Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

CLP làm giàu từ con tôm

 - 
Từ nguồn nguyên liệu tôm tươi sạch, tại chỗ, CTCP Thủy sản Cửu Long - CLP đã phát triển hàng xuất khẩu giá trị cao, tạo uy tín trên thương trường.
aa

Vượt qua những khó khăn của nền kinh tế nói chung và ngành thủy sản nói riêng, CTCP Thủy sản Cửu Long – Cuulong SeaPro (CLP) đã khai thác thành công lợi thế từ con tôm để phát triển sản xuất kinh doanh một cách bền vững. Không đầu tư dàn trải, CLP tập trung vào lĩnh vực chính là sản xuất kinh doanh các mặt hàng thủy hải sản đông lạnh với sản phẩm tôm, cá đông lạnh và các mặt hàng giá trị gia tăng khác (như cá tẩm, tôm cá cuộn khoai tây…).


CLP chú trọng sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng để mở rộng thị trường

Hiện nay, các nhà máy chế biến của CLP có năng lực sản xuất 10.000 tấn thành phẩm/năm, công suất kho lạnh 1.500 tấn, ba phân xưởng sản xuất chế biến thủy sản đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào Hoa Kỳ, châu Âu. Hàng năm, kim ngạch xuất khẩu của CLP đạt trên 55 triệu USD.

Các nhà máy chế biến thủy sản của CLP đặt tại tỉnh Trà Vinh, thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nằm ở hạ lưu giữa sông Tiền Giang và Hậu Giang, có hơn 65 km bờ biển, tiếp giáp với Biển Đông. Đây là nơi cung cấp dồi dào nguồn thủy sản, đặc biệt là tôm sú nuôi với diện tích nuôi khoảng 25.000 ha mặt nước và sản lượng thu hoạch đạt hơn 18.000 tấn.

Vị trí địa lý thuận lợi, nằm cạnh trục giao thông đường bộ và đường thủy, cách vùng nguyên liệu chỉ 30km, CLP có lợi thế hoàn toàn trong vận chuyển nguyên liệu để chế biến cũng như thành phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Với mục tiêu xây dựng thương hiệu Cuulong SeaPro trên thị trường xuất khẩu và nội địa, CLP không ngừng đầu tư cả về chất và lượng. Nhà xưởng sản xuất và hệ thống máy móc thiết bị của CLP đã được hoàn thiện, hiện đại và khép kín, nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng khó tính của khách hàng.

Hiện tại, CLP đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng HACCP, GMP, BRC (Global Standard for Food Safety), ISO 9001:2000. Thị trường xuất khẩu của CLP rất đa dạng từ thị trường truyền thống EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Canada, Hàn Quốc, Úc, Singapore, đến các thị trường mới Trung Đông, New Zealand... Các sản phẩm xuất khẩu được ưa chuộng của CLP là tôm sú, tôm thẻ đông lạnh và chế biến.

Thời gian tới, CLP dự kiến tăng thêm nhiều mặt hàng xuất khẩu có giá trị gia tăng như tôm xiên que, tôm cuộn khoai tây, tôm tẩm bột, cá viên, cá cuộn...

Ở thị trường trong nước, CLP xây dựng hệ thống bán lẻ bằng việc đưa hàng vào mạng lưới siêu thị trên toàn quốc. Mục tiêu đến năm 2015 doanh số bán lẻ ở thị trường nội địa của CLP chiếm 10% trên tổng doanh thu của công ty. Ngoài các công ty thành viên và công ty liên kết của CLP đang hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực kinh doanh chế biến thủy sản. CLP còn đầu tư mua thêm một xí nghiệp chế biến thủy hải sản trong khu vực với công suất 2.850 tấn thành phẩm/năm, nhằm đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu cũng như tiêu thụ nội địa.

CLP đặt ra chiến lược phát triển dài hạn là đứng trong TOP 10 doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu lớn của Việt Nam. Đây là điều khả thi, bởi CLP có lợi thế về vị trí doanh nghiệp được đặt tại vùng nuôi, khi có thể mua nguyên liệu trực tiếp từ hộ nuôi tôm cá, nên chất lượng nguyên liệu ổn định, luôn tươi sạch, dễ dàng truy suất nguồn gốc sản phẩm thủy sản khi xuất khẩu vào các thị trường khó tính như châu Âu, Canada, Hoa Kỳ…

Song song đó, CLP đang đẩy mạnh phát triển đa dạng sản phẩm, tập trung yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm để giữ vững thị trường. Phòng thí nghiệm của CLP luôn kiểm tra, giám sát chặt chẽ dư lượng thuốc kháng sinh từ nguyên liệu đầu vào. Bên cạnh đó, CLP cũng đang đẩy mạnh công tác bán hàng, chăm sóc khách hàng để giữ vững thị trường truyền thống (Nhật Bản, Hoa Kỳ, châu Âu), đồng thời khai thác thêm thị trường mới theo cơ cấu Nhật Bản chiếm 27%, châu Âu 24%, Hoa Kỳ và Canada 30%...

Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2012 của CLP đề ra, công ty mẹ sản xuất 6.250 tấn sản phẩm, doanh thu đạt 1.220 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 30 tỷ đồng. Kế hoạch hợp nhất là sản xuất 8.000 tấn, doanh thu 1.535 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 35 tỷ đồng. Dự kiến cổ tức năm 2012 của CLP là 20%.

Bài và ảnh Thanh Trà

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.