Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cơ hội từ thị trường nội địa

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Trong giai đoạn trước mắt, để tồn tại và phát triển, các DN cần chú ý nhiều hơn đến thị trường nội địa và kết nối các hệ thống phân phối trong nước, giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của DN từ từ thích ứng và phục hồi...
aa

“Điểm tựa” để vượt qua khó khăn

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn ra phức tạp, ảnh hưởng nhiều đến hoạt động xuất nhập khẩu của các DN, giới chuyên gia cho rằng, đã đến lúc DN Việt cần dồn lực tại “sân nhà”, mở rộng thị trường nội địa vốn rất giàu tiềm năng để vượt qua khó khăn trước mắt và phục vụ cho bài toán phát triển lâu dài.

Theo Bộ Công thương, tính chung quý I/2020, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 115,34 tỷ USD, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm 2019. Hoạt động xuất, nhập khẩu của các DN trong nước đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong khó khăn chung, doanh thu ở lĩnh vực bán lẻ hàng hóa vẫn ghi nhận tăng 7,7% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy, trước ảnh hưởng của dịch bệnh, việc khai thác tốt được thị trường nội địa sẽ giúp DN vượt qua khó khăn.

Cơ hội từ thị trường nội địa
Các DN Việt cần quan tâm nhiều hơn tới thị trường nội địa

TS. kinh tế Lê Đăng Doanh chia sẻ, trước kia DN Việt khá phụ thuộc vào thị trường nước láng giềng của Trung Quốc với quy mô rộng, có tầng lớp trung lưu khá lớn, nhu cầu tiêu dùng cao và DN có thể đáp ứng. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, thị trường Trung Quốc đã giảm sức mua khá rõ rệt, nên DN Việt Nam cần có những phương án thay thế, trong đó việc quay trở lại “sân nhà” là một chiến lược đúng đắn và vô cùng cần thiết. Với thị trường 100 triệu dân, Việt Nam lại có cơ cấu dân số trẻ (60% dân số ở độ tuổi 18-50), chi tiêu hộ gia đình dự báo tăng trung bình 10,5%/năm và sẽ lên mức 714USD/tháng vào năm 2020, đây chính là những khoảng trống và điều kiện thuận lợi để các DN Việt Nam nâng cao và mở rộng thị phần nội địa.

Chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng, trong giai đoạn trước mắt, để tồn tại và phát triển, các DN cần chú ý nhiều hơn đến thị trường nội địa và kết nối các hệ thống phân phối trong nước, giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của DN từ từ thích ứng và phục hồi.

Cùng với đó, xa hơn nữa là DN cần phải dùng hàng hóa của mình để thuyết phục và giữ chân người tiêu dùng Việt Nam, phục vụ cho bài toán phát triển lâu dài, ông Thịnh cho biết thêm.

Ghi nhận thực tế, nhờ thị trường nội địa, nhiều DN đã vượt qua khó khăn, thậm chí kinh doanh tốt trong thời dịch. Theo đại diện siêu thị VinMart, DN hiện đang kết nối với 1.200 nhà cung ứng nên bảo đảm đầy đủ hàng hóa cho 134 siêu thị VinMart và 2.900 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc. Suốt mấy tháng qua, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nguồn hàng của VinMart tại Hà Nội luôn dồi dào, chủ yếu là các sản phẩm sản xuất trong nước.

Đại diện CTCP Dầu Tường An cho biết, kết quả sản xuất kinh doanh quý I/2020 của công ty tăng hơn 23% và lợi nhuận trước thuế tăng 37 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2019. Tương tự, CTCP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), CTCP Sài Gòn Food, CTCP Acecook Việt Nam, CTCP Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam… đều tăng công suất sản xuất lên 40%-50% trong quý I/2020 mới kịp đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cao trong nước.

Bước đệm để phát triển lâu dài

TS. Tô Hoài Nam – Phó chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV Việt Nam nhận định, khoảng 4 năm gần đây, các DN đã bắt đầu tập trung vào thị trường nội địa. Tuy nhiên, lúc đó các DN cũng lại phải quan tâm đến thị trường quốc tế với mong muốn vươn ra thế giới, tranh thủ thị trường lớn hơn, khả năng sinh lời cao hơn, vì vậy sức dành cho thị trường nội địa không toàn lực được. Hiện nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, DN có nhiều thời gian hơn, tập trung hơn được cho thị trường nội địa. Bên cạnh đó, cũng cần chú trọng nhiều tới trách nhiệm xã hội của mình để góp phần nâng cao vị thế.

TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng, vấn đề quan trọng bây giờ là các DN cần liên kết, liên doanh, từ đó giảm chi phí, hạ thấp giá thành, tạo các sản phẩm có giá trị phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần chú ý tới việc phối hợp với các đơn vị bán buôn bán lẻ, với các ngành để tạo ra những chuỗi giá trị của DN trong nước.

Bên cạnh đó còn là việc nắm bắt thị hiếu, thay đổi kịp thời theo thị trường, từ đó nâng cao khả năng chống chịu và phát triển. Hiện nay DN chỉ quan tâm đến việc phục hồi sản xuất, nhưng phải tính bài toán lâu dài, đầu tư dài hạn thì mới có được những thành quả lâu dài, ông Thịnh cho biết thêm.

Thực tế cho thấy, nhiều DN đã bắt đầu chuyển hướng trước những khó khăn của dịch bệnh, thay vì chờ đợi nguồn nguyên liệu nhập khẩu, các DN đã bắt đầu tìm kiếm nguồn nguyên liệu nội địa để phục vụ sản xuất.

Bên cạnh những nỗ lực từ phía DN, thì rất cần có sự chung tay từ các bộ, ban ngành và chính sách của Nhà nước. Có thể đó là việc hỗ trợ DN đào tạo công nhân, chuyển hóa lao động, áp dụng kĩ thuật số, thông qua các thương vụ đại sứ quán để giới thiệu những thị trường hợp lý, giảm thiểu chi phí thăm dò thị trường để tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, thông thoáng để các DN có thể phát triển một cách tốt nhất.

Trong giai đoạn trước mắt, để tồn tại và phát triển, các DN cần chú ý nhiều hơn đến thị trường nội địa và kết nối các hệ thống phân phối trong nước, giúp hoạt động sản xuất kinh doanh của DN từ từ thích ứng và phục hồi.

Cùng với đó, xa hơn nữa là DN cần phải dùng hàng hóa của mình để thuyết phục và giữ chân người tiêu dùng Việt Nam, phục vụ cho bài toán phát triển lâu dài.

Thực tế cho thấy, nhiều DN đã bắt đầu chuyển hướng trước những khó khăn của dịch bệnh, thay vì chờ đợi nguồn nguyên liệu nhập khẩu, các DN đã bắt đầu tìm kiếm nguồn nguyên liệu nội địa để phục vụ sản xuất.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.