần tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn tín dụng để phát triển sản xuất kinh doanh.
Cần thêm chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội

Cần thêm chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, nguồn vốn từ hệ thống ngân hàng chỉ là giải pháp hỗ trợ thêm, không phải chính sách quyết định để thực hiện. Cần thêm có những chính sách hỗ trợ về thuế đất, lãi suất, chỉ định nhà đầu tư, giảm bớt thủ tục… để phát triển nhà ở xã hội.
NHNN chủ động cung ứng vốn rẻ cho ngân hàng, tạo điều kiện tiếp tục giảm lãi suất

NHNN chủ động cung ứng vốn rẻ cho ngân hàng, tạo điều kiện tiếp tục giảm lãi suất

Sau khi các NHTM liên tục giảm lãi suất huy động theo chỉ đạo của NHNN, bám sát diễn biến vĩ mô, NHNN đã quyết định chủ động cung ứng vốn rẻ tạo điều kiện cho các ngân hàng kéo giảm mặt bằng lãi suất trên thị trường, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
Ổn định mặt bằng lãi suất tiền gửi, phấn đấu giảm lãi suất cho vay

Ổn định mặt bằng lãi suất tiền gửi, phấn đấu giảm lãi suất cho vay

Ngày 25/2/2025, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản số 1328/NHNN-CSTT chỉ đạo các Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Cảnh được điều động, bổ nhiệm làm Phó Thống đốc NHNN

Đồng chí Nguyễn Ngọc Cảnh được điều động, bổ nhiệm làm Phó Thống đốc NHNN

Sáng 25/2, tại Hội nghị công bố quyết định thành lập Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước và Quyết định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố quyết định điều động, bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Ngọc Cảnh – Phó Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm Phó Thống đốc NHNN kể từ ngày 1/3/2025.
Xem thêm
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay tu 313 642025

Bản tin Tài chính – Ngân hàng từ ngày từ 31/3 – 6/4/2025

Trong tuần qua, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú tham dự cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính chủ trì; Đoàn công tác của Ngân hàng Nhà nước do Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm vệc với Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam; Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng dẫn đầu Đoàn công tác làm việc với NHNN chi nhánh Khu vực 12…
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 10 16032025

Bản tin Tài chính - Ngân hàng từ ngày 10 - 16/03/2025

Trong tuần qua, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Thống đốc NHTW Indonesia Perry Warjiyo đã ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác chung trong lĩnh vực ngân hàng giữa NHNN và NHTW Indonesia trong chuyến thăm và làm việc cấp Nhà nước của Tổng Bí Thư Tô Lâm với Cộng hòa Indonesia; Cũng trong chuyến thăm cấp Nhà nước tại Cộng hòa Singapore của Tổng Bí thư Tô Lâm, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và Tổng Giám đốc Cơ quan Tiền tệ Singapore Chia Der Jiun đã trao đổi Bản ghi nhớ nâng cấp về hợp tác trong lĩnh vực đổi mới tài chính, nhằm thúc đẩy các cơ hội hợp tác về kết nối thanh toán và hỗ trợ phát triển FinTech;…
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 242 232025

Bản tin Tài chính – Ngân hàng từ ngày 24/2-2/3/2025

Trong tuần qua, NHNN tổ chức Hội nghị công bố quyết định thành lập Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước và Quyết định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Ngân hàng Nhà nước; Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, Bí thư Đảng bộ NHNN điều hành Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2020 – 2025 tại trụ sở NHNN…
duy tri mat bang lai suat on dinh ho tro doanh nghiep thuc day tang truong kinh te

Duy trì mặt bằng lãi suất ổn định, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Ngày 25/2/2025, Ngân hàng Nhà nước tổ chức cuộc họp trực tuyến về thực hiện các giải pháp ổn định mặt bằng lãi suất tiền gửi, sẵn sàng chia sẻ một phần lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà chủ trì cuộc họp.
thu tuong chinh phu pham minh chinh tham chuc mung nam moi va giao nhiem vu cho nganh ngan hang

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, chúc mừng năm mới và giao nhiệm vụ cho ngành Ngân hàng

Sáng 3/2, ngày đầu tiên làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm, chúc mừng năm mới; giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Nhà nước và ngành Ngân hàng.
khat vong vuon len cua nguoi ngheo o mien di san

Khát vọng vươn lên của người nghèo ở miền di sản

Mỗi dịp Tết đến xuân về, nhiều người thương mến thường chúc nhau "giàu có và sung túc". Giàu ở đây không chỉ có nhiều tiền bạc mà còn có cả ý chí, niềm tin và khát vọng vươn lên trong một năm mới. Ở Ninh Bình, người dân tin rằng, ý chí, niềm tin và khát vọng vươn lên của người nghèo, đối tượng chính sách luôn thường trực hàng ngày, hàng giờ nhưng điều họ cần là nguồn vốn được tin tưởng giao cho để thực hiện nó.
nguoi dan xep hang mua vang ngay via than tai

Người dân xếp hàng mua vàng ngày vía Thần tài

Sáng 7/2/2025 (tức ngày mùng 10 tháng Giêng) - ngày vía Thần tài, không khí tại nhiều cửa hàng vàng tại Hà Nội vẫn rất sôi động dù giá vàng đang ở mức khá cao.
thong doc ngan hang nha nuoc nguyen thi hong tang qua tet tai huyen son dong tinh bac giang

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng tặng quà Tết tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang

Ngày 18/1/2025, đoàn công tác của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà Tết cho người có công, công nhân lao động, hộ nghèo tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.
soi dong hoi thi goi banh chung va bay mam qua ngay tet

Sôi động Hội thi gói bánh chưng và bày mâm quả ngày Tết

Hòa chung không khí háo hức, vui tươi chuẩn bị đón Tết Ất Tỵ 2025, Công đoàn Cơ quan Ngân hàng Nhà nước Trung ương tổ chức Hội thi gói bánh chưng và bày mâm quả ngày Tết trong 2 ngày 17 và 18/1/2025 nhằm góp phần giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc trong đoàn viên, người lao động.
thong doc nhnn nguyen thi hong phat bieu tai hoi nghi cua chinh phu va chinh quyen dia phuong

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị của Chính phủ và Chính quyền địa phương

Ngày 8/1/2025, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025. Thống đốc ngân hàng nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng tham luận tại Hội nghị.
ky nguyen moi van hoi moi dac sac so bao tet 2025

“Kỷ nguyên mới - Vận hội mới”: Đặc sắc số báo Tết 2025

Nhân dịp Tết cổ truyền Xuân Ất Tỵ 2025, Thời báo Ngân hàng hân hạnh giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt với chủ đề “Kỷ nguyên mới - Vận hội mới”.
Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

Các dòng xe Evo Lite Neo và Motio đang là lựa chọn số 1 của Gen Z nhờ thiết kế thời thượng, dễ điều khiển, không cần bằng lái, an toàn và chi phí sử dụng chỉ vài chục nghìn đồng/tháng.
T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Với quy mô cao 20 tầng và được vận hành quản lý bởi Hilton - Tập đoàn khách sạn hàng đầu thế giới, công trình Khách sạn – Trung tâm thương mại – Trung tâm hội nghị thuộc Dự án Khu phức hợp nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ tại An Giang của T&T Group sẽ là khách sạn 5 sao tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại khu vực ĐBSCL cho đến thời điểm hiện tại.
Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng

Dù dự kiến đến quý III/2025 mới chính thức khai trương nhưng Vincom Mega Mall Vũ Yên đang tiếp tục “khuấy đảo” thị trường khi hé lộ thông tin AEON Beta Cinema - thương hiệu rạp chiếu phim đến từ Nhật Bản, mang đến trải nghiệm điện ảnh đẳng cấp theo tiêu chuẩn quốc tế cho cư dân và du khách khi tới Vinhomes Royal Island.
Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội

Hà Nội, ngày 10/3/2025, Công ty Cổ phần Vinhomes (mã CK: VHM) chính thức ra mắt đại đô thị Vinhomes Wonder City tại Đan Phượng. Với quy mô 133,4ha, mật độ xây dựng 26,7% và 99 tiện ích đẳng cấp - dự án sẽ thiết lập chuẩn mực sống mới, thời thượng và vượt trội cho khu vực Tây thành phố, khẳng định vị thế tiên phong của Vinhomes trong việc kiến tạo những đô thị kiểu mẫu, góp phần thay đổi diện mạo Thủ đô.
BIDV kiến tạo những chân trời trải nghiệm mới

BIDV kiến tạo những chân trời trải nghiệm mới

BIDV vừa thiết lập cột mốc mới trên hành trình một thập kỷ dẫn đầu với cú đúp giải thưởng từ The Asian Banker: Ngân hàng có sản phẩm vay nhà ở tốt nhất Việt Nam lần thứ 6 và Ngân hàng có dịch vụ Private Banking tốt nhất Việt Nam 3 năm liên tiếp.
Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

Nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai chương trình tri ân “Đón mưa quà sinh nhật” với tổng trị giá lên đến hơn 5 tỷ đồng, áp dụng cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.
VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Vừa qua, Tạp chí uy tín The Asian Banker đã trao tặng giải thưởng Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam cho nền tảng VietinBank iConnect DX.
Nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Nguy cơ Việt Nam bị áp thuế đối ứng từ Mỹ đang trở thành mối lo ngại thực tế, nhất là khi chính quyền Tổng thống Donald Trump có xu hướng tăng cường các biện pháp bảo hộ thương mại. Điều này có thể tác động đáng kể đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là các ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn sang Mỹ như dệt may, giày dép, đồ gỗ và linh kiện điện tử.
Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên

Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên

Trong thời đại công nghệ số hiện nay, ngân hàng số không chỉ là dịch vụ tài chính dành cho người trưởng thành mà còn là công cụ giáo dục tài chính hiệu quả cho học sinh và sinh viên. Việc sử dụng ngân hàng số giúp giới trẻ học cách quản lý tiền bạc từ sớm, phát triển các kỹ năng tài chính quan trọng như tiết kiệm, lập ngân sách, theo dõi chi tiêu và tránh rủi ro lạm chi. Điều này không chỉ tạo nền tảng tài chính vững chắc mà còn giúp hình thành tư duy tài chính thông minh cho tương lai.
NCB ra mắt Ngân hàng số phiên bản 2025 cho khách hàng doanh nghiệp

NCB ra mắt Ngân hàng số phiên bản 2025 cho khách hàng doanh nghiệp

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt phiên bản mới của Ngân hàng số NCB iziBankbiz, đổi mới hoàn toàn về giao diện, tính năng và thời gian xử lý tác vụ, hứa hẹn là công cụ quản lý tài chính ưu việt cho các doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.
SeABank triển khai gói vay tín chấp lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

SeABank triển khai gói vay tín chấp lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng cho các nữ Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giúp nâng cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển kinh tế, mang đến một cuộc sống sung túc và hạnh phúc dài lâu.
Phiên bản di động