Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chuyển thẩm quyền duyệt các khoản cho vay đặc biệt về Ngân hàng Nhà nước

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Trong phiên thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng, các đại biểu đã thể hiện sự đồng thuận cao với các nội dung mang tính đột phá, từ việc phân cấp thẩm quyền quyết định khoản vay đặc biệt sang NHNN đến luật hóa các quy định từ Nghị quyết số 42/2017/QH14 về xử lý nợ xấu.
aa
Các thế hệ cán bộ ngân hàng tiếp tục đóng góp tích cực cho sự phát triển an toàn, hiệu quả của Ngành Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý phòng, chống rửa tiền theo chuẩn mực quốc tế
Chuyển thẩm quyền duyệt các khoản cho vay đặc biệt về Ngân hàng Nhà nước

Những ý kiến đóng góp không chỉ làm rõ các vấn đề kỹ thuật lập pháp mà còn đề xuất giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo tính khả thi, minh bạch và hiệu quả khi luật được triển khai, góp phần củng cố an ninh tài chính quốc gia và bảo vệ quyền lợi của các tổ chức tín dụng cũng như người gửi tiền.

Hoàn thiện cơ chế khoản vay đặc biệt

Một trong những nội dung trọng tâm của dự thảo là chuyển thẩm quyền quyết định các khoản vay đặc biệt với lãi suất 0%/năm, bao gồm cả trường hợp không có tài sản bảo đảm, từ Thủ tướng Chính phủ sang NHNN.

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Yến (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) nhận định, chính sách này đặc biệt quan trọng khi xét đến quy mô các khoản vay đặc biệt, với tổng giá trị khoảng 67.600 tỷ đồng hỗ trợ các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt từ ngày 11/10/2012 đến ngày 23/2/2025. Bà Yến nhấn mạnh rằng quy định lãi suất 0%/năm cần được quản lý thống nhất và minh bạch để tránh rủi ro và đạt hiệu quả tối ưu. Để tăng tính khả thi, bà đề nghị cơ chế vay đặc biệt không có tài sản bảo đảm chỉ nên áp dụng cho các tổ chức tín dụng đối mặt nguy cơ đổ vỡ, đồng thời cần kèm theo đánh giá tác động, phương án phục hồi và sự giám sát chặt chẽ từ NHNN.

Ở một góc nhìn khác, đại biểu Vương Thị Hương (đoàn Hà Giang) đánh giá cao việc phân cấp cho NHNN, nhấn mạnh rằng quy định này giúp hỗ trợ thanh khoản nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu cấp bách của nền kinh tế. Bà Hương lưu ý, rủi ro thanh khoản không chỉ xảy ra với các ngân hàng nhỏ mà ngay cả những ngân hàng lớn, có quản trị tốt, cũng có thể gặp phải do yếu tố khách quan. Do đó, việc phân cấp sẽ tạo điều kiện để NHNN can thiệp kịp thời, đảm bảo an toàn hệ thống tín dụng.

Cùng quan điểm, đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) đồng tình với việc chuyển thẩm quyền và xem đây là một bước tiến trong tinh thần phân cấp. Tuy nhiên, ông đề nghị thiết kế lại quy định tại khoản 1 Điều 193 để làm rõ phạm vi và thẩm quyền của NHNN, qua đó đảm bảo tính minh bạch và dễ áp dụng. Ông An ví khoản vay đặc biệt như một biện pháp cấp oxy để cứu tổ chức tín dụng khỏi nguy cơ đổ vỡ, nhưng cần học hỏi kinh nghiệm quốc tế; chẳng hạn như cách Mỹ xử lý khủng hoảng ngân hàng trong 48 giờ, để hoàn thiện quy định.

Lý giải thêm về tính cần thiết của khoản vay đặc biệt, đại biểu Phạm Đức Ấn (đoàn Quảng Ninh) cho rằng, các tổ chức tín dụng cần vay đặc biệt thường gặp khó khăn về tài sản bảo đảm và có tình hình tài chính phức tạp, đòi hỏi thời gian hỗ trợ kéo dài mà không có khả năng trả lãi. Vì vậy, ông khẳng định, biện pháp này không chỉ giúp các tổ chức tín dụng sớm ổn định, quay lại hoạt động bình thường mà còn bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền và đảm bảo an toàn hệ thống.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng:
Chuyển thẩm quyền duyệt các khoản cho vay đặc biệt về Ngân hàng Nhà nước

Trình bày Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết: Với mục tiêu xây dựng khuôn khổ pháp lý đồng bộ, dự thảo tập trung luật hóa các quy định về xử lý nợ xấu từ Nghị quyết 42/2017/QH14 và điều chỉnh thẩm quyền quyết định khoản vay đặc biệt, đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn và định hướng phát triển kinh tế bền vững.

Việc luật hóa các quy định từ Nghị quyết 42/2017/QH14 là cấp thiết để tạo cơ sở pháp lý lâu dài, ổn định cho xử lý nợ xấu, qua đó tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp và người dân. Nghị quyết 42, sau gần bảy năm thí điểm từ ngày 15/8/2017 đến 31/12/2023, đã chứng minh hiệu quả khi giảm tỷ lệ nợ xấu và cải thiện chất lượng tín dụng. Tuy nhiên, khi nghị quyết hết hiệu lực, các tổ chức tín dụng gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý tài sản bảo đảm, ảnh hưởng đến khả năng xoay vòng vốn và giảm lãi suất cho vay. Dự thảo luật đề xuất luật hóa ba nội dung chính từ Nghị quyết 42, bao gồm quyền thu giữ tài sản bảo đảm, kê biên tài sản bảo đảm và hoàn trả tài sản bảo đảm là vật chứng hoặc tang vật, nhằm khắc phục những vướng mắc này…

Dự thảo đề xuất sửa đổi khoản 1 Điều 193, chuyển thẩm quyền quyết định khoản vay đặc biệt với lãi suất 0%/năm, bao gồm cả trường hợp không có tài sản bảo đảm, từ Thủ tướng Chính phủ sang NHNN. Trong bối cảnh công nghệ phát triển, rủi ro thanh khoản trong hệ thống ngân hàng diễn biến nhanh và quy mô lớn, như trường hợp rút tiền hàng loạt tại Silicon Valley Bank năm 2023, việc phân cấp cho NHNN giúp quyết định hỗ trợ thanh khoản được thực hiện kịp thời, đảm bảo an toàn hệ thống tín dụng.

Tăng cường minh bạch trong thu giữ tài sản và xử lý nợ xấu

Về các quy định liên quan đến thu giữ tài sản bảo đảm, quy định tại Điều 198a và việc luật hóa các nội dung từ Nghị quyết 42/2017/QH14 đã nhận được nhiều ý kiến tích cực. Đại biểu Nguyễn Thị Yến cho rằng, quy định cho phép tổ chức tín dụng và tổ chức xử lý nợ thu giữ tài sản bảo đảm nếu có thỏa thuận trong hợp đồng là phù hợp. Tuy nhiên, bà Yến đề nghị bổ sung trách nhiệm pháp lý và vai trò của chính quyền địa phương, đặc biệt là Ủy ban nhân dân và công an cấp xã, để hỗ trợ quá trình thu giữ. Cụ thể hơn, bà đề xuất thêm quy định vào Điều 198a: trong trường hợp phát sinh tình huống mất an ninh hoặc phản ứng từ bên bảo đảm, tổ chức tín dụng phải gửi văn bản đề nghị chính quyền địa phương phối hợp lập biên bản chứng kiến, qua đó đảm bảo việc thu giữ được thực hiện công khai và đúng pháp luật.

Đồng tình với quy định tại Điều 198a, đại biểu Vương Thị Hương lưu ý cụm từ “trái đạo đức xã hội” trong khoản 6 chưa rõ ràng và thiếu tính khả thi do pháp luật không định nghĩa cụ thể. Vì vậy, bà đề nghị bỏ cụm từ này hoặc ban hành hướng dẫn chi tiết để tổ chức tín dụng có cơ sở thực hiện, tránh rủi ro pháp lý. Ngoài ra, bà Hương cũng đề xuất bổ sung quy định về quyền thu giữ tài sản cho thuê tài chính của các công ty cho thuê tài chính, nhằm bảo vệ quyền lợi và đảm bảo sự bình đẳng giữa các tổ chức tín dụng.

Về vai trò của chính quyền địa phương, đại biểu Trịnh Xuân An nhấn mạnh, cần làm rõ trách nhiệm của Ủy ban nhân dân và công an cấp xã, bao gồm tiêu chí phối hợp và cách thức lập biên bản, để tránh khó khăn trong triển khai. Theo ông An, việc bổ sung quy định chi tiết về cách thức đảm bảo an ninh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức tín dụng thực hiện quyền thu giữ.

Trong khi đó, theo đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà, đoàn Quảng Ninh, Nghị quyết 42 chưa giải quyết triệt để các vấn đề liên quan đến xử lý nợ xấu. Khi Nghị quyết hết hiệu lực, các tổ chức tín dụng gặp nhiều khó khăn vì không có quyền thu hồi tài sản khi bên giữ tài sản bảo đảm không bàn giao, dẫn đến xử lý nợ xấu gặp nhiều khó khăn. Do đó, việc luật hóa Nghị quyết 42 sẽ tôn trọng quyền tự do, tự nguyện cam kết của các bên trong việc cho vay và thu hồi nợ, đồng thời tạo điều kiện để các tổ chức tín dụng xử lý tài sản bảo đảm sớm nhất. Bà cũng đánh giá cao quy định về kê biên tài sản, cho rằng điều này giúp giải quyết các vướng mắc của tổ chức tín dụng và tổ chức xử lý nợ, qua đó hài hòa lợi ích giữa chủ nợ và bên nhận tài sản bảo đảm.

Tán thành việc luật hóa quyền thu giữ tài sản bảo đảm, đại biểu Phạm Đức Ấn nhấn mạnh, đây không phải sự ưu ái cho ngành Ngân hàng mà nhằm đảm bảo nguyên tắc có vay có trả và bảo vệ tiền gửi của người dân. Ông cho rằng việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của tổ chức tín dụng cũng đồng nghĩa với bảo vệ lợi ích của người gửi tiền và nhà nước. Hơn nữa, ông khẳng định khi pháp luật bảo vệ quyền thu giữ tài sản bảo đảm, người vay sẽ nhận thức rõ trách nhiệm trả nợ, tránh chây ì, giảm thiểu thủ tục tố tụng và thời gian thi hành án, đồng thời giúp tổ chức tín dụng giảm trích lập dự phòng rủi ro, tạo điều kiện hạ lãi suất cho vay.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Bồi dưỡng kiến thức về phòng, chống rửa tiền; công nghệ thông tin và chuyển đổi số cho cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ

Chiều ngày 20/12/2025, tại Học viện Ngân hàng, theo chương trình Bồi dưỡng cán bộ nguồn quy hoạch cấp Vụ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) các học viên đã được nghe Chuyên đề đổi mới, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, trong đó tập trung vào các lĩnh vực thanh toán, công nghệ thông tin và phòng, chống rửa tiền. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tới dự và phát biểu động viên các học viên.
Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng - doanh nghiệp cùng tạo động lực phát triển kinh tế địa phương

Trong bối cảnh doanh nghiệp đang phải đối mặt với không ít thách thức liên quan đến dòng tiền, chi phí vốn và khả năng mở rộng sản xuất - kinh doanh; Áp lực phục hồi sau giai đoạn khó khăn, cùng yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh, chuyển đổi số và thích ứng với những chuẩn mực phát triển mới, khiến nhu cầu vốn của doanh nghiệp ngày càng gia tăng. Trước thực tế đó, chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp được xem là giải pháp then chốt, góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Ngành Ngân hàng chủ động đồng hành phát triển kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế, ngành Ngân hàng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã sớm chuyển đổi cách tiếp cận, từ “quản lý” sang “đồng hành”, từ “kiểm soát thủ tục” sang “tháo gỡ rào cản” cho doanh nghiệp.
NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

NHNN Khu vực 8 triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc với NHNN Khu vực 8, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, NHNN Khu vực 8 đã tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội địa phương, bảo đảm an sinh xã hội và giữ vững an ninh, an toàn hoạt động ngân hàng.
Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói tài chính xanh của Sacombank vào top 10 sản phẩm - dịch vụ xanh và bền vững năm 2025

Gói Tài chính Xanh của Sacombank vừa được vinh danh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ Xanh & Bền vững năm 2025, trong khuôn khổ Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) tổ chức. Kết quả này ghi nhận những nỗ lực của Sacombank trong việc phát triển các giải pháp tài chính gắn với tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm và mục tiêu phát triển bền vững.
55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

55 thủ tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Quyết định 3937/QĐ-NHNN về việc công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của NHNN đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (Quyết định 3937).
Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai duy trì đà tăng trưởng tích cực

Đến cuối tháng 11/2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai đạt 5,614 triệu tỷ đồng, tăng 12,08% so với cuối năm.
HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

HĐQT LPBank thông qua nghị quyết chuyển trụ sở chính về Ninh Bình

Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) vừa thông qua nghị quyết quan trọng về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của Ngân hàng.
Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Agribank hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động

Nhằm kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh thích ứng, tối ưu hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank chính thức triển khai gói sản phẩm, dịch vụ “Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh” với nhiều giải pháp toàn diện và ưu đãi vượt trội. Gói giải pháp chuyển đổi số giúp hộ kinh doanh, doanh nghiệp vận hành minh bạch hơn, giảm chi phí và đáp ứng các yêu cầu theo quy định mới về thuế, hóa đơn điện tử.
Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

Vietcombank tiên phong chuyển đổi số, phát triển bền vững, vì con người

Ngày 19/12/2025, trong không khí thi đua sôi nổi, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) trang trọng tổ chức Lễ khánh thành 02 công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Chương trình được triển khai cùng với Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng được Chính phủ tổ chức đồng loạt tại 79 điểm cầu trên cả nước.