Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội từ thị trường nội địa

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Trong giai đoạn trước mắt, để tồn tại và phát triển, các DN cần chú ý nhiều hơn đến thị trường nội địa và kết nối các hệ thống phân phối trong nước, giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của DN từ từ thích ứng và phục hồi...
aa

“Điểm tựa” để vượt qua khó khăn

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn ra phức tạp, ảnh hưởng nhiều đến hoạt động xuất nhập khẩu của các DN, giới chuyên gia cho rằng, đã đến lúc DN Việt cần dồn lực tại “sân nhà”, mở rộng thị trường nội địa vốn rất giàu tiềm năng để vượt qua khó khăn trước mắt và phục vụ cho bài toán phát triển lâu dài.

Theo Bộ Công thương, tính chung quý I/2020, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 115,34 tỷ USD, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm 2019. Hoạt động xuất, nhập khẩu của các DN trong nước đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong khó khăn chung, doanh thu ở lĩnh vực bán lẻ hàng hóa vẫn ghi nhận tăng 7,7% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy, trước ảnh hưởng của dịch bệnh, việc khai thác tốt được thị trường nội địa sẽ giúp DN vượt qua khó khăn.

Cơ hội từ thị trường nội địa
Các DN Việt cần quan tâm nhiều hơn tới thị trường nội địa

TS. kinh tế Lê Đăng Doanh chia sẻ, trước kia DN Việt khá phụ thuộc vào thị trường nước láng giềng của Trung Quốc với quy mô rộng, có tầng lớp trung lưu khá lớn, nhu cầu tiêu dùng cao và DN có thể đáp ứng. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, thị trường Trung Quốc đã giảm sức mua khá rõ rệt, nên DN Việt Nam cần có những phương án thay thế, trong đó việc quay trở lại “sân nhà” là một chiến lược đúng đắn và vô cùng cần thiết. Với thị trường 100 triệu dân, Việt Nam lại có cơ cấu dân số trẻ (60% dân số ở độ tuổi 18-50), chi tiêu hộ gia đình dự báo tăng trung bình 10,5%/năm và sẽ lên mức 714USD/tháng vào năm 2020, đây chính là những khoảng trống và điều kiện thuận lợi để các DN Việt Nam nâng cao và mở rộng thị phần nội địa.

Chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng, trong giai đoạn trước mắt, để tồn tại và phát triển, các DN cần chú ý nhiều hơn đến thị trường nội địa và kết nối các hệ thống phân phối trong nước, giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của DN từ từ thích ứng và phục hồi.

Cùng với đó, xa hơn nữa là DN cần phải dùng hàng hóa của mình để thuyết phục và giữ chân người tiêu dùng Việt Nam, phục vụ cho bài toán phát triển lâu dài, ông Thịnh cho biết thêm.

Ghi nhận thực tế, nhờ thị trường nội địa, nhiều DN đã vượt qua khó khăn, thậm chí kinh doanh tốt trong thời dịch. Theo đại diện siêu thị VinMart, DN hiện đang kết nối với 1.200 nhà cung ứng nên bảo đảm đầy đủ hàng hóa cho 134 siêu thị VinMart và 2.900 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc. Suốt mấy tháng qua, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nguồn hàng của VinMart tại Hà Nội luôn dồi dào, chủ yếu là các sản phẩm sản xuất trong nước.

Đại diện CTCP Dầu Tường An cho biết, kết quả sản xuất kinh doanh quý I/2020 của công ty tăng hơn 23% và lợi nhuận trước thuế tăng 37 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019. Tương tự, CTCP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), CTCP Sài Gòn Food, CTCP Acecook Việt Nam, CTCP Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam… đều tăng công suất sản xuất lên 40%-50% trong quý I/2020 mới kịp đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cao trong nước.

Bước đệm để phát triển lâu dài

TS. Tô Hoài Nam – Phó chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV Việt Nam nhận định, khoảng 4 năm gần đây, các DN đã bắt đầu tập trung vào thị trường nội địa. Tuy nhiên, lúc đó các DN cũng lại phải quan tâm đến thị trường quốc tế với mong muốn vươn ra thế giới, tranh thủ thị trường lớn hơn, khả năng sinh lời cao hơn, vì vậy sức dành cho thị trường nội địa không toàn lực được. Hiện nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, DN có nhiều thời gian hơn, tập trung hơn được cho thị trường nội địa. Bên cạnh đó, cũng cần chú trọng nhiều tới trách nhiệm xã hội của mình để góp phần nâng cao vị thế.

TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng, vấn đề quan trọng bây giờ là các DN cần liên kết, liên doanh, từ đó giảm chi phí, hạ thấp giá thành, tạo các sản phẩm có giá trị phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần chú ý tới việc phối hợp với các đơn vị bán buôn bán lẻ, với các ngành để tạo ra những chuỗi giá trị của DN trong nước.

Bên cạnh đó còn là việc nắm bắt thị hiếu, thay đổi kịp thời theo thị trường, từ đó nâng cao khả năng chống chịu và phát triển. Hiện nay DN chỉ quan tâm đến việc phục hồi sản xuất, nhưng phải tính bài toán lâu dài, đầu tư dài hạn thì mới có được những thành quả lâu dài, ông Thịnh cho biết thêm.

Thực tế cho thấy, nhiều DN đã bắt đầu chuyển hướng trước những khó khăn của dịch bệnh, thay vì chờ đợi nguồn nguyên liệu nhập khẩu, các DN đã bắt đầu tìm kiếm nguồn nguyên liệu nội địa để phục vụ sản xuất.

Bên cạnh những nỗ lực từ phía DN, thì rất cần có sự chung tay từ các bộ, ban ngành và chính sách của Nhà nước. Có thể đó là việc hỗ trợ DN đào tạo công nhân, chuyển hóa lao động, áp dụng kĩ thuật số, thông qua các thương vụ đại sứ quán để giới thiệu những thị trường hợp lý, giảm thiểu chi phí thăm dò thị trường để tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, thông thoáng để các DN có thể phát triển một cách tốt nhất.

Trong giai đoạn trước mắt, để tồn tại và phát triển, các DN cần chú ý nhiều hơn đến thị trường nội địa và kết nối các hệ thống phân phối trong nước, giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của DN từ từ thích ứng và phục hồi.

Cùng với đó, xa hơn nữa là DN cần phải dùng hàng hóa của mình để thuyết phục và giữ chân người tiêu dùng Việt Nam, phục vụ cho bài toán phát triển lâu dài.

Thực tế cho thấy, nhiều DN đã bắt đầu chuyển hướng trước những khó khăn của dịch bệnh, thay vì chờ đợi nguồn nguyên liệu nhập khẩu, các DN đã bắt đầu tìm kiếm nguồn nguyên liệu nội địa để phục vụ sản xuất.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?
Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, Việt Nam đang được tái định vị từ điểm đến sản xuất chi phí thấp thành đối tác logistics chiến lược, nhờ lợi thế hạ tầng, hiệp định thương mại và năng lực thích ứng ngày càng rõ nét.