Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội phát triển bảo hiểm không gian mạng

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Các DN bảo hiểm đang tăng cường phối hợp với các tập đoàn công nghệ lớn sẽ thúc đẩy hình thành nhiều sản phẩm bảo hiểm trong không gian mạng.
aa
co hoi phat trien bao hiem khong gian mang Bảo hiểm Bảo Việt bắt tay cùng Woori Bank Việt Nam để mang lại giá trị bảo vệ thiết thực cho khách hàng
co hoi phat trien bao hiem khong gian mang Ban hành mẫu thẻ bảo hiểm y tế mới, sử dụng trên toàn quốc từ 1/4/2021
co hoi phat trien bao hiem khong gian mang Bảo hiểm Bảo Việt triển khai chương trình ưu đãi “Sống khỏe - Sống xanh”

Bảo hiểm mạng bắt đầu đông khách

Công ty bảo hiểm BSH mới đây đã tung ra thị trường sản phẩm bảo hiểm rủi ro không gian mạng Cyber Guard. Ông Lê Hoài Nam - Phó Tổng giám đốc BSH cho biết, để có sản phẩm bảo hiểm này, DN đã phối hợp với đối tác về an ninh mạng Cyberscout của Hoa Kỳ thiết kế và cung cấp ra thị trường. Cụ thể, sản phẩm Cyber Guard của BSH sẽ tập trung bảo hiểm cho hệ thống máy tính, tài khoản ngân hàng và ví điện tử. Người mua bảo hiểm sẽ được bồi thường khi mất tiền trong tài khoản hoặc ví điện tử do người khác thực hiện trái phép. Đồng thời được bồi thường khoản tiền bị mất khi thanh toán trên thương mại điện tử hoặc bồi thường đối với khoản tiền phải trả khi bị bên thứ 3 tống tiền trên không gian mạng. BSH cam kết, hãng bảo hiểm sẽ xác nhận bồi thường trong vòng 36 giờ, kể từ khi khách hàng cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến hợp đồng bảo hiểm và các thiệt hại do bị tấn công trên mạng internet.

co hoi phat trien bao hiem khong gian mang
Nhiều hãng bảo hiểm đã bắt đầu quan tâm phát triển các sản phẩm bảo hiểm không gian mạng

BSH hiện không phải là DN đầu tiên có sản phẩm bảo hiểm rủi ro không gian mạng. Các hãng bảo hiểm có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam như Chubb, MISG… và các hãng bảo hiểm lớn trong nước như Bảo Việt, Bảo Long cũng đã có các sản phẩm tương tự.

Chẳng hạn, Công ty bảo hiểm Bảo Long, từ năm ngoái đã tung ra sản phẩm bảo hiểm không gian mạng và cam kết sẽ giải quyết bồi thường cho khách hàng trong vòng 15 ngày từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ. Trong khi đó, gần 2 năm qua gói bảo hiểm quản lý rủi ro an ninh mạng cho DN của Chubb đã bắt đầu thu hút được một số lượng lớn các DN trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu tham gia.

Bảo hiểm Bảo Việt cũng đã ra mắt gói Bảo hiểm Dữ liệu và An ninh mạng hướng đến cộng đồng DN trong nước nhằm phòng ngừa các nguy cơ trộm cắp dữ liệu, tống tiền bằng mã độc, lừa đảo online hoặc tấn công mạng nội bộ làm gián đoạn hoạt động kinh doanh.

Đại diện Bảo Việt cho biết, gói Bảo hiểm dữ liệu và an ninh mạng của đơn vị được thiết kế dành cho các DN nhỏ (có doanh thu dưới 10 triệu USD/năm), hạn mức chịu trách nhiệm bảo hiểm tính theo quy mô doanh thu của DN, dao động từ 250.000 USD đến 1 triệu USD. Hiện nay, Bảo Việt đã bắt đầu thu hút được nhiều khách hàng tham gia và đang tiếp tục khuyến khích cộng đồng DN nhỏ có kinh doanh thương mại điện tử tham gia vào gói bảo hiểm này.

Cần hợp tác sâu với các hãng công nghệ

Theo báo cáo của hãng an ninh mạng Kaspersky (công bố hồi tháng 11/2020), hiện nay Việt Nam là quốc gia đứng thứ 3 khu vực châu Á - Thái Bình Dương về tỷ lệ máy tính của hệ thống điều khiển công nghiệp bị mã độc ransomware tấn công, chỉ sau Trung Quốc và Indonesia. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng thống kê 10 tháng đầu năm 2020, Việt Nam bị 4.161 cuộc tấn công mạng và gây ra sự cố; trung bình mỗi ngày có khoảng 14-15 cuộc tấn công mạng được cảnh báo và xử lý.

Ông Trần Quang Hưng - Giám đốc Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng Quốc gia (NCSC) đơn vị trực thuộc Cục An toàn Thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Chương trình xây dựng Năng lực An ninh mạng với sự hỗ trợ của Kaspersky đã được ra mắt vào tháng 5/2020, thực hiện toàn diện và thực tế dành cho các cơ quan Chính phủ và mọi tổ chức quan tâm. “Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số hóa và các công nghệ đột phá. Do đó, lời kêu gọi tăng cường kỹ năng và các cơ chế an ninh mạng có ý nghĩa quan trọng”, ông Hưng nói thêm.

Những dữ liệu thống kê kể trên cho thấy mức độ rủi ro trong hoạt động kinh doanh trên các nền tảng mạng internet tại Việt Nam hiện nay đang rất cao và có thể ảnh hưởng trực tiếp tới nhiều DN ở tất cả các lĩnh vực ngành nghề. Từ đó cho thấy nhu cầu bảo hiểm rủi ro không gian mạng trong các năm sắp tới sẽ là rất lớn và tiềm năng để các hãng bảo hiểm phát triển lĩnh vực bảo hiểm dữ liệu, bảo hiểm rủi ro mạng cũng rất khả quan.

Tuy nhiên, để phát triển mạnh lĩnh vực bảo hiểm rủi ro không gian mạng, theo phân tích của nhiều chuyên gia, hiện nay các DN bảo hiểm cũng gặp không ít thách thức. Bởi để xây dựng được bộ khung quy trình cho các sản phẩm bảo hiểm công nghệ thông tin, bảo hiểm dữ liệu, phần mềm… thì các hãng bảo hiểm bắt buộc phải đầu tư đổi mới công nghệ số và kết nối với các đầu mối liên quan như: ngân hàng, DN viễn thông, DN cung cấp các sản phẩm, phần mềm công nghệ…

Chưa kể, hiện nay mức độ quan tâm, đầu tư cho lĩnh vực bảo mật thông tin, bảo mật dữ liệu của các DNNVV chưa lớn. Khi DN bảo hiểm hoàn thiện các sản phẩm và cung cấp ra thị trường thì giá bán các gói bảo hiểm không gian mạng cũng thường cao hơn so với các sản phẩm bảo hiểm khác vì phải cân đối khấu trừ các chi phí đầu tư công nghệ và nhân sự chất lượng cao chuyên trách… nên sẽ khó thu hút được khách hàng tham gia.

Để giải quyết một phần những thách thức này, các chuyên gia bảo mật dữ liệu của Tập đoàn FPT và NTS cho rằng, bản thân các DN bảo hiểm cần chủ động liên kết chặt chẽ với các hãng sản xuất công nghệ, các DN viễn thông và các ngân hàng để tạo thành hệ sinh thái riêng cho sản phẩm bảo vệ rủi ro không gian mạng của mình.

Kinh nghiệm ở các thị trường tài chính lớn trong khu vực và trên thế giới hiện nay, ngoài việc phối hợp đưa ra các sản phẩm ứng dụng công nghệ số thì các hợp tác giữa DN bảo hiểm và DN công nghệ (insurtech) cũng đã bắt đầu phổ biến. Các hãng như Apple, Cisco Systems đã hợp tác với bảo hiểm Allianz SE để giảm giá các gói bảo hiểm không gian mạng cho DN tại Mỹ và châu Âu.

Khu vực Đông Nam Á, các hãng bảo hiểm như Jirnexu, Claim Di hiện cũng đã phối hợp với các hãng cung ứng máy tính, phần mềm để bảo hiểm cho khách hàng thương mại điện tử.

Riêng tại Việt Nam, hoạt động insurtech trong vài năm trở lại đây cũng đã khá sôi động. Tuy nhiên, hiện mới chỉ ghi nhận những hợp tác số hóa, tích hợp các nền tảng giữa DN bảo hiểm với các NHTM, fintech và các nhà bán lẻ, chưa có những hợp tác giữa DN bảo hiểm với các hãng sản xuất máy tính, phần mềm để phát triển và phổ biến các sản phẩm bảo hiểm rủi ro mạng ra cộng đồng DN.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.