Cơ hội phát triển bảo hiểm không gian mạng
Bảo hiểm mạng bắt đầu đông khách
Công ty bảo hiểm BSH mới đây đã tung ra thị trường sản phẩm bảo hiểm rủi ro không gian mạng Cyber Guard. Ông Lê Hoài Nam - Phó Tổng giám đốc BSH cho biết, để có sản phẩm bảo hiểm này, DN đã phối hợp với đối tác về an ninh mạng Cyberscout của Hoa Kỳ thiết kế và cung cấp ra thị trường. Cụ thể, sản phẩm Cyber Guard của BSH sẽ tập trung bảo hiểm cho hệ thống máy tính, tài khoản ngân hàng và ví điện tử. Người mua bảo hiểm sẽ được bồi thường khi mất tiền trong tài khoản hoặc ví điện tử do người khác thực hiện trái phép. Đồng thời được bồi thường khoản tiền bị mất khi thanh toán trên thương mại điện tử hoặc bồi thường đối với khoản tiền phải trả khi bị bên thứ 3 tống tiền trên không gian mạng. BSH cam kết, hãng bảo hiểm sẽ xác nhận bồi thường trong vòng 36 giờ, kể từ khi khách hàng cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến hợp đồng bảo hiểm và các thiệt hại do bị tấn công trên mạng internet.
Nhiều hãng bảo hiểm đã bắt đầu quan tâm phát triển các sản phẩm bảo hiểm không gian mạng |
BSH hiện không phải là DN đầu tiên có sản phẩm bảo hiểm rủi ro không gian mạng. Các hãng bảo hiểm có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam như Chubb, MISG… và các hãng bảo hiểm lớn trong nước như Bảo Việt, Bảo Long cũng đã có các sản phẩm tương tự.
Chẳng hạn, Công ty bảo hiểm Bảo Long, từ năm ngoái đã tung ra sản phẩm bảo hiểm không gian mạng và cam kết sẽ giải quyết bồi thường cho khách hàng trong vòng 15 ngày từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ. Trong khi đó, gần 2 năm qua gói bảo hiểm quản lý rủi ro an ninh mạng cho DN của Chubb đã bắt đầu thu hút được một số lượng lớn các DN trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu tham gia.
Bảo hiểm Bảo Việt cũng đã ra mắt gói Bảo hiểm Dữ liệu và An ninh mạng hướng đến cộng đồng DN trong nước nhằm phòng ngừa các nguy cơ trộm cắp dữ liệu, tống tiền bằng mã độc, lừa đảo online hoặc tấn công mạng nội bộ làm gián đoạn hoạt động kinh doanh.
Đại diện Bảo Việt cho biết, gói Bảo hiểm dữ liệu và an ninh mạng của đơn vị được thiết kế dành cho các DN nhỏ (có doanh thu dưới 10 triệu USD/năm), hạn mức chịu trách nhiệm bảo hiểm tính theo quy mô doanh thu của DN, dao động từ 250.000 USD đến 1 triệu USD. Hiện nay, Bảo Việt đã bắt đầu thu hút được nhiều khách hàng tham gia và đang tiếp tục khuyến khích cộng đồng DN nhỏ có kinh doanh thương mại điện tử tham gia vào gói bảo hiểm này.
Cần hợp tác sâu với các hãng công nghệ
Theo báo cáo của hãng an ninh mạng Kaspersky (công bố hồi tháng 11/2020), hiện nay Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 khu vực châu Á - Thái Bình Dương về tỷ lệ máy tính của hệ thống điều khiển công nghiệp bị mã độc ransomware tấn công, chỉ sau Trung Quốc và Indonesia. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng thống kê 10 tháng đầu năm 2020, Việt Nam bị 4.161 cuộc tấn công mạng và gây ra sự cố; trung bình mỗi ngày có khoảng 14-15 cuộc tấn công mạng được cảnh báo và xử lý.
Ông Trần Quang Hưng - Giám đốc Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng Quốc gia (NCSC) đơn vị trực thuộc Cục An toàn Thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Chương trình xây dựng Năng lực An ninh mạng với sự hỗ trợ của Kaspersky đã được ra mắt vào tháng 5/2020, thực hiện toàn diện và thực tế dành cho các cơ quan Chính phủ và mọi tổ chức quan tâm. “Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số hóa và các công nghệ đột phá. Do đó, lời kêu gọi tăng cường kỹ năng và các cơ chế an ninh mạng có ý nghĩa quan trọng”, ông Hưng nói thêm.
Những dữ liệu thống kê kể trên cho thấy mức độ rủi ro trong hoạt động kinh doanh trên các nền tảng mạng internet tại Việt Nam hiện nay đang rất cao và có thể ảnh hưởng trực tiếp tới nhiều DN ở tất cả các lĩnh vực ngành nghề. Từ đó cho thấy nhu cầu bảo hiểm rủi ro không gian mạng trong các năm sắp tới sẽ là rất lớn và tiềm năng để các hãng bảo hiểm phát triển lĩnh vực bảo hiểm dữ liệu, bảo hiểm rủi ro mạng cũng rất khả quan.
Tuy nhiên, để phát triển mạnh lĩnh vực bảo hiểm rủi ro không gian mạng, theo phân tích của nhiều chuyên gia, hiện nay các DN bảo hiểm cũng gặp không ít thách thức. Bởi để xây dựng được bộ khung quy trình cho các sản phẩm bảo hiểm công nghệ thông tin, bảo hiểm dữ liệu, phần mềm… thì các hãng bảo hiểm bắt buộc phải đầu tư đổi mới công nghệ số và kết nối với các đầu mối liên quan như: ngân hàng, DN viễn thông, DN cung cấp các sản phẩm, phần mềm công nghệ…
Chưa kể, hiện nay mức độ quan tâm, đầu tư cho lĩnh vực bảo mật thông tin, bảo mật dữ liệu của các DNNVV chưa lớn. Khi DN bảo hiểm hoàn thiện các sản phẩm và cung cấp ra thị trường thì giá bán các gói bảo hiểm không gian mạng cũng thường cao hơn so với các sản phẩm bảo hiểm khác vì phải cân đối khấu trừ các chi phí đầu tư công nghệ và nhân sự chất lượng cao chuyên trách… nên sẽ khó thu hút được khách hàng tham gia.
Để giải quyết một phần những thách thức này, các chuyên gia bảo mật dữ liệu của Tập đoàn FPT và NTS cho rằng, bản thân các DN bảo hiểm cần chủ động liên kết chặt chẽ với các hãng sản xuất công nghệ, các DN viễn thông và các ngân hàng để tạo thành hệ sinh thái riêng cho sản phẩm bảo vệ rủi ro không gian mạng của mình.
Kinh nghiệm ở các thị trường tài chính lớn trong khu vực và trên thế giới hiện nay, ngoài việc phối hợp đưa ra các sản phẩm ứng dụng công nghệ số thì các hợp tác giữa DN bảo hiểm và DN công nghệ (insurtech) cũng đã bắt đầu phổ biến. Các hãng như Apple, Cisco Systems đã hợp tác với bảo hiểm Allianz SE để giảm giá các gói bảo hiểm không gian mạng cho DN tại Mỹ và châu Âu.
Khu vực Đông Nam Á, các hãng bảo hiểm như Jirnexu, Claim Di hiện cũng đã phối hợp với các hãng cung ứng máy tính, phần mềm để bảo hiểm cho khách hàng thương mại điện tử.
Riêng tại Việt Nam, hoạt động insurtech trong vài năm trở lại đây cũng đã khá sôi động. Tuy nhiên, hiện mới chỉ ghi nhận những hợp tác số hóa, tích hợp các nền tảng giữa DN bảo hiểm với các NHTM, fintech và các nhà bán lẻ, chưa có những hợp tác giữa DN bảo hiểm với các hãng sản xuất máy tính, phần mềm để phát triển và phổ biến các sản phẩm bảo hiểm rủi ro mạng ra cộng đồng DN.