Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp chuyển đổi số: Từ xu hướng đến thực tế

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
“Cần xác lập những khu vực riêng, cung cấp nguồn lực, tài chính riêng, thử nghiệm với quy mô nào đó, xác định tất cả các rủi ro có thể có… và trong ngưỡng chịu đựng được. Chấp nhận chuyện có sai lầm, nhưng phải có phương án thay đổi”, ông Bùi Thành Đô, đồng sáng lập Thinkzone Ventures chia sẻ.
aa
Doanh nghiệp chuyển đổi số: Từ xu hướng đến thực tế Covid-19 thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh hơn
Doanh nghiệp chuyển đổi số: Từ xu hướng đến thực tế Phấn đấu xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia số ổn định và thịnh vượng
Doanh nghiệp chuyển đổi số: Từ xu hướng đến thực tế Doanh nghiệp chuyển đổi số “vượt bão” Covid-19

Xu hướng tất yếu

Chuyển đổi số đang trở thành một “cơn sốt” trên thế giới và cả ở Việt Nam. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo DN phải căn cứ vào tình hình thực tế của mình, nếu không cẩn thận sẽ nếm “trái đắng”.

Từ trước đại dịch Covid-19, International Data Coperation đã dự báo, đến năm 2022, giá trị chuyển đổi số trên thế giới ước đạt 2.000 tỷ USD và tăng trưởng cao gấp 4 lần so với mức tăng trưởng trung bình của thị trường dịch vụ công nghệ thông tin. Sau đại dịch, mọi việc có thể còn tiến nhanh hơn nữa. Tại Việt Nam, theo Báo cáo về nền kinh tế số tại Đông Nam Á của Google, kinh tế số của Việt Nam và Indonesia tăng trưởng mạnh và dẫn đầu khu vực Đông Nam Á (khoảng 38%), dự kiến có thể đạt mục tiêu 43 tỷ USD vào năm 2025. Đặc biệt, theo các chuyên gia, với dân số gần 100 triệu người, Việt Nam một thị trường đầy tiềm năng để khuyến khích các DN triển khai các mô hình kinh doanh số mới.

Doanh nghiệp chuyển đổi số: Từ xu hướng đến thực tế
Ảnh minh họa

Đại dịch Covid-19 những tháng đầu năm nay đã giáng một đòn nặng nề vào toàn bộ nền kinh tế, nhưng ở một góc độ tích cực, Covid-19 được đánh giá như một “cú hích” bắt buộc DN phải đi nhanh hơn trên con đường chuyển đổi số. Mới đây, đầu tháng 5, Công ty Lộc Trời công bố ký hợp đồng với Citek để triển khai hệ thống quản trị tổng thể nguồn lực DN ERP SAP S/4HANA, hệ thống này cũng đang được hàng chục DN Việt sử dụng để phục vụ cho việc quản trị.

Ông Đoàn Văn Tuấn, Trưởng phòng Phân tích của start up HeyU cho biết, trong đại dịch, HeyU quan điểm không ngủ đông mà đón “sóng ở đáy sông”. Thay vì tạm dừng hoạt động, DN nhìn lại cấu trúc của mình, để chỉnh sửa phù hợp, để khi đại dịch qua đi sẽ bật lại rất nhanh. Đồng thời, ngoài dịch vụ đang cung cấp, HeyU còn định hướng phát triển dịch vụ “đi chợ hộ” mùa dịch. Chính vì thế, DN này chỉ bị ảnh hưởng ít nhiều trong tháng 4, còn 2 tháng sau đó mức tăng trưởng đều là 25%. “Các DN hãy tận dụng thời gian để làm tốt hơn. Đây chính là cơ hội vàng để lập lại thị trường, để chuyển đổi mô hình kinh doanh mới, nâng cao số hóa để tăng doanh thu, giảm thiểu chi phí đối với DN”, ông Tuấn nhắn gửi.

Ông Trần Huy Bảo Giang, Giám đốc chuyển đổi số của FPT cho rằng: Khi chuyển đổi số, mỗi công ty, tổ chức sẽ có mục tiêu khác nhau, tuy điểm chung là cùng hướng tới nền kinh tế số.

Hiện nay, ở Việt Nam, nhiều ngành đang thực hiện chuyển đổi số nhưng không phải lúc nào cũng vận dụng tốt. Đơn cử như trong lĩnh vực nông nghiệp, chuyển đổi số cũng đã có tại không ít DN nhưng vẫn dừng ở mức độ thử nghiệm và trong quy mô nhỏ. Tuy nhiên, cũng có một số ngành có tốc độ chuyển đổi số nhanh như trong lĩnh vực thanh toán điện tử. Hiện công nghệ trong lĩnh vực tài chính đang phát triển rất nhanh. Các ngân hàng đang đón đầu số hóa với công nghệ xác thực eKYC, hay sắp tới là Mobile Money, các công nghệ đánh giá người dùng, tính hạn mức tín dụng trong không gian số…

“Vẫn còn không gian rất lớn cho các DN công nghệ hay những DN truyền thống đang muốn chuyển đổi số”, ông Giang cho biết thêm.

Chuyển đổi số như thế nào?

Theo thống kê, hiện cứ 10 chủ DN trên thế giới thì 9 người bắt đầu chiến lược chuyển đổi số và trong số đó, có tới 7 người… thất bại!

Theo ông Trần Huy Bảo Giang, chuyển đổi số không thể làm một cách “phong trào”, mà phải xem xét công nghệ đó có phù hợp với DN không, phải xuất phát từ nhu cầu thực tế của DN. Bởi mục đích cuối cùng của việc này là đem đến hiệu quả, tiện lợi cho cả DN và người dùng.

Khi bắt đầu chuyển đổi số, DN sẽ gặp rất nhiều khó khăn, một câu hỏi phải được đặt ra là nguồn lực để làm việc này, và làm thế nào; đã sẵn sàng về việc ấy chưa. Một trong những điểm quan trọng là phải hiểu rõ được các vấn đề của bản thân DN, về khách hàng… không thể chạy theo công nghệ.

Ông Đoàn Văn Tuấn, Trưởng phòng Phân tích start up HeyU chia sẻ, điều quan trọng nhất, cốt lõi nhất chính là tư duy của người lãnh đạo trước khi chuyển đổi số.

Là đại diện đơn vị đồng hành cùng start up Việt Nam về chuyển đổi số, ông Bùi Thành Đô, đồng sáng lập Thinkzone Ventures cho rằng, với các bạn khởi nghiệp khi bắt đầu chuyển đổi số, nên dành thời gian nghiên cứu sâu hơn, hiểu rõ đối tượng khách hàng muốn đưa công nghệ vào. Đừng nghĩ tới cái mình đang có mà nghĩ tới cái khách hàng đang cần, biến thứ mình đang có thành cái họ cần sẽ giúp cho việc chuyển đổi số hiệu quả hơn. Có rất nhiều start up, công ty công nghệ ở Việt Nam mắc sai lầm rất lớn khi bắt tay vào chuyển đổi số mà chưa thực sự hiểu rõ đối tượng khách hàng của mình.

Nhiều chuyên gia nhận định, nếu chuyển đổi số theo phong trào thì DN rất dễ mất tiền, mất cơ hội, thậm chí có thể về con số 0 ngay lập tức.

“Cần xác lập những khu vực riêng, cung cấp nguồn lực, tài chính riêng, thử nghiệm với quy mô nào đó, xác định tất cả các rủi ro có thể có… và trong ngưỡng chịu đựng được. Chấp nhận chuyện có sai lầm, nhưng phải có phương án thay đổi”, ông Bùi Thành Đô chia sẻ.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.