Chuyển đổi số trong sản xuất: “Cá nhanh thắng cá chậm”
Thị trường Công nghệ thông tin - Viễn thông: Những xu hướng mới | |
Cần ưu tiên chuyển đổi số và tăng trưởng xanh | |
Chuyển đổi số giúp ngành bán lẻ “sống khỏe” thời dịch |
Yêu cầu cấp thiết từ đại dịch
Phát biểu tại Hội thảo trực tuyến “Giải pháp thực tiễn hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp sản xuất”, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 đã gây ra cú sốc lớn cho cộng đồng doanh nghiệp nhưng ở một khía cạnh tích cực, sự khốc liệt này lại thay đổi cách thức vận hành của nền kinh tế, dịch chuyển đầu tư, các quốc gia tập trung đẩy nhanh khai thác thế mạnh về chuyển đổi số để khơi thông chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn bởi đại dịch.
Theo đó, COVID-19 đã gửi đi một thông điệp rõ ràng, chuyển đổi số không còn là mục tiêu mà là mệnh lệnh hành động của doanh nghiệp, đặc biệt với doanh nghiệp sản xuất.
Lãnh đạo VCCI cho rằng, chuyển đổi số trong ngành sản xuất không chỉ đơn thuần là việc tự động hóa dây chuyền sản xuất hay phân tích tốt hơn dữ liệu hiện có. Nó còn liên quan đến sự thay đổi trong suy nghĩ, cách tiếp cận và giải quyết vấn đề mới. Việc sẵn sàng thay đổi tư duy và ứng dụng những công nghệ mới sẽ giúp các nhà quản lý nâng cao hiệu quả sản xuất trong doanh nghiệp của mình.
Đại dịch đặt ra yêu cầu cấp thiết chuyển đổi số trong sản xuất của các doanh nghiệp. Ảnh: ST |
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Trí Đức, Giám đốc kinh doanh VOTIVA khu vực Việt Nam, Thái Lan và Campuchia cho rằng COVID-19 đã đặt ra yêu cầu về sản xuất hiệu quả hơn khi khách hàng hoàn toàn có thể chuyển đơn hàng sang đối tác đáp ứng yêu cầu nhanh hơn. Ngoài ra, dấu hiệu về việc đứt gãy chuỗi cung ứng và những chi phí bị đội lên cao trong thời gian qua cũng đòi hỏi doanh nghiệp phải ứng dụng ngay công nghệ trong sản xuất.
Về thực trạng chuyển đổi số của doanh nghiệp sản xuất Việt, ông Lê Văn Khương, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thông tin, đa phần doanh nghiệp chưa có chiến lược chuyển đổi số phù hợp, có nhiều quan điểm sai lầm và lạc hậu về chuyển đổi số dẫn đến quá trình này chưa được thực hiện mạnh mẽ.
Cụ thể, có quan điểm cho rằng trong quá trình chuyển đổi số “cá lớn sẽ nuốt cá bé” nhưng thực tế, “cá nhanh sẽ thắng cá chậm”, doanh nghiệp nào có chiến lược chuyển đổi số bài bản, nhanh chóng, phù hợp sẽ giành ưu thế trên đường đua.
Ngoài ra, chuyển đổi số không phải chỉ chuyển đổi về công nghệ mà còn về tư duy, cách thức vận hành. Cùng với đó, chuyển đổi số không phải là vấn đề vĩ mô mà bắt đầu từ những điều nhỏ nhất.
Theo các chuyên gia, những thách thức mà doanh nghiệp sản xuất đang gặp phải khi tiến hành chuyển đổi số trước tiên là bài toán ngân sách. Doanh nghiệp chấp nhận thay đổi quy trình, hệ thống, con người nên đòi hỏi một ngân sách đủ lớn để làm đồng bộ, toàn diện, không chắp vá.
Tiếp đến là thách thức về thay đổi tư duy, chuyển đổi số không phải là câu chuyện riêng về công nghệ mà là bài toán về tư duy, nếu sở hữu một công nghệ hiện đại nhưng tư duy theo lối mòn thì công nghệ cũng không thể áp dụng một cách hiệu quả, triệt để. Cuối cùng, lựa chọn công nghệ phù hợp, tránh “cạm bẫy công nghệ” cũng là thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt.
5 định hướng quan trọng
Ông Nguyễn Trung Kiên, Quản lý cấp cao kênh đối tác, Microsoft Việt Nam cho rằng, để có thể chuyển đổi số thành công, các doanh nghiệp sản xuất cần tập trung vào 5 định hướng quan trọng.
Thứ nhất, phải chuyển đổi lực lượng lao động bằng cách triển khai những giải pháp và ứng dụng công nghệ giúp tăng năng suất lao động, từ đó thay đổi cách thức nhân viên giao tiếp, cộng tác và chia sẻ dữ liệu trong công việc.
Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực thích ứng với những biến đổi trong trạng thái bình thường mới. Ảnh: ST |
Cùng với đó là xây dựng các nhà máy linh hoạt bằng việc áp dụng công nghệ và IoT vào vận hành để đảm bảo chuỗi sản xuất, từ đó thúc đẩy chất lượng và năng suất lao động. Tiếp theo phải kết nối với khách hàng theo những cách thức mới, đem lại những trải nghiệm khách hàng trên toàn bộ các kênh dịch vụ, bán hàng và marketing, ví dụ như thiết lập các trợ lý ảo giúp kết nối với khách hàng trên nền tảng số, các dịch vụ hỗ trợ từ xa và bán hàng trực tuyến.
Xây dựng các chuỗi cung ứng bền vững để nâng cao khả năng truy xuất cũng rất quan trọng, trong đó cần thiết lập những kế hoạch đánh giá rủi ro, xử lý khủng hoảng và triển khai chuỗi cung ứng tự chủ. Cuối cùng cần đổi mới và tạo ra những dịch vụ mới bằng việc khám phá các giá trị kinh doanh khác biệt với dịch vụ số và sản phẩm bền vững.
Còn theo ông Lê Văn Khương, người lãnh đạo có vị trí quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. Theo đó, người đứng đầu phải nhạy bén, quyết liệt trong việc ứng dụng công nghệ và có tầm nhìn công nghệ số. Từ đó có chiến lược và kế hoạch hành động cụ thể.
Đồng thời cần gắn kết nhân viên, thay đổi tầm nhìn và hoạt động nội bộ của công ty gắn liền với chuyển đổi số, xây dựng nhóm chuyên phụ trách cho việc chuyển đổi số, luôn khuyến khích nhân viên không ngừng nâng cao học hỏi công nghệ mới và “tư duy công nghệ số”.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025. Cụ thể, mục tiêu đến năm 2025, 100% doanh nghiệp được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; tối thiểu 100.000 doanh nghiệp được nhận các hỗ trợ từ Chương trình; 100 doanh nghiệp được hỗ trợ là các thành công điển hình trong chuyển đổi số, hướng tới các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và thiết lập mạng lưới chuyên gia gồm tối thiểu 100 tổ chức, cá nhân tư vấn thúc đẩy chuyển đổi số. |
(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/05/2020 của Chính phủ)