Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

CMC sẽ bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên kiến tạo di sản số

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Sau 3 thập kỷ phát triển, CMC đã trở thành tập đoàn công nghệ thông tin - viễn thông hàng đầu Việt Nam. Nhưng với Chủ tịch HĐQT CMC Nguyễn Trung Chính, giấc mơ của ông không chỉ là đưa CMC trở thành tập đoàn số toàn cầu, với doanh số 1 tỷ USD vào năm 2025, mà là kiến tạo các di sản số để CMC có thể trường tồn. Phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có buổi phỏng vấn ông Phạm Trung Chính về những dự định của Tập đoàn trong tương lai.
aa

Hết sức ấn tượng khi ngay từ khi bước chân vào văn phòng của Tập đoàn CMC (nằm trên phố Duy Tân, Hà Nội) là ngập tràn các biểu ngữ với tựa đề “Inspire the Digital Heritage - Kiến tạo di sản số”. Đó có lẽ là một thông điệp rất mới nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập CMC (26/5/1993 - 26/5/2023) phải không, thưa ông?

CMC sẽ bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên kiến tạo di sản số
Ông Nguyễn Trung Chính - Chủ tịch HĐQT kiêm Chủ tịch điều hành
Tập đoàn Công nghệ CMC

Đúng là như vậy, đó chính là mục tiêu mới của CMC. Từ hôm nay, sau 30 năm thành lập, chúng tôi sẽ chính thức bắt đầu con đường mới, kỷ nguyên mới của CMC, kỷ nguyên “kiến tạo di sản số”.

Lý do chúng tôi lựa chọn thông điệp đó là bởi vì, nếu như trong không gian truyền thống, chúng ta có rất nhiều di sản như Hoàng Thành Thăng Long hay Vịnh Hạ Long…, thì trong không gian số, cũng sẽ có những di sản số. CMC đang hướng đến mục tiêu trở thành tập đoàn số toàn cầu, tầm nhìn của chúng tôi không chỉ là 10 năm, 30 năm, hay 50 năm, mà là hàng trăm năm.

Sau sự phát triển bền vững, chúng tôi muốn trở thành một tập đoàn phát triển trường tồn, giống như nhiều tập đoàn lớn trên thế giới và trong hành trình đó CMC muốn kiến tạo được những di sản số, không phải chỉ cho riêng mình mà hơn hết là cho đất nước, cho xã hội, cho nhân loại.

Trong 30 năm đã qua của Tập đoàn, chắc hẳn đã có những di sản số mà CMC kiến tạo được?

Cách đây 30 năm, chúng tôi - những người sáng lập CMC, những kỹ sư công nghệ trẻ tuổi đã có một ước mơ là xây dựng một công ty công nghệ, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc và điều đó đã thành sự thực. Sau 30 năm dấn thân và kiên định với ước mơ của mình, CMC cũng đã có một di sản đáng tự hào. Chúng tôi đã trở thành một công ty đi đầu về công nghệ số, công nghệ điện toán đám mây với việc cung cấp dịch vụ chuyển đổi số cho hàng ngàn doanh nghiệp không chỉ ở Việt Nam, mà còn nằm trong Top 500 công ty lớn nhất toàn cầu. Samsung, Bosch, Hitachi, Honda, PepsiCo… đều là đối tác và là các khách hàng của chúng tôi.

Chúng tôi có hệ thống trung tâm dữ liệu trung lập đạt chuẩn thế giới, trong đó có trung tâm dữ liệu đặt tại KCX Tân Thuận (TP.HCM) đã được công nhận là trung tâm dữ liệu an toàn và hiện đại nhất Việt Nam tính tới thời điểm này.

Chúng tôi giờ đây đã là một tập thể gần 6.000 cán bộ nhân viên, với doanh thu năm tài chính 2022 (kết thúc vào ngày 31/3/2023) đạt 8.363 tỷ đồng, lợi nhuận EBITDA gần 900 tỷ đồng, đều tăng trưởng hai con số, tương ứng là 21% và 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chúng tôi cũng có rất nhiều di sản số khác. Đó là hạ tầng số vật lý với 2.500km đường trục backbone CVCS (Cross Vietnam Cable System)…; là hạ tầng số phi vật lý với hệ sinh thái số dành cho tổ chức & doanh nghiệp C.Ope2n, với CMC Cloud- nền tảng điện toán đám mây makeinVietnam hàng đầu; là các công nghệ lõi phát triển thành các giải pháp số áp dụng cho việc hoạt động, kinh doanh, bảo mật của tư nhân, doanh nghiệp, nhà nước…; là nhân lực số với tầng tầng lớp lớp thế hệ con người CMC có tính kế thừa từ các lãnh đạo, kỹ sư, cộng sự, tới sinh viên đại học số… Tất cả đều là những di sản số mà CMC nỗ lực kiến tạo.

Trung tâm dữ liệu an toàn và hiện đại nhất Việt Nam - CMC Data Center Tân Thuận, TP. HCM
Trung tâm dữ liệu an toàn và hiện đại nhất Việt Nam - CMC Data Center Tân Thuận, TP. HCM

Những thành tựu đạt được là rất đáng tự hào, vậy đâu là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của Tập đoàn, thưa ông?

30 năm là một chặng đường rất dài, bây giờ ngồi nhớ lại, có lẽ phải chia ra từng thập kỷ. Thập kỷ đầu tiên chính là giai đoạn sáng nghiệp. Ngay khi thành lập công ty, chúng tôi đã hợp tác để nghiên cứu, chế tạo và đi thẳng vào tổng đài điện tử 256 số, chứ không phải là tổng đài analog nữa. Sau đó, là thành lập công ty đầu tiên ở Việt Nam sản xuất máy tính theo mô hình công nghiệp, mang tên CMS.

Thập kỷ thứ hai, quy mô công ty lớn dần lên, chúng tôi tạo dựng được nhiều giải pháp cho các khách hàng lớn và quan trọng. Từ sản xuất máy tính, chúng tôi sản xuất máy chủ, rồi lấn sân sang lĩnh vực viễn thông. Đây là giai đoạn mà chúng tôi mở rộng quy mô, lập nhiều công ty, như CMC Soft, CMC Distribution, rồi mở cả một “super store” rất nổi tiếng lúc bấy giờ là Blue Sky…

Nhưng dấu mốc quan trọng nhất có lẽ là việc chúng tôi quyết định chuyển đổi mô hình kinh doanh từ các công ty nhỏ lẻ trở thành mô hình tập đoàn và sau đó, vào năm 2010 đã chính thức trở thành công ty đại chúng, niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE TP.HCM. Đó là bước ngoặt mang tính chất quyết định, tạo tiền đề cho sự phát triển bứt phá của CMC sau này.

Còn thập kỷ thứ ba chính là lúc chúng tôi phát huy sức mạnh của Tập đoàn để từng bước trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam… Nếu như ở thập kỷ đầu tiên, doanh thu của chúng tôi chỉ là 100 - 200 tỷ đồng/năm, thì sang thập kỷ tiếp theo, chỉ một hợp đồng cũng có quy mô từng đó, doanh thu tăng lên 3.000 - 4.000 tỷ đồng/năm, và hiện nay, đã vượt ngưỡng 8.000 tỷ đồng. Có nghĩa là, sau mỗi thập kỷ, quy mô doanh thu của chúng tôi đã tăng gấp rưỡi, gấp đôi so với trước.

Hơn thế nữa, ở thập kỷ thứ ba, chúng tôi quyết định đi ra toàn cầu với chiến lược Go Global mang các giải pháp, dịch vụ tiên tiến ra thị trường thế giới và mở rộng sang lĩnh vực giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực số không chỉ cho CMC mà phục vụ cho cả thị trường với mục tiêu rõ ràng là trở thành Tập đoàn số toàn cầu quy mô tỷ đô.

Chiếc máy tính do CMS sản xuất chạy hệ điều hành Việt Nam đầu tiên (Linux) do CMC phát triển
Chiếc máy tính do CMS sản xuất chạy hệ điều hành Việt Nam đầu tiên (Linux)
do CMC phát triển.

CMC đã đặt mục tiêu trở thành tập đoàn số toàn cầu, với doanh thu vào năm 2025 sẽ đạt 1 tỷ USD, quy mô nhân lực trên 10.000 người. Mục tiêu này có thể hoàn thành khi chỉ còn 3 năm nữa là đến dấu mốc này?

Nếu để Tập đoàn một triển một cách tự nhiên, có lẽ, chúng tôi cũng sẽ chỉ đạt được 70% tham vọng của mình. Vì thế, cái chúng tôi cần chính là các giải pháp đột phá. Các đột phá mà chúng tôi đang nhắm tới là xây dựng và phát triển hạ tầng số; cung cấp giải pháp và năng lực chuyển đổi số cho khách hàng… với chất lượng ở đẳng cấp thế giới (World-class). Đây chính là những đòn bẩy quan trọng, mà ở CMC, chúng tôi gọi là “Big Move”. Có 20 “Big Move” như vậy được đặt ra trên toàn Tập đoàn để thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của CMC trong thời gian tới.

CMC có vẻ hơi chậm chân trên con đường bước ra thị trường toàn cầu, nhưng dường như lại đang có bước phát triển thần tốc. Vì sao lại như vậy, thưa ông?

Đó là một câu hỏi thú vị và câu trả lời là CMC Global không phải là một startup đi lên từ số “0”. CMC Global khi được thành lập cách đây 6 năm (năm 2017), đã có nền tảng kinh nghiệm, năng lực tài chính, quản trị của một CMC đã có 25 năm thành công rồi.

Thực ra trước đó, chúng tôi cũng đã có các bước thử nghiệm, chỉ là chưa tìm được “điểm chạm” để đảm bảo thành công. Còn giờ đây, sau khi phân tích, đánh giá và có chiến lược đúng đắn, tổng hòa các yếu tố thuận lợi đã tạo cho CMC Global tốc độ phát triển nhanh như vậy, chỉ sau 6 năm CMC Global đã có hơn 3000 lập trình viên và đứng thứ hai tại thị trường ITO.

Có một câu chuyện mà không ít người đã nói đến, đó là dường như các bước đường phát triển của CMC cũng giống một số tập đoàn công nghệ hàng đầu khác tại Việt Nam. Ông có cảm thấy e ngại về điều này?

Câu hỏi này tôi cũng hay nhận được từ các khách hàng, các cổ đông, thậm chí là từ cả các đối thủ cạnh tranh. Nhưng tôi cho rằng, một công ty mà giống hệt một công ty khác thì không có cơ hội để thành công. Mỗi công ty phải xây dựng cho mình một năng lực cạnh tranh, một sự khác biệt so với các công ty khác. Chúng tôi có rất nhiều điểm khác biệt riêng, mà có thể nhiều người không nhận ra. Chúng tôi xuất thân từ dân công nghệ, và từ trước tới nay, CMC vẫn tập trung vào công nghệ, dựa vào công nghệ để phát triển. Ngay cả sản phẩm, dịch vụ chúng tôi cũng đi theo hướng công nghệ để tiếp cận thị trường hơn là đi theo hướng thương mại. Tức là làm các sản phẩm chuyên sâu hơn, tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng.

Cùng với tham vọng trở thành tập đoàn số toàn cầu, ông cũng đã từng chia sẻ khát vọng đưa Việt Nam trở thành “Digital Hub” của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Khát vọng này liệu có quá thách thức?

Cơ hội bao giờ cũng đi kèm với thách thức. Khó có một cơ hội rất lớn nào mà lại dễ dàng được. Nhưng tôi cho rằng, thách thức không phải là quá lớn, chúng ta có nhiều điều kiện thuận lợi để có thể hiện thực hóa được khát vọng này. Vị trí địa chính trị thuận lợi, nhân lực chất lượng cao là lợi điểm.

Hiện nay, chúng tôi đang xúc tiến quyết liệt các chương trình hành động cho dự án Digital Hub trên khắp cả nước, trong đó ngoài việc xây dựng Data Center trung lập với kết nối cao, quy mô lớn tại Khu chế xuất Tân Thuận và Khu công nghệ cao SHTP, chúng tôi sẽ cho xây tổ hợp CCS tại khu công nghệ cao Hòa Lạc, và CCS Đà nẵng. CMC cũng chủ trì xây dựng trạm trung chuyển Internet Tiểu vùng sông Mê Kông GMS-IX, đầu tư xây dựng tuyến cáp trục xuyên Việt CVCS…

Bên cạnh đó, Chính phủ hiện nay có rất nhiều cơ chế, chính sách thuận lợi cho phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo. Chúng tôi đang hội tụ cả thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Do vậy, đó không phải là một giấc mơ hão huyền hay xa vời, nếu có chiến lược đúng đắn và quyết tâm chính trị lớn, trong tương lai không xa, Việt Nam sẽ trở thành “Digital Hub” của khu vực APAC.

Và còn có thể trở thành một cường quốc về công nghệ số, kinh tế số nữa chứ! Tôi đã nghe ông nói về khát vọng to lớn này…

Đó là tầm nhìn, là khát vọng của CMC trong 10 năm, 20 năm, 50 năm và thậm chí là lâu hơn nữa. Công nghệ biến đổi từng ngày nên sẽ thật khó để xác định sản phẩm, dịch vụ sẽ phát triển cụ thể như thế nào. Chỉ biết rằng, chiến lược, tầm nhìn phát triển của CMC phải gắn với chiến lược phát triển của đất nước, của xã hội.

Việt Nam có thể trở thành “Digital Hub”, có thể trở thành trung tâm tài chính, thương mại của thế giới và phải vươn lên trở thành cường quốc về kinh tế số, là trung tâm cung cấp dịch vụ số của thế giới. Chúng tôi, các công ty công nghệ, sẽ đồng hành với đất nước trong hành trình thực hiện khát vọng lớn lao này.

Đó cũng là cách để CMC kiến tạo di sản số, phải không, thưa ông? Tôi vẫn được nghe kể rằng, ông và cố Chủ tịch Hà Thế Minh chính là một cặp bài trùng hoàn hảo. Nếu như cố Chủ tịch Hà Thế Minh là người xác định tầm nhìn “Tương lai số” của CMC trong giai đoạn đầu tiên, thì ông chính là người truyền cảm hứng “Khát khao chinh phục thế giới số” cho những người CMC từ năm 2017 cho tới nay. Bây giờ, ông sẽ dẫn dắt CMC viết tiếp giấc mơ đứng đầu thị trường như thế nào?

Khi tôi và anh Hà Thế Minh cùng các cộng sự thành lập công ty thì chúng tôi đã cùng nhau viết giấc mơ của mình. Còn bây giờ, tất cả chúng tôi đang cùng viết giấc mơ của CMC và của chính mỗi con người CMC.

Tôi đã từng tự hỏi, sau 30 năm thì ước mơ tiếp theo của CMC là gì? Câu trả lời chính là cùng nhau kiến tạo di sản số. Đó là ước mơ lớn lao của chúng tôi trong lúc này. Tất cả chúng tôi, sẽ cùng nhau kiến tạo các di sản số, cho CMC và cho mỗi người chúng tôi, để rồi, từ đó lan tỏa ước mơ, thôi thúc cả xã hội cùng chung tay kiến tạo nên di sản số của đất nước, của nhân loại.

Xin cám ơn ông!

Tập đoàn Công nghệ CMC kỷ niệm 30 năm thành lập (26/5/1993 – 26/5/2023)
Tập đoàn Công nghệ CMC kỷ niệm 30 năm thành lập (26/5/1993 - 26/5/2023)
Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.