Chuyển đổi số: Tạo đột phá trong hiệu suất vận hành doanh nghiệp
Cơ hội để cạnh tranh bình đẳng trong thương mại toàn cầu | |
Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Lãnh đạo đóng vai trò quan trọng | |
Doanh nghiệp chuyển đổi số: Từ xu hướng đến thực tế |
Trong bối cảnh các hoạt động bán hàng ngày càng bị thắt chặt do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thì tối ưu hóa việc vận hành để tiết kiệm chi phí; tận dụng tối đa nguồn lực và đẩy mạnh hiệu quả hoạt động; gia tăng năng suất, quản trị các rủi ro… là những chìa khóa quan trọng giúp DN đảm bảo sự tồn tại, đồng thời tạo nền tảng để bứt phá vươn lên. Theo đó, tối ưu hóa quy trình vận hành là một trong các yếu tố nòng cốt trong quá trình chuyển đổi số của DN.
Ngày 4/8/2020, tại Hà Nội, Công ty FPT đã tổ chức Hội thảo "Đột phá hiệu suất trong vận hành DN" để cùng bàn thảo các vấn đề trọng yếu nhất; cùng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm; thảo luận để đưa ra các cách tiếp cận, giải pháp tối ưu trong vận hành phù hợp nhất cho DN Việt Nam.
Các diễn giả tham gia hội thảo |
Theo các chuyên gia, chuyển đổi số được xác định là chìa khóa phát triển tất yếu của DN trong kỷ nguyên 4.0. Điều này giúp đảm bảo tính sống còn của DN nhờ những ưu điểm vượt trội như tối ưu chi phí hoạt động, cải thiện trải nghiệm khách hàng và tạo ra những mô hình kinh doanh mới.
Tại Việt Nam, khảo sát của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin (VINASA) cho thấy, tỷ lệ các DN đang triển khai các hoạt động chuyển đổi số chiếm khoảng 15%. Khoảng 30% trong số này đã tìm hiểu và sẵn sàng mọi nguồn lực cho chuyển đổi số. Tuy nhiên, các DN vẫn còn khá nhiều băn khoăn, chưa biết phải bắt đầu từ đâu, chi phí thế nào và triển khai ra sao. Đặc biệt, 99% DNNVV đang gặp khó khăn về vốn, nên thường coi chuyển đổi số là "sân chơi" của những ông lớn. Thay vì tốn chi phí, nhân lực cho việc chuyển đổi số thì họ sẽ ưu tiên đầu tư vào các hình thức tăng trưởng ngắn hạn.
Bà Trần Thị Thuý Ngọc, Phó tổng giám đốc Deloitte Việt Nam cho rằng, đột phá trong vận hành DN là câu hỏi phải thường xuyên đặt ra, trong bất cứ hoàn cảnh nào. Có những DN vẫn đạt tăng trưởng đến 200-300% trong ngay đại dịch, và vấn đề nằm ở hiệu suất vận hành. Chính vì vậy, tại thời điểm này, DN cần lùi lại để nhìn lại xem mình đang ở đâu, mục tiêu là gì, cần tập trung thị trường nào, có nguồn lực tốt để thực hiện được chưa. Trong đó, chiến lược công nghệ thông tin là rất quan trọng.
Các chuyên gia công nghệ cũng nhận định rằng, chuyển đổi số không hề phức tạp và mất nhiều thời gian. Bởi, DN có thể áp dụng hình thức chuyển đổi theo từng giai đoạn hoặc một bộ phận. Quan trọng là phải xây dựng được quy trình vận hành tiêu chuẩn trước khi sẵn sàng số hóa mọi nghiệp vụ.
Theo ông Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc công nghệ Công ty FPT IS, số hoá hay chuyển đổi số hiện nay không còn là bài toán khó với hầu hết DN. Bởi công nghệ đã rẻ, cách thức triển khai cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Hiện công ty này đã ứng dụng số hoá và tự động hoá quy trình vận hành đã đạt được hiệu quả rất ấn tượng. Đơn cử, nếu trước đây thời gian trung bình để xử lý một vấn đề ở DN là khoảng 40 giờ, nhưng hiện nay, nhờ số hoá đã rút ngắn được xuống còn 3 giờ. Đối với các DN lớn, quy mô vận hành với hàng nghìn nhân viên thì mức độ hiệu quả có thể thấy rõ hơn nhiều.
Có thể khẳng định, chuyển đổi số thực sự mang lại lợi ích toàn diện cho DN từ quản trị điều hành đến chiến lược kinh doanh. Ông Nguyễn Thế Mạnh, Trưởng phòng cấp cao Deloitte Việt Nam cho rằng, hiện nay các DN đang gặp nhiều vấn đề trong việc xử lý các báo cáo quản trị, giấy tờ, khi có quá nhiều thông tin chưa sử dụng hết. Bên cạnh đó, trong hệ thống quản trị nghiệp vụ, thường nảy sinh vấn đề đổ lỗi giữa các phòng ban. Theo đó cần có hệ thống phân định trách nhiệm rõ ràng, rồi chuẩn hoá hệ thống quản lý, kinh doanh… Để giải quyết vấn đề này, việc áp dụng giải pháp công nghệ là rất cần thiết, như công nghệ API, AI, robot...
Ông Mạnh lấy ví dụ từ Deloitte khi làm việc với một công ty bảo hiểm phi nhân thọ. Trước đây, theo quy trình bán đơn bảo hiểm cho khách hàng của DN này, thì thủ tục vận chuyển, lưu trữ hồ sơ chiếm đến 80%, không mang lại giá trị gì cho khách hàng. Với quy trình tự động hoá, Deloitte đã cắt giảm 20-30% thủ tục không cần thiết, tự động hoá quy trình, các nhân sự nhập liệu thủ công từ đó được đẩy sang làm kinh doanh, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Tại buổi hội thảo, các chuyên gia cũng đã đưa ra những giải đáp về các vấn đề cốt lõi và thách thức trong vận hành DN; các xu hướng và thực tiễn ứng dụng công nghệ tối ưu vận hành DN trên thế giới và tại Việt Nam; khó khăn, trở ngại của DN khi ứng dụng công nghệ trong tối ưu vận hành. Đồng thời, chia sẻ về những công nghệ mới giúp DN có thể ứng dụng trong từng ngành, lĩnh vực cụ thể để giúp các DN kinh doanh liên tục, phục hồi và bứt phá.
Những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra khiến nhiều DN lâm vào khủng hoảng, trong đó không ít DN đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức như mất cân bằng cung cầu toàn diện, suy giảm thanh khoản, khủng hoảng tài chính, đứt gãy trong chuỗi cung ứng… Vì vậy chuyển đổi số và ứng dụng các công nghệ số được cho là giải pháp mang tính đột phá và hiệu quả giúp các DN nhanh chóng hồi phục. Ông Nguyễn Xuân Việt cho rằng, tối ưu vận hành để tiết kiệm chi phí, đẩy mạnh năng suất hoạt động là chìa khoá giúp DN tồn tại, là nền tảng bứt phá trong tương lai.